Thống hối, ăn năn để dọn lòng đón Chúa

Thứ hai - 12/12/2022 19:07 1.125 0

Thứ sáu tuần 3 Mùa vọng
Thống hối, ăn năn để dọn lòng đón Chúa
 
Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa là Cha của con,
Cám ơn Cha đã cho con được sinh làm người, làm con Cha nhờ Bí Tích Thanh Tẩy. Cùng với triều thần thánh, con xin hát mừng ngợi khen, tôn vinh, chúc tụng, tạ ơn Cha trong giờ phút đầu tiên của ngày sống mới này.

Hôm nay, Tin Mừng mời gọi con suy gẫm về sứ mạng của Gioan Tẩy Giả. Gioan đã được Cha sai đi dọn đường cho Đức Giêsu, và giới thiệu cho mọi người nhận biết Người là Chiên Thiên Chúa, Đấng là Đường là Sự thật dẫn con người đến nguồn ơn cứu độ. Xin giúp con và mọi Kitô hữu mau mắn dọn đường lòng mỗi người cho ngay thẳng để chờ đón Người đến. Bởi khi cử hành Mùa Vọng con đón mừng kỷ niệm Ngôi Lời đến lần đầu tiên, cũng trong dịp này con hướng về ngày sẽ gặp trực tiếp Người khi Người đến gõ cửa lòng con trong giờ chết của mình.
Lạy Chúa Giêsu, xin ở đây với con và ban cho con trái tim trong sạch để sẵn sàng nghe tiếng lương tâm, cho dù phải “phân vân”, can đảm làm theo sự hướng dẫn của lương tâm. Xin Chúa giúp con dám sống sự thật và mình chứng cho sự thật bằng cuộc sống công bằng, bác ái, yêu thương. Xin cho con ý thức những tài năng của con là những nén bạc Chúa giao để con sử dụng mà phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em theo gương Gioan Tẩy Giả là người dọn đường cho Đấng Cứu Thế, làm chứng nhân cho sự thật trong thế giới hôm nay.

Suy gẫm:

Phụng vụ Mùa Vọng, gương mặt của Gioan Tẩy Giả được biết đến như Vị Tiền Hô đi trước dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Khi đến, ông trở nên ngọn đèn chiếu sáng cho những ai đi tìm ơn cứu độ. “Này Ta sai sứ giả của Ta đến dọn đường trước mặt Ta. Và bỗng nhiên Chúa Thượng mà các ngươi tìm kiếm, đi vào Thánh Điện của Người. Kìa, vị sứ giả của giao ước mà các ngươi đợi trông đang đến ĐỨC CHÚA các đạo binh phán”( Malaki 3,1)
Gioan Tẩy Giả đã được Thiên Chúa phù trợ cách đặc biệt, vì thế, ông càng lớn lên về thể hình, vóc dáng thì nhân đức của ông cũng vượt trội theo như lời tiên tri Giacaria đã loan báo: “Còn hài nhi thì lớn dần, nên dũng mãnh về thần khí và vào nơi hoang địa cho đến ngày lãnh sứ mệnh đến với dân Israel” (Lc 1, 80). Gioan tiền hô“ông đến để làm chứng cho sự thật...( Ga 5, 33).
Ông sống và làm chứng nhân cho Chúa bằng lời nói : Gioan tự nhận mình là tiếng kêu giữa sa mạc để dọn đường cho Đấng cứu thế (Ga1,23). Ông không là ánh sáng, nhưng đến để làm chứng cho ánh sáng (1,8). Ông không xứng đáng được cởi dây giầy cho “Đấng đến sau” cao trọng hơn ông và “đã từng có trước ông” (Ga1,19-30. Lc 3,16). Đấng đó sẽ đến rửa mọi người trong Thánh linh (Mc 1,8) và trong lửa (Mt 3,11). Đấng đó là chiên Thiên Chúa xóa tội trần gian (Ga1,29) .
Ông thi hành nhiệm vụ vị tiền hô, rao giảng sự thống hối và làm phép rửa ăn năn. Việc làm của ông càng lúc, càng ngày gây được nhiều ảnh hưởng và đưa nhiều người đến với Đấng Cứu Thế. Ảnh hưởng của Gioan Tẩy Giả thật rộng lớn: từ khắp Giêrusalem, Giuđêa và tất cả miền Gio-đan đều tuôn đến xin Ông làm phép rửa, đồng thời lãnh nhận ơn tha thứ của Chúa ( x. Mt 3,5). Giữa lúc uy tín lên như cồn, Gioan đã nói: “Ngài cần phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ bé đi” (Ga 3,30). Thế nghĩa là danh tiếng ông càng lên cao, ông càng tự hạ tiến về nhân đức khiêm nhường. Cùng với nhân đức này ông còn tỏ ra can đảm lạ thường, dám lên tiếng trước sai lỗi của vua quan và cuối cùng đã chết để Chúa lớn lên đúng như ý ông muốn (Mc 6,17-29).
Gioan tẩy Giả đã thực thi sứ vụ rất hiệu quả bởi ông sống những gì ông đã rao giảng. Ông đã sống một cuộc đời khắc khổ, hy sinh. Khiêm tốn để cho Chúa Giêsu được lớn lên. Ông đã cam đảm nói cho mọi người biết về Chúa, ông không hề nhận một chút công lao ảnh hưởng gì cho mình mặc dù ông cũng đáng được tuyên dương. Ông biết nhìn nhận sự thật về mình khi nói cho người hâm mộ biết Ông không phải là Đấng Cứu Thế, nhưng đến để chuẩn bị, dọn đường cho Đấng Xóa Tội trần gian mà thôi.
Chúng ta học được gì nơi gương khiêm nhường của Gioan Tẩy Giả?
Khi thi hành sứ vụ, Chúa Giêsu được lớn lên trong tâm hồn các tín hữu hay tôi tìm cách để mình ảnh hưởng trên họ hơn Chúa?
Gioan hấp dẫn dân chúng nhờ đời sống gắn bó với Chúa Giêsu và lối khiêm nhường, khắc khổ, hy sinh...Đâu là bí quyết để tôi giới thiệu gương mặt Đấng xóa tội trần gian cho anh chị em mình ?
Gioan Tẩy Giả nói rằng việc hối cải là tiền đề, là điều kiện tiên quyết để gia nhập Nước Thiên Chúa: “Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng “( Mt 4, 17),
Chúng ta đang cần thống hối, hoán cải ở điểm nào ?
Trong khi mình chẳng làm được gì mà lúc nào cũng khoe mình làm được chuyện này việc kia, có khi không muốn đón nhận thành quả lao động của người khác mà lấy làm của mình? Chuyện lớn chuyện nhỏ ở nơi này nơi kia có thành công hay được người khác công nhận đều là do đóng góp của tôi?
Đáp lời mời gọi của Gioan, chúng ta cần chuẩn bị tâm hồn để mừng Lễ Giáng Sinh và chờ đón Chúa đến trong vinh quang. Chuẩn bị cho Lễ Giáng sinh bằng cách thống hối và sửa lại lối suy nghĩ, điều chỉnh lại nếp sống sao cho khiêm tốn; Vì chính nhờ sống khiêm tốn mà sức sống của Chúa Giêsu mới được tái sinh trong chúng ta. Chúng ta cùng trở về với thực tại tâm hồn mình để chuẩn bị một nơi thật đẹp cho Chúa ngự đến.“Tôi được lợi gì nếu Chúa Giêsu được sinh ra trong hàng ngàn chiếc nôi trên khắp thế giới trong lễ Giáng sinh này, nhưng không được sinh ra trong trái tim tôi và đời sống của tôi?”(Thánh Augustinô),
Chúng ta cần để Chúa Giêsu tái sinh trong cuộc đời của mình. Xin Chúa Giêsu tái  tái sinh cuộc đời của chúng ta bằng tình yêu thương, lòng khiêm tốn, sự tha thứ vô điều kiện, lòng thương xót và tinh thần phục vụ tận tụy. Vì: “Không có tình yêu nào cao vời cho bằng tình thương của kẻ hiến mạng vì người mình thương”( Ga 15, 13 ).

Lời Nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Chúa đã đến trần gian để làm chứng cho sự thật. Chúa dạy cho con biết sự thật sẽ giải thoát con khỏi cái chết muôn đời. Chúa tạo dựng con để được sống hạnh phúc đời đời bên Chúa. Xin giúp con biết sống theo chân lý vẹn toàn là sống đúng với phẩm giá làm người và làm con cái Chúa.
Nhưng, Chúa ơi, bao lần con đã không sống với lương tri con người, đã sống quanh co, giả dối, kiêu ngạo, thiếu công bình, bác ái. Con chưa dám sống những điều mình tin, còn sợ hy sinh, ngại gian khó khi phải sống theo Lời Chúa, chưa thật sự hoán cải vì không muốn thay đổi đời sống. Xin Chúa tha thứ cho con. Xin giúp con can đảm để bắt đầu lại cho dù phải trả giá bằng sự tự hủy, chấp nhận sống cho sự thật dù phải chết như Gioan Tẩy Giả năm xưa. Xin giúp con dám sống chân thật và dám làm chứng cho sự thật. Xin ban ơn để con biết tránh xa sự xấu, biết gìn giữ vẻ đẹp của linh hồn là hình ảnh của Chúa luôn trong trắng, tinh tuyền.

Lạy Chúa, Chúa là Ðấng chân thật. Xin giúp chúng con luôn can đảm sống và làm chứng cho sự thật. Xin cho chúng con lòng trung thành để có thể nói như thánh Phao-lô: "Không có gì có thể tách tôi ra khỏi lòng yêu mến Chúa trong Chúa Giêsu Kitô". Amen.

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay7,917
  • Tháng hiện tại140,515
  • Tổng lượt truy cập4,214,669
Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây