Tâm tình sống ơn gọi Mến Thánh Giá của tôi hôm nay

Thứ ba - 31/01/2023 08:02 788 0

Tâm tình sống ơn gọi Mến Thánh Giá của tôi hôm nay

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa là Cha giàu lòng từ bi lân ái, thật hạnh phúc cho con được làm con Cha qua Bí Tích Thanh Tẩy. Con cảm nghiệm rằng, dù con có tội lỗi đến đâu, bất xứng thế nào, Cha vẫn luôn yêu thương, dang rộng vòng tay ôm ấp chúng con vào lòng yêu thương nhân lành của Cha.
Cám ơn Cha đã an bài cho thời gian đong đầy đắp đổi để Con nhận ra chính mình cần được ơn tha thứ.
Cám ơn Cha đã mời gọi, yêu thương tuyển chọn con sống đời thánh hiến theo Linh đạo Mến Thánh Giá, con được mời gọi hằng ngày suy niệm cuộc thương khó của Đức Giêsu để đạt tới sự hiểu biết, yêu mến và hiến thân trọn vẹn cho Người, nhưng thật sự con còn quá hời hợt, dửng dưng trước tình yêu mà Cha dành cho ngang qua Thánh Tử Giêsu. Giây phút này con trở lại đây để chiêm ngắm Đức Kitô Chịu Đóng Đinh, để thêm một lần xác tín về ơn gọi mà mình đang bước đi. Xin Cha ban Chúa Thánh thần cho con để Ngài ở lại trong tâm hồn, trong cuộc đời, trong mọi hoạt động sống của con. Nhờ Thánh Thần hướng dẫn con có thể xác tín như Thánh Phao-lô “Tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô, mà là Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh vào thập giá” (1Cr 2, 1-2)

Suy niệm:

Thánh Giá chính là biểu tượng, là nét đặc trưng của Kitô giáo. Không thể nói đến Đức Giêsu Kitô mà không nói đến thánh giá, bởi chính nhờ cuộc khổ nạn mà Người hoàn tất sứ mạng đưa nhân loại trở về làm con cái Thiên Chúa. “Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi” (Ga 12,32).  Thập Giá, mà người đời cho là ô nhục và điên rồ, nhưng chính Thiên Chúa đã dùng để cứu những người tin (x. 1Cr 1,17 – 25). Mầu nhiệm cứu độ được Đức Kitô thực hiện ngay trong chính cuộc sống của Ngài và hoàn tất trong cuộc vượt qua từ đỉnh đồi Calve cho đến vinh quang Phục Sinh. Thánh Phêrô nhắc nhớ chúng ta rằng: “Không phải nhờ những của chóng hư nát như vàng hay bạc mà anh em đã được cứu thoát khỏi lối sống phù phiếm, do cha ông anh em truyền lại. Nhưng anh em đã được cứu chuộc nhờ bửu huyết của Con Chiên vẹn toàn, vô tỳ tích, là Đức Kitô” (1Pr 1, 18 – 19). Chính vì thế, ngày nay Giáo Hội ca hát rằng: “Kính chào Thánh Giá, niềm hy vọng duy nhất của chúng con!”
[1] và Thánh Giá trở nên lời kinh cứu độ Giáo Hội khẩn cầu cho chính mình và cho toàn thể nhân loại. Cách riêng đối với các nữ tu Mến Thánh Giá, Thập Giá – lời kinh cứu độ không chỉ là kinh nguyện hằng ngày nhưng là phương châm và là mục đích sống được kết dệt nên gia sản thiêng liêng mà Đấng Sáng Lập – Đức Cha Pierre Lambert de La Motte trao lại cho Hội dòng mà ngài đã thiết lập.

Trong Bức Tâm Thư gửi cho hai nữ tu đầu tiên, Đức Cha Lambert căn dặn: Hãy năng khắc sâu vào tâm khảm của những tập sinh thân yêu điều này: “Mục đích chính của Tu Hội các con là tiếp nối nơi bản thân mình cuộc đời đau khổ của Chúa Giêsu Kitô và hằng ngày dâng việc suy gẫm cầu nguyện của các con, nước mắt của các con, các việc làm của các con và hy sinh của các con, để cầu xin Người ban cho lương dân và những Kitô hữu bất hảo được ơn ăn năn trở lại
[2]. Lời nhắn nhủ này làm nên đặc tính rất quan trọng của đặc sủng và linh đạo Mến Thánh Giá là tham dự vào vai trò trung gian của Đức Kitô trong việc chuyển cầu với thái độ nài xin tha thiết của người nữ tu Mến Thánh Giá[3]. Việc tham dự này là ơn Thiên Chúa ban cho con người và cũng là lời mời gọi dành cho mọi người.

Để đạt tới sự hiểu biết yêu mến và cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa dành cho mình qua Đức Kitô ; người nữ tu Mến Thánh Giá cùng với Thánh Phaolô cảm nghiệm tình yêu cứu độ của Thiên Chúa trong Chúa Kitô. Tột đỉnh của tình yêu này là cái chết của Chúa Kitô trên thập giá với tính cách là hy tế đền tội: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (Gl 2, 20). Như thánh Gioan tông đồ, Phaolô  hiểu rằng Chúa Giêsu Kitô là mức độ tận cùng của tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại : “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời”(Ga 3, 16).

Khi nói về tình yêu của Thiên Chúa, Phaolô thường qui chiếu đến việc cứu chuộc của Chúa Kitô. Tình yêu của Thiên Chúa được biểu lộ cả nơi thập giá và trong việc kêu gọi, tuyển chọn ngài: “Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người. Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giêsu Kitô”(Ep 1, 4-5).
Và Thánh nhân đã suy mê Đức Kitô đến nỗi đã diễn tả thế này: “Tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô, mà là Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh vào thập giá” (1Cr 2, 1-2). Đây là sự say mê thập giá Chúa Kitô của Phaolô. Đối với Phaolô, thập giá Chúa Kitô không chỉ là nền tảng cho ơn cứu độ loài người, nhưng còn là nền tảng của việc Thiên Chúa tự mạc khải chính Ngài nữa. Chính vì thế, khi thấy có những Kitô hữu không có đức tin vào thập giá của Chúa Giêsu thì Phaolô đã phải thốt lên: “Vì, như tôi đã nói với anh em nhiều lần, và bây giờ tôi phải khóc mà nói lại, có nhiều người sống đối nghịch với thập giá Đức Kitô” (Pl 3, 18).

Đối với Đức cha Lambert “Chắc chắn là khi một tâm hồn chỉ chiêm ngắm Đức Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh, tâm hồn sẽ kết hợp với Thiên Chúa theo một cách thức đặc biệt hơn và phù hợp hơn với cuộc đời lữ thứ chúng ta đang sống. ( x Ký sự, AMEP, T. 121, tr. 695)

Đối với người Nữ tu Mến Thánh Giá, lòng yêu mến Thánh giá Chúa Kitô trước hết đòi chúng ta học hỏi, suy niệm, chiêm ngắm Người trong cuộc khổ nạn.Việc say mê suy ngắm mầu nhiệm Thương khó Chúa Giêsu phải là một khao khát mãnh liệt của mỗi chúng ta. Hiến chương của Hội dòng mời gọi các nữ tu của mình mỗi khi ra vào nhà nguyện, nhà thờ, nhìn thấy thánh giá, chị em đọc chung hoặc riêng lời tâm niệm: “Lạy Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa, vì Chúa đã dùng thánh giá mà cứu độ trần gian”. (HC. Điều 62)
Và bên ngoài, cùng với tu phục chúng ta mang dây chuyền Thánh Giá trên người là dấu hiệu chúng ta thuộc về Chúa, dấu bề ngoài này còn nhắc chúng ta việc sống Linh đạo Hội Dòng cách tích cực trong đời sống. Như thế, lòng yêu mến Thánh giá Đức Kitô đã được tôi thể hiện như thế nào giữa đời thường? Mầu nhiệm Thập giá Chúa Kitô đã chi phối các hoạt động sống của chúng ta thế nào?

Có khi nào tôi đã để cho tu phục trở thành đồ trang sức hiếm có đẳng cấp hàng hiệu để đánh bóng mình dù rằng “chiếc áo không làm nên thầy tu”? Nhưng vì tôi đã chỉ chú trọng dáng vẻ bên ngoài mà không dấn thân để đạt đến sự trọn lành trong tình yêu Đức Kitô trên con đường hẹp, con đường của từ bỏ, hy sinh và tận hiến.  

Theo Đấng sáng lập dòng “Mục đích riêng biệt của Hội Mến Thánh Giá thánh thiện là chứng tỏ một tâm tình tri ân đặc biệt đối với Chúa Giêsu-Kitô chịu đóng đinh, chịu chết để cứu chuộc toàn thể nhân loại”(Ký sự, AMEP, T. 121, tr. 757), chúng ta đã sống tâm tình này thế nào?

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu yêu mến,
Xin Chúa cho con lòng yêu mến Chúa thật và luôn xác tín rằng: Yêu Chúa không chỉ hệ tại ở lời hay ý đẹp, nơi những suy tư độc đáo, mến Chúa không chỉ ở vẻ đẹp bên ngoài của nhà cửa, hình thức nơi tu phục, công việc phục vụ, mục vụ, những tổ chức qui mô rầm rộ …vì ơn cứu độ của Chúa không đến từ những nghi lễ nhưng đến trong sự thầm lặng, hy sinh, cầu nguyện, yêu thương, tha thứ và phục vụ. Ước gì chúng con không tìm cách uốn cong ý Chúa theo quan niệm riêng tư để khéo léo che đậy cái tôi đầy tham vọng, ích kỷ của mình. Xin giúp con biết sống và thể hiện niềm tin và lòng mến Chúa đích thực mỗi khi phải đối diện với sự dằng co nội tâm, đối diện với đòi hỏi bỏ mình, mỗi khi phải phân định để chọn Chúa hay chọn thế gian ...để nhờ đó chúng con bước theo Chúa cách can đảm, trung tín và bình an. Xin cho mỗi chúng con dám hủy mình ra không, dám liều lĩnh bước đi theo Chúa với những gì Chúa muốn. Xin giúp chúng con cố gắng sống tâm tình tận hiến mà Đấng đáng kính Hồng y Phanxicôxavie Nguyễn văn Thuận đã để lại trong Đường hy vọng “ Con phải hiện diện trên đường hy vọng để dâng hiến và mời gọi người khác dâng hiến. Đó là các con phục vụ họ tốt đẹp hơn cả, con giúp họ nên giống hình ảnh Thiên Chúa trong Đức Kitô”
[4] . Amen


[1] Trích trong GLHTCG s. 617, tr. 198.
[2] Nhóm Nghiên Cứu Linh Đạo Mến Thánh Giá, Tuyển tập Bút Tích (Di Cảo) của Đức Cha Lambert de La Motte, tr. 41.
[3] x. HC Điều 51/2
[4] ĐHV, số 611

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây