Sống Mùa Chay 2023 – Tuần III

Chủ nhật - 05/03/2023 21:26 369 0
 
 
KHÁT KHAO HIỆP THÔNG VỚI CHÚA
 

Ai uống nước này sẽ lại khát. Còn ai uống nước Tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước Tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước chảy vọt mang lại sự sống đời đời” (4,13-14).

Lời nguyện mở đầu:
 
Lạy Thiên Chúa là Cha từ ái, chúng con xin tạ ơn, chúc tụng, ngợi khen tình thương nhưng không Cha đã dành cho chúng con qua thánh tử Giêsu
. Ngài là người con thảo hiếu đã vâng lời Cha để đón nhận sứ mạng cứu thế qua mầu nhiệm Nhập Thể -Tử Nạn và Phục Sinh. Mang lại cho chúng con ơn giao hòa sau khi nguyên tổ phạm tội. Và xa hơn nữa Cha muốn mời gọi và tuyển chọn chúng con theo sát Người trong đời thánh hiến để tiếp tục canh tân lời cam kết khi lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, và chính trong sự gắn kết thiêng liêng này chúng con chia sẻ ngồn sống đích thực cho anh chị em xung quanh, khi trở nên người có kinh nghiệm sống những giá trị của Tin Mừng.

Lạy Chúa,  
Sứ mạng của người sống đời thánh hiến theo linh đạo Mến Thánh Gía là họa lại cuộc đời của Đức Giêsu Kitô Đấng cứu độ nhân loại. Nhờ, qua lời cam kết sống các lời khuyên Phúc Âm- người tu sĩ liên kết chặt chẻ hơn với Người. Nhờ và qua đời sống thánh thiện nơi cộng đoàn thực thi sứ mạng Tông đồ của mình, người nữ tu mến Thánh Giá giới thiệu cho nhân loại về một tương lai mà chỉ có Đức Kitô mới có khả năng làm thỏa mãn khát vọng đạt đến Vĩnh cửu. Chỉ  nơi Đức Kitô, Người là sự sống thật mới có sự sống trường sinh. Điều mà Ngài đã nói và đã thực hiện cách đây hơn 2000 năm khi Ngài đến giải thích cho nhân loại qua câu chuyện “Bên bờ giếng Giacop”, “Ai uống nước này, sẽ lại khát. Còn ai uống nước tôi cho sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời”(Ga 4, 13 – 14)
Lạy Chúa Giêsu, con khao khát Chúa. Xin Chúa ở lại với con và làm cho con được no thỏa trong Ngài.

Suy niệm:

Câu chuyện “Bên bờ giếng Gia-cóp” xảy ra trong bối cảnh Đức Giêsu tới thành Sykar thuộc xứ Samaria. Sau một quảng đường xa mệt nhọc, Đức Giêsu dừng chân nghỉ tại giếng Gia-cóp. Có lẽ Ngài đang khát nước, vì đó là giờ thứ sáu. Nhưng làm sao để có nước uống, bởi giếng thì sâu, Ngài lại không có dụng cụ để múc nước. Thật may mắn, lúc đó có một người đàn bà xứ Samaria tới lấy nước. Đức Giêsu nói với bà: “Xin bà cho tôi uống nước” (Ga 4,7). Nghe vậy, người đàn bà Samaria ngạc nhiên, vì từ lâu người Do thái và người Samaria không giao thiệp với nhau. Thậm chí họ là kẻ thù của nhau. “Sao thế! Ông là người Do-thái mà lại xin nước uống với tôi là người xứ Samaria?” (Ga 4,9).

Thực ra, việc xin nước uống chỉ là cái cớ để Đức Giêsu bắt chuyện với người đàn bà. Mục đích của Đức Giêsu không phải là xin nước, nhưng Ngài muốn mạc khải cho bà biết những điều quan trọng về Ngài và về sự sống Vĩnh cửu.

Sau khi nghe người đàn bà thắc mắc, Đức Giêsu bắt đầu vào nội dung chính của câu chuyện, Ngài nói với bà: “Nếu chị nhận ra ân huệ Thiên Chúa ban và ai là người nói với chị: cho tôi chút nước uống với, thì hẳn chị đã xin, và người ấy ban cho chị nước hằng sống” (Ga 4,10). Nghe những lời Đức Giêsu vừa nói, người đàn bà càng thắc mắc nhiều hơn. Đây cũng là điều mà Đức Giêsu chờ đợi. Vì thế, Ngài mạc khải tiếp: “Ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời”(Ga 4,4,14). Lúc này, không phải Đức Giêsu xin nước mà chính chị mới là người xin Đức Giêsu uống nước. Chị nói: “Thưa Ngài, xin cho tôi thứ nước ấy, để tôi hết khát và khỏi phải đến đây lấy nước”(Ga 4,15). Như vậy, Đức Giêsu đã mạc khải cho chị biết, Ngài là Đấng Kitô. Không phải ai khác, mà chính Ngài là người ban cho chị Nước Hằng Sống. Rồi Ngài còn mạc khải cho chị về việc tôn thờ Thiên Chúa trong tinh thần và chân lý. “Đã đến giờ và chính là lúc này, những kẻ tôn thờ đích thực, sẽ thờ Chúa Cha trong tinh thần và chân lý. Đó chính là những người tôn thờ mà Chúa Cha muốn” (Ga 4, 23).

Câu chuyện Tin mừng cho ta thấy, Đức Giêsu đã đáp ứng niềm khát vọng sâu xa của người đàn bà. Bà đã biết về Đức Giêsu và tin nhận Ngài là Đấng Mêsia.

Mỗi chúng ta đều có những khát vọng thuộc lãnh vực tự nhiên: Khát nước, khát cơm ăn áo mặc, khát tình cảm, khát chân lý, khát tự do, khát yêu thương, khát công bằng, khát hạnh phúc…những khát vọng này ta không bao giờ được thỏa mãn một cách tuyệt đối. Vì: uống nước rồi vẫn khát, ăn rồi vẫn đói; tình cảm không bao giờ đong đầy. Tâm lý thường tình “được đằn chân lấn đằng đầu” thì sự khát khao càng không bao giờ được thỏa mãn. Người đàn bà xứ Samaria hằng ngày vẫn đến giếng Giacóp lấy nước. Bà đang có nỗi lòng thầm kín nào đó, bà đang mặc cảm tội lỗi và tránh né mọi người ... đang mặc cảm với chính mình, về một cuộc sống đã sáu đời chồng mà người đàn ông đang sống cùng không phải là chồng. Chính vì thế, bà muốn tránh những cuộc gặp gỡ, tự mình tách ra và trốn khỏi những mối tương quan.

Gặp Đức Giêsu, một người xa lạ nhưng người phụ nữ này đã thực tình chia sẻ nỗi lòng của mình. Khoa tâm lý nào đã giúp cho Đức Giêsu có một kỹ năng tư vấn tuyệt vời đến thế? Một chút khơi gợi đúng tim đen người đàn bà, bà đang khát một cuộc sống hài hòa với mọi người, dù tình cảm của nhiều người đàn ông dành cho, bà vẫn không cảm thấy đủ!...

Từ cái khát tự nhiên, Đức Giêsu đã giúp người phụ nữ đau khổ hướng đến niềm khát khao siêu nhiên, cái khát khao đạt đến sự sống trường sinh.

Thật thế, con người ở mọi thời vẫn luôn khát mong đạt đến tuyệt đối. Để thỏa mãn  khát vọng này: kẻ thì đánh lừa mình bằng cách tạo ra những thần tượng để tôn thờ, người lấp đầy khao khát của mình bằng cách lăn xả vào những khoái lạc vật chất, thỏa mãn dục vọng, lao mình vào vòng xoáy kiếm tiền và hưởng thụ, tạo ảnh hưởng trên mạng xã hội câu Like, câu View... nhưng cuối cùng tất cả chỉ là tương đối, khi phải nhận cái kết đắng cay. Thế nên, cứ khát hoài- khát mãi.

Ngoài những khát khao mang tính tự nhiên: tình yêu, tự do, công lý, hạnh phúc, sung túc, giàu đó... con người còn những khát vọng thuộc lãnh vực siêu nhiên: Khát Nước hằng sống, khát hạnh phúc Thiên đàng…Sự khát khao thuộc lãnh vực siêu nhiên này con người chỉ được thỏa mãn nơi Chúa. Vì,“Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, hồn tôi mới được nghỉ ngơi yên hàn” (Tv 61,2). điều này đã được chính Đức Giêsu nói rõ cho người đàn bà bên bờ giếng Gia-cóp như là đại diện cho con người mọi thời: “Ai uống nước này, sẽ lại khát. Còn ai uống nước tôi cho sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời” (Ga 4, 13-14).

Mỗi ngày Giáo hội vẫn kêu mời người Kitô hữu gặp gỡ Đức Giêsu để khỏa lấp lòng khao khát sự sống siêu nhiên bằng việc : Lắng nghe Lời của Ngài, lãnh nhận các Bí tích, sống mật thiết hơn với Ngài nơi Bí tích Thánh Thể.
 
Đối với chúng ta, người nữ tu Mến thánh Giá Qui Nhơn, mùa chay này Mẹ Hội dòng mong muốn chúng ta tiếp tục kín múc nguồn Nước Hằng Sống cho đời sống siêu nhiên của mỗi người bằng: Cầu nguyện thâm sâu. Hiệp thông với Chúa và với nhau qua việc tận tình phó thác mọi sự cho tình yêu quan phòng của Chúa, sống quảng đại, vị tha, thực thi tình bác ái huynh đệ và chia sẻ cơm áo với người nghèo.

Một khi đã ở với Đức Giêsu, được Ngài cho thỏa mãn niềm khát mong, chúng ta cần đi bước trước đến với người khác, đến với người chị em đang sống cùng với mình nơi đời sống chung và nơi sứ vụ. Đặc biệt là những người anh chị em đang gặp khó khăn trong đời sống đức tin. Anh chị em gặp khó khăn trong đời sống gia đình. Những người đang sống xa Chúa, bỏ Giáo hội lâu năm. Những người mình đang bất hòa, người đã làm ta tổn thương hay mình làm tổn thương họ...Chúng ta cần đi bước trước để bắt chuyện, giúp họ nhận ra con người thật của mình, và chính mình nhận ra khiếm khuyết của bản thân để cùng nhau hòa giải, để cùng nhau hiệp thông với Chúa và với nhau  - vì:“Nếu ai nói: ‘Tôi yêu mến Thiên Chúa’ mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy” (1 Ga 4:20).“Ai yêu mến Thiên Chúa, thì cũng yêu thương anh em mình” (1 Ga 4:21).

Lời nguyện kết:  

Lạy Chúa Giêsu, xin cho mỗi người chúng con biết từ bỏ tội lỗi, xua trừ những đam mê; tỉnh táo trước những cám dỗ về “danh lợi thú” mà thật lòng trở về với Chúa. Để  được thỏa mãn những khát vọng thiêng liêng của cuộc sống nhờ sống tinh thần nghèo khó, khiết tịnh và vâng phục trong yêu thương, thanh thoát trao ban.

Lạy Chúa, con chỉ có thể gặp được Chúa- Đấng Vô Biên và hiệp thông với Ngài trọn vẹn trong cầu nguyện; yêu thương, quảng đại tha thứ, sẵn sàng phục vụ... lòng chúng con mới được thỏa mãn thực sự mà thôi.

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa khỏa lấp những khát vọng của con bằng chính Chúa để con có khả năng trở thành người giới thiệu Chúa cho anh chị em mình. Nhờ công nghiệp của Chúa trên Thánh Giá xin ban ơn hoán cải cho người thân trong gia đình chúng con và những anh chị đang sống trong lầm lạc. Amen

Thực hành:
  • Nguyện gẫm mỗi ngày với một tinh thần mới,
  • Tập sống ý thức Chúa luôn hiệp thông với tôi trong tư tưởng, lời nói và việc làm hằng ngày trong đời tôi.
 
 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây