Sống Mùa Chay 2023 – Tuần IV

Thứ hai - 13/03/2023 04:08 320 0
 


Sống Mùa Chay 2023 – Tuần IV
THẤY CHÚA TRONG CUỘC ĐỜI TẬN HIẾN

"Không phải anh ta, cũng chẳng phải cha mẹ anh ta đã phạm tội. Nhưng sở dĩ như thế là để thiên hạ nhìn thấy công trình của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi anh” (Ga 9,3).

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh, cám ơn Chúa đã cho con được làm người, được làm con Chúa nhờ Bích Tích Thanh Tẩy.
Cám ơn Chúa đã tạo thành con với một hình hài toàn vẹn, điều hạnh phúc hơn là cho con có đôi mắt sáng, để được thấy bao điều kỳ diệu trong thiên nhiên, để nhận ra khuôn mặt người thân yêu, nhận biết những gì đang xảy ra chung quanh và còn nhận biết được nhiều sự trên đời. Đôi mắt sáng, là hồng ân lớn lao mà Chúa đã tặng ban. Thế nên con phải luôn chăm sóc, bảo vệ đề phòng không để mắt mình bị nguy hiểm dẫn đến thương tật hoặc rơi vào tình trạng mù lòa.
Lắm lúc con thấy mình đang lòa cách nào đó. , nhiều lần con nhận ra vẻ đẹp thiên nhiên, thán phục trước những công trình vĩ đại nhưng hồn con không nhận ra tình thương và sự quan phòng của Chúa qua những biến cố sự kiện trong đời; nhất là những biến cố con không mong đợi, những sự kiện trái với ý con.
  
Lạy Chúa, con nhìn ra khuôn mặt của người thân nơi gia đình huyết thống, những người con yêu thích, cùng quan điểm hay có lợi cho con trong sinh hoạt thường ngày  nhưng lại không nhìn thấy người nghèo đang sống chung quanh hay kẻ con không ưa, những người con không thiện cảm, những người dám lên tiếng vì sự thật, những người dám nói thẳng, nói thật về tật xấu của con... Con thấy được khuôn mặt mình qua tấm gương, con cố gắng làm cho nó đẹp- tránh những vết thâm bầm hay mụn nhọt nhưng chẳng muốn thấy tình trạng linh hồn mình. Những lúc tâm hồn con sa sút trong đời sống thiêng liêng, nhạt nhẻo với tinh thần tu trì là lúc con đang mù lòa, khốn khổ, đáng thương hơn anh mù thành Giêricô.

Giờ này, con muốn đứng lên “trở về với Chúa”, nguyện xin Chúa ban Chúa Thánh Thần đến với tâm hồn mỗi chúng con. Để nhờ ơn soi dẫn của Ngài giúp con tiếp cận, đụng chạm đến cõi thâm sâu tâm hồn mình. Nhờ đó, con được ơn biến đổi, được nhìn thấy sự thật, tiếp nhận chân lý là Chính Chúa.
Lạy Chúa là nguồn ánh sáng, xin hãy đến và làm cho con được tan chảy trong Ngài.



 Suy niệm:

Phụng vụ Lời Chúa tuần 4 Mùa Chay hôm nay, Thánh Gioan kể cho chúng ta nghe câu chuyện về anh mù. Anh này bị mù bẩm sinh. Vì mù nên anh không biết khuôn mặt của mình, không biết cha mẹ mình là ai và những người thân của mình như thế nào. Anh cũng không thấy được vẻ đẹp của vũ trụ và thiên nhiên. Cuộc sống của anh toàn là một màu đen. Ngày cũng như đêm. Đêm cũng như ngày. Ai cũng như nhau. Anh phải sống trong một tâm trạng buồn thảm và thất vọng hoàn toàn. Nhiều người cho rằng vì anh có tội nên mới bị trừng phạt như thế. Nhưng rất may, Chúa Giêsu đã thấy anh và chữa anh sáng mắt. Chúa không chỉ chữa cho anh được sáng đôi mắt thể xác, giúp anh thấy mình, thấy tha nhân, thấy cảnh vật xung quanh; nhưng quan trọng hơn, Ngài còn cho anh đôi mắt đức tin. Chúa đã hỏi anh: “Anh có tin vào con người không? Anh đáp: “Thưa Ngài, Đấng ấy là ai để tôi tin?” Chúa Giêsu trả lời: “Anh đã thấy Người. Chính Người đang nói với anh đây”. Anh nói: “Thưa Ngài, tôi tin”. Rồi anh sấp mình xuống trước mặt Người” (Ga 9,35-38). Chúa cho anh được thấy Ngài, được gặp Ngài, được tin Ngài và thờ phượng Ngài.

Chúng ta cám ơn Chúa về ân huệ lớn lao là đôi mắt của mình được sáng. Tuy nhiên, đôi mắt tinh thần, đôi mắt tâm hồn, đôi mắt đức tin của mình đang bị mù loà; như Chúa Giêsu nói với những người Pharisêu: “Tôi đến thế gian này chính là để xét xử: cho người không xem thấy được thấy, và kẻ xem thấy trở nên đui mù” (Ga 9,39). Đúng là có những người nhìn thấy, có những người sáng mắt nhưng tâm hồn của họ lại mù loà.
thể tôi mang bệnh mù về cách nhìn nhận bản thân,
Mù vì không biết rõ mình; không biết những khả năng mà Thiên Chúa đã ban cho. Mù vì không thấy rõ những giới hạn, những khuyết điểm, những lỗi lầm, những sai trái của bản thân. Ta thường sáng chuyện của người nhưng lại mù tối, mập mờ trong chuyện của mình. Có khi ta cũng giống như những anh mù xem voi. Ta chỉ thấy một khía cạnh nhỏ của vấn đề mà vội vàng kết luận theo quan đểm, thành kiến của mình- loại trừ cả sự thật, chân lý. Có khi ta có những phán đoán sai lầm, chủ quan, lương tâm mù tối; không phân biệt điều tốt, điều xấu; mất ý thức về tội, xem nhẹ khuyết điểm.
Cũng có thể tôi mang bệnh mù về cách nhìn đối với người khác,
Tôi không muốn thấy những tài năng, những điểm tốt, điểm tích cực của chị em để học hỏi, khen ngợi; nhưng ngược lại tìm kiếm, moi móc những điểm tiêu cực, điểm xấu, khuyết điểm để chỉ trích, chê bai, coi thường và có khi tìm cách loại trừ, cô lập...Vì thế tôi cũng không hề thấy cảnh đói khổ, nghèo hèn của người khác khiến tôi dửng dưng, vô cảm...chỉ nhìn thấy bản thân và quyền lợi của những người hợp ý mình.
thể tôi còn mang bệnh mù trước quyền năng của Thiên Chúa,
Tôi ít nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa nơi thiên nhiên, vũ trụ xinh đẹp. Không muốn nhìn thấy Thiên Chúa đang hiện diện, hoạt động trong Giáo Hội, nơi tha nhân, trong Lời Chúa và Thánh Thể. Lại càng không cảm nghiệm được sự hiện diện của Thiên Chúa nơi những sự kiện lớn nhỏ của đời mình;
Đâu nguyên nhân của căn bệnh mù lòa về tinh thần này?
  • Thói ích kỷ làm chúng ta ra mù tối không nhìn thấy nhu cầu của tha nhân bên cạnh mà chỉ tìm kiếm thỏa mãn các bản năng tự nhiên cũng như quyền lợi của mình như người giàu trong dụ ngôn anh La-da-rô nghèo khổ?
  • Thói vô cảm làm chúng ta bị mù tình thương nên chỉ thấy mình khốn khổ, thiệt thòi hơn người khác để rồi làm ngơ trước những anh chị em đang cần được trợ giúp;
  • Thói tự kiêu, tự tin quá đáng làm chúng ta mù không nhìn thấy sự kém cỏi của mình, thiếu khả năng tinh thần và thể chất; không thấy mình đầy khiếm khuyết, tội lỗi mà chỉ thấy tha nhân xấu, kém đức thiếu tài,...
, chúng ta thường đeo hai cái túi: Túi trước mặt là các ưu điểm và thành tích của mình, còn túi sau lưng đựng những thói hư tật xấu. Sự thường chúng ta chỉ thấy ưu điểm của mình và khuyết điểm của tha nhân.
Để biết tình trạng bệnh tật của mình thế nào trong đời sống thiêng liêng. Thiết tưởng, mỗi người cần dành nhiều thời gian để thầm lặng bên Thánh Thể, xin Người ban ơn để mỗi người nhìn nhận những nguyên nhân gây ra sự mù lòa tinh thần này. Lòng ghen ghét, giận hờn, bất chính trong việc sử dụng tiền bạc, lỗi luật Dòng, lỗi lời khấn; mất trật tự, không đúng giờ, làm việc chiếu lệ...Có khi ta vẫn biết đó là điều không nên nhưng không nỗ lực để tránh xa. Có khi chỉ nhìn thấy vấn đề với đôi mắt thường, đôi mắt chủ quan chứ không nhìn bằng đôi mắt đức tin và đức mến, không thấy bằng đôi mắt của người đã được tận hiến cho Thiên Chúa.

Xin Chúa giúp ta nhận ra giới hạn của mình, chấp nhận những điều mình thấy là chưa đầy đủ, điều mình biết chưa phải là chân lý để tiếp thu thêm kiến thức từ Lời Chúa, kinh nghiệm của tha nhân; Cần ý thức các ưu điểm của mình cũng chỉ có giới hạn như người xưa đã dạy: “Cao nhân tất hữu cao nhân trị” (Một người giỏi chắc chắn sẽ có người khác giỏi hơn đánh bại). Do đó chúng ta cần hành xử khiêm tốn để luôn tôn trọng tha nhân, biết lắng nghe ý kiến của người khác và sẵn sàng tiếp thu các góp ý để nhận ra con người thật của mình.

sao có những trục trặc, lủng củng, có những cái nhìn lệch lạc, thiên kiến...dẫn đến những lối ứng xử bệnh hoạn gây nên đau khổ, tổn thương, ? 
Rõ ràng chúng ta đang thiếu ánh sáng Lời Chúa, thiếu sức nóng của tình yêu khi phân định và chọn lựa trong đời sống?,

Anh mù câu chuyện Tin Mừng kể, Anh đã làm gì để thoát khỏi cảnh khiếm thị? Anh ta đã nhờ đến Lời Chúa. Tin vào sự thật là Đức Kitô bởi Thiên Chúa mà đến, Đấng là Ánh sáng thế gian.

Tin vào Chúa Giêsu, chính Người sẽ giải thoát chúng ta khỏi tình trạng khiếm thị thiêng liêng. Tin như thế chúng ta sẵn sàng bước theo Ánh sáng của Chúa Giêsu và Người sẽ giúp cho ta “ăn ở như con cái ánh sáng; mà ánh sáng đem lại tất cả những gì là lương thiện, công chính và chân thật” (Ep 5,8).

 

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu, xin đừng để những ác cảm và thành kiến che mắt, làm cho con không nhìn thấy những ưu điểm của người khác. Xin cho con luôn khiêm tốn nhận ra khuyết điểm lầm lỗi của mình để sửa sai. Xin cho con biết nhìn thấy Chúa đang hiện diện trong thiên nhiên, nơi bản thân và nơi anh chị em để sẵn sàng yêu mến và khiêm nhường phục vụ họ như phục vụ chính Chúa- hầu xứng đáng nên môn đệ thực sự của Người. Trong thời gian còn lại của Mùa Chay này, xin cho con được ơn biến đổi, được ơn nhận ra Chúa luôn hiện diện trong mọi biến cố vui buồn của đời tận hiến để hiểu biết, yêu mến Chúa hơn. Xin Chúa cho con biết rõ mình để sống khiêm tốn và quyết tâm tu sửa các thói hư tật xấu để sống hòa hợp với nhau trong nếp sống cộng đoàn. Xin cho con luôn bước đi dưới ánh sáng và tình yêu Chúa luôn luôn. Amen


Thực hành:  Cùng với Đức Kitô sống niềm vui vì được làm con Chúa, được thuộc về Chúa qua lời khấn dòng và thể hiện niềm vui bằng cách:
  • Cầu nguyện, xác tín và tập cảm nhận tình thương của Chúa nơi đời sống chung trong tình hiệp thông, bác ái của Đức Ki-tô.
  • Sám hối ăn năn dốc lòng chừa tội và quyết tâm từ bỏ tội mình hay phạm vì nó là con Virus gây mù con mắt đức tin và xa dần đời sống thánh hiến.
 
 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây