“đứa trẻ này sẽ ra thế nào”

Thứ tư - 21/12/2022 22:51 877 0
 


Thứ sáu tuần 4 Mùa vọng
“đứa trẻ này sẽ ra thế nào”

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Cha là Thiên Chúa cao cả tốt lành, chúng con cám ơn Chúa về muôn phúc lành đã nhận được trong đời sống, đặc biệt ơn sự sống Chúa ban cho đến giờ phút này.
Ngày thánh Gioan Tẩy Giả chào đời, mọi người vui mừng ngợi khen cảm tạ Chúa. Sự hạ sinh lạ lùng làm cho mọi người nhận ra sự can thiệp của quyền năng Chúa và bàn tay Chúa luôn phù hộ đứa trẻ này. Con tin rằng cuộc đời mỗi người chúng con, dù trong hoàn cảnh đặc biệt hay bình thường, cũng đều do Chúa chuẩn bị và dẫn đưa. Bàn tay Chúa thường nhẹ nhàng, êm ái, âm thầm, con người khó nhận biết, nhưng thực ra, con đang được bàn tay Chúa nâng đỡ, con đang sống trong kế hoạch đầy yêu thương của Chúa. Chúa ơi, có những lúc con muốn lánh xa khỏi con mắt Chúa, vung mình ra khỏi bàn tay của Người nhưng đi đâu và làm sao sống được nếu ra ngoài tầm tay yêu thương của Chúa. Lạy Chúa, con chỉ biết thành kính dâng lời tạ ơn, chúc tụng và yêu mến mà thôi.

Ngày con chào đời, cha mẹ, ông bà, anh chị em họ hàng vui mừng vì con có mặt trên đời. Chắc chắn họ cũng đã để tâm suy nghĩ và tự hỏi: đứa trẻ này rồi sẽ ra thế nào? Họ chờ đợi con lớn lên và trở thành niềm vui, niềm hy vọng và vinh dự cho họ. Nhưng rồi, có những lúc con đã làm cho họ đau khổ, buồn sầu và thất vọng vì những bướng bỉnh, muốn sống theo ý riêng, không sống hết tình với ơn gọi thánh hiến khiến các đấng phiền lòng...

Giây phút liêng liêng này con cầu xin Chúa tiếp tục gìn giữ mọi chị em trong gia đình Hội dòng, gia đình huyết thống trong tình yêu của Chúa. Con cầu xin Chúa cho các em nhỏ đang bị bỏ rơi, thiếu cha, vắng mẹ gặp được những tấm lòng quảng đại giúp các em có cuộc sống ấm no, được đến trường, được hưởng nền giáo dục toàn diện hơn... Con cũng cầu xin Chúa cho con người hôm nay biết tôn trọng sự sống từ trong bào thai, vì các thai nhi cũng là những con người do bàn tay Chúa tác tạo.

Lạy Chúa, Thánh Gioan Tẩy Giả được Chúa cho ra đời chính là để làm ngôn sứ đi trước mở lối cho Chúa. Con được làm người cũng là vì Chúa muốn gọi con cộng tác vào chương trình cứu độ. Xin Chúa giúp con trung thành với hồng ân đã lãnh nhận và hăng say với sứ mạng của mình.

Suy niệm:

Sau những ngày tháng cưu mang hài nhi, bà Êlisabét đã tới ngày sinh con.
Gioan đã chào đời trong niềm vui mừng của mọi người. Niềm vui mà mọi người dành cho gia đình ông Giacaria không chỉ thuần túy là có một người con mới chào đời trong lúc hai ông bà tuổi đời đã xế bóng, hay sự xuất hiện của Gioan trong gia đình này để rửa đi nỗi nhục son sẻ cho mẹ ngài. Nhưng niềm vui sâu xa ở chỗ trẻ Gioan này sẽ trở thành vị Tiền Hô dọn đường cho Đấng Cứu Thế mà muôn dân ngóng đợi.

Sự xuất hiện của Gioan đã làm cho dân chúng phải ngỡ ngàng khi mọi người định lấy tên cha là Giacaria mà đặt tên cho cậu. Tuy nhiên bà mẹ không bằng lòng và yêu cầu hỏi Giacaria xem ý ông thế nào. Ông đã làm hiệu lấy cho mình tấm bảng và ông ghi tên con trẻ sẽ là Gioan. Mọi người lại ngỡ ngàng nữa là vì trong họ hàng không có ai cùng tên như vậy. Điều lạ lùng là ông Giacaria vừa câm lại vừa điếc, thế mà ông đã không trùng ý với mọi người. Sự kiện này cho thấy Giacaria đã làm theo lệnh truyền của Thiên Chúa qua sứ thần lúc truyền tin cho ông.

Ngay lập tức, miệng lưỡi ông đã bị câm điếc từ lâu, nay được mở ra và ông lớn tiếng chúc tụng Thiên Chúa.

Những người đương thời chỉ suy nghĩ và tự hỏi chứ không thể biết “đứa trẻ này sẽ ra thế nào”.Còn chúng ta biết rõ Gioan là ai nhờ Kinh Thánh hướng dẫn.

Thánh Gioan sinh ra bởi cha mẹ là những người đặc biệt. Ông Dacaria đã già. Bà Êlisabét đã quá tuổi sinh nở. Mặc dầu mang tiếng “hiếm hoi” nhưng hai ông bà không phàn nàn kêu trách Chúa. Ngược lại, hai ông bà có đời sống mẫu mực: là người công chính, giữ trọn vẹn luật Chúa, không ai chê trách được điều gì. Tin mừng Thánh Luca kể lại: “Thời vua Hê-rô-đê cai trị miền Giu-đê, có một vị tư tế thuộc nhóm Avigia, tên là Dacaria; vợ ông là Êlisabét cũng thuộc dòng tộc tư tế Aharon. Cả hai ông bà đều là người công chính trước mặt Thiên Chúa, sống đúng theo mọi điều răn và mệnh lệnh của Chúa, không ai chê trách được điều gì. Nhưng họ lại không có con, vì bà Êlisabét là người hiếm hoi. Vả lại, cả hai đều đã cao niên.”(Lc 1, 5-7).

Hai ông bà là cha mẹ biết chu toàn bổn phận Chúa trao cách xuất sắc :  Biết tôn trọng sự sống con cái mà Chúa ban ngay từ khi mới được thu thai. Giáo dục con theo luật Chúa và Hội thánh. Lối giáo dục con hiệu quả nhất là Ông bà sống công chính, giữ luật Chúa, biết làm gương sáng cho con cái. Chính nhờ thế mà Gioan đã có một đời sống tuyệt đẹp:
Ông Gioan đã sống đẹp :
 
  • Dám từ bỏ đời sống dễ dãi tiện nghi nơi gia đình lối xóm, rút vào trong hoang địa khô cằn để sống gắn bó với Thiên Chúa, chú tâm lắng nghe và thực hiện ý Người.
  • Trong hành trình thi hành sứ vụ, khi có nhiều môn đệ theo mình, ông đã không ngần ngại giới thiệu họ đến với Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa (Ga 1, 36) để họ trở thành môn đệ Chúa Giêsu, ông chỉ nhìn nhận mình là “ tiếng hô trong hoang địa”.
  • Trên đường rao giảng sự thống hối và làm phép rửa ăn năn. Việc làm của Gioan càng lúc, càng ngày gây được nhiều ảnh hưởng và đưa nhiều người đến với Đấng Cứu Thế. Ảnh hưởng của Gioan Tẩy Giả thật rộng lớn: từ khắp Giêrusalem, Giuđêa và tất cả miền Gio-đan đều tuôn đến xin Ông làm phép rửa, đồng thời lãnh nhận ơn tha thứ của Chúa ( x. Mt 3,5). Giữa lúc uy tín lên như cồn, Gioan đã nói: “Ngài cần phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ bé đi” (Ga 3,30). Và Ông lại chỉ cho họ biết có Đấng cao cả hơn đang đến, Đấng mà ông không đáng cởi quai dép cho (Ga 1, 27), để cho đám đông thôi ngưỡng mộ mình mà quay sang ngưỡng mộ Chúa Giêsu.

Đời sống thánh thiện, tốt lành của thánh Gioan đã được Chúa Giêsu nhìn nhận thế này : “Trong các phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn Gioan” (Mt 11, 11).

Thánh Gioan không chỉ có lối sống đẹp mà đã anh dũng chết cho Công lý Sự Thật . Thời bấy giờ không ai dám động đến hành vi loạn luân của vua Hêrôđê với người chị dâu là Hê-rô-đi-a-đê. Chỉ mình Gioan dám đứng lên tố cáo tội lỗi nhà vua cho dù phải lãnh lấy án chết. Gioan anh dũng chấp nhận chết để bảo vệ giềng mối đạo đức cho tôn giáo và xã hội. Đó là cái chết đẹp.

Ngày thánh Gioan Tẩy Giả chào đời mang lại niềm vui cho dân chúng, đời sống của ông đã giới thiệu cho mọi người biết về tình thương quan phòng của Thiên Chúa dành cho cho mỗi người trên thế giới. Mỗi chúng ta cũng là một kiệt tác của Thiên Chúa. Khi cho chúng ta vào đời Thiên Chúa cũng muốn gởi gắm nơi chúng ta một sứ mạng.

Từng ngày qua đi trong đời sống với những biến cố, sự kiện lớn nhỏ, vui buồn...Thiên Chúa luôn muốn chúng ta dùng nó như phương thế hữu hiệu để giới thiệu lòng thương xót của Người cho nhân loại, chúng ta có dám noi gương thánh Gioan để cho Đức Kitô lớn lên trong chúng ta và trong anh chị em không? Chúng ta có dám sống khổ chế, hy sinh, dám sống sự thật để gương mặt của Đức Kitô được tỏa sáng nơi đời sống của mình?

Mỗi người đã trở nên thế nào, càng thêm tuổi thêm khôn ngoan và nhân đức, luôn biết lắng nghe tiếng Chúa và thực thi Ý Người để chương trình, kế hoạch của Thiên Chúa nơi cuộc đời ta được thực hiện không? Chị, em, tôi, chúng ta đã đón nhận và thực thi sứ mạng Chúa trao với thái độ và tâm tình nào ?
Ngày lễ mừng kỷ niệm Chúa Giáng sinh đã cận kề, mỗi người chúng ta đã chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng đón Chúa chưa?

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu yêu mến, Thánh Gioan Tẩy Giả hạ sinh như dấu lạ, khiến mọi người phải bỡ ngỡ thán phục. Cuộc sống và việc thực thi sứ mạng của Ông cũng trở nên những dấu chỉ lạ lùng. Con chẳng dám mơ ước đời con cũng trở thành dấu lạ như thánh Gioan. Con chỉ xin Chúa giúp con trở thành chứng nhân cho Chúa nơi cuộc sống tràn ngập yêu thương mà con cảm nghiệm được từ nơi Chúa, ngang qua đời sống cầu nguyện thâm sâu và đời thánh hiến hạnh phúc nơi cộng đoàn. Xin cho cuộc sống của chị em chúng con trở thành dấu chỉ để người khác nhận biết Chúa hiện hiện nhờ nhân cách sống nhân bản, siêu nhiên, yêu thương và khiêm nhường phục vụ, nhất là sự quan tâm đến những người nghèo khổ, trẻ em bị bỏ rơi, những người mang bệnh nan y...giữa đời thường mỗi ngày.

Lạy Chúa, gương khiêm tốn và lối sống giản dị, đơn sơ, khắc khổ của Thánh Gioan Tẩy giả đã trở thành lời chứng cho Chúa. Xin cho con biết làm chứng trong cuộc sống hôm nay khi : Biết tự làm cho mình lu mờ đi bằng việc ít nói về mình, không khoe khoang thành tích của mình, để Chúa được lớn lên nơi tha nhân. Sống chừng mực, tiết độ, tránh thói tiêu xài lãng phí và sự tham lam tích trữ... Xin Chúa giúp chúng con sống căn tính người nữ tu Mến Thánh Giá cách rõ nét nơi phong cách sống :  đơn sơ khó nghèo, giản dị, vui tươi... can đảm làm chứng cho sự thật và không bao giờ chịu lùi bước trước những khó khăn trở ngại gặp phải trong cuộc sống. Mạnh dạn để không đồng lõa với những việc làm sai trái, những việc làm không phù hợp với phong cách nhà tu của mình. Amen

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây