Bên Thánh Thể Tạ Ơn cuối năm 2022

Thứ ba - 20/12/2022 00:27 2.250 0
 
                                  Bên Thánh Thể Tạ Ơn cuối năm 2022
                                                             
  1. Hát Kinh Chúa Thánh Thần
  2. Hát: Thờ Lạy Thánh Thể : Hát bài thờ lạy
  3. Lời nguyện mở  đầu:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Chúng tin Chúa đang hiện diện với chúng con và cho chúng con trong giờ phút linh thánh này. Chúng con thấy lòng mình tràn ngập niềm vui vì được hiệp thông với Chúa và với nhau trong gia đình Hội dòng có Chúa là trung tâm. Mỗi chúng con xác tín mình được Chúa mời gọi, quy tụ để sống Đặc sủng Mến Thánh Giá. Qua đặc sủng này chúng con thông phần vào Mầu Nhiệm Khổ nạn- Phục sinh của Ngài bằng lời kinh chuyển cầu và phục vụ hầu mang ơn cứu độ cho con người và tôn vinh Thiên Chúa Cha.
Lạy Chúa Giêsu với Chúa, vì Chúa và trong Chúa chúng con xin dâng lời tạ ơn Chúa Cha, đã an bài mọi sự cho quê hương Việt Nam, Giáo Hội Việt Nam, Giáo Phận Qui Nhơn và Hội dòng thân yêu của chúng con đi qua 365 ngày của năm 2022 được bình an, dù phải trải qua những ngày vất vả lo âu vì dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế...
Tạ ơn Chúa về nén bạc ơn thánh, thời gian, sức khỏe Chúa trao mà mỗi người đã cố gắng cùng với sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần để sinh lợi dù nhiều hay ít.Thời khắc linh thiêng của ngày cuối năm, chúng con muốn nhìn lại cơ hội Chúa ban để làm sinh lợi những nén bạc ấy với thái độ nào? Đây là dịp tốt để chúng con xin lỗi Chúa và xin lỗi nhau vì những thiếu sót, lỗi lầm, thiếu cố gắng để nên hoàn thiện theo định hướng mà Hội dòng vẫn thôi thúc mỗi người trong cuộc sống đời thường. Xin cho chúng con có hướng khắc phục để đời sống của mình được trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành trong thời gian sắp tới. Chúng con xin trao dâng tất cả cho Chúa, chúng con tin tưởng, tha thiết nài xin Chúa thương tiếp tục tuôn đổ muôn ơn lành hồn xác trên chúng con và mọi người trên thế giới. Xin giúp chúng con sống yêu thương, hiệp nhất, hiệp thông với nhau, nhờ đó mỗi người sống trong niềm vui, hạnh phúc mà trở nên chứng tá sống động cho sự hiện diện đầy quyền năng và thương xót của Chúa nơi sứ vụ của mỗi người.
 
( Kính mời cộng đoàn ngồi)      
  1. PHÚT NHÌN LẠI ĐỂ TẠ ƠN”

Cổ nhân đã để lại câu nói đầy ý nghĩa“Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên”, nhằm dạy các thế hệ hậu duệ điều này “Mọi sự chúng ta có như ngày hôm nay là do lòng thương xót của Thiên Chúa”. Thật vậy, những ơn lành Chúa ban“Tính chung lại, ôi nhiều vô kể!” (Tv 139, 17); “Đếm sao nổi, vì nhiều hơn cát” (Tv 139, 18). Thế nên, không có gì tốt đẹp hơn là ngay trong giờ phút này, mỗi chúng ta hãy hồi tưởng lại kho tàng ơn lành Chúa ban để cảm nhận sâu sắc về tình thương nhiệm mầu và nhưng không mà Thiên Chúa đã ban cho từng người trong suốt ngày tháng qua mà hết lòng tạ ơn Ngài.

Đối với cá nhân, những ơn lành Chúa ban là gì nếu không phải là sự bình an, sức khỏe, cơ hội tốt để hoàn thành bổn phận thật đẹp, Ơn thánh đã nâng đỡ ta khỏi sa lầy tội lỗi, không vướng vào những cám dỗ tồi tệ, Chúa thôi thúc ta qua tiếng lương tâm để biết hồi tâm, hoán cải; nhất là cho ta được hiện hữu đến giây phút này

Với gia đình huyết thống - những ơn lành đó có thể là: Gia đình hạnh phúc, trên thuận dưới hòa; cuộc sống mưu sinh không đến nỗi phải thiếu trước hụt sau, đủ ăn đủ mặt, con cháu thảo hiền…

Đối với Hội dòng, Cộng đoàn chính là: sự yêu thương đùm bọc lẫn nhau, hiệp nhất giữa các thành viên, cùng nhau ghánh vác trách nhiệm để thi hành sứ vụ trong niềm vui dâng hiến, liên đới trách nhiệm và sẵn lòng phục vụ dù công tác được giao đòi hỏi nhiều hy sinh,

Điểm lại vài sự kiện lớn của Hội dòng trong năm qua : Chúng ta có 13 em Tập sinh Khấn lần đầu, 13 khấn sinh khấn trọn đời; chúng ta có 5 em Tập Sinh năm thứ nhất, 9 em Tiền tập, 28 em Thanh Tuyển...Vào ngày Lễ Suy Tôn Thánh Giá, chúng ta tham dự nghi thức di chuyển “Di cốt” của Đức Lam Lambert, đấng sáng lập dòng về nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn để có thêm nhiều tín hữu biết về ngài trong tiến trình phong thánh. Chúng ta phải chia tay nhiều chị em cao niên, nhiều ông bà cố và người thân của chị em để về với Chúa... Cùng với những ơn thiêng liêng và cả những buồn khổ mỗi người đang mang vác như là ghánh nặng trách nhiệm, mang bệnh nan y..., thập giá nơi cõi lòng mình. Những điều đó, với người có đức tin, chúng ta nhìn nhận rằng: nếu không có sự an bài, quan phòng của Chúa khó có thể được như vậy, hoặc không muốn nói là không thể!“Mọi sự đều sinh ích cho những ai yêu mến Người” (Rm 8,28), và Thiên Chúa vẫn có thể rút từ sự dữ ra sự lành Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người, tức là cho những kẻ được Người kêu gọi theo như ý Người định(x. Rm 8, 28), nếu điều đó có ích lợi cho phần hồn của chúng ta.  
Tác giả sách Macabê gợi lại cho chúng ta lý do, tâm tình, bổn phận con người phải tạ ơn Chúa,“Nếu các ngươi và con cái được an mạnh, công ăn việc làm được như ý, thì phải tạ ơn Thiên Chúa hết lòng” (2 Mcb 9, 20).Thật vậy: Thiên Chúa là Đấng “Từ bi và nhân hậu”; chậm bất bình và giàu tình thương”; luôn bao bọc chúng ta bằng ân nghĩa với lượng từ bi, thương xót (x. Tv 103, 3-4 ); luôn đứng về phía ta để bênh đỡ ( x. Tv 146, 7-9 ). Và: “Người chữa trị bao cõi lòng tan vỡ, những vết thương, băng bó cho lành. Kẻ thấp hèn, Chúa nâng đỡ dậy, bọn gian ác, Người hạ xuống đất đen” ( Tv 147, 3 – 6 ).

Mỗi chúng ta có thể ví được như những đứa trẻ đang ở trong lòng thương xót của Thiên Chúa, như người cha, người mẹ chăm sóc cho con cái.“Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình, đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ” ( Is 49, 15 ).
Tuy nhiên, cũng không thiếu những điều bất trắc không được như ý muốn của chúng ta; Nhìn lại một năm đã qua, những biến cố trong cuộc đời cá nhân, gia đình huyết thống, cộng đoàn và gia đình Hội dòng, chúng ta không thể dửng dưng, thờ ơ, vô tâm vì tất cả đều do tình yêu thương, an bài, quan phòng của Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót đã thương ấp ủ, gìn giữ, chở che.“Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 106, 1),
Thiên Chúa toàn năng, Ngài không cần chúng ta tạ ơn , nhưng được tạ ơn lại là một hồng ân cao cả, vì những lời ca tụng của chúng con chẳng thêm gì cho Chúa, nhưng đem lại cho chúng con ơn cứu độ muôn đời”. ( x.SLRM, Lời Tiền Tụng Chung IV). Chúa Giêsu cũng đã nói: “Phàm ai đã có thì sẽ được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái nó đang có cũng sẽ bị lấy đi” (Lc 19, 26). “Ơn lại thêm ơn.  Vì thế, việc tạ ơn Chúa là việc cần để được cứu độ.
Thế nhưng trong thực tế, nhiều khi chúng ta quên mất nghĩa cử tạ ơn mà thường thì chỉ tập trung vào việc xin ơn mà thôi. Khi xin ơn hứa với Chúa đủ điều, nhưng lúc xong việc là quên hết mọi sự. Có thế mà tục ngữ Việt Nam thật thâm thúy khi nói thế này:
“Trách ai được cá quên nơm,
Được chim bẻ ná, quên ơn vội thù.
Trách ai tham đó bỏ đăng
Thấy lê, quên lựu, thấy trăng, quên đèn”.

Vẫn còn đó không ít những người vô ơn như câu chuyện 9 người phung cùi được Chúa Giêsu chữa lành, Ngài phải than phiền: “Không phải cả mười người được sạch cả sao? Thế thì chín người kia đâu? Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?” (Lc 17,17-18).
Những giây phút còn lại của năm cũ, chúng ta hãy nhìn Mẹ Maria như mẫu gương tuyệt vời về lòng biết ơn. Khi Mẹ được Thiên Chúa đoái thương, tuyển chọn làm Mẹ của Ngôi Hai Thiên Chúa, Mẹ đã dâng hiến trọn đời để cất cao bài ca Magnificat cảm tạ Chúa Cha đã thương đến Mẹ, thương đến nhân loại, thương đến từng người chúng ta.
Vì thế, cùng với Mẹ, chúng ta lắng đọng tâm hồn, dành những phút trầm lắng này cùng với chị em trong Hội dòng, những người thân yêu trong gia tộc, ân nhân, thân nhân và những anh chị em mà chúng ta có trách nhiệm đồng hành trong đời sống đức tin và nơi sứ vụ .., cùng ngược dòng thời gian để nhận ra bao hồng phúc mà Thiên Chúa đã ban xuống tràn ngập tâm hồn mỗi người và cùng Mẹ Maria, dùng lời của mẹ cất cao lời ngợi khen, tôn vinh, chúc tụng Chúa “…Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều kỳ diệu”nên “Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ, vì mọi ơn lành Người đã ban cho(Tv 115, 12). ( Thinh lặng giây lát)

Hát: Linh hồn tôi tung hô Chúa – Kim Long

( Kính mời cộng đoàn quỳ)
  1. CẢM NHẬN ĐỂ TẠ LỖI”

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể !
Một năm trôi qua, với biết bao hồng ân Chúa ban, lẽ ra khi đón nhận, chúng con phải làm sinh lợi cho Nước Trời như những đầy tớ khôn ngoan, can đảm và trung tín - nhưng chúng con đã không làm được điều đó, khiến cho hành ảnh của Chúa bị bóp méo, danh Chúa bị lu mờ, nhất là ơn cứu độ không được tác sinh nơi tâm hồn chúng con và nơi dân Chúa.
Vì thế, giờ phút này, mỗi người chúng con mang tâm tình sám hối chân thành xin Chúa thương xót và tha thứ cho chúng con. 
(Thinh lặng giây lát)

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Mang danh Kitô hữu, là con Chúa giữa lòng Giáo Hội, chúng con đã không sống đúng với tư cách, bản chất của một người thuộc về Chúa; chưa hết lòng tôn thờ Chúa trên hết mọi sự, Chúa chưa là cùng đích của đời con khi con chọn lựa và theo đuổi của cải trần thế, lựa chọn và hành động sai lạc theo bản năng thấp hèn của bản thân.
Lạy Chúa, xin thương xót và tha thứ cho chúng con (thinh lặng giây lát).

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
người sống đời thánh hiến, theo Linh đạo Mến thánh Giá,   

Với Đặc sủng – Linh đạo dòng : Con chưa thật sự chìm sâu trong cầu nguyện để đạt đến sự hiểu biết, yêu mến Chúa và chưa nỗ lực thực hành khổ chế hy sinh cũng như chưa khao khát nên giống Chúa trong Mầu Nhiệm Khổ Nạn. Còn hời hợt với tinh thần Tông đồ, việc chuyển cầu xin ơn hoán cải cho lương dân và các tín hữu sống xa lìa Chúa chưa thường xuyên lắm! Đời sống chứng nhân và phục vụ nơi sứ mạng thiếu nhiệt tình, không sáng tạo nên chưa đáp ứng kịp với những thay đổi của thời đại..,
                                                  
Với đức khiết tịnh, con cam kết dâng hiến tất cả cho đối tượng duy nhất là Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh và sứ mạng cứu thế của Người. Nhưng mọi việc làm lớn nhỏ con chưa đặt nền tảng trên Đức mến, chưa dám hy sinh cho tha nhân, cho người khác vì phần rỗi các linh hồn. Khấn khiết tịnh nhưng con tim con vẫn bị khóa chặt,bị đóng khung bởi nhiều thứ khác ngoài Chúa, ngoài tinh thần Tông Đồ thừa sai của mình?

Với lời khấn vâng phục. Con Tin Chúa hiện diện trong mọi người, nơi các vị hữu trách, trong Hiến Luật, nhưng chưa tích cực sống kỷ luật riêng trong kỷ luật chung, chưa thể tạo tình hiệp nhất yêu thương, gắn bó và xây dựng. Chưa nhạy bén nhận ra ý Chúa, và sẵn sàng đáp trả “này con xin đến để thi hành thánh ý Chúa” (Tv. 39,) trong những đòi hỏi của sứ vụ.  

Với lời khấn khó nghèo, con đã tự nguyện cam kết sống tin yêu tin phó thác vào Chúa để được giải thoát khỏi những bận tâm về của cải vật chất và tinh thần - ngỏ hầu dấn thân phụng sự Chúa và phục vụ con người cách quảng đại. Nhưng trong thực tế con lo cho con hơn để Chúa lo, tâm hồn con không thanh thoát để tích cực đón nhận những chia sẻ của cộng đoàn khi sử dụng những phương tiện của cuộc sống. Con so đo, hơn thua, dẫn đến chê bai nhà mình với nhà này, tổ chức kia rồi tìm cách tích trữ, thu gom...

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Một năm đã qua đi, trong chúng con kẻ thì lớn khôn thêm, người thì già yếu đi, người thì nỗ lực để tập sống giống như Chúa: càng thêm tuổi càng thêm nhân đức, mạnh khỏe xác hồn; tâm hồn và cuộc sống ngày thêm phong phú, mang nhiều niềm vui hy vọng cho mình và cho đời; nhưng có người thì ngược lại, thời gian đã không mang đến niềm vui và sức sống mới mà lại bào mòn thể xác, sức sống tâm linh dường như héo tàn... Chúng con thật sự có lỗi với Chúa và sự mong đợi của Giáo Hội, của Hội dòng.
Lạy Chúa, chúng con là những bình sành dễ vỡ, tuy mỗi người đã cố gắng giữ gìn chiếc bình Chúa trao cho nguyên vẹn, nhưng không sao tránh khỏi những vụng về va chạm gây sứt mẻ, tổn thương. Với hết lòng tin tưởng, chúng con xin dâng lên Chúa tâm tình thống hối. Xin Chúa thương xót và tha thứ cho chúng con, giữa chúng con với Chúa và mỗi người với nhau - xin Chúa ban ơn hòa giải. Xin chữa lành những rạn nứt trong tâm hồn và cuộc sống của chúng con. Xin gia tăng niềm vui và nghị lực để chúng con vững tin, can đảm hàn gắn, nối kết bằng tinh thần hiệp thông, xây dựng trên bước đường tiến đến sự hoàn thiện mỗi ngày.

 Hát một bài về Sám Hối
(Kính mời cộng đoàn ngồi)
  1. HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG TRONG TÂM TÌNH  PHÓ THÁC”

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể!

Quá khứ, hiện tại hay tương lai đều là của Chúa “Mọi sự đều bởi Chúa mà ra và từ Chúa mà đến”. Chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa chúng con cùng với đất trời vạn vật bước sang một năm mới với 365 ngày mới. Những ngày tháng tới, chắc chắn có nhiều niềm vui, thành công, bình an và hạnh phúc, nhưng cũng sẽ không thiếu những nỗi buồn, băn khoăn, trắc trở và âu lo... Nhưng lời Thánh vịnh 13 dạy chúng con“Hãy ký thác đường đời cho Chúa.Tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay”; và “ hãy lấy Chúa làm niềm vui…Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng” (x. Tv 36).“Tình thương và lòng nhân hậu Chúa luôn ấp ủ con suốt cả cuộc đời” (x. Tv 22, 6). Vì thế, chúng con xin phó thác vào tình thương của Chúa mọi chương trình dự tính và kế hoạch của từng người, của cộng đoàn, Hội dòng và toàn Giáo Hội cho Chúa.

Xin dâng lên Chúa quê hương Việt Nam thân yêu, xin cho những người con mang dòng máu Việt luôn biết trân quý, gìn giữ, bảo tồn truyền thống, bản chất và phong hóa tốt đẹp của tổ tiên, luôn phát huy lòng yêu nước thương nòi và cùng nhau xây dựng một xã hội chan chứa  yêu thương. Xin cho quê hương chúng con được quốc thái dân an, những người trẻ được hưởng một nền giáo dục toàn diện, được lớn lên, trưởng thành trong sự tự tin và tự do hướng đến sự thiện. (thinh lặng giây lát).

Chúng con dâng lên Chúa Giáo Hội Việt Nam, Giáo phận Qui Nhơn, Hội dòng, gia đình huyết thống, cùng với sứ vụ của chúng con cho sự quan phòng của Chúa. Xin cho mọi thành phần trong Giáo Hội sống Đức Tin bền vững, Đức Mến tha thiết và Đức Cậy chân thành, nhờ đó mỗi người sẽ trở nên chứng nhân sống động về lòng thương xót của Chúa giữa trần thế. Xin Chúa Thánh Thần luôn gắn kết chúng con với Chúa và hiệp thông với nhau. Luôn kiến tạo sự hiệp nhất, xây dựng tình yêu và lòng trung thành với Giáo Hội và với sứ mạng của mỗi người.Amen
(Kính mời cộng đoàn quỳ thinh lặng giây lát cầu nguyện riêng ).

Hát Nhiệm tích
Hát Kinh hòa bình
Đọc Kinh kết thúc.

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây