Ngày VI, Tuần Cửu Nhật Mừng Lễ Suy Tôn Thánh Giá -2022

Thứ ba - 06/09/2022 04:11 1.047 0
 

Ngày VI, Tuần Cửu Nhật Mừng Lễ Suy Tôn Thánh Giá -2022


Thông phần vào cuộc khổ nạn cứu thế của Chúa Kitô trong đời sống vâng phục

Dẫu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục” (Dt 5,8)

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Chúa Giêsu, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con chúc tụng và tạ ơn Chúa vì tình yêu thương nhân loại mà Chúa đã hy sinh làm người. Chấp nhận thân phận hữu hạn của con người để mang lại cho nhân loại nguồn sức sống, nguồn ơn cứu chuộc bằng cuộc khổ nạn, và đón nhận cái chết để giao hòa với Chúa Cha.

Nhờ thập giá của Chúa mà chúng con được tha thứ và được giải thoát. Chúng con cám ơn Chúa, vì Chúa đã chọn cách hạ mình thật gần gủi với chúng con, để cảm thông chia với kiếp người khốn khổ, đau thương. Xin Chúa cho chúng con đừng bao giờ buông bỏ thập giá, không bỏ cuộc vì những thất bại, khổ đau hay buồn phiền, đau yếu, bệnh tật…nhưng kiên trì vác thập giá mỗi ngày theo Chúa. Chúng con tin Chúa không chất thêm gánh nặng lên vai chúng con mà Chúa chỉ đến để chia sẻ,gánh vác cho chúng con. Vì Dẫu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục (Dt 5,8).

Xin thêm đức tin, thêm lòng mến và ân sủng của Chúa để luôn xác tín rằng khi sống mầu nhiệm Thập Gía là chúng con sống trong niềm vui được được cứu độ. Và giúp chúng con hiểu rằng, Chúa không hứa hẹn cho chúng con đường rộng rãi, mà Chúa mời gọi mỗi chúng con phải nghiêm túc đi vào con đường hẹp và vác thánh giá theo Ngài, để nhờ đó chúng con được sống trong hạnh phúc và được hưởng niềm vui cứu độ như Thánh Phaolô đã trãi nghiệm“Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh em!”(Pl 4, 4) và “Mọi âu lo, hãy trút cả cho Người, vì Người chăm sóc anh em”(1Pr 5, 7).

Suy niệm:

Để tuân hành ý Cha, Đức Giêsu cũng phải nhận định, phải chiến đấu cam go trong bản tính yếu hèn của con người và sự mập mờ trước Thiên ý. Trước khi công khai rao giảng Tin Mừng, Ngài dùng 40 ngày đêm ăn chay cầu nguyện, nhận định, lựa chọn đường lối hoạt động cho đúng ý Chúa Cha. Rồi lúc bắt đầu rao giảng, Đức Giêsu cũng đã nhận định ý Cha tỏ lộ qua biến cố Gioan Tẩy Giả bị nộp, nên sau đó Ngài đã chọn Galilê làm địa bàn hoạt động, và vội vã tuyển chọn các môn đệ cho chương trình sắp tới. Thực ra, từ chặng đường này tới chặng đường khác của hành trình cuộc sống, Đức Giêsu đã phải đối phó trước nhiều mãnh lực, cám dỗ Ngài đi lệch con đường Thiên Sai, nhưng Ngài đã quyết tâm định hướng lại tất cả và sẵn sàng xin vâng một cách triệt để.

Sự vâng phục của Đức Giêsu là một lối vâng phục có ý thức và có trách nhiệm. Để lựa chọn ý Cha, Đức Giêsu đã phải trải qua một cuộc chiến cam go được Thánh Phaolô ghi lại “Khi còn sống kiếp phàm nhân, Đức Giêsu lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời khẩn nguyện nài xin lên Đấng có quyền năng cứu Người khỏi chết. Người đã được nhậm lời, vì có lòng tôn kính. Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục.” (Dt 5, 7-8). Sự buồn phiền của Ngài và tiến trình của việc cầu nguyện của Ngài cho thấy việc lựa chọn ý Cha dường như liên lỉ và thiết thực trong cuộc sống của Ngài: “Con xin lấy ý Cha làm lương thực nuôi con” (Ga 4, 34). Quả thực Ngài đã phải học trong kiên nhẫn, trong lo toan, trong khổ sầu, trong nước mắt những bài học khó nuốt của đức vâng phục.

Chúa Giêsu trải qua muôn vàn đau khổ, đỉnh điểm là cái chết trên thập giá. Ngài học sự vâng phục trong hy sinh, đau khổ và hủy mình, để thực thi trọn vẹn thánh ý Chúa Cha và để làm chứng cho một tình yêu luôn quy hướng về Chúa Cha- một Thiên Chúa giàu lòng yêu thương. 

Người nữ tu Mến Thánh Giá chấp nhận tự hủy chính mình, sống vâng phục thánh ý Chúa qua Hiến chương, Nội qui theo gương Thầy Giêsu – Đấng « đã hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết và chết trên cây thập giá » (Pl 2, 8). Dẫu biết rằng : khi tự hủy chính mình- chết đi con người của mình và từ bỏ ý riêng- ta được thông phần vào cuộc khổ nạn cứu thế của Chúa Kitô, nhưng thực tế không mấy dễ dàng. Chúng ta phải đấu tranh nội tâm từng giây phút sống để chấp nhận hạ mình, chấp nhận lệ thuộc vào người khác, hy sinh quyền tự quyết của mình... Đó là những rào cản luôn ngự trị nơi tính tự nhiên của mỗi người. Do đó, cần chiêm ngắm Chúa Kitô trong cuộc khổ nạn và lắng nghe Thần Khí hướng dẫn, để chiến thắng con người tự nhiên và sống theo thánh ý Chúa.

Càng chiêm ngắm cách sống hoàn toàn tuân hành ý Cha của Đức Giêsu, chúng ta càng thấy lối sống của ta quá xa với cách sống của Ngài. Chúng ta thường ít quan tâm điều Chúa Cha muốn, chúng ta thường nài nỉ để Chúa Cha làm theo ý chúng ta.

Chúng ta xin Đức Giêsu trong cuộc khổ nạn giúp mỗi người canh tân tinh thần vâng phục, sẵn sàng hy sinh khi gặp những lệnh truyền trái ý để vâng lời và chu toàn các quyết định của Bề Trên và nếu cần hãy đối thoại trong tinh thần khiêm tốn và bác ái.
 
Đức thánh Cha Phanxicô đã khuyên các tín hữu tại quảng trường thánh Phêrô ngày 29/7 như sau” “ Vâng lời không phải bằng lời nói mà bằng hành động”. Vâng lời không phải là lời nói “có” hoặc “không”, mà luôn luôn là hành động trong việc nhận biết Nước Thiên Chúa. Chúa Giê-su muốn vượt lên một thứ tôn giáo chỉ tập trung vào thực hành bề ngoài và theo thói quen, không liên quan đến cuộc sống và thái độ của con người, một thứ tôn giáo bề nổi, chỉ “nghi lễ” theo nghĩa xấu của từ.


Chúng ta cùng sám hối và canh tân lời khấn vâng phục theo lời gọi của Thiên Chúa và mẹ Hội dòng. Cùng nỗ lực hoán cải, thay đổi tận con tim, tận cõi lòng… chỉ có biến đổi từ nội tâm , từ ý chí mới giúp thanh lọc chúng ta khỏi những vỏ bọc đạo đức, những hình thức bề ngoài…Chiến đấu cho điều thiện, sống cho điều thiện, làm điều tốt chúng ta sẽ phải hy sinh, đau đớn, thiệt thòi…không có con đường nào dẫn đến sự thánh thiện mà không từ bỏ, không chiến đấu cả trong lãnh vực thiêng liêng và thể chất. Để sống trong bình an và niềm vui, chúng ta cùng với Đức Kitô mau mắn sống tinh thần vâng lời như Ngài : “Áp-ba, Cha ơi, Cha làm được mọi sự, xin cất chén này xa con.Nhưng xin đừng làm điều con muốn, mà làm điều Cha muốn.” (Mc 14, 36)

Lời nguyện kết:  

Lạy Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh, Chúa là gương mẫu thánh thiện đích thực của chúng con . Suy ngắm gương sống vâng phục của Chúa, chúng con chỉ biết dâng lời ca tụng Chúa vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà cứu độ chúng con.

Nhờ lời chuyển cầu của Đấng Sáng Lập dòng, và công đức của tiền nhân, xin Chúa cho chị em chúng con mỗi ngày nên giống Chúa hơn. Yêu mến Chúa hơn, hiểu biết Chúa hơn để chúng con luôn suy nghĩ và hành động như Chúa. Xin cho chúng con luôn nhớ rằng, điều tệ hại nhất không phải là đau khổ, không phải là bị ghen ghét, chối bỏ, thất bại, thua thiệt nhưng là tội lỗi của chúng con…Xin cho chúng con đôi mắt đức tin, để nhận thấy Chúa đang ôm chúng con trong vòng tay Chúa, đang vác chúng con trên vai Chúa, hoặc đang bế chúng con lên cao trong khi chúng con đụng chạm đau khổ. Xin cho chúng con nhận ra sự tốt lành vĩnh cửu trong những nghịch cảnh của cuộc sống thường ngày, đừng để chúng con nhìn những nghịch cảnh, khổ đau, bệnh tật, buồn phiền như những cái gì đáng ghét, đáng trốn tránh, nhưng biết nhìn băng ánh mắt của Chúa.  Amen

Thực hành

Nỗ lực hãm dẹp ý riêng của bản thân và không tìm cách khéo léo để biện minh cho mình.

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây