Ngày V, Tuần cửu nhật Mừng Lễ Suy Tôn Thánh Giá 2022

Chủ nhật - 04/09/2022 19:13 472 0

Ngày V, Tuần cửu nhật Mừng Lễ Suy Tôn Thánh Giá 2022
 
Thông phần vào cuộc khổ nạn cứu thế của Chúa Kitô trong đời sống khó nghèo

Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu(Lc 9,28)

Lời  nguyện mở đầu:

Lạy Chúa Giêsu yêu mến, chúng con cám ơn Chúa về giây phút này, giây phút chị em chúng con được qui tụ lại với nhau dưới bóng Thánh Giá, trong sự hiện diện đích thật của Bí Tích Thánh Thể. Chúng con xin ngợi khen, chúc tụng và cảm tạ Chúa về ơn đức tin Chúa thương ban, về hồng ân thánh hiến mà mỗi người đang bước đi.
Lạy Chúa,  khi nhìn thấy đồng lúa chín vàng, nhìn đến đoàn người tín hữu đông đảo, nghe về con số các linh mục, tu sĩ dấn thân cho cánh đồng truyền giáo khắp năm Châu lên đến vài chục ngàn người… chúng con ít nghĩ đến những hạt giống đã âm thầm chịu nát tan, để trao cho đời cây lúa trĩu hạt. Chúng con không hề nghĩ đến bao người đã phải rời bỏ quê hương xứ sở, bỏ cái an toàn, văn minh để chọn lấy sự bấp bênh của các nhà truyền giáo đến từ Tây Phương. Có bao điều tốt đẹp chúng con được hưởng hôm nay, là do sự hy sinh quên mình của nhiều người đi trước, của các nhà nghiên cứu khoa học, của tổ tiên ông bà, của tiền nhân trong Hội dòng…Bao vất vả khó nhọc của cha mẹ, thầy cô, từng lớp người đã nằm xuống cho quê hương dân tộc. Đã có những người sống như hạt lúa, để từ cái chết của họ vọt lên sự sống cho mỗi người trong cuộc sống hôm nay. Nhờ công lao của bao người, chúng con được đón nhận ánh sáng đức tin, nhờ ơn sinh thành, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục chúng con được mang hạt mầm đức tin. Xin cho chúng con đừng tự khép mình trong lớp vỏ kiêu căng cố giữ sự nguyên vẹn vô nghĩa của mình, nhưng dám đi ra để góp cho cánh đồng cuộc đời một cây lúa nhỏ. Chúng con phải chọn lựa nhiều lần trong ngày, chọn điều Chúa muốn, chọn sống cao thượng, chọn sống thánh giữa đời…
Lạy Chúa Giêsu, để chọn Chúa và tha nhân, mỗi người chúng con phải chết cho chính mình. Ước gì chúng con dám sống mầu nhiệm Vượt Qua theo gương Chúa - chấp nhận chết đi để từ cõi chết bước vào nguồn sống, bỏ cái “tôi hẹp hòi” để tập sống bằng cái “tâm  rộng mở” trước Chúa là Thiên Chúa của con và bên cạnh tha nhân là hình ảnh của Chúa, là anh chị em của chúng con. Xin cho con biết học và sống theo gương khiêm nhường, nghèo khó của Chúa bằng thái độ sống tín thác cậy trông như chính Đức Kitô đã sống  Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu”. (Lc 9,28)

Nguyện xin Chúa Thánh Thần soi lòng mở trí và đồng hành cùng chúng con trong giờ phút này,


Suy niệm:

Lần mở lại những trang Tin Mừng để thấy Đức Giêsu đã sống nghèo thế nào. Đức Giêsu, “vốn giàu có, lại trở nên nghèo khó vì chúng ta, để chúng ta trở nên giàu có nhờ sự nghèo khó của Người” (2Cr 8,9). Chúa Con, vốn dĩ là Thiên Chúa, đã không nghĩ phải nhất quyết giữ địa vị này, giữ khư khư đặc quyền của một Thiên Chúa vốn là bất tử, quyền năng, chúa tể hoàn vũ, mà lại tự hủy mình đi mặc lấy phận nô lệ của con người (x. Pl 2,7). Chúa Giêsu đã muốn sống sự nghèo khó triệt để, thực sự của thân phận phàm nhân, và đã chọn lựa như thế vì yêu thương, vì muốn liên đới với loài người chúng ta, bởi tự do của tình yêu Ba Ngôi đi ra ngoài mình.
 
Đức Giêsu, theo những gì các sách Phúc âm thuật lại, không thuộc giai cấp bần cùng nhất của xã hội thời Người, không là người cùng khốn và chưa bao giờ được gọi là một người khốn khổ về phương diện xã hội. Ngài thuộc một gia đình làm nghề thủ công, con của một bác thợ mộc (x. Mt 13,55) ngài đã cùng giúp đỡ Thánh Giuse làm nghề mộc để nuôi sống gia đình ở mức sống trung bình. Chúng ta không biết gì về cuộc đời của Đức Giêsu trong những năm tháng từ thời thơ ấu cho đến khi khởi đầu sứ vụ công khai của Người. Từ các Phúc âm chúng ta có thể rút ra được rằng Người chỉ có thể đã từng đi “theo” Gioan Tẩy Giả (x. Mc 1,7; Mt 3,11; Ga 1,15.27.30), hoặc giả sống trong một cộng đoàn môn đệ của Gioan, một cộng đoàn sống nhiệm nhặt nhưng không khốn cùng, chờ đợi ngày của Chúa.

Trong thời gian hoạt động công khai rao giảng, trong bức tranh cuộc đời rong ruổi nay đây mai đó, Đức Giêsu, theo nghĩa là Người có thể trông nhờ vào một ngôi nhà nào đó mà Người lưu lại tạm thời (x. Mc 1,29.35) và hưởng nhờ sự hiếu khách từ phía các môn đệ và những người có lòng với Người, có lương thực để ăn nhà để ở (chỉ cần nghĩ tới Matta, Maria và Lazarô: x. Lc 10,38-42; Ga 12,1-2). Phúc âm thứ tư cho ta biết có một “quỹ chung” (Ga 12,6; 13,29) trong nhóm các môn đệ, có lẽ chăng đó là những gì có được do lao động đánh bắt cá. Sau cùng, Người được gọi và được người ta công nhận là một rabbi và là tiên tri, với uy tín và uy quyền đó Người còn được hay mời đến các nhà giàu sang khoản đãi ăn uống (x. Lc 5,29-32; 7,36-50; 19,1-10).
 
Thế nhưng, sự nghèo khó thật của Đức Giêsu là sự nghèo khó của một con người không có gia đình, “không có chỗ để tựa đầu” (x. 8,20; Lc 9,58), một người không chỗ tựa nương vì không thân với bất kỳ quyền lực chính trị, kinh tế và tôn giáo nào, một người đứng “ở giữa” (Lc 22,27) các anh em mình trong cộng đoàn chứ không ăn trên ngồi trước, một người hằng ngày sống cuộc sống mình vì Nước Trời và vì anh em, một người đã không thể cậy dựa vào tiền của sung túc và chia sẻ tất cả những gì mình có. Đó là sự nghèo khó đích thật của Kitô giáo, là mẫu gương cho tất cả mọi người. Nếu như có ai đó là đối tượng của mối phúc thật thứ nhất – “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó” (Mt 5,3) – thì đầu tiên đó phải là Đức Giêsu, người nghèo trước mặt Thiên Chúa, nghèo trong tâm hồn vì đã xua đuổi dọc suốt cuộc đời và sứ vụ của mình các cám dỗ của ma quỷ (x. Mt 4,1-11; Lc 4,1-13), cám dỗ về chiếm hữu (lợi), về quyền bính và thống trị (danh và quyền).
 
Như thế, Đức Giêsu đã là một người nghèo, đúng hơn một người nghèo theo lý tưởng, không vì nghèo theo nghĩa xã hội, nhưng là cái nghèo của một con người “hiền lành và khiêm nhượng trong lòng” (Mt 11,29), biết chia sẻ và hiệp thông. Như một người nghèo, Chúa Giêsu đón tiếp những người bạn nghèo, đơn sơ, bệnh tật, và Người chết như một người nghèo không ai bảo vệ: cả bằng cách đó Người đã tỏ cho chúng ta biết Thiên Chúa (x. Ga 1,18).

Đức Giêsu không chủ trương bần cùng hóa xã hội nhưng Ngài dạy con người vươn lên cao hơn về sự thanh thoát với của cải vật chất để đạt đến cái nghèo của tinh thần.

Tinh thần nghèo khó hay nghèo khó trong tâm hồn bộc lộ qua thái độ khi người ta tiếp đón những người nghèo đến gõ cửa nhà mình, qua cung cách ta cư xử, lắng nghe họ, không xét đoán căn cứ trên tình trạng nghèo hèn đơn sơ của họ. Người có tâm hồn nghèo khó thì khiêm nhu, không ngại tiếp xúc gần gũi với những người nghèo. Trái lại, kẻ không có tâm hồn nghèo khó thì hay xa lánh người nghèo và không bao giờ thích hòa mình vào cuộc sống của họ, không quan tâm đến những quyền lợi hay nhu cầu của họ, lại càng không muốn sống phận thiếu thốn của họ.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với những người sống đời thánh hiến rằng trong Năm Thánh hiến này (2015) ngài mong đợi anh chị em  “đánh thức thế giới” vì đặc trưng của đời thánh hiến là tính tiên tri. Ngài nói: “Như tôi đã nói với các bề trên tổng quyền: “Tính cách triệt để không chỉ dành riêng cho các tu sĩ, nhưng là điều đòi hỏi nơi hết mọi người. Nhưng các tu sĩ đi theo Chúa một cách đặc biệt, đó là cách thức của một tiên tri”. Đây là điều đòi hỏi ưu tiên: “những vị tiên tri làm chứng cho Đức Giêsu đã sống ở thế giới này... Một tu sĩ không bao giờ được khước từ tính cách tiên tri” (29/11/2013).

Tiên tri được Chúa ban khả năng truy tầm lịch sử mình đang sống và giải thích những biến cố, tựa hồ người lính canh ban đêm và biết được khi nào hừng đông đến (x. Is 21,11-12). Ông hiểu biết Thiên Chúa và hiểu biết những người anh chị em của mình. Vị tiên tri có khả năng phân định và tố giác tội lỗi và những bất công, bởi vì ông là con người tự do, chỉ trả lẽ với Thiên Chúa chứ không phải trả lẽ cho quyền bính nào hết, ông chỉ quan tâm đến lợi ích của Thiên Chúa chứ chẳng có lợi lộc nào khác. Vị tiên tri thường đứng về những người nghèo và những người cô thế cô thân, bởi vì ông biết rằng chính Thiên Chúa đứng về phía họ”.[1]

Người nữ tu Mến Thánh Giá thông phần vào cuộc khổ nạn cứu thế của Chúa Kitô trong đời sống khó nghèo cũng phải chấp nhận sống như Chúa, dám buông bỏ tất cả. Càng buông bỏ, chúng ta được gần Chúa hơn, có Chúa là gia nghiệp duy nhất. Khi nào chúng ta không còn bị của cả vật chất ràng buộc, không lo lắng tìm kiếm những sự đời này, không còn suy nghĩ thiệt hơn trong sự dấn thân, không còn so đo tính toán để chọn lựa theo sở thích cá nhân ; khi ấy chúng ta cảm thấy giá trị cao quý và niềm vui của việc từ bỏ và khổ chế. Chúng ta sẽ cảm nghiệm sâu xa niềm hạnh phúc vì được thông phần vào cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu khi dám đứng về phía người nghèo, lên tiếng, bênh vực và tận tình giúp đỡ họ.

Tôi có ý thức mình  một người nghèo khi sử dụng của cải vật chất Chúa ban trong hiện tại : những phương tiện tôi đang sử dụng, những điều kiện tôi đang có để sống và phục vụ là công lao của nhiều thế hệ chị em đóng góp, chứ không phải do công sức, tài năng của mình…

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu, Con cảm thấy Chúa đòi hỏi những ai muốn theo làm môn đệ Chúa hơi nhiều: Vì Chúa không có chỗ dựa đầu, nên Chúa đòi con phải hãm mình để có lối sống đơn sơ siêu thoát. Chúa còn muốn con phải ưu tiên loan báo Triều Đại của Thiên Chúa, phải đặt tình cảm gia đình sau việc phụng sự Chúa.

Chúng con sắp mừng Lễ Suy Tôn Thánh Giá, suy tôn tình yêu của Chúa qua mầu nhiệm Khổ Nạn và Phục Sinh, Chúa mời gọi chúng con chọn lựa nguyên tắt nghịch lý mà Chúa đã nêu gương “Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời”. Xin ban cho con một niềm tin mạnh mẽ, lòng mến Chúa nồng nàn để dù trần gian này có nhiều cạm bẫy, tội lỗi có làm cho cuộc sống đen tối đến đâu cũng không thể nào dập tắt được niềm hy vọng của một sức sống mãnh liệt từ nơi Chúa trong con. Xin cho chúng con biết từ bỏ những nhu cầu, những ước muốn không phù hợp với đời thánh hiến, vui lòng đón nhận đón nhận sự chia sẻ và chia sẻ cho người khác. Nhiệt tình sống tiết kiệm và tiết chế để giới thiệu cho con người và thế giới hôm nay về kho tàng vĩnh cửu mà mỗi người hằng mong đợi là chính Chúa. Xin cho con biết noi gương Chúa: sống đơn giản siêu thoát với của cải vật chất, hầu ngày một trở nên môn đệ thực sự của Chúa. Amen  

Thực hành

Giảm bớt chi tiêu, sống thanh đạm và kiềm hãm những ước muốn không cần thiết.


 


[1] ĐGH Phanxicô, Tông thư gửi tất cả những người thánh hiến nhân dịp Năm Đời Sống Thánh hiến

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây