Cầu nguyện và hoạt động Tông đồ theo gương Đức Cha Pierre Lambet

Thứ tư - 24/08/2022 00:18 664 0
 
71C
 
 
Cầu nguyện và hoạt động Tông đồ theo gương Đức Cha Pierre Lambet
 

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con, chúng con cảm tạ Cha vì Cha đã dựng nên con cách lạ lùng, cho con biết yêu thương, vui buồn, giận ghét… Nhờ đó, con có khả năng biểu lộ tình cảm trong đời sống của mình. Sống trong xã hội đầy dẫy những bất công dẫn đến nghèo đói, lạc hậu làm cho cuộc sống con người thêm đau khổ buồn phiền… Giáo hội, xã hội đã nỗ lực nhưng dường như bất lực khi đứng trước nỗi khổ đau của anh chị em mình. Đối với con người thì bất lực bó tay nhưng với Cha, trong Đức Giêsu và cùng Chúa Thánh Thần thì mọi sự đều có thể, chúng con xác tín về điều này. Xin Cha khơi dậy lòng tin tưởng phó thác, hy vọng vào Ba Ngôi nơi chúng con và mọi Kitô hữu để dù sống trong hoàn cảnh nào mỗi người luôn gắn kết đời mình với sự hiện diện đầy yêu thương của Cha.

Lạy Chúa Giêsu,
Kinh Thánh giới thiệu cho chúng con về cuộc trò chuyện giữa Chúa và chị em Matta và Maria, qua cuộc chuyện trò này Chúa dạy chúng con “Chỉ có một chuyện cần mà thôi”, chuyện mà Maria đã chọn là Ngồi bên Chân Chúa và nghe Lời Ngài. Xin Chúa cho chúng con khi đến với nhau trong mọi công tác : Mục vụ xã hội, Mục vụ Tông đồ và đời sống chung…luôn mời Chúa đi theo để chúng con giúp nhau bằng sức Chúa, bằng cầu nguyện, bằng hy sinh. Động viên, hướng dẫn nhau bằng Lời Chúa chứ không chỉ để đáp ứng, thỏa mãn của cải vật chất. Có Chúa hiện diện mỗi người chúng con mới có động lực, niềm vui và hy vọng trong mọi hoạt động của mình.

Lạy Chúa, mỗi khi chúng con gặp khó khăn về tinh thần và thể chất, xin cho chúng con biết khôn ngoan tìm đến Chúa. Khi gặp tha nhân khổ đau, buồn phiền, thất vọng xin cho con biết dẫn họ đến với Chúa bằng kinh nguyện và việc lãnh nhận Các Bí tích, nơi đó hy vọng con người sẽ tìm được được bình an.

Suy niệm :

Tại làng Bêtania, hai chị em Mátta và Maria đón tiếp Chúa Giêsu , gia đình này quen biết Chúa Giêsu. Lúc Chúa tới thăm, Matta lo chuẩn bị bữa ăn trong lúc Maria ngồi bên Chúa để nghe lời Ngài. Câu trả lời của Đức Giêsu trước đề nghị của Matta không có nghĩa là Ngài phủ nhận tất cả sự quan tâm lo lắng của Chị. Nhưng Đức Giêsu muốn cho thấy một điều cao quý hơn là: lắng nghe Lời Chúa. Lo lắng cho Chúa là điều đáng quý, nhưng để hết tâm trí lắng nghe và thi hành Lời Chúa lại càng quý giá hơn.

Hoạt động và cầu nguyện là hai trạng thái luôn đi đôi với nhau trong đời sống của người Kitô hữu, người sống đời thánh hiến. Đôi khi chúng ta cảm thấy những hoạt động bên ngoài thành công, nhưng chúng ta quên đi điều quan trọng là đời sống cầu nguyện, chính những lúc thành công chúng ta chỉ thấy chính mình. Để hoạt động có hiệu quả, chúng ta cần lắng nghe tiếng Chúa trong cầu nguyện. Chính những giây phút ấy, chúng ta được tiếp thêm sức mạnh để dấn thân và hoạt động hăng say hơn. Chúa không chê trách Matta nhưng Chúa mời gọi bà hãy biết nghỉ ngơi bên Chúa, làm việc cho Chúa, làm việc với Chúa - Chúa biết mọi việc ta làm không cần kể công, làm việc cho Chúa vì tình yêu và để phục vụ phẩm giá cao quý của con người sẽ có giá trị vĩnh cửu chứ đừng chờ tiếng khen, sợ lời chê,

Theo Đức Cha Pierre Lambert, chiêm niệm và hoạt động bổ túc, đan kết vào nhau. Chiêm niệm phải là linh hồn của hoạt động và hoạt động là kết quả của việc kết hiệp sâu xa với Thiên Chúa. Khi nói đến những đức tính cần có của các thừa sai, Đức Cha khẳng định phải quyết tâm cách chân thành vươn tới sự trọn lành của người Kitô hữu, và phải thực hành quyết tâm ấy trước khi dấn thân vào những nghĩa vụ cao cả của người tông đồ. Do những đòi hỏi cần thiết đối với đức tính của người tông đồ, đối với Đức Cha “một người có thiện chí, sốt sắng và đạo đức thì chưa đủ, nhưng còn cần phải trải qua 10 năm liên tục chuyên chăm nguyện ngắm thân tình với Chúa và phục vụ tha nhân, bằng không thì e rằng đời sống nội tâm của các thừa sai ấy sẽ sa sút”[1] . Kinh nghiệm từ bản thân, nhiều lần Đức Cha Lambert đã khuyên các thừa sai : “Trước khi gieo vãi hạt giống Phúc Âm, anh em hãy dùng lời cầu nguyện làm cho mưa móc từ trời sa xuống trên cánh đồng[2] . Đức Cha còn tự nhủ: “Người tông đồ thừa sai hãy làm mọi việc trong khuôn khổ ơn gọi của mình theo sự thúc đẩy nội tâm. Sự thúc đẩy này luôn gắn liền với bậc sống của người được Chúa kêu gọi thật sự vào đời sống tông đồ[3].

Với Đức Cha Lambert, nguyện ngắm không chỉ là một phương thế cần thiết và hữu hiệu để kết hiệp với Đức Kitô Chịu Đóng Đinh và Thiên Chúa Ba Ngôi, cùng đạt tới sự trọn lành nội tâm, nhưng còn là nguồn cung cấp ánh sáng soi dẫn hành động thực tiễn trong lãnh vực tông đồ. Suốt đời, ngài đã triệt để áp dụng nguyên tắc: luôn hành động dưới sự thôi thúc của Chúa Thánh Thần, biểu hiện trong những trực giác và xác tín nội tâm mà ngài cảm nhận được khi nguyện ngắm.
Một yếu tố khác chứng tỏ tính thực tiễn, trong phương pháp nguyện ngắm theo linh đạo của Đức Cha Lambert, là thái độ nài xin trước mặt Thiên Chúa để chuyển cầu cho tha nhân. Việc chuyển cầu này là một nhiệm vụ chính yếu của người nữ tu Mến Thánh Giá. Chính Đức Cha Lambert đã truyền dạy cho con cái ngài: “…hằng ngày dâng việc suy gẫm cầu nguyện của các con, nước mắt của các con, các việc làm của các con và các hy sinh của các con, để cầu xin [Thiên Chúa] ban cho lương dân và những Kitô hữu bất hảo được ơn ăn năn trở lại”[4]

Việc chiêm ngắm ấy cũng đem lại cho đời sống thiêng liêng một hiệu quả chắc chắn, đó là khi linh hồn chỉ tập trung vào Đức Giêsu- Kitô Chịu Đóng Đinh, chỉ nhìn thấy những đau đớn của Người trên Thánh Giá, thì sẽ kết hợp với Thiên Chúa một cách rất đặc biệt[5]. Mặt khác, nhờ ân sủng nhận được qua việc chiêm ngắm ấy, chúng ta sẽ học được cách làm chủ hoàn toàn mọi đam mê của mình, “để từ nay chỉ làm vui lòng Chúa Chịu Đóng Đinh, và chỉ tìm kiếm những điều có thể làm cho mình yêu mến Chúa hơn”. Thật vậy, đây là cách thực hành thánh thiện của người môn đệ Chúa Giêsu trong việc nguyện ngắm, là bí quyết lớn nhất của đời sống nội tâm và trọn lành, nét đặc thù trong linh đạo của Đức Cha Lambert.

Là những người con tinh thần của Đức Cha Lambert chúng ta kiên trì theo gương Đấng sáng lập sống tinh thần cầu nguyện và liên lỉ luyện tập để đạt đến đời sống nội tâm sâu xa nhờ kinh nghiệm gặp gỡ và sống tương quan với Thiên Chúa qua việc  nguyện ngắm và liên lỉ với kết hợp với Thiên Chúa ngang qua tất cả những sự kiện vui buồn, đau khổ cùng với thái độ nài xin và chuyển cầu trong cuộc sống ; chính nhờ những sự kiện, những vấn nạn ấy sẽ trở nên những trải nghiệm đầy ý nghĩa trong cuộc đời mỗi người.

Lời nguyệt kết:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy mỗi người Kitô hữu Chỉ có một chuyện cần mà thôi”,  là ngồi bên Chân Chúa”. Riêng với chúng con những nữ tu Mến Thánh Giá ngồi bên chân Chúa thôi chưa đủ mà cần phải phục vụ để thấy nhu cầu của tha nhân để thân thưa với Chúa,
Lạy Chúa, thật hạnh phúc cho chúng con luôn được Lời Chúa thôi thúc, được chương trình sống của Hội dòng hướng dẫn để chuẩn bị dầu đèn cho đời sống thiêng liêng như người trinh nữ khôn ngoan… xin cho chúng con biết vận dụng mọi khoảnh khắc của ngày sống để tỉnh thức - cầu nguyện, không chỉ cho bản thân mà luôn ở trong tư thế sẵn sàng đón chờ Chúa bằng lời kinh chuyển cầu nơi nguyện đường và trong cuộc sống cho anh chị em chung quanh, đặc biệt là những người trẻ mà chúng con có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục ngang qua sứ vụ của mình. Amen

[1] Nhóm NCLĐMTG, “Suy Nghĩ 1”, sđd., 3, tr.115.
[2] Nhóm NCLĐMTG, Tiểu Sử – Bút Tích Đức Cha Phêrô-Maria Lambert de la Motte, sđd, số 31, tr.57.
[3] H. Chappoulie, op.cit., p.l42.
[4] Nhóm NCLĐMTG, “Bức Tâm Thư”, sđd., 8, tr.41.
[5] Nhóm NCLĐMTG, “Tình Yêu Tinh Tuyền”, sđd., 21, tr.158.
 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay6,778
  • Tháng hiện tại138,751
  • Tổng lượt truy cập4,212,905
Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây