Người nữ tu Mến Thánh Giá được mời gọi ở lại với Chúa, để được Người sai đi

Thứ ba - 28/06/2022 22:59 1.138 0
Thứ sáu sau Chúa Nhật XIII Thường Niên 
 

Người nữ tu Mến Thánh Giá được mời gọi ở lại với Chúa để,
được Người sai đi


Lời nguyện đầu:

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tin thật Ba Ngôi đang ở đây với chúng con; trong tâm tình tri ân, cảm tạ của ngày sống mới, chúng con đến với Chúa, dành những giây phút đầu ngày để thờ lạy, chúc tụng, tôn vinh tình thương nhưng không Chúa đã thương ban cho chúng con -  đặc biệt đã cho chúng con một đêm ngủ bình an và tin tưởng trao cho chúng con một ngày mới trong yêu thương.

Chúng con tạ ơn Ba Ngôi đã cho chúng con được sinh ra trong lòng Giáo Hội nhờ Bí Tích Thánh Tẩy, được mời gọi ở lại với Chúa, được thánh hiến để đi theo sát Chúa Giêsu hơn trong đời sống tu trì, nhất là được nuôi dưỡng và lớn lên từng ngày nhờ Lời Hằng Sống và Thánh Thể…Xin cho chúng con gắn kết đời mình với tình yêu Chúa luôn luôn,

Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy chạm vào sâu thẳm của cõi lòng chúng con, giúp chúng con được ơn biến đổi, thành tâm nhìn lại đời sống của mình trong tương quan với Chúa được cụ thể hóa trong các mối tương quan với tha nhân, nhất là với chị em trong đời sống cộng đoàn. Xin cho chúng con ý thức rằng, tất cả đều phải “Xuất phát lại từ Đức Kitô”, nền tảng và gương mẫu đời sống thánh hiến của chúng con.

 Đọc Tin Mừng : (Mc 3,13-19)

Suy Gẫm :
 
Khi ấy, Đức Kitô lên núi và gọi đến với Người những kẻ Người muốn. Và các ông đến với Người.

Đây là lời mời gọi đầy yêu thương của Chúa.
Ở lại trong Chúa không có nghĩa là khi chúng con ngồi trước Nhan Chúa trong các giờ kinh nguyện, Chầu Thánh Thể… mà thôi. Nhưng ở lại trong Chúa là kết hiệp với Người nơi từng giây phút của ngày sống. Các môn đệ đã được Chúa mời gọi đi theo Ngài và ở lại với Ngài để các ông có Chúa trong mình và từ đó các ông đem Chúa trao ban cho người khác. Chính khi có Chúa trong tâm hồn các ông có nội lực và khả năng trừ được quỷ.

Đấng sáng lập dòng - Đc. Lambert de la Motte của chúng ta cũng đã có kinh nghiệm Tông đồ như thế, ngài nói :“Trước khi gieo vãi hạt giống Phúc Âm, anh em hãy dùng lời cầu nguyện làm cho mưa móc từ trời sa xuống trên cánh đồng” (Đc. Lambert de la Motte)

Ai trong chúng ta cũng hiểu rằng, muốn canh tân đời sống cá nhân, muốn Phúc Âm Hóa Cộng đoàn, muốn hoàn thành tốt sứ mạng Tông đồ điều trước tiên là hãy ở lại với thầy Giêsu, nguồn sống và gương mẫu của mỗi người chúng ta.

Ở lại với Chúa để làm gì, nếu không phải là cảm nghiệm tình yêu của Chúa, để lắng nghe Lời Ngài, để thực hiện điều Chúa muốn nhất là để được an vui hạnh phúc trọn vẹn trong Người mà thực thi sứ mạng Tông đồ trong niềm vui, tin tưởng, phó thác. Hình thức Tông đồ căn bản của người nữ tu mến Thánh Giá là đời sống thánh hiến trong cộng đoàn, sống sứ mạng chuyển cầu xin ơn hoán cải cho lương dân và các tín hữu. “Thiên Chúa thường gắn liền sự ăn năn trở lại của nhiều người với những hi sinh hãm mình, kinh nguyện và bác ái phi thường của các thừa tác viên”. (Đc. Lambert de la Motte)
Ơn gọi thánh hiến là ân huệ của Chúa Ba Ngôi, được lãnh nhận từ Bí tích Thánh Tẩy, chia sẻ ơn gọi nên thánh phổ quát cùng mọi tín hữu. Người thánh hiến được thôi thúc mạnh dạn và nhiệt tình thực hiện lối sống theo gương Chúa Giêsu, Mẹ Maria, các tông đồ và đấng sáng lập dòng trong sự thánh hiến không ngừng được đổi mới vì lợi ích của Giáo Hội. Khi bước theo và trở nên giống Chúa Kitô thanh khiết, khó nghèo và vâng phục, người thánh hiến khẳng định cho thế giới vị thế tối thượng của Thiên Chúa và cuộc sống vĩnh cửu, vừa là chứng tá vừa là báo trước đời sống cánh chung, nơi đó người ta không cưới vợ lấy chồng mà sống như con cái của Thiên Chúa.
Bằng chính cuộc sống kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa của mình, người thánh hiến đề xuất với thế giới tục hóa lời mời gọi đáp trả ân sủng thiêng liêng, bởi sự canh tân đời sống cầu nguyện và các việc đạo đức, thờ phượng mỗi ngày. Dù vẫn mang thân phận con người yếu đuối, người thánh hiến phải tỏa chiếu ánh sáng hoán cải trên mọi biến cố của cuộc sống; đồng thời vẫn giữ nét sống động và thăng tiến phẩm chất đời sống tu trì theo Tin Mừng bằng thực hành những việc đạo đức giúp họ kiên trì và trung thành trong đời sống và sứ vụ của mình, mọi nơi mọi lúc dù ở trong nội vi Nhà Dòng hay khi hoạt động mục vụ, phục vụ và sống giữa lòng trần thế.
 
Cộng đoàn đời thánh hiến phải trở nên trung tâm nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng, bằng việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa, cử hành phụng vụ, huấn luyện, cầu nguyện, lao động, nghỉ ngơi, cùng nhau tìm kiếm và vâng phục ý Chúa, luôn có cái nhìn đức tin và phản ánh cách siêu nhiên trước mọi biến cố của cuộc đời. Trong khi giúp giáo dân thánh hóa cuộc sống giữa đời, người thánh hiến cũng được trợ giúp tăng tiến trong đời sống thiêng liêng của chính mình, vì không ai cho cái mình không có: trước khi nói về Chúa cho người khác thì mình phải có Chúa, sống trong Chúa và nói với Chúa đã (x. Xuất phát lại  ĐKT 8).
Những người thánh hiến phải xuất phát lại từ Đức Kitô, bởi vì chính Người đã đến với họ trước và đồng hành với họ trên đường dương thế. Cuộc sống của họ là lời loan báo chỗ đứng ưu việt của ân sủng. Không có Đức Kitô, họ không thể làm được gì; tuy vậy, trong Người là Đấng ban sức mạnh, họ có thể làm mọi sự (x. Pl 4,13) (x. Xuất phát lại  ĐKT 64).

Xuất phát lại từ Đức Kitô có nghĩa là loan báo rằng sống đời thánh hiến là bước theo Đức Kitô, “một ký ức sống động về lối sống và hành động của Đức Giêsu, Ngôi Lời nhập thể trong tương quan với Chúa Cha và với anh em Người”. Điều đó bao hàm một sự hiệp thông tình yêu đặc biệt với Đức Kitô, Đấng đã trở nên trung tâm của đời sống họ và nguồn mạch liên tục của mọi sáng kiến. Như Tông huấn Đời sống Thánh hiến nhắc nhở chúng ta, đó là một kinh nghiệm chia sẻ, “một ơn đặc biệt là sống trong tình thân thiết”; đó là “trở nên một với Người, mang cùng những tâm tình, cùng một lối sống”, và đó là một cuộc sống “bị Đức Kitô chiếm hữu”, “được bàn tay Đức Kitô chạm đến, được tiếng nói của Người nhắn nhủ, được ân sủng của Người nâng đỡ”.

Xuất phát lại từ Đức Kitô có nghĩa tìm lại một lần nữa tình yêu ban đầu của ta, tia sáng lôi cuốn làm ta đứng lên đi theo Người. Bước đầu là tình yêu của Thiên Chúa. Bước tiếp mới là sự đáp trả đầy lòng yêu mến đối với tình yêu Thiên Chúa. Nếu “chúng ta yêu mến” đó là “Người đã yêu chúng ta trước” (1 Ga 4, 10.19). Chỉ khi ý thức mình được yêu thương mới có thể giúp chúng ta vượt thắng mọi khó khăn, những thử thách trên hành trình dâng hiến. Người thánh hiến không thể có tính sáng tạo, có khả năng canh tân và mở ra những con đường mục vụ mới nếu họ không cảm thấy được yêu mến với tình yêu ấy. Chính tình yêu ấy làm cho họ trở nên mạnh mẽ, có thể dám làm mọi sự.

Là nữ tu sống linh đạo Mến Thánh Giá, chúng ta cần sống triệt để Linh đạo của Dòng, đời sống của chúng ta phải được thể hiện qua 3 chiều kích: chiêm niệm, khổ chế, tông đồ.

Cùng chiêm ngắm Thánh Giá Chúa và nhìn lại tận đáy lòng, tôi đã thật sự sống Linh đạo Hội dòng như thế nào? Tâm hồn tôi có thật sự tập trung vào Mầu Nhiệm Thập Giá cứu độ của Chúa Kitô để mọi hoạt động của mình luôn được thúc bách bởi tình yêu duy nhất dành cho Người ?

Giữa những bôn ba cho những hoạt động Tông đồ và bổn phận hằng ngày, tôi có dành thời gian ưu tiên để ở lại với Chúa và mời Chúa cùng hoạt động với mình nơi lớp học, trong văn phòng, ngoài chợ đời và nơi các tương quan giao tiếp thường ngày không?

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã yêu thương chúng con vô bờ. Chúa yêu con bằng Tình Yêu vô điều kiện. Chúng con xin cám ơn Chúa đã nâng đỡ chúng con trong từng ngày sống và qua từng biến cố của cuộc đời để chúng con được đáp lại tiếng Chúa mời gọi và sống ơn gọi thánh hiến cho đến lúc này. Xin Chúa dạy chúng con biết yêu như Chúa đã yêu. Yêu thương người khác như chính mình. Xin cho chúng con biết điều chỉnh lối nhìn, cách cư xử của mình đối với tha nhân để đời sống chúng con trở nên chứng nhân hùng hồn qua đời sống của người nữ tu Mến Thánh Giá : khiêm tốn, đơn sơ, giản dị, yêu thích trầm lặng, quên mình phục vụ vì lợi ích tha nhân…

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã thương chọn gọi chúng con làm tông đồ của Chúa. Xin cho chúng con biết ở với Chúa và luôn sẵn sàng để được Chúa sai đi. Amen


 

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây