Chiêm ngắm Chúa Giêsu trên thánh giá để sống giới răn yêu thương.

Thứ ba - 17/05/2022 07:51 680 0
 
   Chiêm ngắm Chúa Giêsu trên thánh giá
để sống giới răn yêu thương.
 
Lời nguyện đầu:

Lạy Chúa Ba Ngôi, giây phút đầu tiên của  ngày mới chúng con được thôi thúc tìm đến với nguồn sức sống của đời mình là chính Chúa, chúng con xin dâng lên Chúa lời chúc tụng, ngợi khen và cảm tạ vì muôn hồng ân Chúa đã ban cho chúng con. Đặc biệt, nhờ công trình cứu chuộc của Đức Giêsu, nhân loại được giải thoát khỏi xích xiềng của bóng đêm tội lỗi , hơn thế nữa Người đã Phục Sinh để phục hồi sự sống cho mỗi người trong chúng con. Từ nay Chúa Giêsu Kitô phục sinh luôn đồng hành với chúng con trên mọi nẻo đường cuộc sống dù mắt phàm không thấy nhưng niềm tin mách bảo chúng con niềm xác tín đó. Đấng quyền năng, không bị giới hạn bởi thời gian và không gian: “Con có lên trời, Chúa đang ngự đó. Nằm dưới âm ty, vẫn gặp thấy Ngài” (Tv 139,8)

Lạy Chúa Thánh Thần, trước tình yêu vô biên của Ba Ngôi dành cho mỗi người mỗi cách đặt biệt không ai giống ai. Và mỗi người cảm nhận tình yêu Chúa dành cho cũng thật khác nhau. Chương trình, kế hoạch Chúa dành cho mỗi người cũng không giống nhau…Xin Chúa mở rộng tim con , khai thông khối óc để chúng con nghe, cảm nhận sâu sắc lời mời gọi yêu thương của Chúa Giêsu, để từ bài học của đường khổ nạn và cái chết trên Thập Giá, chúng con yêu Chúa nhiều hơn, dấn thân hơn, hy sinh hơn cho sứ mạng mà Chúa đặt để nơi mỗi người trong sứ mạng chung của Hội dòng nơi đời sống thánh hiến của chúng con.

Đọc Tin Mừng: Ga 15, 12-17

Suy niệm:
  
 Đức Giêsu vừa mới nói với chúng ta qua Tin Mừng thánh Gioan, chúng ta cần phải trung thành tuân giữ các điều răn của Người, để ở trong tình thương của Thiên Chúa.

Ta có thể hỏi, điều đó có ý nghĩa như thế nào, đâu là việc cần thi hành cách cụ thể. Đức Giêsu chỉ dẫn như sau: “Đây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã  yêu mến các con. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình.…Nhưng điều đó còn giản đơn hơn ta tưởng : bởi vì Người không dùng số nhiều (các điều răn của Thầy) mà dùng số ít (một điều răn duy nhất). Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em. 
   
Đây là điều răn của Người, điều răn Chúa lưu tâm nhất.
Khi con yêu tha nhân, con đang làm điều Chúa quan tâm nhất. Yêu thương ! yêu thương !
Đối với chị, tôi, yêu thương là gì ?
Tình yêu mà tôi trao tặng được diễn tả ra sao ?
Tình yêu đó mang hình thức nào ?
Những người chung quanh tôi chờ đợi tôi điều gì, thái độ của tôi đối với những người chung quanh, gia đình,  cộng đoàn, Hội dòng, giáo xứ, công việc và các tương quan xã hội ?

Chúa mời gọi chúng ta yêu Chúa và yêu cầu chúng ta yêu thương tới mức độ “ Yêu Như Thầy đã yêu thương anh em”. Không ai có tình thương lớn hơn tình thương của người hy sinh mạng sống mình cho bạn hữu.
Yêu đến hy sinh mạng sống, Chúa Giêsu đã tự hiến mình làm mô hình yêu thương. Chúa đã trao hiến tất cả. Chúa đã hy sinh mạng sống mình. Chúa đã không giữ lại gì cho Chúa. Mức độ của tình yêu, đó chính là thập giá.
 
Chúng ta cùng dành chút thời giờ để chiêm ngắm Chúa trên thánh giá. Ngắm nhìn Chúa " tiếp tục hy sinh hiến tế mạng sống vì tình yêu".
Là người môn đệ mang danh hiệu “yêu mến Thánh Gía”, chúng ta noi gương Chúa thế nào, nếu chính Chúa không yêu thương chúng ta và chúng ta không cảm nhận được tình Chúa yêu thương mỗi người.
 
Một trong những biểu hiện của tình yêu là chia sẻ, cho đi cái mình đang cảm nhận, cái mình đang sở hữu.Yêu mà dửng dưng bàng quang, yêu mà cứ sống chủ nghĩa “ mặc kệ nó” là yêu không có tình ( yêu mình, yêu đơn phương, yêu ích kỷ). Yêu mà không mảy may xúc động trước những thao thức, ước muốn của người mình yêu thì chẳng thể nào gọi là yêu được. Tình yêu mà chẳng có chút rung động, cảm thông, quan tâm, chia sẻ thì chẳng bao giờ là yêu. Yêu mà cân đo đong đếm, người này hơn người kia, người khác hơn người khác, người có địa vị chức quyền…
Trước khi bước vào đường khổ giá, Chúa Giêsu đã không để lại khối tài sản có thể liệt kê, cũng chẳng để lại số tài khoản kết xù có thể giải mật, mà chỉ để lại tâm tư của lời trăn trối, “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15, 12).
 Yêu thương như Chúa đã yêu, đó là phương thế hữu hiệu giúp mỗi người chúng ta sống đời chứng nhân cách đích thực. Trong đời sống chung nơi cộng đoàn, chân thành yêu thương là cách giúp nhau sống và mình chứng cho con người mọi thời về giá trị của cuộc sống vĩnh cửu, cuộc sống trường sinh con người đang tìm kiếm.
   
Không biết qui về Chúa mọi tình cảm của mình, người tu sĩ sẽ bị chi phối bởi những điều thuộc về thế gian, đời sống sẽ bị khập khiễng. Không dồn nghị lực yêu thương để phụng sự Thiên Chúa, phục vụ tha nhân, chúng ta sẽ có nguy cơ tìm lại mình, sống ích kỷ , chỉ lo cho bản thân, trốn tránh trách nhiệm, sợ điều này điều kia, sợ thua thiệt, kém cỏi hơn người…dẫn đến thái độ xét nét, khô khan, cáu kỉnh, tàn nhẫn, đóng khung, giấu giếm, thiếu cởi mở, không thành thật, thiếu chân thành.
 
Về phần mình, chúng ta đã quảng đại đáp lại lời mời gọi “Yêu Như Thầy đã yêu thương anh em” trong nếp sống cộng đoàn thánh hiến.Chắc chắn lời đáp trả ấy không phải tạm thời, nói một lần thay cho tất cả nhưng là sống và thực hiện cho đến chết.
 
Chiêm ngắm Đức Giêsu trên thánh giá là một lần làm mới lại quyết tâm sống chết cho tình yêu dành cho Thiên Chúa và anh chị em đồng loại. Lý tưởng sống của chúng ta thật cao cả, chỉ có điều chúng ta không muốn vươn đến sự cao cả mà chấp nhận lối sống tầm thường, để rồi chúng ta chưa dám yêu như thầy đã yêu, chưa dám sống và thực thi điều mình lãnh nhận, điều mình thề hứa.

Giây phút quý báu này, chúng ta xin Chúa trợ giúp mỗi người sống tình con thảo như Đức Giêsu đã sống với Chúa Cha. Ngài sống tình của người con bằng việc luôn tuân phục ý Cha, theo như cách Ngài nói: “Lương thực của Thầy là thi hành Thánh ý Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy” (Ga 4, 34). Thánh ý của Cha là muốn Chúa Giêsu biểu lộ tình yêu của Cha cho nhân loại. Để thực hiện điều này Chúa Giêsu đã yêu nhân loại bằng một tình yêu mãnh liệt: “chết cho người mình yêu” (x. Ga 15, 13), một tình yêu dâng hiến trọn vẹn.
Chúng ta nhận thấy tình yêu tròn đầy của Chúa Giêsu không làm cho nhân cách của Ngài bị gò bó, sút giảm, trái lại, nó triển nở tròn đầy và trao hiến thật quảng đại. Phong cách nhẹ nhàng, điềm đạm, vui tươi biết đón nhận và trao ban trong tự do đối với mọi hạng người là nét độc đáo nơi con người Chúa Giêsu.
    
Cùng học với Đức Giêsu để được yêu và yêu như Ngài, một lối sống tận hiến cho Thiên Chúa vì một tình yêu và một mục đích cao cả, chúng ta cùng sống theo lời khuyên của thánh Phaolô “Anh em đừng có rập theo đời này, nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thần, hầu có thể nhận ra đâu là ý Thiên Chúa: cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo” (Rm 12,2).
Có thể nói, đời sống tu trì của người nữ tu Mến Thánh Gía là một cuộc đời được chọn vì tình yêu và để yêu theo mẫu gương của Đức Giêsu, Đấng là mục tử nhân lành đã hiến mình vì đoàn chiên. Vì vậy, tôi tiếp tục được mời gọi để sống tình yêu mà tôi đã chọn và sống bình an hạnh phúc trong đời sống mà tôi hằng tâm niệm “ Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con”.  

 Lời nguyện kết :

Lạy Chúa Giêsu, Chúa khao khát tình yêu và khát các linh hồn. Chúng con muốn hòa nhịp với nhịp đập từ trái tim Chúa, chúng con cũng khao khát sống tình yêu và chia sẻ tình yêu như Chúa. Nhưng, chúng con thường thể hiện tình yêu trong một ranh giới nhất định, chúng con thường đóng khung tình yêu trong một số đối tượng, giới hạn sự chia sẻ trong vùng miền, gói gém trong hoàn cảnh…và ranh giới ấy còn bị giới hạn trong muôn vàn lý do khác. Xin Chúa đốt nóng tâm hồn con, khơi mở trái tim con, dạy chúng con biết yêu thương, và đừng uổng phí những năng lực yêu thương mà chúng con đang có. Đặc biệt đối với đời sống cộng đoàn, xin cho chúng con biết quảng đại tha thứ, biết sống bác ái với nhau hơn. Cùng nhau xây đắp một gia đình đích thực trong niềm tin, tình yêu đối với Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh để chuyển cầu xin ơn hoán cải cho những tín hữu sống xa lìa Chúa và cho lương dân ơn nhận biết Chúa là Đấng cứu độ duy nhất của mọi người. Amen.


 

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây