Sống chủ đề mùa chay 2022 - Tuần V

Thứ hai - 28/03/2022 22:19 670 0
 
Sống chủ đề mùa chay 2022 - Tuần V

ĐỔI MỚI CHÍNH MÌNH

“Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” (Ga 8,7)


Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa là Cha giàu lòng từ ái, con cám ơn Cha về tình thương nhưng không Cha đã dành cho con trong từng giây phút sống. Nhiều khi con phạm tội, con đã phải xấu hổ vì tội của con. Nhưng lạ thay, khi thấy tha nhân phạm tội, con lại mạnh mẽ lên tiếng kết án họ. Khi con phạm tội, con muốn Cha và tha nhân thông cảm, tha thứ. Nhưng khi người khác phạm tội, con lại không muốn thông cảm và tha thứ cho họ. Đôi khi tha nhân không hề có lỗi, có tội gì nhưng vì mắt con bận mang kính đen nên lại thấy toàn điều không vừa ý, sai lầm, thiếu sót. Lạy Cha, con luôn là con người mâu thuẫn như thế! Trái tim con chai lỳ, cứng cỏi. Xin Cha hãy sửa dạy con. Xin ban cho con một trái tim bằng thịt thật sự, biết đập chung nhịp yêu thương với Cha để thông cảm cho những yếu đuối của người khác, và sẵn sàng tha thứ tất cả như cha đã yêu thương và không hề nhớ đến tội lỗi của con.

Lạy Chúa Giêsu, con rất sợ bị bắt quả tang đang phạm tội. Nhưng có tội nào con phạm mà Chúa chẳng thấu suốt, am tường. Xin cho con biết cởi bỏ những mặt nạ giả dối, để luôn sống chân thật và trong sáng trước mặt Chúa và anh chị em mình. Chúa tốt lành, tế nhị biết bao khi không hề lên án, buộc tội bất cứ ai ! Chúa thông cảm và đối xử nhân hậu với con là tội nhân trước mặt Chúa. Chúa tuyệt đối không thoả hiệp với tội lỗi và sự ác. Chúa đã không lên án chúng con bao giờ, thì xin giúp chúng con không kết án, chụp mũ, gán ghép tội và cả những nghi ngờ cho tha nhân.
 
Suy niệm:

Những ngày còn lại của Mùa chay đang thôi thúc mỗi chúng ta làm một cuộc trở về. Trở về với Chúa, với anh em và với chính mình.

Các thượng tế và kinh sư vì ghen tương, tranh giành quyền bính khi thấy “toàn dân đến với Chúa Giêsu”, họ gài bẫy để thách thức Chúa qua việc kết án người phụ nữ ngoại tình. Chúa Giêsu quá rõ ý đồ đó và Ngài đã giúp họ nhìn lại bản thân mình trước khi muốn lên án người khác, Ngài bảo họ: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”. (Ga 8,7).

Trở về với chính mình là một một việc làm thật quan trọng. Nhờ biết trở về với chính mình, biết nhìn vào tận cõi lòng mà những Kinh sư và Biệt Phái lần đầu tiên nhìn nhận mình là những kẻ tội lỗi.

Chúa Giêsu mời gọi họ quay trở về với chính mình cách hết sức tế nhị và độc đáo: “Ai trong các ngươi sạch tội thì hãy ném đá người này trước đi”. Trước khi gặp Chúa Giêsu, chưa trở về với chính mình, các Kinh sư và Biệt Phái không hề nhìn nhận mình là kẻ có tội. Các ông luôn chọn cho mình thế đứng cao hơn mọi người “Lỗi lầm là của ai đó chứ không bao giờ phải là của tôi”. Và cho đến khi gặp được Chúa Giêsu, được Ngài chỉ đường họ trở về với bản thân - họ đã nhận ra mình cũng là tội nhân trước mặt Thiên Chúa, cũng cùng trong tình trạng tội lỗi như người phụ nữ kia thôi, có khác chăng là chưa bị ai “bắt gặp quả tang”,“Ai trong các ngươi sạch tội , thì cứ việc lấy đá ném đi”, khi nghe những lời này –  trước tòa án lương tâm mình họ đã thú nhận tình trạng đích thực của mỗi người để rồi: kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi nhất bỏ đi,

Câu trả lời ngắn gọn như mũi tên bắn thủng cái bẫy kinh khủng của nhóm Biệt Phái và Luật sĩ, Chúa Giêsu đã mang lại hiệu quả bất ngờ. Bởi vì, những người Biệt Phái và luật sĩ chẳng bao giờ khiêm tốn để nhìn nhận mình là kẻ có tội dù là trước Thiên Chúa hay trước mặt ai khác. Từ hệ quả này, chúng ta thấy rằng: Việc con người trở về với chính mình, nhìn vào tận cõi lòng mình để thật sự đổi mới là điều rất quan trọng !

Một trong những nguy hiểm lớn nhất của người Kitô hữu nơi đời sống đức tin là ảo tưởng về chính mình: tưởng mình vô tội, thánh thiện và trong sạch, công chính hơn người khác.“Ai trong các ngươi sạch tội, thì cứ việc lấy đá ném đi”. Chúa Giêsu đã giúp cho những Biệt Phái và Luật sĩ nhận ra sai lầm chết người mà họ định gây ra để kịp sửa chữa, phải chăng Người cũng đang nhắc chúng ta như thế!

Lời cảnh tỉnh, nhắc nhở đối với các Kinh sư và Biệt phái cũng là lời mời gọi, thôi thúc chúng ta trở về để làm cuộc đổi mới cho chính chúng ta nữa “Hãy trở về với cõi lòng mình”. Một mình đối diện với toà án lương tâm để thấy, để nhìn nhận thân phận đích thực của mình là gì? Là tội nhân trước mặt Thiên Chúa và anh chị em.

Cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu với những luật sĩ, biệt phái và dân chúng hôm nay, chúng ta khám phá điều gì nếu không phải là : Chúa Giêsu chính là đường dẫn đưa con người tới sự sống trong hạnh phúc và tình yêu. Ngài luôn mở ra những con đường sống cho mọi người nhất là những tội nhân. Trong khi con người thường đặt dấu chấm hết cho người khác; cho anh chị em xung quanh, có khi thích đẩy người khác vào ngõ cụt, đường cùng  và coi đó  là thành công của mình!

Có nhiều người thích làm quan toà xét xử người khác nhưng lại quá dễ dãi với chính mình và thường rất mù loà trước tội lỗi của mình; dạng người này luôn sáng suốt trước khuyết điểm của người chung quanh, nhưng lại mù tối trước những sai phạm, tội lỗi của mình. Người xưa thường ví von “Con người ta thường đeo 2 cái túi: một cái để sau lưng và một cái đeo trước bụng. Cái để ở sau lưng thì chứa tội của mình; Cái đeo trước ngực thì chứa tội của người khác.

Cái gần mình nhất, lại khó thấy nhất đó là nhìn thấy chính mình. Có những sự thật người ta tìm cách trốn chạy đó là sự thật về chính mình. Sự thật ấy chỉ khám phá được khi mỗi người thật tâm nhìn vào tận bên trong, cõi thâm sâu nhất của lòng mình. “Lòng có đầy, thì miệng mới nói ra” (Lc 6, 43-49). ”. Xin cho lòng chúng ta đầy Lời Chúa, như Đức Maria Mẹ của chúng ta, vì Người hằng ghi nhớ Lời Chúa và suy đi nghĩ lại trong lòng. Đó chính là cách tốt nhất để chúng ta sống công chính trước mặt Thiên Chúa và người đời. Lời Chúa trở lành lương thực, trở thành sự sống và sức sống nơi chúng ta thì chúng ta sẽ không bao giò muốn làm quan tòa để xét đoán, kết án người khác

Những ngày còn lại của Mùa Chay thánh này, chúng ta hãy can đảm nhìn thẳng - nhìn rõ vào chính mình và xin ơn biến đổi. Biết mình là đầu mối của sự khôn ngoan. “Hãy học hỏi Chúa Kitô chịu đóng đinh, đó là phương thế chắc chắn đem lại sự khôn ngoan và lòng yêu mến”(Đc. Lambert de la Motte). “Khôn ngoan là hồng ân đặc biệt vốn cho phép con người có khả năng nhìn mọi sự với cặp mắt yêu thương của Thiên Chúa. Một cách mộc mạc và đơn sơ, khôn ngoan là chiêm ngắm những cảnh huống, những những tình thế, những vấn nạn, và mọi sự thuộc về thế giới dưới ánh nhìn của Thiên Chúa. Khôn ngoan là thế đó. Chúng ta thường nhìn điều này điều nọ theo cách chúng ta muốn hay theo con tim nhân loại vốn gắn liền với cả những thiện cảm và ác cảm, với cả những đố kỵ, ghen tương. Không! Đó không phải là ánh mắt của Thiên Chúa. Khôn ngoan là chính hoạt động của Chúa Thánh Thần trong ta, và nhờ đó mỗi người có thể nhìn mọi sự dưới ánh nhìn của Thiên Chúa. Và đó chính là món quà sự khôn ngoan.” – Đức Thánh Cha Phan-xi-cô

Tôi sẽ nhận được quà khôn ngoan đến từ Thiên Chúa, nếu Tôi  liên lỉ kết hiệp với Thiên Chúa để tìm kiếm Người, Đấng ban cho tôi quà tặng sự khôn ngoan, “Nếu ai trong anh em thiếu đức khôn ngoan, thì hãy cầu xin Thiên Chúa, Người sẽ ban cho. Vì Thiên Chúa ban cho mọi người cách rộng rãi, không quở trách” (Châm Ngôn 16,16)

Chúa Giê su đã hướng dẫn Người phụ nữ Samari đến sự khôn ngoan : “Ai uống nước này sẽ lại khát. Còn ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời” (Ga 4, 14). Và nước uống Đức Giêsu ban, chúng ta vẫn uống hằng ngày, đó là Mình và Máu Đức Kitô, để cho không còn là chúng ta sống nữa, nhưng chính Ngài sống trong chúng ta.

Tôi có quyết tâm tìm kiếm sự khôn ngoan và sống ơn này như lời thánh Phaolô đã xác tín: “Tôi tin chắc rằng: cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta” (Rm 8, 38-39).
 
Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con mặc lấy tâm tư, hành động của Chúa. Xin cho chúng con biết gớm ghét tội, nhưng không ghét người có tội. Ước gì, trong những ngày này, mỗi người chúng con biết sám hối chân thành, biết nhìn vào trong sâu thẳm đời sống nội tâm, hầu thấy được khuôn mặt thật của mình, để trở về với Chúa và với nhau. Xin đừng để sự ác cảm và thành kiến che mắt, làm cho chúng con không nhìn thấy những ưu điểm của người khác. Xin cho chúng con luôn khiêm tốn nhận ra khuyết điểm lầm lỗi của mình để sửa sai. Xin cho chúng con biết nhìn thấy Chúa đang hiện diện trong thiên nhiên, nơi bản thân con và nhất là nơi anh chị em mình để sẵn sàng yêu mến và khiêm nhường phục vụ họ như phục vụ chính Chúa. Xin dạy con biết tìm kiếm sự khôn ngoan nơi Chúa để chỉ sống cho những giá trị đạo đức, xin giúp con biết xa lánh những ước muốn tầm thường của tính ích kỷ, lòng ghen tương để luôn sống theo ơn ơn khôn ngoan Chúa ban mà quyết tâm không tham gia vào lối sống của người Biệt Phái, Pharisiêu, không làm tổn thương người khác dù là một hành vi nhỏ mọn, một câu nói đùa. Amen

Thực hành: Cùng với Đức Kitô Trong thinh lặng cầu nguyện, chúng ta thể hiện khát vọng được đổi mới chính mình qua việc:
  • Ý thức hơn trong các giờ Viếng Thánh Thể - cầu nguyện cho hòa bình thế giới.
  • Cố gắng không làm tổn thương người khác dù chỉ là một câu nói đùa với ý hướng cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine.
 
 

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây