Sống chủ đề mùa chay 2022 - Tuần III

Thứ bảy - 12/03/2022 22:21 784 0
 
 

Sống chủ đề mùa chay 2022 - Tuần III
 
 
ĐỔI MỚI CÁCH NHÌN VỀ CON NGƯỜI VÀ CUỘC ĐỜI
 
“Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy”. (Lc 13,5)

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa là Cha từ ái, chúng con xin tạ ơn, chúc tụng, tôn vinh, ngợi khen tình thương nhưng không Cha đã dành cho chúng con qua thánh tử Giêsu, Ngài là người con thảo hiếu đã vâng lời Cha để đón nhận sứ mạng làm người như chúng con qua mầu nhiệm Nhập Thể để mang lại cho chúng con ơn giao hòa sau khi nguyên tổ phạm tội.Và xa hơn nữa Cha muốn mời gọi và tuyển chọn chúng con tiếp tục canh tân lời cam kết khi lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội qua lời khấn dòng để cùng với Đức Giêsu hiến tế đời mình trong mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh, cùng với Người chia sẻ nguồn sống đích thực cho anh chị em trong mọi thời đại. 

Sứ mạng của người sống đời thánh hiến theo linh đạo Mến Thánh Giá là họa lại cuộc sống của Đức Giêsu Kitô Đấng cứu độ nhân loại. Nhờ, qua lời cam kết sống các lời khuyên Phúc Âm người tu sĩ liên kết chặt chẻ hơn với Người. Nhờ và qua đời sống thánh thiện của mình người tận hiến giới thiệu cho nhân loại về một tương lai mới mà chỉ có Đức Kitô mới có khả năng làm thỏa mãn bao khát vọng, khát vọng đạt đến Vĩnh cửu. Và để đạt được sự sống vô biên, sự sống trường sinh, chúng con phải thực sự hoán cải, thay đổi đời sống trước những dấu chỉ của thời đại mà thảm họa của đại dịch Covid, chiến tranh giữa Nga và Ukraine, sự chết đang xảy ra từng ngày trong cuộc sống con người hôm nay như một lời cảnh tỉnh thật cụ thể.“Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy”. (Lc 13,5). Lạy Chúa Giêsu, chúng con khao khát Chúa xin Chúa ở lại và làm cho chúng con được no thỏa trong Ngài.

Suy Niệm : 

Cùng một biến cố, nhưng người ta có thể nhìn dưới nhiều góc cạnh khác nhau. Đại dịch Corona virus, các nhà Y học coi đó như một thách đố cho việc nghiên cứu, các viện khoa học xem đây là dịp khoa học có thể tìm tòi phát minh loại vaccine mới để phòng ngừa, các nhà đạo đức thì coi đó như là chiếc roi của Thiên Chúa trừng phạt nhân loại, còn người có đức tin thực sự thì nhìn nhận dịch bệnh là khởi điểm để con người sớm nhận ra tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa giúp con người xích lại gần nhau hơn trong sự cảm thông, san sẻ, yêu thương nhau hơn,

Chúa Giêsu đã nhắc đến phản ứng rất thường của người Do thái và cũng là phản ứng của nhiều Kitô hữu chúng ta hôm nay, đó là qui trách nhiệm cho Thiên Chúa về những khổ đau, hoạn nạn, chết chóc là sự trừng phạt. Khi Philatô ra lệnh xử tử một số người Galilê nổi loạn, thì người Do thái cho rằng những người này đáng bị trừng phạt vì họ là những kẻ tội lỗi. Khi tháp Silôê đổ xuống làm một số người chết, người ta cũng bảo những người gặp nạn này bị Chúa phạt.

“Chúa phạt”, đó có thể là phản ứng của con người, của chúng ta khi chứng kiến một người anh chị em gặp hoạn nạn, rủi ro. Con người vừa gán cho Chúa một hình ảnh không mấy đúng đắn về công bình, lại vô tình kết án, đổ lỗi cho người khác mà quên đi thân phận yếu hèn của mình.

Phụng vụ Lời Chúa của chúa nhật tuần III Mùa chay, mời gọi chúng ta nhìn vào các biến cố với niềm tin tưởng vào tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Dù con người tội lỗi đến đâu, Thiên Chúa vẫn luôn yêu thương, tha thứ cho họ. Dù tội lỗi của con người có “đỏ như son, Thiên Chúa cũng sẽ giặt trắng như tuyết, có thấm tựa vải điều cũng hóa trắng như bông” (Is 1,18). Tin tưởng vào lòng thương xót của Thiên Chúa, chúng ta hãy nép mình trong trái tim đầy yêu thương tha thứ của Chúa và quyết tâm trở về với Ngài để “Giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối”. (Lc 15,10) 

Cảm nghiệm về tình yêu Thiên Chúa, con người được mời gọi, thôi thúc hoán cải tận thâm sâu tâm hồn. Càng cảm nhận tình yêu Thiên Chúa, càng ý thức về thân phận yếu hèn của mình thì càng phải cảm thông và yêu thương người khác, bớt đi thói phê bình, xét đoán, kết án…Sám hối trước tiên phải là sám hối cái nhìn về Thiên Chúa nhân từ, nhìn nhận thân phận tội lỗi hèn yếu của bản thân đồng thời thay đổi cái nhìn đối với người khác.

Lâu nay chúng ta thường nghĩ mình công chính, thánh thiện, chu toàn lề luật và nhiệt thành cống hiến cho Thiên Chúa và Hội dòng; thế nên chúng ta dễ dàng lên án, phê bình chị em…thật sự mình chẳng hơn ai, mình chẳng công chính bao nhiêu, tận thâm tâm chúng ta chu toàn mọi bổn phận với tình yêu cho tình yêu hay nói ẩn dưới lớp vỏ tâm lý khác…Chúa đang chờ đợi và mong chúng ta nhìn nhận chính mình để canh tân đổi mới cách nhìn và lối sống, chúng ta cứ nghĩ rằng chúng ta đi tìm Chúa, nhưng thật ra Chúa đi tìm và chờ đợi chúng ta! Chúa tìm chúng ta qua những biến cố, sự kiện xảy ra trong ngày sống, chỉ cần chúng ta đọc được ý muốn của Chúa trong những sự kiện ấy, thì chúng ta sẽ thấy rõ ràng Chúa luôn đi bước trước để đưa chúng ta về nẻo chính đường ngay, nếu không nhiều người trong chúng ta sẽ tự phong mình là “công chính”!
 
Thử thách, đổ vỡ và cả những sa ngã…, tất cả là những dấu chỉ mời gọi chúng ta ý thức đến thân phận mỏng manh yếu đuối của con người. Vì thế, mỗi người luôn phải biết sám hối để canh tân lối sống, lối suy nghĩ của mình.
Đã bao lần chúng ta sống tiêu cực, thiếu phấn đấu để vượt qua con người yếu hèn của mình trước cám dỗ thích phê bình, chỉ trích, tìm điểm yếu của tha nhân, tham mê tiền tài, danh vọng, thích chỉ huy hơn phục vụ… đó là những sa ngã, thử thách, 
Thời gian ân phúc của Mùa Chay Giáo hội mời gọi mỗi người chúng ta nhìn lại mình. Nhìn các biến cố, sự kiện trong đời mà ý thức thân phận mỏng dòn, yếu đuối, thấp hèn đó mà mau làm một cuộc hoán cải thực sự trong tương quan với Chúa và tha nhân trong đời sống chung của ơn gọi sống đời thánh hiến nơi mỗi cá nhân.

Ý thức được sự mong manh của kiếp sống sẽ giúp mỗi người thường xuyên điều chỉnh cách nghĩ và lối sống, để loại ra khỏi cuộc đời mình kiểu sống vô tâm, vô trách nhiệm trong cuộc sống chung nơi cộng đoàn, giáo xứ và xã hội.“Điều gì anh em muốn người khác làm cho mình thì hãy làm cho anh em như vậy.” Gieo yêu thương sẽ không bao giờ thua lỗ. Gieo yêu thương sẽ gặt hái hoa trái của tình yêu. Càng gieo yêu thương càng được đón nhận nhiều nghĩa cử yêu thương. Khi gieo yêu thương thì hận thù sẽ tan biến; bác ái sẽ nở hoa, công lý và hoà bình sẽ đơm bông. Người gieo yêu thương sẽ gặt hái được cây sự sống mang lại hạnh phúc trường sinh. 

Cùng với Đức Kitô trong tuần thứ III Mùa chay này mỗi chị em nhìn người khác bằng ánh mắt yêu thương, cảm thông ; nhìn mình bằng ánh nhìn khiêm tốn thống hối qua việc:
  • Nhìn mình nghiêm khắc, nhìn người quảng đại.
  • Thường xuyên lặp lại câu Kinh Thánh: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (x. Mt5,48)

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu yêu mến, dù chỉ là một phút hồi tâm và đặt mình trước tình thương nhưng không và sự tha thứ vô điều kiện mà Chúa dành cho con, con có thể cảm nghiệm được những buồn phiền, thất bại, thống hối vì tội lỗi của con trong suốt những ngày sống. Biết bao lần con đã thống hối, ăn năn, quyết tâm chừa bỏ những sai lỗi, thiếu sót nhưng rồi với thời gian, con lại sa ngã trước những cám dỗ của danh vọng, hơn thua, nhỏ nhen, tầm thường.

Lạy Chúa, dù tội lỗi, yếu hèn hay thay đổi Chúa vẫn kiên nhẫn và chờ đợi để dắt con đi trên con đường ngay chính. Con nhận ra rằng những vấp ngã, yếu đuối trong đời sống là lời mời gọi yêu thương của Chúa, để thức tỉnh và đưa con đến với lòng thương xót của Chúa và thông cảm với nhau hơn.

Con cám ơn Chúa về ơn tha thứ Chúa dành cho con ngang qua Bí Tích Hòa Giải. Xin Chúa ban cho con ơn khiêm nhường và lòng nhẫn nại, sự trung tín để con không chán nản thất vọng và chôn mình trong tội lỗi, khiếm khuyết, nhưng biết sám hối, biết mở lòng và bước ra khỏi mình mà luôn hướng nhìn lên Chúa. Xin cho con biết thường xuyên xét mình để điều chỉnh cách nghĩ và lối sống ti tiện tầm thường, để biết sống quảng đại, vị tha, yêu thương, vui tươi trong cuộc sống mỗi ngày. Ước gì con luôn nhận ra ơn gọi cao quý của mình để  biết sống cho đi “Điều gì anh em muốn người khác làm cho mình thì hãy làm cho anh em như vậy” ước gì con biết thực thi Thánh Ý Chúa nơi những gì xảy đến cho con, để ngày sống của con luôn được sinh hoa kết trái, hoa trái cho tình yêu Thiên Chúa và tha nhân . Amen.

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây