14 Chặng Đàng Thánh Giá cầu cho Hòa bình

Chủ nhật - 03/04/2022 09:28 1.976 0
 
 
14 Chặng Đàng Thánh Giá cầu cho Hòa bình

DẪN NHẬP: 

Kính thưa cộng đoàn,

Chúng ta đang sống trong những ngày cuối của Mùa Chay mà sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắn nhủ  “Làm lành, ta đừng quản ngại từ nan; đến thời đến buổi, ta sẽ gặt, miễn là đã không bỏ buông trôi. Vậy bao lâu còn dịp, ta hãy làm lành đối với mọi người” (Gl 6, 9-10), lời mời gọi này đang thôi thúc chúng ta hy sinh, cầu nguyện và làm nhiều việc lành vì nhân loại đang đứng trên bờ vực chiến tranh thế giới, vì đất nước Ukraine vẫn còn nồng nặc khói súng người dân vô tội trên đất nước này vẫn phải rời quê hương ra đi trong đau khổ, tuyệt vọng và nhân loại vẫn còn bị Corona virus hành hạ, nhiều người phải tử vong…


Trong giờ đi đàng Thánh Giá chiều nay, chúng ta được mời gọi chiêm ngắm Chúa Giêsu đã đón nhận mọi khổ đau của kiếp người trên hành trình Thập Giá để cứu độ mỗi người trong nhân loại qua dòng thời gian.

Đặt mình trong khung cảnh, cùng Chúa Giêsu vác Thánh Giá bước đi trong thầm lặng giữa trời nắng cháy, đường đi dốc đá, bụi mịt mờ, khó khăn lúc bao trùm... Xin cho mỗi chị em chúng ta được thêm lòng yêu mến Chúa, để cùng chia sớt với Chúa nỗi đắng cay mà nhân loại hôm nay vẫn còn tiếp tục đè nặng trên Con Người Giêsu. Ngài vẫn đang bị hành hạ, sỉ nhục và đóng đinh khi con người giết hại lẫn nhau cụ thể người dân đang bị giết ở Ukraine. Chúng ta cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo biết đối thoại với nhau để giúp cho thế giới sớm được bình an, cho nhà lãnh đạo Nga và Ukrainec biết hòa giải để sớm mang lại sự yên ổn cho con người. Xin Lòng Thương Xót của Chúa Giêsu xoa dịu những nỗi đau nơi thân xác và tâm hồn cho binh lính và người dân đang bị sống trong vùng chiến tranh cũng như những nơi đang còn chống chọi với dịch Covid-19.

Chặng thứ nhất : ĐỨC GIÊSU BỊ KẾT ÁN 

“Ông Philatô nói với người Do-thái: "Ðây là vua các người!" Họ liền la lớn: "Ðem đi! Ðem nó đi! Ðóng đinh nó vào thập giá.

Suy Niệm:

Hành trình vác Thánh giá của Chúa Giêsu bắt đầu từ lời kết án của Philatô.
 
Vì áp lực của dân và chiều lòng dân, Philatô đã kết án Chúa Giêsu cách bất công. Nhìn vào đời sống xã hội, cộng đoàn, gia đình hôm nay, vẫn còn đó những câu nói gắt gỏng, chua chát; những lời than trách, càm ràm, đay nghiến, đổ lỗi và kết án nhau. Ai cũng cho mình là đúng, là vô tội để rồi kết án người khác, kết án cả những người cùng máu mủ, người đã trở nên xương nên thịt với mình. Một người có thể trở nên một Philatô khi họ kết án, đổ lỗi cho người khác, vì danh lợi và vì cái tôi của họ. Khi làm như vậy, họ đã vô tình biến cộng đoàn, gia đình thành pháp trường, hay tòa án nhằm đấu tố nhau.
   
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã phán: “Ta đến không phải để xét xử thế gian, nhưng là để cứu thế gian”. Xin cho gia đình nhân loại cùng các thành viên trong các gia đình biết nỗ lực xây dựng và bảo vệ gia đình mình bằng những lời nói dịu dàng, hành động yêu thương và tha thứ. Đặc biệt xin Chúa thương soi sáng các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine giúp họ nhận ra vai trò của mình để thôi kết án nhau, biết ngồi lại đàm phán, đưa ra những quyết định mang tính Tin Mừng để cuộc sống của người dân nơi đây được bình an
.

Chặng thứ 2: ĐỨC GIÊSU VÁC THÁNH GIÁ  

“ Bấy giờ ông Philatô trao Ðức Giêsu cho họ đóng đinh vào thập giá. Vậy họ điệu Ðức Giêsu đi. Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Đồi Sọ, tiếng Hípri là Gôngôtha. (Ga 19: 16-17).

Suy Niệm:

Đời sống chung nơi các gia đình, các cộng đoàn, hội đoàn… không thể không có những thập giá mà mỗi người phải vác lấy : thập giá của trách nhiệm, hiểu lầm, tật xấu, bệnh tật, nghèo đói, cả những điều không vừa ý…Mỗi người, mỗi gia cảnh đều có thập giá riêng, không bao giờ có cuộc sống toại ý vừa lòng. Một lời nói thiếu tế nhị, một hành động thiếu bao dung có thể trở nên thập giá cho nhau. Thiếu thành thật, không tôn trọng, chiếm đoạt tài sản - con người, nghi ngờ, ngoại tình… là vết sẹo khó lành trong trái tim của đời sống chung nơi gia đình và toàn xã hội.
 
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dạy chúng con : “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ chính mình và vác thập giá mình hằng ngày mà theo”. Xin cho chúng con biết đón nhận thập giá hằng ngày với tinh thần trách nhiệm và tình yêu tha thứ. Ước gì mỗi người trong các gia đình luôn thi hành trọn vẹn thánh ý Chúa ngang qua việc vui nhận thập giá đời mình trong tin yêu và phó thác. Cùng xin Chúa thương ban ơn hoán cải cho nhà lãnh đạo quốc gia Nga để họ sớm nhận ra tội ác của mình mà thật lòng quay về với Chúa, buông bỏ khí giới để mọi người trên trái đất được sống chung hòa bình.


Chặng thứ 3: ĐỨC GIÊSU NGÃ LẦN THỨ NHẤT  

 “ Đức Giêsu bảo : …"Ai bước đi trong bóng tối, thì không biết mình đi đâu. Bao lâu các ông còn có ánh sáng, hãy tin vào ánh sáng, để trở nên con cái ánh sáng."

 Suy niệm :
  
Xã hội hôm nay có nhiều phát minh mới nhưng con người lại dành nhiều thời gian cho mạng xã hội, nó là không gian ảo mênh mông đã lôi kéo nhiều người tham gia vào những chuyện xấu xa, tội lỗi. Hiện tại nhiều bạn trẻ, gia đình trẻ đã bị lôi kéo đến con đường lầm lạc, không mục đích sống.
Lạy Chúa Giêsu“Ngài là ánh sáng thế gian, ai theo Ngài thì không còn ở trong bóng tối, nhưng bước đi trong ánh sáng”. Xin cho những anh chị em, những bạn trẻ và những người thân của chúng con đang lầm đường lạc lối, đang đi trong bóng đêm tội lỗi được ơn hoán cải, biết quay trở về với Chúa qua Bí Tích hòa giải và được mọi người trong gia đình quảng đại thứ tha.

Xin Chúa ban ơn bình an cho anh chị em Ukraine đặc biệt là người trẻ đang là nạn nhân của chiến tranh được nhiều người hảo tâm giúp đỡ, nhờ đó  các em sớm được hưởng một cuộc sống bình an và được học hành chu đáo.


Chặng thứ 4 : ĐỨC GIÊSU GẶP ĐỨC MẸ

“ Ðức Giêsu nói với thân mẫu rằng: "Thưa Bà, đây là con của Bà". Rồi Người nói với môn đệ: "Ðây là mẹ của anh". Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình”. (Ga 19: 25-27).

Suy Niệm :

Khi xuống thế làm người, Thiên Chúa đã chọn cho con mình một người Mẹ, đó là trinh nữ Maria. Mẹ Maria luôn đồng hành với Giêsu từ Bêlem đến núi sọ. Mẹ bên cạnh Chúa con trong mọi biến cố vui buồn của hành trình dương thế.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con cám ơn Chúa đã ban cho chúng con hai người mẹ: Mẹ Maria đồng hành, nâng đỡ, bảo trợ cho chúng con về đời sống tâm linh ; và thân mẫu của chúng con sinh chúng con về phần xác. Xin cho chúng con biết quí trọng, hiếu thảo với mẹ thiêng liêng và người mẹ theo huyết thống để mỗi chúng con luôn được phù hộ, dẫn dắt, chở che trên mọi bước đường cuộc sống trần gian và trên đường tiến về quê hương vĩnh cửu trên trời.

Và, vì chặng đường này xin Mẹ ban ơn thánh cho các bà mẹ, cho các người vợ của những người lính Nga và Ukraine phải thiệt mạng do chiến tranh, xin nâng đỡ họ trong lúc đau khổ, tuyệt vọng này.


Chặng thứ 5 :ÔNG SIMON VÁC ĐỠ THẬP GIÁ CHÚA GIÊ-SU

  “ Lúc ấy, có một người từ miền quê lên, đi ngang qua đó, tên là Simon, gốc Kyrênê. Ông là thân phụ hai ông Alêxanđê và Ruphô. Chúng bắt ông vác thập giá đỡ Ðức Giêsu. Chúng đưa Người lên một nơi gọi là Gôngôtha, nghĩa là Ðồi Sọ”. (Máccô 15: 21-22).

 Suy Niệm :

Các tông đồ đang ở đâu giữa lúc Chúa Giêsu kiệt sức vì sức nặng của thập giá,vết thương nơi thân thể Người thêm toát ra vì những trận roi đòn của quân dữ. Đau khổ, xót xa đến tột cùng khi Ngài quỵ ngã mà chẳng thấy bóng dáng người nào, chỉ có Simon người ngoại đạo vác đỡ thánh giá Chúa?

Lạy Chúa Giêsu, chúng con biết Chúa ở với chúng con mọi ngày cho đến tận thế và “cho dù người mẹ có quên con đi nữa, thì Chúa cũng không quên con bao giờ”. Xin cho chúng con luôn nhận ra Chúa nơi các thành viên trong gia đình, trong cộng đoàn để hết lòng yêu thương, sống gắn bó, đoàn kết và nâng đỡ nhau, san sẻ với nhau gánh nặng của trách nhiệm, công việc và nhất là sẵn sàng chia sớt với nhau khi bệnh hoạn, đau yếu, thất bại, buồn phiền trong cuộc sống. Cùng xin Chúa gia tăng nghị lực, sức khỏe xác hồn cho các linh mục, tu sĩ, các thiện nguyện viên đang ngày đêm lo cho sự an sinh của người dân Ukraine đang tị nạn vì chiến tranh, để nhờ qua những việc bác ái cụ thể này mà gánh nặng, đau khổ của người dân vô tội được sẻ chia.


Chặng thứ 6  : BÀ VÊRÔNICA LAU MẶT CHÚA

 "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc?..." Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy". (Mt 25: 37-40).

Suy Niệm :

Nhìn khuôn Chúa Giêsu bầm đen, máu me, nhem nhuốc không còn hình tượng của một con người, ai thấy cũng khiếp sợ, thế mà bà Verônica đã tiến lại bên Chúa, bà cũng chẳng sợ thói hung hăng của bọn lính đang cầm soi đi bên cạnh Chúa Giêsu. Bà tiến lại và dùng khăn để lau mặt cho Người…Trong đời sống chung, không phải lúc nào ta cũng gặp những khuôn mặt dễ thương dễ mến, nhưng có lúc sẽ xuất hiện một khuôn mặt lạnh lùng chai đá để thử lòng quảng đại của ta, một khuôn mặt bầm dập rách nát để thử lòng từ tâm của ta, một khuôn mặt phản bội để thử sức chịu đựng của ta, một khuôn mặt khó ưa để thử lòng kiên nhẫn của ta.

Lạy Chúa Giêsu, Chúng con đang nghe Chúa nói với mình, mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy. Xin cho con nhận ra khuôn mặt của Chúa nơi những người anh chị em con gặp gỡ trong cuộc sống, trong sứ vụ, cho dù khuôn mặt ấy có lúc đáng thương - cũng có lúc đáng ghét, có lúc dễ nhìn nhưng có lúc khó ưa, có lúc dễ mến, dễ gần nhưng lắm khi chẳng muốn giáp mặt. Xin cho chúng con tâm tình sống của bà Verônica khi những khuôn mặt ấy xuất hiện, để chúng con vẫn nhận ra hình ảnh của Chúa đối với những người chúng con chung sống và tiếp xúc hằng ngày-  nhờ đó mà sự bình an sớm được lập lại trong mỗi gia đình, cộng đoàn và trong thế giới hôm nay. Amen.

Chặng thứ 7 : CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG LẦN THỨ HAI

“ Sự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta, còn chúng ta, chúng ta lại tưởng người bị phạt, bị Thiên Chúa giáng hoạ, phải nhục nhã ê chề” (Isaia 53:4)

Suy Niệm:

Sinh, lão, bệnh, tử là định mệnh mà con người ai cũng sẽ trải qua. Chúng ta đến lúc cũng sẽ đến tuổi cao niên, già nua đau yếu… cần được giúp đỡ của người thân trong gia đình, của chị em trong gia đình Hội dòng… Dù nghèo hay giàu,trí thức hay cùng đinh ai cũng có thể cho người khác “viên thuốc của sự quan tâm và tình yêu thương” họ cần lúc tuổi cao, bệnh tật…Khi đau khổ tột cùng con người mới nhận ra quyền năng tối thượng của Thiên Chúa và sự bất toàn, bất lực của con người.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin dâng lên Chúa những người cao niên trong xã hội, quý bà lớn tuổi trong Hội dòng chúng con, những anh chị em đang đau yếu vì những căn bệnh nan y, những người cao niên phải di tản vì chiến tranh…Chúng con không thể hiểu hết thế nào là đau khổ, cũng không thể chia sớt hay mang lấy đau khổ thay cho người thân của chúng con, chúng con tin tưởng phó thác tất cả vào lòng thương xót của Chúa. Xin Chúa ôm trọn những ai đau yếu, bệnh tật vào các thương tích của Chúa để họ được Chúa an ủi, nâng đỡ và được ơn chữa lành hồn xác. Amen

Chặng thứ 8:  CHÚA GIÊSU AN ỦI CÁC PHỤ NỮ THÀNH GIÊRUSALEM

“Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc, thì khóc cho phận mình và cho con cháu.” (Lc 23,28)

Suy niệm:
 
Trong buổi đọc kinh trưa gần đây, Đức Thánh Cha nói “Hôm nay tôi muốn nhắc với anh chị em về những công việc mà bao nhiêu phụ nữ đang làm – bao gồm trong thời gian khẩn cấp về sức khỏe này – để chăm sóc cho tha nhân: các nữ bác sĩ, y tá, nhân viên thực thi pháp luật và nhân viên trại giam, nhân viên bán hàng trong các cửa hàng nhu yếu phẩm và tất cả các bà mẹ, các chị em và các người bà, những người đang ở trong nhà với cả gia đình, với trẻ em, người già, người khuyết tật.”. “Đôi khi, họ có nguy cơ bị bạo lực vì hoàn cảnh sống mà trong đó họ phải mang một gánh nặng quá lớn.”. Nhân loại đang đối diện với nhiều nghịch cảnh, nhân loại đang khóc cho số phận của mỗi người.

Lạy Chúa Giêsu, chưa khi nào chúng con cần Chúa như lúc này. Dịch bệnh kéo dài nhiều tháng nhiều ngày, chiến tranh ác liệt xảy ra từng ngày...chúng con cần đến Chúa hơn bao giờ hết. Xin Chúa lau khô dòng lệ trên khuôn mặt nhiều người, trên những người cha, người mẹ trong các gia đình, những người bệnh nhân trong các bệnh viện và những người già yếu neo đơn, những phụ nữ đang bị bóc lột, bị lạm dụng, đang đau khổ vì mất chồng, mất con vì chiến tranh... Xin Chúa đồng hành và hiện diện để mọi người được nâng đỡ, yên ủi, bao lâu còn có dịp xin Chúa cho mọi người luôn đối xử tốt với nhau. Amen.

Chặng thứ 9 :   CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG LẦN THỨ BA

“Bị ngược đãi, người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt”. (Is 53,7)

Suy niệm:

Xã hội hôm nay đang mất dần luân lý đạo đức…Vợ chồng không biết hy sinh, nhường nhịn nhau dẫn đến tan vỡ trong hôn nhân - làm tổn thương đến con cái của họ, làm cho xã hội bị băng hoại. Chúa đã khiêm tốn chấp nhận bị ngược đãi, cam chịu kinh chê để vâng phục đi hết chặng đường thánh giá với tất cả tình yêu dành cho Chúa Cha và nhân loại.

Vì Chúa quỵ ngã lần này chúng con cầu nguyện cho các gia đình trẻ. Xin cho họ biết mời Chúa vào mọi sinh hoạt gia đình mình, xin cho tình yêu họ dành cho nhau luôn nồng thắm, để họ có đủ sức vượt qua những vất vả trong thời gian đầu của đời sống hôn nhân. Xin thắp sáng gia đình họ bằng Lời Chúa và Thánh Thể- giúp họ đối thoại nhiều với Chúa qua các giờ kinh gia đình, dùng cơm chung và nói chuyện với nhau nhiều hơn trong ngày. Đừng để mạng xã hội làm chi phối và làm mất đi giá trị cốt lõi và tốt đẹp của hôn nhân.  Amen


Chặng thứ 10  :   CHÚA GIÊSU BỊ LỘT ÁO

Chúng lột áo Người ra, khoác cho Người một tấm áo choàng đỏ. Rồi kết một vòng gai làm vương miện đặt lên đầu Người,..!” (Mt 27,28–29)

Suy Niệm:

Chúa Giêsu bị quân dữ đánh đập, hành hạ cách dã man không xót thương trên đường khổ nạn. Mỗi roi dòn trút xuống trên thân thể Chúa, làm cho tim Mẹ thêm nhói đau. Ngày nay, vẫn còn đó những vết thương do bạo lực gia đình,ly thân, ly dị, chiến tranh… đã làm cho nhiều trẻ em không cha, thiếu mẹ, lạc xa những người thân yêu của mình. Những lúc như thế, chiếc áo nhân phẩm của con người bị lột trần, mái ấm gia đình trở nên ngục tù của sự tra tấn; công tác xã hội, việc từ thiện, bác ái không thể giúp đỡ xoa dịu, cưu mang hết mọi người đau khổ như thế... Lạy Chúa Giêsu, vì Chúa bị lộ táo - xin Chúa chữa lành những vết thương của sự bạo hành đang xảy ra trong các gia đình, giữa các quốc gia. Xin cho người nam người nữ biết tôn trọng phẩm giá của nhau, biết quý trọng quyền lợi của mỗi người, của mỗi địa phương, của mỗi quốc gia hơn là tranh chấp, thù ghét gây ra những xung đột, chiến tranh...Xin Chúa hàn gắn những rạn nứt giữa các đôi hôn nhân, giữa cha mẹ với con cái, giữa người này với người kia, giữa quốc gia này với đất nước kia để những ngày còn lại của Mùa Chay này là cơ hội giúp con người biết làm lành với nhau hầu đáng được hưởng dồi dào ân sủng của Chúa, mang lại bao hoa trái tốt lành cho con người trên trái đất. Amen.

Chặng thứ 11 : CHÚA GIÊSU CHỊU ĐÓNG ĐINH TRÊN THẬP GIÁ

“Ðóng đinh Người vào thập giá xong, chúng đem áo Người ra bắt thăm mà chia nhau.”
(Mt 27,35)


Suy niệm :

Thời Cựu Ước, trong sa mạc rắn độc đã sát hại nhiều người. Chính Đức Chúa cho họ phương thuốc chữa trị khi bị rắn cắn, đó là nhìn lên con rắn đồng (x. Ds 21,4–9). Hôm nay trên ngọn đồi Canvê, họ cũng nhìn thấy “Con Thiên Chúa” đang cứu độ con người. Lúc này, trên thập giá, Chúa Giêsu vẫn đang nói với con người: “Ta khát!” Ngài không khát nước, nhưng đang khát lòng quảng đại, khát sự công bình và yêu thương con người dành cho nhau nơi các gia đình, các thành viên trong cộng đoàn. “Ta khát!”, Ngài vẫn tiếp tục khát cơn khát của tình yêu, của sự nhẫn nại, kiên trì, trung tín nơi lời kết ước trong hôn nhân hay đời thánh hiến.

Lạy Chúa Giêsu, xin quyền năng của Chúa giải thoát những người đang mãi mê sống trong tội lỗi, nghiện ngập, những người đang bị gông xiềng của danh lợi thú đã làm cho đời sống xã hội trở nên tăm tối, vô luân…làm cho truyền thống tốt đẹp nơi các gia đình bị xói mòn. Xin cho con người nghe được tiếng lòng tha thiết“ Ta Khát” từ thánh giá Chúa để mau hối lỗi và quay về với con đường chính trực . Xin Chúa ban cho chúng con sức mạnh thiêng liêng để can đảm dứt bỏ những đam mê của sự chết mà quyết tâm sống “ Công chính” để đạt đến hạnh phúc trường sinh. Amen

Chặng thứ 12 : CHÚA GIÊSU CHẾT TRÊN THẬP GIÁ

“Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?” (Mc 15,34)

Suy niệm:

Sống trong xã hội khoa học tân tiến về mọi lãnh vực, cuộc sống ngày càng được cải thiện, nhưng cũng là nguyên nhân làm cho con người đánh mất niềm tin vào Thiên Chúa, lòng hiếu thảo đối với mẹ cha đang bị coi nhẹ, phẩm giá con người không được tôn trọng...Gia đình là Giáo hội nhỏ, nơi đó đức tin được ươm trồng và trưởng thành. Gia đình nơi các giá trị‘thuần phong mỹ tục”được coi trọng, nhưng ngày nay ít ai lưu tâm đến. Vì thế, tình yêu và sự gắn bó trong gia đình dường như đang bị nới lỏng. 

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã mang lửa xuống thế gian và mong cho lửa ấy được bùng cháy lên. Xin cho các gia đình, đặc biệt các gia đình trẻ luôn được ánh sáng của lửa đức tin thôi thúc để mỗi người trong các gia đình biết yêu thương nhau, trân quý những vị cao niên, tôn trọng những tuyền thống tốt đẹp của gia đình, gia tộc, quốc gia. Cùng xin cho các cấp chính quyền cũng phải biết tôn trọng quyền lợi, phẩm giá của người dân mà tạo điều kiện thích hợp giúp mọi người được thăng tiến toàn diện.  Amen


Chặng thứ 13 : THÁO XÁC ĐỨC CHÚA GIÊSU XUỐNG KHỎI THẬP GIÁ

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất không chết đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình; còn nếu nó chết đi, thì sẽ sinh nhiều bông hạt.” (Ga 12,24)

Suy Niệm:

Thân xác Chúa in hằn vết thương, vết máu trên Thánh Giá ,vài người đang đưa thi hài Đức Giêsu xuống khỏi cây thập giá. Từ phút đó, Mẹ Maria mất con, môn đệ mất Thầy.

Trong cuộc sống, một lời nói thiếu bác ái, một hành động thiếu tế nhị có thể mất đi một người bạn, làm tổn thương đến người đang sống bên cạnh mình. Một sự thù hằn, không tha thứ có thể trở thành những vết thương in trong lòng ai đó. Người bị đau đớn vì đinh nhọn có khi không phải là người bị đóng đinh mà là người đóng đinh. Thật không có gì đau đớn cho bằng người trong gia đình lại làm tổn thương nhau, người trong cộng đoàn lại trao cho nhau những vòng gai nhọn.


Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã được tháo đinh ra khỏi Thánh giá để được mai táng và phục sinh. Vì chặng đường này,xin Chúa ban ân sủng và tình yêu Chúa cho từng người trong các cộng đoàn, trong các gia đình trên thế giới, để mỗi người can đảm tháo những cái đinh là sự giận hờn, ghen ghét, nghi ngờ, ích kỷ, nói xấu nhau, càm ràm, than trách người này kẻ khác, trục lợi, chiếm đoạt. Xin giết chết các thói quen xấu của chúng con, để mong được trổ sinh những hoa trái tốt đẹp của lòng khiêm nhường, dịu dàng, tha thứ, nói những lời tế nhị, dễ nghe và yêu thương nhau hơn. Amen.

Chặng thứ 14:  TÁNG XÁC ĐỨC CHÚA GIÊSU TRONG HUYỆT ĐÁ MỚI

“Mọi sự đã hoàn tất.” (Ga 19,30).

Suy niệm:

Thánh Gioan thánh giá khẳng định: “Mọi sự đều qua đi, chỉ có đức ái mới tồn tại mãi”. Chúa Giêsu đã hoàn thành sứ mạng của Ngài thật đẹp, dù hành trình cuộc đời chẳng bằng phẳng, êm xuôi nhưng tràn đầy hạnh phúc của tình yêu cho đi. Ai trong trần gian cũng muốn hoàn thành cuộc đời mình trong bình an như thế! Thật đáng thương cho chúng ta nếu mỗi người không chuẩn bị cho ngày cuối cùng của đời mình với Tình yêu trao ban.

Lạy Chúa Giêsu, trước khi trút hơi thở cuối cùng , Chúa đã nói lời tha thứ cho những người vu oan cho Chúa, Chúa tha thứ cho người ngồi trên tòa cao mà xét xử thiên vị, Chúa tha thứ cho người đánh đập, sỉ nhục Chúa …Khi còn sống, Chúa đã sống bằng tình yêu và khi chết - Chúa cũng chết cho tình yêu và với tình yêu. Xin Chúa giúp chúng con biết hoàn tất đời mình từng ngày trong tình yêu Chúa và quảng đại với tha nhân. Xin Chúa thương dẫn đưa các bậc tiền nhân trong Hội dòng, ông bà tổ tiên chúng con cùng những nạn nhân của cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine vào thiêng đàng hưởng hạnh phúc với Chúa . Amen.

Kết thúc

Lạy Chúa Giêsu chịu đóng đinh, chịu chết và đã phục sinh, sau khi suy niệm, đi lại chặng đường thập giá của Chúa, chúng con xin mượn lời của thánh Phaolô để xác tín "Nếu chúng con cùng chết với Đức Kitô, chúng con cũng sẽ cùng sống với Người: đó là niềm tin của chúng con". Lạy Chúa, chúng con hiểu rõ rằng, thập giá không là hình phạt, là số phận oan trái nhưng là nguồn ân sủng dồi dào khi chúng con biết đón nhận với tình yêu và tha thứ. Xin Chúa giúp chúng con kiên trung vác thập giá mình mỗi ngày trong đời sống cộng đoàn, đời sống chung nơi các gia đình với ơn mình đã lãnh nhận mà đi theo Chúa, để hy vọng chúng con sẽ hoàn thành đời mình trong bình an và đón nhận cái chết lành thánh, nhờ đó cùng được phục sinh vinh quang với Chúa.

Lạy Chúa, vì lòng thương xót Chúa xin thương hàn gắn nỗi bất hòa,vì những tổn thương nhau giữa 2 đất nước Nga và Ukraine để những việc lành mà con người dành cho nhau, dành cho người dân vô tội được trổ sinh hoa trái dồi dào là sự bình an đích thực mà con người đang mong đợi. Amen

Đọc một kinh lạy Cha, một kinh Kính Mừng và một kinh Sáng Danh...


 

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây