Yêu thương vô điều kiện

Thứ ba - 31/05/2022 22:00 1.123 0
 

 
Yêu thương vô điều kiện


Lời nguyện mở đầu :
 
Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng con tin thờ, yêu mến, chúc tụng, ngợi khen tôn vinh Chúa, cám ơn Chúa đã dành cho chúng con tình yêu lớn nhất qua cái chết và sự Phục Sinh của Thánh Tử Giêsu. Tạ ơn Chúa đã cho con được sống trong sự hiện diện đầy quyền năng của Người. Qua Đức Giêsu, Cha yêu chúng con bằng tình yêu vô điều kiện và vô biên giới. Trong giờ suy gẫm này, chúng con muốn suy về tình yêu vô điều kiện ấy nơi đời sống chung trong cộng đoàn, tình yêu cao cả mà cho đến hôm nay tông huấn đời sống thánh hiến vẫn tiếp tục mời gọi. Đời sống huynh đệ được hiểu như là một cuộc đời chia sẻ trong tình yêu, là một dấu chỉ hùng hồn về sự hiệp thông Giáo hội. Nó được vun trồng kỹ càng trong các Hội dòng và các Hội đời sống tông đồ, là những nơi mà đời sống cộng đoàn có một ý nghĩa đặc biệt. Nhưng chiều kích hiệp thông huynh đệ không xa lạ gì với những Tu hội đời, hoặc những hình thái cá nhân của đời thánh hiến. Các ẩn sĩ chìm dấu trong cô tịch không tránh né hiệp thông với Giáo hội, nhưng phục vụ sự hiệp thông này bằng đoàn sủng chiêm niệm chuyên biệt của họ. Các trinh nữ thánh hiến trong thế gian sống ơn thánh hiến, trong một tương quan đích thực hiệp thông với giáo hội địa phương và phổ quát. Về các quả phụ và người nam góa vợ được thánh hiến cũng như thế. Khi sống thân phận của những môn đệ theo Tin Mừng, tất cả những con người ấy dấn thân thực thi “điều răn mới” của Đức Chúa bằng cách yêu thương nhau như Người yêu thương chúng ta (x. Ga 13,34). Tình yêu dẫn đưa Đức Kitô đến đỉnh cao thập giá để hiến mình làm lễ hy sinh (ĐSTH 42). Xin cho chúng con đừng đưa ra điều kiện để thể hiện tình yêu thương tha thứ với tha nhân. Chúa đã luôn xóa đi những dấu vết tội lỗi, khiếm khuyết của chúng con khỏi bộ nhớ của Chúa bằng lòng khoan dung, tình thương tha thứ. Xin cho chúng con cũng đừng dại khờ lưu trữ những lầm lỗi của mình và yếu đuối của chị em, của tha nhân nhưng biết ghi nhớ những lời hay ý đẹp, cử chỉ hành động tốt mà mỗi người dành cho nhau để chúng con biết trân trọng, yêu thương, xây dựng cộng đoàn thành mái ấm yêu thương nhờ đó đời sống của chúng con trở thành hương thơm thánh thiện có thể làm lan tỏa tình yêu của Chúa nơi môi trường sống của mình. Xin Mẹ Maria, Cha Thánh Giuse cùng triều thần thánh đồng hành với chúng con trong giờ suy gẫm này.

Suy gẫm :

Lời Chúa: Ga 21, 15-19

Vào ngày 18.05.2017 trong Thánh lễ tại nhà nguyện Marta,  Đức Thánh Cha chia sẻ như thế này: “Tình yêu mến của Chúa Giêsu là một tình yêu vô điều kiện, chứ không như tình yêu của thế gian. Bởi lẽ tình yêu của thế gian luôn đi tìm quyền lực và hư danh phù phiếm.

Có những loại tình yêu kéo chúng ta rời xa tình yêu Thiên Chúa

Đứng đầu danh sách các điều răn mà Chúa Giêsu nói, chính là giới răn yêu thương. Đó là tình yêu đến từ Chúa Cha, và với tình yêu đó, Chúa Giêsu yêu mến chúng ta.

Có những loại tình yêu khác. Thế gian mang đến cho chúng ta nhiều loại tình yêu khác: ví như yêu thích tiền bạc, yêu chuộng danh vọng, yêu thích niềm tự hào kiêu hãnh, quyền lực, thậm chí là bất chấp mọi giá để đạt được nhiều quyền lực hơn… Những thứ tình yêu ấy không phải là tình yêu của Chúa Giêsu. Những loại tình yêu của thế gian ấy không đến từ Chúa Cha. Chúng ta hãy thử nghĩ về những loại tình yêu làm cho chúng ta rời xa tình yêu của Chúa. Thử nghĩ về kiểu tình yêu một nửa, yêu nửa vời, yêu nửa vời như thế không phải là yêu.

Tình yêu của Thiên Chúa là vô điều kiện vô hạn và vô biên

Yêu mến là điều còn hơn cả chuyện muốn làm điều gì đó tốt. Vậy giới hạn của tình yêu là gì? Giới hạn của tình yêu là không có giới hạn.

Thế nên, khi thực hiện những điều răn của Chúa Giêsu, chúng ta sẽ ở lại trong tình yêu của Người, Đấng là tình yêu của Chúa Cha, Đấng yêu mến chúng ta như Chúa Cha yêu mến. Tình yêu không biên giới, yêu vô điều kiện, yêu vô hạn. Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Thầy nói với các con điều đó, để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn.” Từ tình yêu mến của Chúa Cha, Chúa Giêsu dạy cho chúng ta con đường yêu thương: đó là con đường của trái tim rộng mở, con đường cua tình yêu không biên giới, đó là con đường yêu mến tha nhân.

Vâng lời Chúa để trao tặng niềm vui cho mọi người

Khi ở trong tình yêu mến tuyệt vời của Thiên Chúa, chúng ta ở lại trong niềm vui của Ngài. Tình yêu và niềm vui ấy là quà tặng là ơn ban mà chúng ta cần nguyện xin. Cách đây không lâu, một vị linh mục được bổ nhiệm làm giám mục. Vị ấy đến với người bố của mình để báo tin. Người bố ấy đã già, đã nghỉ hưu, là một người khiêm tốn với cả đời lao động. Ông cụ không học đại học nhưng có sự khôn ngoan từ cuộc sống. Ông cụ nói với người con trai của mình là vị tân giám mục, một lời khuyên duy nhất với hai điều: Con hãy sống vâng phục và hãy trao tặng niềm vui cho mọi người dân. Ông cụ đã hiểu được rằng: chỉ vâng theo tình yêu của Chúa Cha chứ không có tình yêu nào khác, và khi đã vâng theo tình yêu được trao ban ấy, người ta có thể trao tặng niềm vui cho mọi người.

Là Kitô hữu, là giáo dân, là linh mục, là tu sĩ, là giám mục, chúng ta phải trao tặng niềm vui cho mọi người. Nhưng tại sao? Tại vì đó là con đường của tình yêu mến, con đường vô vị lợi. Sứ mạng của người Kitô là mang lại niềm vui cho con người” (bài giảng trong Thánh lễ tại nhà nguyện Marta ngày 18.05.2017 của ĐTC Phanxicô)

Đối với người nữ tu Mến Thánh Giá, hằng ngày chúng ta suy gẫm, học hỏi, bắt chước cuộc đời của Đức Kitô để đạt tới sự hiểu biết yêu mến và trở nên đồng hình đồng dạng với Người. Sứ mạng của chúng ta là mang lại niềm vui cứu độ cho anh chị em  khi dấn thân phục vụ họ trong bằng niềm vui và tình yêu lớn nhất dành cho Đức Kitô Chịu Đóng đinh. (x. Hc Điều 67/1). Người Tông đồ Lâm Bích đến với mọi người trong thái độ kính trọng, hiền hòa, khiêm nhu và rao giảng Đức Kitô chịu đóng đinh, không chỉ bằng lời nói mà bằng những công việc phục vụ thiết thực, nhất là bằng chính đời sống phù hợp với Mầu nhiệm Thập giá của Đấng mình rao giảng và hình thức tông đồ căn bản nhất là sống tình liên đới với nhau trong việc thánh hiến trong cộng đoàn. Nhưng lắm khi giữa cuộc sống nơi cộng đoàn chúng ta không cảm thấy hạnh phúc, không có niềm vui, sứ mạng tông đồ không hiệu quả, công tác mục vụ không mấy mặn mà, không hấp dẫn, …nguyên nhân của những trì trệ, thiếu niềm vui, thiếu lữa nhiệt tình ấy ?

Cuộc sống đời tu thiếu hạnh phúc, không có niềm vui nguyên nhân chính là sự cô đơn, buồn chán và điều này lại tạo thêm nhiều khổ đau…nhiều suy nghĩ tiêu cực đã làm cho mình không cho đón nhận tình yêu thương chân thật, chưa bao giờ yêu thương nên cũng chẳng bao giờ cảm nhận được tình yêu…. Những suy nghĩ, cảm nhận lệch lạc khiến những trải nhiệm đã tiêu cực càng thêm bi quan, đau khổ. Để cảm được hạnh phúc, niềm vui trong cuộc sống thiết tưởng mỗi người hãy suy nghĩ tích cực và đừng nghi ngờ năng lực của tình yêu thương nơi mình cũng như khả năng đón nhận tình yêu người khác dành cho mình.

Để  đạt đến cuộc sống tràn ngập tình yêu thương vô điều kiện, để  tình thương đơm hoa kết trái thiết tưởng ngay từ trong cuộc sống đời thường cần phát huy tính nhân văn, mỗi người  tôn trọng lẫn nhau, luôn mong ước đem lại niềm vui hạnh phúc cho người khác. Niềm vui , sự bình an của người khác liên quan đến mỗi người trong đời sống chung.  Tình yêu thương vô điều kiện được thể hiện bằng lòng từ bi tha thứ yêu thương không phải là chuyện xa vời, chuyện của các thánh nhân, điều này ở trong tầm tay của mỗi người, điều mà Đức Giêsu đã khẳng định:“Thầy nói với các con điều đó, để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn.”
Chúng ta đang sống và thể hiện tình yêu của mình bằng tình yêu vô điều kiện hay tình yêu quyền lực và hư danh phù phiếm ?

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh, xin cho chúng con hiểu rằng tình yêu của chúng con đối với Chúa phải được thể hiện qua việc yêu mến tha nhân, xin giúp cho chúng con biết yêu thương nhau, yêu thương người khác cách cụ thể bằng việc quan tâm đến những niềm vui cũng như nỗi đau khổ của họ. Chấp nhận bản chất con người mình và người khác. Chấp nhận và tôn trọng những hạn chế của chính mình cũng như nơi người chị em mình cùng chung sống. Xin cho chúng con biết đối xử tử tế với mọi người trong cuộc sống hàng ngày, một cách tự nguyện và không đòi hỏi hay chờ đợi được nhận lại bất cứ thứ gì. Xin Chúa cho mỗi chúng con khả năng tha thứ và thông cảm nhờ đó chúng con có thể yêu thương người thân theo cách họ cần được yêu thương vì Tình yêu thương không có cùng "hình dáng, cùng cảm nhận "; vì đôi khi với người này đó là tình yêu, nhưng với người khác lại chính là cảm giác khổ sở, ép buộc…. xin giúp chúng con sẵn sàng hy sinh để giúp đỡ trong khả năng của mình. Amen


 

Tác giả bài viết: TT MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây