Sống niềm vui có Chúa ở cùng

Thứ ba - 26/04/2022 22:15 1.474 0
 


Lời nguyện mở đầu:  

Lạy Chúa Cha cực thánh, chúng con xin tôn vinh, ngợi khen chúc tụng tình thương nhưng không Cha đã dành cho chúng con qua Thánh tử Giêsu, chính Ngài đã hiến thân nên của ăn thiêng liêng nuôi sống chúng con nơi bàn tiệc thánh, tri ân Chúa Thánh Thần đã khơi lên trong chúng con ơn hiểu biết và lòng yêu mến để nhận ra Chúa là Cha của chúng con. Xin Ba Ngôi tiếp tục ở lại với chúng con để Mình Máu Đức Giêsu Kitô mà chúng con đón nhận mỗi ngày mãi là nguồn sức sống, nguồn trợ lực cho chúng con trên hành trình theo Đức Kitô trong lý tưởng Mến thánh giá và giúp chúng con sống niềm vui thánh thiện vì có Chúa là gia nghiệp, là cùng đích của mỗi người.
    
Lạy Chúa, chúng con không thể chỉ vui khi gặp Chúa trong nhà nguyện, trong các giờ thiêng liêng, lúc chầu Thánh Thể; nhưng luôn vui vì Chúa ở trong chúng con và chúng con luôn hoạt động trong Chúa, để rồi mọi nơi con đến : hàng quán, chợ búa, nhà cơm, nhà ngủ, phòng làm việc, phòng giải trí…tất cả mọi nơi đều có thể sống niềm vui với sự hiện diện đích thực của Chúa, nghĩa là biết hiến dâng cho Chúa của lễ đời mình bằng những hy sinh hiến tế; luôn làm tốt, nghĩ tốt, nghĩ tích cực cho nhau, thực hiện mọi công việc như làm cho Chúa, là giây phút cuối cùng để đi gặp Chúa trong cõi đời đời. Sống niềm vui có Chúa  hiện diện thì cho dù những điều xấu có xảy đến, có buồn bực, đau khổ, thất vọng chán chường, trái ý tất nhiên không tránh khỏi trong cuộc sống mỗi chúng con ý thức được nó là của lễ dâng hiến Chúa đang chờ đợi để cùng với của lễ là chính Chúa mang ơn cứu độ cho con người.

SUY NIỆM :

Đọc Lời Chúa: (Pl 4: 4-7)    

Sống trên đời, ai cũng mong tìm cho mình một cuộc sống an vui và hạnh phúc, thế nhưng mấy ai tìm được niềm vui đích thực. Nhiều người tưởng rằng có nhiều tiền, có chức quyền, có hưởng lạc, được tự do, thành công, sức khỏe, luôn đoàn viên đoàn tụ…mới vui và hạnh phúc. Thế nhưng, thứ niềm vui ấy có bao giờ làm cho con người thỏa mãn dài lâu ? Niềm tin Kitô giáo chỉ cho chúng ta thấy một thứ niềm vui vĩnh cửu, nó không ở đâu xa cũng chẳng vượt quá tầm tay của con người, đó là niềm vui có Chúa trong cuộc sống của mình. ‘Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy anh em chẳng làm gì được’ (Ga15,5).
    
Thật vậy, trong Tông huấn “Niềm Vui Phúc Âm,” Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẳng định, “Niềm vui của Phúc Âm tràn ngập tâm hồn và đời sống của tất cả những ai gặp gỡ Chúa Giêsu. Những ai đón nhận quà tặng cứu độ của Người thì được giải thoát khỏi tội lỗi, ưu phiền, sự trống rỗng và cô đơn trong tâm hồn. Với Đức Kitô, niềm vui không ngừng được sinh ra.” Nói khác đi, người có Đức Kitô trong tâm hồn không còn bị lệ thuộc hay điều khiển bởi những giá trị vật chất, những lắng lo, ưu phiền và đau khổ của cuộc sống trần thế, bởi vì niềm vui lớn nhất mà họ đang có chính là hồng ân cứu độ, không gì có thể lấy mất nơi họ niềm vui lớn lao này. Một khi đã có niềm vui của Chúa, họ không giữ lại cho riêng mình nhưng biết mở ra để chia sẻ cho người khác, nhờ vậy niềm vui nơi tâm hồn tiếp tục được nhân lên, tiếp tục được lan tỏa.
    
Chúa Giêsu Phục Sinh hiện đến mang lại cho các môn đệ sự bình an và niềm vui. Sau đó Người sai các ông đi, giống như Chúa Cha đã sai Người. Để giúp các tông đồ chu toàn sứ mạng, Người đã thổi hơi ban Thánh Thần cho các ông, nhờ quyền năng Thánh Thần, các ông sẽ tha thứ hay cầm giữ tội của người ta tùy theo họ tin hay không tin lời rao giảng của các ông.
    
Sự kiện phục sinh của Chúa giúp các tông đồ kiên vững tin vào Thầy mình. Trường hợp hai môn đệ trên đường Emmaus là một chứng minh. Trước khi gặp Chúa, các ông mệt mỏi, thất vọng và đang tính bỏ cuộc, nhưng sau khi nhận ra Thầy đang đồng hành với mình, họ lấy lại nghị lực, vui tươi, phấn khởi và lên đường về Giêrusalem ngay trong đêm ấy. Biến cố phục sinh cũng giúp cho họ hiểu hơn về giáo huấn của Chúa Giêsu. Quan niệm của họ về Chúa Giêsu được nhìn với nhãn giới "hậu phục sinh" và nhờ đó, các Tông đồ có một chân dung xác thực về Đấng Thiên Sai.
    
Chúa Giêsu sống lại không là chuyện bịa đặt nhưng chính các Tông Đồ là những nhân chứng cụ thể, sống động. Chính cuộc sống và cái chết của các Ngài đã chứng minh, Đức Kitô đã chết và sống lại.
     
Người có Chúa trong cuộc sống không chỉ hệ tại nơi danh xưng Kitô hữu, nhưng hệ tại ở việc đặt Chúa làm trung tâm của cuộc sống mình, đặt Chúa làm cứu cánh của cuộc đời mình. Và cũng nhờ Chúa, họ có thể vượt lên trên mọi chướng ngại của cuộc sống, bất chấp mọi thử thách gian nan của kiếp người… các Thánh Tử Đạo, tiền nhân của chúng ta là các chị Mến Thánh Giá tiên khởi vẫn an nhiên tự tại trước cái chết gần kề. Gần chúng ta có chứng nhân sống động nhiều người biết đến đó là đấng đáng kính Đức Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận, dù phải trải qua 13 năm tù đày, ngài vẫn có thể bảo tồn châm ngôn: “Luôn luôn sống trong vui mừng và tràn đầy hy vọng nơi Thiên Chúa.” Các ngài trải nghiệm được niềm vui giữa những khó khăn, gian nan, thử thách vì xác tín rằng cuộc đời có Chúa là có tất cả, không gì có thể cướp đi niềm vui có Chúa. Bằng tình yêu cao cả, họ được thông phần vào thập giá của Đức Kitô để rồi cùng với Người bước vào sự phục sinh vinh hiển. Người có Chúa trong cuộc sống mới có thể nói được như thánh Têrêxa Hài Ðồng Giêsu: “Niềm vui nằm trong cuộc sống con người và con người có thể đạt được nó bất cứ lúc nào và ở đâu, ngay cả trong lâu đài tráng lệ của hoàng cung hay trong chốn thâm u của ngục tù.”
      
Người có Chúa luôn trải nghiệm niềm vui, sự bình an và sản sinh ra hoa trái của Chúa Thánh Thần nơi đời sống của mình đó là: “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ” (Gl 6:22). Người có Chúa, người sống trong Chúa luôn mang lại cho đời sống một cảm nghiệm thanh thản và bình an. Họ có tâm hồn đơn sơ, sống hài hòa với bản thân và liên đới với tha nhân. Họ không bận tâm trước những thành công hay thất bại, không mệt mỏi bởi căng thẳng, thua thiệt; không phàn nàn than trách với những toan tính nhỏ nhen, nhưng ngược lại họ vui vì có dịp hy sinh “Không nên bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào mà không làm một hy sinh nhỏ, ở đây bằng gương mặt tươi cười, ở kia bằng một lời khả ái, luôn luôn làm việc đúng đắn dù nhỏ bé nhất và làm vì tình yêu”. (Thánh Têrêxa Hài đồng Giêsu)
    
Người có Chúa luôn nhìn cuộc sống bằng cái nhìn đầy tích cực, quảng đại cho đi và sống trong hạnh phúc. Họ có thể nhìn thấy bài học giữa những thất bại, nhìn thấy ân sủng giữa những lầm lỗi. Họ nhạy cảm trước những nhu cầu của người khác và tìm cách làm cho người khác được vui. Họ cảm nghiệm được chân lý của sự trao ban “cho thì có phúc hơn là nhận” ( Cv: 20,35 ), sự hy sinh mà họ bỏ ra không lớn bằng hạnh phúc mà họ nhận lại: không mua thêm một món đồ mình thích nhưng không cần thiết để giúp người nghèo có được một bữa no cơm, không nói câu lên án để mang về cho người khác sự an bình, hỏi thăm ai đó một câu để làm cho người ấy cảm thấy mình được quan tâm, cho đi một nụ cười để làm cho người xung quanh cảm thấy hạnh phúc, kiềm chế không trả lời câu nói thiếu tế nhị của ai đó,  giúp người khác bằng nghĩa cử chân thành để họ cảm thấy được yêu thương…
    
Là người sống thánh hiến theo linh đạo Mến Thánh Gía, chúng ta là người có Đức Kitô trong cuộc đời, hằng ngày chúng ta tâm niệm Đức Giêsu Kitô là đối tượng duy nhất, chúng ta tuyên khấn để nói với Chúa con thuộc về Chúa và công khai với mọi người tôi không thuộc về thế gian cả hồn lẫn xác, vậy chúng ta cần tự vấn mình: Tôi có để mình chạy theo những giá trị vật chất như là cứu cánh, những gì tôi chiếm hữu mới mang cho tôi hạnh phúc, đến nỗi không có tiền, không có tài sản, tôi cảm thất bất an, bất hạnh, không nắm giữ một chức tước nào đó thôi không thể lạc quan, không có sức khỏe không hy vọng, không tìm được cái gì đó để hưởng thụ sẽ không vui…?
  
Tại sao tôi vẫn luẩn quẩn trong vòng xoáy của đau khổ, thất vọng, chản nản, buồn phiền, được thua, còn mất ?  Phải chăng vì tôi chưa thực sự để cho Đức Kitô trở thành đối tượng duy nhất của lòng trí mình ? Ngài chưa phải là cứu cánh, là trung tâm của cuộc đời, nên tôi bị nô lệ bởi những thứ ; có -  không -  được - hơn – còn - mất, để rồi buồn khổ và thất vọng?
    
Phải chăng tôi đã quên mất rằng Đức Kitô  đã chết và đã phục sinh để mang lại cho tôi niềm vui ơn cứu độ, niềm hạnh phúc vĩnh cửu, niềm hạnh mà cả đời tôi dâng hiến cũng không tài nào tìm kiếm được chăng?       

Để sống niềm hạnh phúc của người có Chúa thật trong cuộc sống, chúng ta cần làm mới lại đức tin, đặt trọn niềm tin cậy phó thác vào Chúa và sống kết hợp với Ngài liên lỉ qua đời sống cầu nguyện. Nối kết với Chúa luôn luôn trong mọi suy nghĩ và hành động. Sống tương quan mật thiết với Chúa mới mong được Chúa biến đổi, mọi tội lỗi và bất an, mọi đau khổ và thất vọng đều được nâng đỡ, khích lệ.

Lời nguyện kết :
      
Lạy Thiên Chúa nguồn mạch tình yêu và ơn thánh, cám ơn Chúa đã cho chúng con sống thân tình bên Chúa, quanh chúng con tràn ngập bầu khí hân hoan của niềm vui Chúa luôn bên mình, ánh sáng của niềm vui ơn cứu độ của Mùa Phục Sinh đang chứa chan trong cử hành phụng vụ.
                
Mùa Phục Sinh còn  mời gọi, thôi thúc chúng con sống niềm vui với lòng tin - cậy-  mến. Chúng con sẽ sống niềm vui thực sự khi tháo bỏ những tham vọng, ích kỷ, nhu cầu chiếm hữu, nhu cầu tích lũy riêng tư để  “đi ra” phục vụ nhu cầu của anh chị em chung quanh, nhất là người kém may mắn, những người đau yếu bệnh hoạn; cởi bỏ thời khóa biểu cá nhân để tận tâm và tận tình với công việc và lợi ích chung của cộng đoàn; đóng lại các quan điểm tiêu cực để nhận định mọi việc dưới ánh sáng Lời Chúa, luôn có cái nhìn lạc quan, suy nghĩ tốt, phán đoán tích cực; đeo kính hồng để nhìn ra những nét đẹp và đáng trân trọng nơi chị em đang sống bên cạnh; đóng lại cánh cửa nhu cầu tiện nghi, an toàn cá nhân để mở ra những cánh cửa dựng xây, cộng tác, hợp tác, hiệp nhất, yêu thương. Nhưng Chúa ơi, suy nghĩ dễ, nói cũng dễ nhưng đi vào thực tế thực hành không dễ chút nào, chúng con sẽ cố gắng với ơn Chúa, xin Chúa giúp chúng con. Xin ở lại với con để con luôn sống vui vì đời con có Chúa, con hiểu rằng: “ Nếu đứng vững trong tình yêu của Chúa, tu sĩ sẽ thấy được vẻ đẹp đời thánh hiến”1. Amen

 

 
  1. (https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2020-02/dtc-cu-hanh-ngay-doi-song-thanh-hien.html
     

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây