Tình yêu người Nữ tu Mến Thánh Giá dành cho Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh

Thứ ba - 05/07/2022 20:10 1.494 0
 
 

TÌNH YÊU NGƯỜI NỮ TU MẾN THÁNH GIÁ
DÀNH CHO ĐỨC GIÊSU KITÔ CHỊU ĐÓNG ĐINH

Lời nguyện đầu:

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con cám ơn Chúa về hồng ân sự sống Chúa ban.

Tạ ơn Chúa đã cho chúng con sống đến giây phút này. Xin Chúa nhận lấy tâm tình thờ kính và ghi ơn của chúng con.

Cám ơn Chúa Cha đã cho Đức Giêsu Kitô làm người để biểu lộ tình yêu duy nhất Cha dành cho nhân loại chúng con. Và trong hành trình đức tin, chúng con được thánh hiến trong linh đạo Mến Thánh Giá, mỗi người nhận đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh làm đối tượng duy nhất của lòng chúng con. Nhờ Ngài với ngài và trong Ngài chúng con được mời gọi hiến tế chính mình để sống cho tình yêu và dám từ bỏ những tầm thường mỗi ngày để diễn tả tình yêu lớn nhất dành cho Cha và cho con người trong thế giới hôm nay.

Nguyện xin tình yêu Chúa Thánh Thần tác động trên cuộc sống của chúng con nhất là trong giờ suy gẫm này, để nhờ ơn Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng con bắt đầu ngày mới với tinh thần hiến tế trong niềm vui, bình an. Xin dâng ngày hôm nay cho Thiên Chúa Ba ngôi như một của lễ với mọi tư tưởng, lời nói, hành động luôn hướng về Chúa để hành trình sống của chúng con chan chứa tình yêu, mang hy vọng cứu rỗi cho anh chị em đồng loại. Nhờ nỗ lực sống cho tình yêu và vì tình yêu trong ơn gọi Mến Thánh Giá đời sống của chúng con ngày càng trong sáng, thanh khiết và trọn vẹn dành cho Chúa và cho con người như lòng hằng ước mong. Amen

Tin Mừng: Mt 19,10 – 12

Suy niệm:

Yêu và cảm nhận được yêu là ân huệ cao quý mà Thiên Chúa ân ban cho con người. Có những tình yêu trong sáng, cũng có những tình yêu mù quáng, khờ dại;  lắm khi biết mình khờ dại trong tình yêu mà không đủ can đảm để bước ra,

Là người nữ tu Mến Thánh Giá, chúng ta được mời mời dành trọn tình yêu thanh khiết của mình cho Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh: “Khiết tịnh thánh hiến là hiến thân trọn vẹn cho Đức Kitô trong lối sống độc thân, để cùng với Người hân hoan phục vụ Nước Trời” (x. HC. đ. 11). Chúng ta yêu Thiên Chúa, yêu con người bằng trái tim của hiền thê Đức Kitô, yêu trong tình chị, tình em nơi gia đình Hội dòng, cộng đoàn. Yêu các tâm hồn bằng tình yêu hướng đến việc mang ơn cứu rỗi nơi mình được sai đến trong sứ vụ mục vụ, phục vụ.

Sống khiết tịnh thánh hiến không phải là chối bỏ phái tính nhưng là sống trọn vẹn phái tính của mình. Sống khiết tịnh thánh hiến là hiến dâng trọn vẹn tình yêu của mình cho Đức Kitô trong lối sống độc thân để cùng với Người hân hoan phục vụ Nước Trời. Lời khấn khiết tịnh giải thoát người tu sĩ khỏi những ràng buộc của cách  yêu trần thế để con tim người tu sĩ được trống rỗng, thanh thoát mới có thể yêu hết mọi người. Lời khấn khiết tịnh đòi buộc chúng ta tiết dục hoàn toàn, tiết dục giúp cho mỗi người lớn lên trong sự trưởng thành cá nhân và trong khả năng yêu mến Thiên Chúa và con người bằng trái tim thịt mềm thực sự. Đức Giêsu đã khẳng định“Những ai thuộc về Đức Kitô Giêsu thì đã đóng đinh xác thịt vào Thập Giá cùng với các dục vọng và đam mê”(Gl 5,24) và không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu. (x.Mt 19, 11).

Thật vậy, với ơn nhưng không mà Thiên Chúa ban, mỗi người chúng ta có quyền tự do đáp trả hay từ chối Tình yêu Thiên Chúa. Cùng với ơn Chúa và thời gian mỗi người chúng ta cần học hỏi, đào sâu hơn về lời khấn khiết tịnh với phương tiện sẵn có, với những mối tương quan trong cuộc sống. Những phương thế cần thiết để phát huy và sống khiết tịnh cách vui tươi, hạnh phúc chính là kỹ năng yêu thương, chăm sóc, kỹ năng giải bày cách thích hợp, kỹ năng vạch ra các ranh giới, khôn ngoan trong giao tiếp…đặc biệt là khôn ngoan khi sử dụng các phương tiện truyền thông. Biết mình còn có những yếu đuối, bất toàn, mong manh và dễ vỡ, biết những điểm mạnh cần phát huy và những điểm yếu cần xa tránh.

Bên cạnh đó, đời sống cộng đoàn cũng là điểm tựa, là nơi bảo toàn và làm triển nở đời sống khiết tịnh của các thành viên cách thiết thực, hiệu quả, nhất. Một cộng đoàn đầy tình yêu thương là một cộng đoàn có Chúa. Chính nhờ có đời sống tình thân, thông cảm, yêu thương… mà chúng ta không cần tìm một đối tượng nào khác bên ngoài cộng đoàn để được ủi an, nâng đỡ, sẻ chia... Khi “chị” gặp khó khăn, vấp ngã trong cuộc sống Em đến bên chị để sớt chia; lúc “Em” gặp thất bại, khủng hoảng chị đến với em để truyền nội lực tinh thần; Em được chị nhìn bằng đôi mắt cảm thông,với đôi tai lắng nghe và đôi tay nâng đỡ… Em thêm một lời cầu nguyện âm thầm để giúp Chị vượt qua những khó khăn, em sẵn sàng vâng lời, nâng đỡ Chị trong ghánh nặng trách nhiệm. Và, ngược lại những lúc em bị chao đảo, gặp khó khăn vì công việc, vì hiểu lầm; lúc trái tim em đập loạn nhịp vì bắt gặp ánh mắt cảm thông, cảm nhận chút tình ngọt ngào nơi ai đó bên ngoài cộng đoàn ... Em  can đảm, khiêm tốn, tin tưởng mở lòng ra để chị giúp đỡ, sẻ chia và cầu nguyện cho em; Chị tế nhị, cẩn mật kín đáo, em mới dám thổ lộ tâm tư…

Vâng, một cộng đoàn “tình thân” là một cộng đoàn có Chúa, có tình chị, có tình em, tình của những con người mang dòng máu Đức Kitô tình của những con người say mê Thánh Giá, tình của những người cùng chung lý tưởng đang dìu nhau đến sự thánh thiện nhờ sống đặc sủng Mến Thánh Giá.

Để có được tình yêu trong sáng, tinh ròng dành cho Chúa Giêsu và hân hoan phục vụ Nước Trời - người sống đời thánh hiến theo linh đạo Mến Thánh Giá cần nỗ lực tập luyện, phát huy, bảo tồn đức khiết tịnh bằng việc : mỗi người hết lòng yêu quý ân huệ đức khiết tịnh Thiên Chúa ban. Sống chân thành, tin tưởng, khiêm tốn và bảo vệ nhau trong tình yêu thương thực sự.

Và cuộc sống muôn màu, vàng thau lẫn lộn mỗi người nên khôn ngoan, cẩn trọng trong giao tế và cả khi sử dụng các phương tiện truyền thông. Nếu sử dụng các phương tiện truyền thông không đúng với mục đích, không có sự chọn lựa, tâm trí chúng ta dễ bị những hình ảnh xấu, lời nói đen tối ám ảnh… Nếu tình chị em trong cộng đoàn bị tổn thương, sứt mẻ, không có sự cảm thông, nâng đỡ và chúng ta còn dung dưỡng cho bản thân mình, không cởi mở, không can đảm mở lòng mình ra… chúng ta khó để cho lòng mình trong sáng, tình yêu của mình không dành cho Đức Kitô mà nó đang ở đâu đó chứ không có Ngài. Nhất là nếu mỗi ngày chúng ta không sống trưởng thành, không dành ưu tiên cho đời sống nội tâm, sống kỷ luật lỏng lẻo - lơ mơ chắc chắn nó sẽ kéo đời sống thiêng liêng và đời sống thể lý của chúng ta ngày càng đi xa với mục đích sống của mình.

Nếu tình trạng tâm hồn và đời sống thiêng liêng của bản thân sa sút như vậy, chúng ta hãy tự hỏi mình, lời cam kết hiến thân trọn vẹn cho Đức Kitô ngày nào nó chỉ là lời nói trên của môi, hay một chữ ký cho xong, lời cam kết ngày nào đã bay theo ngày tháng? Hay nó chỉ là lời nói tạm thời, ta còn muốn chân trong chân ngoài ?Ta biết các việc ngươi làm: ngươi chẳng lạnh mà cũng chẳng nóng. Phải chi ngươi lạnh hẳn hay nóng hẳn đi! Nhưng vì ngươi hâm hẩm chẳng nóng chẳng lạnh, nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta” ( Kh 3, 15-16)

Lạy Chúa Giêsu, chị em chúng con đang hiện diện trước mặt Chúa đây, mỗi người đều muốn hiến trọn tình yêu và con người chúng con cho Chúa và vì phần rồi của anh chị em đồng loại. Những chị em mới tập tu, những chị em đã tuyên khấn mỗi người trong chúng con đều muốn sống khiết tịnh, dành tình yêu tinh tuyền của mình cho Chúa. Nhưng sự khiết tịnh của chúng con còn nhiều hoen ố, tỳ vết do tội lỗi, do thói hư tật xấu, đam mê thấp hèn, lối sống tầm thường...
Giây phút ngắn ngủi bên Chúa đây, chúng con muốn nhìn lại mình, trải lòng mình ra để nhận thấy rõ cách thể hiện tình yêu của mỗi người trong đời thường khi quyết tâm thực hiện lời cam kết khiết tịnh : trong tư tưởng, lời nói và hành động.

Những sự kiện nho nhỏ, những chuyện buồn vu vơ, những hiểu lầm, những va vấp trong cuộc sống, những cám dỗ sống dễ dãi, những đam mê không lành mạnh đang lôi kéo…và, Chúng con chưa can đảm loại trừ, chúng còn nuôi mãi trong tâm hồn những lời khen tặng xã giao, tiếc nuối không muốn xa rời những nơi chốn, những tặng phẩm và lắm khi còn cảm thấy bình an, thích thú vì những ngọt ngào của ảo ảnh ?
 
Lạy Chúa, Chúa đã thấy và đã biết mọi sự, xin nâng đỡ chúng con từng ngày trong cuộc sống thánh hiến hôm nay.


Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh,  những trào lưu trong cuộc sống xã hội hiện tại, sống và giữ lời khấn khiết tịnh quả là một thách đố đối với chúng con. Bởi chúng con được sinh ra, lớn lên, hấp thụ, hít thở bầu khí của chủ trương tự do cá nhân, thích thích sống dễ dãi hơn là cố gắng sống cho những giá trị của Tin Mừng, những đòi hỏi của đời thánh hiến mà con đã tự nguyện cam kết bước theo. Những điều xã hội đang chạy theo, những điều con ưa thích lại là điều không phù hợp với điều kiện theo Chúa. Con đường theo Chúa là “từ bỏ và vác Thập Giá”. Xin Chúa thức tỉnh tâm linh và thúc đẩy thân xác chúng con tránh xa mọi tăm tối của cuộc sống hư ảo. Xin ban cho lòng chúng con yêu Chúa thực tình để chúng con không đi nước đôi, không có đối tượng thứ nhất mà chỉ có Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con. Amen.

                                                   

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây