Niềm vui không ai lấy mất được

Thứ hai - 23/05/2022 20:39 439 0
 
   

Niềm vui không ai lấy mất được

“Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng;
và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được”. (Ga 16,22)

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Chúa là Cha của chúng con, con cảm tạ Cha đã ban cho con những niềm vui nho nhỏ đan xen trong cuộc sống, niềm vui con cảm nhận được sau khi trải qua kỳ thi hóc búa, trải qua những tháng ngày lao nhọc trên nương trên rẫy để thu hoạch hoa màu dồi dào, trải qua căn bệnh hiểm nghèo, trải qua những khổ tâm khi phải phân định chọn lựa trong cuộc sống…những kinh nghiệm về niềm vui ấy quý giá với con cô cùng; nó giúp con hiểu thêm về mầu nhiệm của đau khổ. Con tin rằng những đau khổ, hy sinh, cố gắng trên con đường theo Chúa, những nỗ lực để hooàn thiện bản thân mỗi ngày như thế là dấu hiệu cho con về niềm vui tràn đầy và hạnh phúc vĩnh cửu mà Chúa hứa cho những ai kiên trì, trung tín bền đỗ trong việc vác thập giá đi theo Ngài.
Trong những khổ đau, buồn phiền…Xin cho con nhớ rằng “sau cơn mưa trời lại sáng”, có khi nhờ những cơn mưa, trận lũ lại làm cho bầu khí trong lành nhờ được rửa sạch những bụi bẩn, làm đất đai mầu mỡ giúp cho vạn vật thêm tươi thêm xinh hơn.
Lạy Chúa Giêsu yêu mến, cuộc đời của Chúa là một bằng chứng cụ thể làm cho niềm tin của con khi theo Chúa. Chúa đã chấp nhận thân phận của con người, đón nhận mọi đau đớn, gian khổ của kiếp sống và đón nhận cái chết lành thánh nơi hành trình Thập Giá để rồi Ngài phục sinh vinh quang, nhờ đó Chúa cũng sẽ cho toàn thể nhân loại phục sinh với Ngài.

Xin Chúa ban cho con đức tin, tình yêu và sức mạnh của Chúa để con trung kiên bền  tâm mà  bước đi theo Chúa dù phải trải qua gian lao thử thách tất yếu phải có trên đường đời. Xin giúp con nhận ra giá trị đích thực của những hy sinh, khổ chế, để mau mắn đón nhận những trái ý, buồn lòng trong cuộc sống mà tin yêu dấn thân theo Chúa đến cùng.

Suy Niệm

Vui vẻ, hạnh phúc, chính là điều mà mỗi chúng ta đều ước mong trong cuộc sống này. Nhiều người cho rằng càng làm ra nhiều tiền càng hạnh phúc. Nhưng sự thật thì dù là kẻ không nhà cửa, không đồng xu dính túi vẫn có thể vui sống hạnh phúc, bình an hơn những người có tiền tỷ, có quyền cao chức trọng.

Một người có tâm bất an thì không thể có được cảm giác hạnh phúc. Người mà trong lòng luôn mang nhiều dục vọng, ham muốn về mọi thứ trên đời thì chẳng bao giờ  trải nghiệm được cảm giác thanh thản trong cuộc sống.

Cuộc sống này quá náo nhiệt, bon chen và vội vả khiến cho cảm xúc và tâm thái của con người cũng dao động. Nhiều người dù đã đạt được thành công mĩ mãn như: có học vị cao, nhà lầu xe hơi, vợ đẹp con ngoan, tài khoản kếch xù mà vẫn phiền não, bất an…

Làm thế nào để có được niềm vui, niềm hạnh phúc thật ? Để có được Niềm vui đích thực con người tìm kiếm từ đâu ?  Phải chăng niềm vui của con người chỉ có thể tìm được khi thỏa mãn những gì ở bên ngoài nơi của cải vật chất ?

Tưởng niệm một nét nhỏ trong cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu chúng ta thấy: thế gian mà nhóm Biệt Phái, Luật Sĩ là biểu tượng, họ đã vùi dập Đức Giêsu , vùi dập cho đến chết. Đức Giêsu chết tâm trạng của bọn họ vui mừng hả hê; còn các môn đệ thì lo buồn, khóc lóc, than van theo như lời thánh sử Mác-cô kể lại: “Bà (Maria Magdala) đi báo tin cho những kẻ đã từng sống với Người mà nay đang buồn bã khóc lóc” (Mc 16, 10) và tâm trạng thất vọng, chán chường của hai môn đệ trên đường Emmau (x. Lc 24, 17).

Đức Giêsu đã tiên báo “Nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui” vui vì gặp lại Đức Kitô“Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa” (Ga 20, 20). “Được thấy Chúa”, theo một cách thế đặc biệt, khác với kinh nghiệm gặp gỡ trước cuộc Thương Khó, bởi lẽ Người đã thực sự “trải qua” sự chết.

Sách Tông Đồ Công Vụ kể lại cho chúng ta, mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Ki-tô như được tái hiện lại trong hành trình sống và loan báo Tin Mừng Đức Giê-su Ki-tô của các môn đệ, các môn đệ thời Giáo Hội sơ khai, các môn đệ của mọi thời, các môn đệ hôm nay, là chính chúng ta.

“Nỗi buồn của anh sẽ trở thành niềm vui”. Lời an ủi này của Đức Giê-su không chỉ nói tới niềm vui sau thử thách, nhất là thử thách tận cùng là sự chết, nhưng niềm vui ngay trong thử thách. Cuộc Vượt Qua của đời người quá cao vời, khó khăn, hay xa lạ với chúng ta? Đức Giêsu mời gọi chúng ta nhận ra dấu vết của mầu nhiệm Vượt Qua được ghi khắc ở trong sáng tạo và trong lịch sử; kinh nghiệm cưu mang của người mẹ; mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Giêsu và của đời sống con người hoàn toàn phù hợp với qui luật của sự sống ví dụ như:
  • Bóng tối của đêm đen và ánh sáng ngày mới.
  •  Hạt lúa mì, phải chịu chôn vùi và nát tan, để sinh ra nhiều hạt khác.
  • Người mẹ cưu mang mầm sống và đã cho con nguồn dưỡng chất từ nơi mình để sự sống mới ấy được phát triển, lưu truyền. “Khi sinh con, người đàn bà lo buồn vì đến giờ của mình; nhưng sinh con rồi, thì không còn nhớ đến cơn gian nan nữa, bởi được chan chứa niềm vui vì một con người đã sinh ra”.
Để sự sống được tiếp tục, được sinh sôi, được duy trì -  sự sống phải được chia sẻ, trao ban, cho đi và hi sinh chính sự sống của mình, đó là qui luật muôn đời của sự tự nhiên. Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa cũng không đi con đường lạ lùng nào khác ngoài con đường muôn đời của sự sống, nghĩa là con đường của hạt lúa mì: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều…, bị giết chết và sau ba ngày sẽ sống lại”; và Ngài vẫn trao ban sự sống của mình cho chúng ta hằng ngày trong Bí Tích Thánh Thể dù chúng ta có như thế nào.

Nhờ mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Ki-tô, niềm vui và hoa trái sự sống mới đã được nảy sinh và lưu truyền trong hành trình thập giá. Chính vì thế, Đức Giê-su nói: Niềm vui của anh em, không ai lấy mất được. Niềm vui này được đặt nền tảng trên sự hiểu biết thâm sâu về Đức Ki-tô, nhờ thánh thần của Người: “Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn.” Vì thế, Đức Giê-su nói: “Ngày ấy, anh em không còn phải hỏi Thầy gì nữa”. Sự hiểu biết có sức biến đổi sâu rộng, mà thánh Phao-lô có kinh nghiệm: “…những gì xưa kia tôi cho là có lợi, thì nay, vì Đức Ki-tô, tôi cho là thiệt thòi. Hơn nữa, tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Ki-tô Giê-su, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Ki-tô và được kết hợp với Người. (Pl 3, 7-9)

Đối với người nữ tu Mến Thánh Giá chúng ta được mời gọi mỗi ngày khám phá giá trị đích thực đời tu trong niềm vui Tin mừng. Cuộc khám phá này giúp mỗi người  không thấy đời tu đơn điệu, nhàm chán; nhưng phong phú, sinh động.“Niềm vui Tin Mừng làm sinh động cộng đoàn các môn đệ là một niềm vui truyền giáo. Bảy mươi hai môn đệ đã cảm nhận niềm vui này khi họ từ nơi truyền giáo trở về” (Evangelii Gaudium 21).

Sống niềm vui Tin mừng, người thánh hiến không khép mình trong 4 bức tường Hội dòng như một pháo đài của sự an toàn vì ở đó họ được cung cấp đầy đủ vật chất, phương tiện học hành… Nhưng tất cả những thứ đó phải hướng tâm hồn tu sĩ mở ra, hăng say dấn thân trong sứ vụ, nhạy bén trước nhu cầu của tha nhân “chính anh em hãy cho họ ăn” (Lc 9,13) .
Để Niềm vui của mình không bị mất chúng ta hãy sống tâm tình của người đang yêu và được yêu “ yêu Chúa- yêu người”. Bằng niềm vui của mình, người thánh hiến trở nên chứng tá sống động cho tình yêu Đức Kitô. Nhờ đó mọi hành động suy nghĩ và lời chuyển cầu của mình lan tỏa, chiếu sáng tình yêu trong mọi hoàn cảnh sống bởi luôn nghe được tiếng của Thiên Chúa nói với mình : “Ta đã yêu con bằng mối tình muôn thưở, nên Ta vẫn dành cho con lòng xót thương” (Gr 31,3).

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu, 
ĐGH Phanxicô đã dạy chúng con, những người sống đời thánh hiến phải sống niềm vui, “Ở đâu có tu sĩ, thì có niềm vui niềm vui tin mừng, niềm vui được gặp gỡ Chúa Kitô qua đức tin, vui vì đã tình nguyện tận hiến đời mình cho Thiên Chúa và tha nhân. Chúng con được mời gọi cảm nghiệm và chứng tỏ rằng chiếm hữu Thiên Chúa là niềm vui đích thực của tâm hồn. Gặp được Chúa, ở trong Chúa, sống với Chúa thì không cần phải đi tìm hạnh phúc ở đâu khác. Niềm vui của chúng con sẽ phản ánh  nơi đời thường bằng nếp sống nhân bản, thánh thiện, chứa chan tình huynh trong cộng đoàn cũng như tận tình phục vụ Giáo hội qua sứ mạng mà mỗi người đảm nhận.
Lạy Chúa, cũng như mọi người Kitô hữu, tu sĩ chúng con cũng cảm thấy nhiều khó khăn trong cuộc sống, những đêm tối nội tâm, những chán chường do áp lực của công việc, bệnh tật, những buồn phiền trong đời sống …Xin cho con ơn đức tin và tình yêu Chúa thật sự để con  tìm ra, nhận thấy niềm vui trọn vẹn khi biết mình được Chúa yêu thương, được thánh hiến cho Chúa và vui vì con giống Chúa, Chúa đã yêu con người trở nên giống con người trong mọi sự và đã chấp nhận cái chết nghiệt ngã trên thập giá để cứu độ con . Xin cho con biết kết hợp với Chúa trong mọi đau khổ, hy sinh …nhờ đó làm cho con luôn có được niềm vui đích thật. Amen

 
 
 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây