Chúa Giêsu Phục Sinh đang hiện trong Giáo Hội và trong cuộc sống mỗi người.

Thứ hai - 02/05/2022 21:43 543 0
 
Chúa Giêsu Phục Sinh đang hiện trong Giáo Hội và trong cuộc sống mỗi người.
 
 

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Cha toàn năng, chúng con xin hợp với triều thần thánh trên trời, cùng muôn tâm hồn sốt mến giờ đây đang hướng về Cha trong lời kinh nguyện. Xin dâng lên Cha giây phút đầu ngày sống mới với tâm tình thờ lạy, tôn kính, mến yêu. Xin Cha đón nhận, chúc lành, thánh hóa để chúng con có thể gặp gỡ, sống thân tình với Cha và cảm nghiệm cách sâu xa về sự hiện diện của Chúa Giêsu Phục Sinh nơi các hoạt động của Giáo Hội và trong cuộc sống mỗi người chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, trong tình yêu, Ngài đã kết hợp mọi lao nhọc, thành công, thất bại, vui mừng cũng như những đau khổ nơi kiếp người của chúng con vào mầu nhiệm khổ nạn và Phục Sinh của Chúa, để thanh tẩy, thánh hiến và tái sinh chúng con nên con cái Cha trên trời và được trở nên anh chị em với nhau. Xin Chúa ban tràn đầy Chúa Thánh Thần trên mỗi chúng con, để chúng con được sống trong sự hiện diện đầy quyền năng của Ba Ngôi nhất là trong những lúc đau buồn, chán nản hay gặp khó khăn thử thách… Nhờ mầu nhiệm Chúa Phục Sinh, xin cho con biết nhận ra Chúa vẫn theo dõi để nâng đỡ phù giúp chúng con mọi nơi mọi lúc, như xưa Chúa đã đồng hành và tỏ mình cho các tông đồ bên biển hồ Tibêria. Xin cho mỗi chúng con hiểu rằng Chúa hiện diện để mong con đến gặp Chúa và lắng nghe Lời Chúa, để Chúa bày tỏ tình yêu thương, sự quan tâm và ban ơn giúp chúng con đạt tới ơn cứu độ.

Xin Mẹ Maria, Cha Thánh Giuse cùng triều thần thánh đồng hành với chúng con trong giờ suy gẫm này.

Đọc Tin Mừng: ( Ga 21, 1-14 )

Suy Niệm: 

Sau biến cố Chúa Giêsu bị bắt, bị đánh đòn, vác thánh giá, chịu đóng đinh và chết ; con đường theo Chúa của các tông đồ như đi vào ngỏ cụt, các ông thất vọng trở về với nghề thuyền chài. Sau 3 năm các ông bỏ nghề đánh cá đi theo thầy Giêsu với mong ước được đổi đời. Lúc này trở lại bên bờ hồ Tibêria mọi thứ trở nên quen thuộc …giờ đây bao ký ức, bao kỷ niệm đẹp  đã có với Thầy Giêsu lại tràn trào trong các ông; một thời các ông hãnh diện được làm môn đệ Giêsu, chứng kiến những phép lạ cả thể, được nghe những lời giảng dạy đầy quyền uy làm cho hàng vạn người say mê, được thầy đồng hành trên biển cả những lúc sóng to gió lớn... Khi thầy đi trên nước mà đến cùng các ông, khi làm cho sóng gió đang gào thét phải lặng yên, lúc nhọc nhằn thức suốt đêm không bắt được con cá nào nhưng nhờ thầy mà các ông trúng được mẻ cá lạ lùng…

Ký ức đẹp tràn về trong tâm hồn càng làm cho các ông thương nhớ Thầy. Bao nhiêu hy vọng đặt vào thầy Giêsu giờ này đã tan ra mây khói, thầy bị người ta giết. Hy vọng càng lớn nỗi thất vọng càng thêm cay đắng. Dẫu rằng Chúa Phục Sinh đã hiện ra với các ông nhưng dường như niềm vui Phục Sinh chưa thật sự đến trong lòng các ông, bởi niềm tin nơi các ông còn mơ hồ khi tưởng bóng dáng thầy là ma.

Trở về với cuộc sống bình thường giữa thuyền chài, chắn chắn các ông lại gặp những lời bàn tán, dị nghị, những ánh mắt mỉa mai, đùa cợt của những người cùng quê. Nỗi buồn mất thầy, đường tương lai đứt đoạn cộng thêm buồn vì người khác mang tới -  với sự mệt mỏi vì vất vả suốt đêm mà chẳng kiếm được gì, quả thật bầu khí hôm đó ảm đạm, nặng nề biết bao.
 
Thế nhưng, giữa cái cảnh đau lòng, buồn chán thất vọng của cái đêm hôm đó thầy Giêsu đã đến đứng trên bờ biển nhưng các ông không nhận ra cho tới khi Ngài cất tiếng hỏi: “Này các chú, không có gì ăn ư?” (Ga 21, 5a). Các ông trả lời người khách: “Thưa không” (Ga 21, 5b). Người khách đề nghị: “Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được cá” (Ga 21, 6a). Các ông đã khiêm nhường lắng nghe, rồi thi hành và kết quả không ngờ đã đến. “Lưới đầy những cá” (Ga 21, 6b), lưới đầy cá mang lại cho các ông một niềm vui mới. Qua dấu chỉ mẻ cá lạ, người môn đệ Chúa yêu đã nhận ra thầy mình cùng với bữa ăn mà người khách lạ đã dọn sẵn. Các ông đều nhận ra: “chính là Chúa” (Ga 21, 7).

Quả thật, tình yêu Chúa Giêsu Phục Sinh dành cho con người là tình không biên giới, tình yêu trọn vẹn, yêu cho đến cùng, không chút tính toán vụ lợi, tình yêu của Chúa luôn là cái tình đi bước trước. Sự quan tâm, tế nhị và phục vụ, Chúa mang đến  cho các tông đồ là niềm vui đi từ ngỡ ngàng đến hạnh phúc.

Vâng, chỉ trong tình yêu các ông mới nhận ra Chúa, cũng vậy chỉ khi nào chúng ta biết sống quảng đại yêu thương và phục vụ vô vị lợi chúng ta mới cảm nhận được sự hiện diện của Chúa bên chúng ta, chỉ khi nào chúng ta xóa mình đi - hình ảnh Chúa nơi ta mới có thể được lớn lên.
 
Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra với các môn đệ, chưa một lần Ngài nhắc lại những sa ngã, yếu đuối của các ông, trong ánh mắt của Chúa chỉ có tình yêu thương. Đối với chúng ta hôm nay vẫn thế, cho dầu chúng ta có yếu đuối, vấp ngã bao nhiêu lần nhưng trong Chúa chúng ta luôn có hạt giống của hy vọng để tiếp tục bắt đầu lại. Đặc biệt, chúng ta, những người sống đời thánh hiến mang danh hiệu “Mến Thánh Giá”, chúng ta tuyên xưng Đức Giêsu Kitô chịu  đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí mình, chúng ta luôn theo gương Đấng Chịu đóng đinh để sống và diễn tả tình yêu lớn nhất dành cho Chúa Cha và nhân loại ngang qua sứ vụ của mình. Vì thế, chúng ta cần nỗ lực sống và làm chứng cho sự hiện diện của Đấng Phục Sinh, nơi đời sống của chúng ta.
Sống và làm chứng cho Đấng Phục Sinh bằng cách nào nếu không phải là hãy dành tình yêu lớn nhất cho Chúa Giêsu nơi những người mình cùng chung sống, làm việc …gương của Tông đồ Gioan đã chứng minh điều này.

Tình yêu và ơn Chúa không bao giờ thiếu nơi đời sống chúng ta. Chúa luôn hiện diện và chăm sóc chúng ta các ông qua hình ảnh: than hồng, cá nướng và có cả bánh nữa” (Ga 21, 9). Đối với chúng ta, hằng ngày Chúa vẫn thiết đãi chúng ta bữa tiệc Lời Chúa và Thánh Thể, Chúa sẵn sàng chờ đợi ta nơi nhà chầu để sẻ chia những vui buồn, tiếp sức khi mệt mỏi, ủi an khi sầu lo. Vậy chúng ta có thật sự cảm nhận Thánh Thể là mầu nhiệm Tình Yêu Chúa dành cho ta và ta đã sống sung mãn là nhờ Bí tích này không? Chúng ta đã đáp trả tình yêu Chúa như thế nào? Tình yêu đáp đền tình yêu là thể hiện lòng thương mến, quan tâm chăm sóc lẫn nhau trong đời sống vật chất và tinh thần nơi đời sống chung cộng đoàn và trong sứ vụ mục vụ.

Phêrô vị tông đồ được Chúa chọn làm thủ lãnh đoàn chiên Chúa, vị tông đồ này biết bao lần vấp phạm, nông nổi và sa ngã, nhưng khi về với cuộc sống thuyền chài, Phêrô vẫn giữ cương vị như người đứng đầu. Nét đẹp ở đây cho thấy Phêrô biết nhìn nhận con người yếu đuối của mình, ông không từ chối nhiệm vụ Chúa trao nhưng một lòng trung thành với sứ mạng đó. Đẹp hơn nữa khi các tông đồ khác vẫn một lòng, một ý với Phêrô, các ông nhìn nhận trọng trách của Phêrô, họ luôn kính trọng và vâng phục Phêrô, không xét nét hay lên án những lỗi lầm của ông.

Còn chúng ta thì sao? Chúng ta có đủ khiêm nhường để tôn trọng, vâng phục Bề trên khi Bề trên vẫn là con người đầy yếu đuối, khuyết điểm?

Trong đời sống chung nơi cộng đoàn đã không thiếu những lần chúng ta đã đánh giá sai về người chị này, em kia. Lắm lần ta giữ mãi thành kiến về người chị em dù họ đã cố gắng, phục thiện từ lâu. Thật là đau lòng khi mình là nữ tu mà người khác cảm thấy sợ khi phải sống chung hoặc khi có mình xuất hiện ở đâu thì không gian ở đó trở nên ngột ngạt, nặng nề vì thói kiêu căng, cái tôi quá lớn, tính nhỏ nhen ích kỷ, hơn thua, đôi co, tranh chấp được hơn của tôi ?

Tình yêu của Thánh Gioan Tông đồ dành cho Chúa Giêsu đang thôi thúc chị em chúng ta hãy buông bỏ tất cả để yêu Chúa thật nhiều, yêu Chúa bằng tình yêu tự hiến và thanh thoát theo gương sống và lời dạy của Đức cha Lambert de la Motte - đấng sáng lập dòng của chúng ta  “Khi dấn thân vào những chức vụ tông đồ, người ta phải từ bỏ mình hoàn toàn. Cũng như khi Giáo hội trao cho ai một sứ mạng thì ắt hẳn chính Thiên Chúa bảo đảm cho người đó đứng vững trước những sự chống đối đe dọa ”, 

Xin Chúa Giêsu Phục Sinh cho chúng ta luôn biết lắng nghe và can trường phó thác để sống theo Lời Chúa, trong lúc gặp may mắn cũng như lúc gian nan trong đêm tối của cuộc đời. Xin đừng để những nhỏ nhen, đau khổ, day dứt, thất bại của cá nhân làm át đi tiếng nói yêu thương của Chúa nơi chính bản thân và trong cộng đoàn. Xin Ngài đừng để chúng ta chạy theo những đam mê hoặc những lôi cuốn thấp hèn của cuộc sống đời này mà làm cho lòng trí trở nên tối tăm không còn nhận ra sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa nơi đời sống chúng ta mỗi ngày.

Lời nguyện kết thúc:

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, Chúa luôn bày tỏ tình yêu thật riêng tư của Chúa nơi đời sống chúng con, Chúa yêu mỗi người mỗi cách khác nhau. Xin cho mỗi người trong chúng con cảm nhận được tình Chúa yêu cũng như tình yêu mà người khác dành cho mình trong đời sống, để chúng con thêm hiểu rằng, tình yêu thật sự thì không có khoảng cách, không có sự ràng buộc hay điều kiện gì; khi tình yêu dành cho Chúa và cho nhau đủ lớn, đủ trưởng thành, mọi định kiến, nhỏ nhen, giới hạn, tầm thường sẽ được xóa nhòa, tan biến…Nếu chúng con biết để cho tình Chúa và tình người lên tiếng thì những hành động mang yêu thương, phục vụ cũng như những suy nghĩ tích cực sẽ đến trong đời sống chúng con.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con khao khát nên thánh, khao khát say yêu Chúa thật sự -  xin xóa tan những bóng tối còn đang ẩn núp trong tâm hồn và những bận tâm ngoài Chúa đang che lấp làm con không nhận ra sự hiện diện và tình yêu của Chúa dành cho con. Lạy Chúa là Đấng quyền năng và giàu lòng thương xót, xin Chúa nâng đỡ chúng con, nâng đỡ Giáo Hội Chúa trong mọi khó khăn của hiện tại và giúp cho hoạt động truyền giáo của Giáo Hội luôn thành công. Amen


 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây