Cùng Chúa Giêsu trong Vườn dầu

Chủ nhật - 10/04/2022 01:12 1.976 0
 
 

Cùng Chúa Giêsu trong Vườn dầu  

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thờ lạy, ngợi khen và cảm tạ Chúa vì Chúa đã ban cho chúng con giờ phút này. Chúng con tin thật Chúa đang hiện diện ở đây cho chúng con và với chúng con. Chúng con xin hợp với toàn thể Hội Thánh, cùng muôn loài muôn vật cung kính thờ lạy Chúa, bởi tình yêu cao cả và tuyệt đối của Chúa đã dành cho chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể!

Chúa muốn quy tụ tất cả chúng con nên một, thành gia đình của Thiên Chúa, để tất cả được sống trong tình yêu.Tình yêu Thánh Thể vừa lan tỏa đến mọi thụ tạo, vừa lôi cuốn tất cả về với Chúa. Tình yêu Chúa xóa bỏ mọi hàng rào kỳ thị và chia rẽ, để tất cả được sống trong tình yêu, tình yêu tuyệt đối, vô vị lợi, tình yêu tự hiến và trao ban tất cả cho người mình yêu .

Thánh Thể Chúa là nơi gặp gỡ tất cả, giữa Chúa và mỗi người chúng con, cũng như giữa mỗi người chúng con với nhau. Thánh Thể Chúa đã cho chúng con cảm nếm vị dịu ngọt của tình yêu và lòng thương xót mà Chúa đã dành cho chúng con trong từng ngày sống. Hơn thế nữa chính tình yêu tự hiến và tha thứ của Chúa có sức biến đổi mọi cục diện của thế giới.

Đêm cực thánh này chúng con cùng tụ họp nơi đây để một lần nữa xác tín ân huệ Chúa ban qua Bí Tích Mình Thánh Chúa, thần dược dưỡng nuôi đời sống chúng con. Xin Chúa đón nhận tâm tình chúng con dâng hiến Chúa giờ này để chia sẻ với Chúa trong những giờ phút đau khổ nhất của đời người. Giờ phút hấp hối trong vườn dầu, giờ phút trao ban chính mình cho con người qua cái chết đau thương.

Suy niệm những giây phút cô đơn tột cùng của Chúa trong phận người, chúng con xin hiệp thông với các linh mục, các tu sĩ cùng các nhân viên y tế đang ở tuyến đầu phục vụ những người bị nhiễm Covid-19, những người dân Ukraina tị nạn ; binh lính Ukraina phải sống trong lâu lo, nguy hiểm vì chiến tranh... Hiệp thông với những bệnh nhân đang cô đơn trước cái chết cận kề, những người dân Ukraina đang bị đe dọa đến mạng sống, những người nghèo khổ đang phải sống thiếu nhà ở cơm ăn… Xin Tình yêu cứu độ của Chúa tuôn tràn trên mọi thành phần dân Chúa đêm nay, để dù sống ở hoàn cảnh nào  mỗi người luôn cảm nhận được lòng thương xót của Chúa đang bao bọc mỗi người theo như cách Chúa muốn.

Đọc Tin Mừng : (Ga 13, 1-15)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, những người Do-thái kêu trách Chúa Giêsu, vì Người đã phán rằng: “Ta là bánh hằng sống bởi trời mà xuống”. Họ nói: “Chớ thì ông này chẳng phải là Giêsu, con ông Giuse sao? Chúng ta đều biết rõ cha mẹ của ông. Vậy làm sao ông lại nói: “Ta bởi trời mà xuống'”. Chúa Giêsu trả lời cùng họ rằng: “Các ngươi chớ thì thầm với nhau. Không ai đến được với Ta nếu Cha, là Đấng sai Ta, không lôi kéo kẻ ấy, và Ta, Ta sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. Trong sách các tiên tri có chép rằng: ‘Mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy bảo’. Ai nghe lời giáo hoá của Cha, thì đến với Ta. Không một ai đã xem thấy Cha, trừ Đấng bởi Thiên Chúa mà ra, Đấng ấy đã thấy Cha. Thật, Ta bảo thật các ngươi: Ai tin vào Ta thì có sự sống đời đời. “Ta là bánh ban sự sống. Cha ông các ngươi đã ăn manna trong sa mạc và đã chết. Đây là bánh bởi trời xuống, để ai ăn bánh này thì khỏi chết. Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống”.


SUY NIỆM :

Trong bữa tiệc cuối cùng với các môn đệ, Chúa Giêsu đã thiết lập bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu đã làm cho bánh trở nên thịt Ngài và rượu trở nên máu Ngài. Chúa Giêsu muốn ở lại với con người, để cùng sống với con người trong sáng kiến tuyệt vời ấy.

Qua bí tích Thánh Thể, Chúa cho con người gắn bó với Chúa. Nhờ việc ăn và uống thịt máu Người, đón lấy lương thực thần linh để vừa được lãnh nhận sức sống thiêng liêng cho con người ở tại thế,còn bảo đảm cho họ có sự sống đời đời. “Ai ăn Thịt và uống Máu tôi thì được sống muôn đời”. Hình ảnh của Tấm Bánh Giêsu đã được loan báo ở Cựu Ước. Khi dân đi trong sa mạc đói khát, manna chính là hình ảnh của bí tích Thánh Thể mà Chúa sẽ thiết lập trong bữa Tiệc Ly.

Nếu người Do Thái vẫn con mang trong trí nhớ phép lạ manna, thì Chúa Giêsu quả quyết với họ rằng chính là Chúa Cha ban cho họ lương thực huyền nhiệm đó. Chúa Giêsu đã chỉ cho mỗi người sự khác biệt giữa manna và Bí Tích Thánh Thể. Manna chỉ là lương thực để nuôi dưỡng thân xác, còn Thánh Thể  chính là  lương thực thần liêng  nuôi sống tâm hồn. Manna là lương thực của đời này, còn Thánh Thể thì bảo đảm cho con người được sự sống đời sau.

Thiên Chúa đã cưu mang dân Ngài và dẫn dân ra khỏi Ai Cập để chứng tỏ lòng thành tín của Chúa đối với họ, Chúa đã ban Bánh Thiên Chúa làm của ăn cho dân (Xh 16, 16). Không chỉ làm lương thực đi đường, mà qua miệng Môsê Thiên Chúa muốn gửi đến cho nhân loại  một thông điệp: Thiên Chúa là tình yêu. Thiên Chúa đã cho mưa manna từ trời xuống mỗi ngày, để cha ông họ ăn no thỏa thích. Và đó là lý do mà tại sao người ta nói là : “bánh Thiên thần phàm nhân được hưởng” (Tv 77, 25).

Trong bữa ăn cuối cùng với các môn đệ, Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể để ở với loài người. Đêm tiệc ly Ngài thực hiện điều mà Ngài đã giới thiệu cho con người trong hành trình rao giảng Tin Mừng “Ta là Bánh Hằng Sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống đời đời.” (Ga 6 ,58 ).

Bữa tiệc Thánh Thể cho chúng ta thấy dấu chỉ của sự hiệp nhất yêu thương của dân Chúa:

Hiệp nhất trong cùng một thân thể nói lên tình tương thân tương ái giữa mọi thành phần trong Hội Thánh.Thân thể Chúa Giêsu không giới hạn trong một nhóm nhỏ nơi gia đình, đơn lẻ trong một cộng đoàn giáo xứ, dòng tu… nhưng thân thể này được mở rộng, lan tỏa đến với mọi người trên toàn thế giới đó là tình đồng loại.

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chiêm ngắm tình yêu Chúa đã tự hiến cho chúng con nơi Bí Tích Thánh Thể, chúng con được mời gọi  trở nên tấm bánh Giêsu cho người khác qua nghĩa cử phục vụ và  yêu thương anh chị em. Chiêm ngắm Chúa trong Bí Tích Thánh Thể liên kết chúng con với anh chị em đồng loại vì đại địch Covid, vì chiến tranh và trong cơn khốn khó mà nhiều người đang trải qua.

Tình yêu của Chúa luôn được thực hiện trong từng hiến lễ,trong từng hơi thở, từng nhịp đập của con tim. Chúa Kitô vẫn tiếp tục dâng hy tế của mình để tuôn trào ơn Phục Sinh mỗi người khi dân Chúa cử hành mầu nhiệm Vượt Qua. Tình yêu thánh hiến từ Thánh Thể không bao giờ mai một trong Hội Thánh. Hội Thánh từ thời sơ khai cho đến hôm nay vẫn không ngừng đón nhận những thử thách nhưng đã vượt qua và ngày càng lớn lên trong mọi thử thách ấy nhờ tình yêu, sức  sống từ Thánh Thể Chúa dưỡng nuôi.

Đời người vẫn còn đó nhiều đau đớn, ưu phiền, tang tóc…dù người ấy ở trong vai trò, địa vị nào trong Xã Hội…Khi nhân loại vẫn còn - thụ tạo còn, vẫn còn đó dấu ấn vô cùng của Thánh Giá, sự chết, sự tự hiến của Chúa Giê-su trong Thánh Thể …Nếu Chúa Kitô đã phục sinh sau cái chết tủi nhục trên Thánh Giá, và tái diễn hằng ngày trong hiến lễ Thánh Thể, chúng con cũng sẽ như Chúa, sẽ phải đón nhận Thánh Giá, rồi vào vinh quang Phục Sinh. Bước theo Chúa, vác Thánh Giá và chết đi cho những tính hư tật xấu cũng như con người bất toàn của mình để đạt đến sự Phục Sinh trong Đức Kitô đó là hành trình tất yếu, nó sẽ không bao giờ vắng bóng trong đời người Kitô hữu; đó là niềm tin và hy vọng của chúng con.

 Hát : Tình yêu thánh giá – Lm Nguyễn Duy   

Cùng với Chúa Giêsu cô đơn nơi vườn dầu trong lời thì thào nguyện cầu cùng Thiên Chúa cha khi khổ đau tột cùng “Ôi Chúa ơi, ôi Thiên Chúa, sao Chúa đành bỏ con, sao Chúa đành bỏ con..”( Tv.21 ) cho con hiểu thêm về phận người, kẻ theo sát chân người trong đời người Kitô hữu, người sống đời thánh hiến về những khổ đau mình đang trải qua. Lòng thương xót của Chúa, tình yêu Ngài đã cúi mình thật sâu trong thân phận con người đang cùng với mỗi người gánh vác và chấp nhận đau khổ. Mỗi người sẽ không đơn côi, cô độc trong hành trình vác thập giá đời này.

Cùng với Chúa Giêsu khi bị Phêrô từ chối  “Tôi không biết ông ấy” (Ga 8,25) cho con thêm một lần tỉnh ngộ vì nhiều lần mình đã vô tình làm cho khuôn mặt Đức Giê-su bị xấu đi bởi những việc làm thiếu nhân cách, không trung thực, thiếu đức ái,thiếu cảm thông, không trưởng thành và nhỏ nhen, ti tiện, tầm thường của con.

Cùng với Chúa Giêsu đang khổ đau đến toát mồ hôi máu “ Mồ hôi của Người như  những giọt máu rơi xuống đất" (Lc 22,44) vì biết rằng khổ hình thập giá và cái chết đang đến gần trong từng gang tất, cho con hiểu thêm rằng: tủi nhục, bị ruồng bỏ, xa lánh, loại trừ, bị coi là vô dụng…mà người ta dành cho nhau, nó sẽ là vũ khí nguy hiểm giết chết con người nhanh hơn Virus Corona… dạy con phải biết luôn trân quý,tôn trọng phẩm giá mỗi người.

Con là một trong những người trong nhóm lính mà Giuđa dắt đi tìm bắt Chúa, “Người còn đang nói, thì Giuđa, một trong Nhóm Mười Hai, đã đến. Cùng đi với hắn, có cả một đám người đông đảo mang gươm giáo gậy gộc”( Mt 26,47) để  bắt một người hiền lành đã từng làm ơn cho dân chúng. Cho con hiểu thêm sức mạnh của con người nội tâm, sức mạnh của con người sống gắn kết với Chúa trong cầu nguyện, khổ chế, hy sinh, sức mạnh của con người chuyên làm việc thiện…Xin cho con bắt chước Chúa để được sức mạnh trước sự giải thích sai lạc của người ích kỷ, sự chống đối của những người kêu ngạo vì háo danh, sự ghen tị, hơn thua của trí óc con người khi suy nghĩ sai lệch về người khác; đổ lỗi, vu oan và gán ghép và vô số tội lỗi mà nhân loại đang dành cho nhau… Xin cho con được ơn trung thành với Chúa, đừng bao giờ hùa theo đám đông mà đánh mất chính mình; đừng a dua mà thiếu phân định chính xác để làm tổn thương người anh chị em chung quanh.

Con đang bên cạnh Chúa Giêsu khi Người khiêm tốn nộp mình cho đám lính “ Chính là Ta đây”…Xin giúp con hiểu thêm rằng: Không có thử thách, khó khăn, gian khổ nào làm con khủng hoảng, sợ hãi, bỏ cuộc vì hiểu biết,yêu mến, và xác tín Chúa đã chịu tất cả những đau khổ của phận người như thế vì lợi ích duy nhất là để cứu sống con.

Đặt mình trong các nỗi thống khổ của Chúa Giêsu trong vườn dầu cho con thêm sự hiểu biết Chúa, yêu mến Chúa hơn và được Chúa tiếp thêm sức mạnh - giúp con chế ngự những cám dỗ của cuộc sống thường ngày. Những gì con đang trải qua hôm nay cũng giống như những gì Ngài đã trải qua trong cuộc khổ nạn. Điều Chúa muốn con chiến thắng là làm sao để sống đời nội tâm của mình được tôi luyện, được trở nên sâu sắc hơn bằng sự kết hiệp liên lỉ với cuộc khổ nạn của Chúa. Tạo cho mình nét đẹp thánh thiện trong vui tươi, vị tha giữa cái nhỏ bé đơn điệu, nhàm chán mỗi ngày.

Hát : Luật yêu thương – Lm Nguyễn Duy

Lời Nguyện Kết :

Lạy Chúa Giêsu là vua đã chịu đau khổ và bị đóng đinh của con! Con có thể mong đợi một cuộc sống dễ dàng,thoải mái khi Chúa đã sống một cuộc đời khó khăn sao? Xin cho con biết chọn làm việc, cầu nguyện, chịu đau khổ giống Chúa. Chúa đã chọn chịu đau khổ, khó khăn, hiểu lầm, chống đối và chết vì con. Con xin chọn làm việc và chịu những đau khổ đời mình vì danh Chúa. Xin cho con luôn nhận ra sự vĩnh cửu trong những điều bé nhỏ thấp hèn trong ngày sống để quyết tâm sống chết cho tình yêu.

Lạy Chúa Giêsu, chiến tranh tại Ukraine làm cho nhân loại thêm khổ đau đặc biệt là người dân Ukraine đang phải bỏ nhà cửa đất nước để tị nạn, cơ sở vật chất, nhà cửa của họ bị tàn phá khủng khiếp...chúng con thật khó chấp nhận vì bao đau thương mà con người đang phải đương đầu từ sau khổ đau mà con virus Covid gây ra cho con người trong thời gian dài vừ qua, cũng như chiến tranh đang rình rập con người trên thế giới... Chiêm ngắm Chúa đón nhận mọi khổ đau, cô đơn và cái chết nhục nhã trong bình an và tin tưởng, phó thác hoàn toàn vào Thiên Chúa Cha nơi Vườn dầu. Xin cho từng người trong nhân loại sức mạnh nội tâm để bước theo Chúa trong mọi biến cố đau thương này...  Chúng con tin rằng : Dù virus Covid có mạnh đến đâu, sức mạnh vũ khí có tối tân hủy diệt tàn phá đến mấy; nếu ai kiên trì theo Chúa, tin tưởng phó thác vào Chúa chắc chắc sẽ được ở với Chúa trong vinh quang.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con yêu Chúa, chúng con tín thác vào Chúa – xin Cháu ở lại với chúng con hôm nay và mọi ngày trong đời sống chúng con.  Amen.


 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây