Đức Giêsu là Đường là Sự Thật và là Sự Sống

Thứ ba - 10/05/2022 08:39 2.267 0
Đức Giêsu là Đường là Sự Thật và là Sự Sống
 
 

LỜI NGUYỆN MỞ ĐẦU :
     
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã phục sinh đem lại niềm an ủi, sự bình an cho các tông đồ. Sự Phục Sinh của Chúa cũng làm cho đời sống chúng con được an ủi vì niềm tin vào Chúa của chúng con không hão huyền, không  mơ hồ, thiếu hy vọng, nhưng niềm tin đã được kiểm chứng cách tỏ tường qua đời sống các tông đồ và Giáo hội  “Nếu Chúa Kitô đã không sống lại, thì chúng ta là những người vô phúc nhất, ngu đần nhất, vì chúng ta đặt tin tưởng vào một chuyện hão huyền. Nếu Chúa Kitô đã không sống lại thì chúng ta vẫn còn mang tội lỗi ở trong mình và không ai giải cứu được chúng ta, không ai đem chúng ta đến gặp Thiên Chúa được. Nếu Chúa Kitô không sống lại, thì thập giá chỉ là dấu hiệu của nhục nhã, đau khổ của con người sẽ không có lối thoát và cái chết của con người sẽ là đường cùng, là ngõ cụt. (x. 1Cr 15,12).  Xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con và toàn thể dân thánh Chúa, cách riêng cho những ai đang phải buồn phiền đau khổ, mất niềm tin vì bệnh tật, đói nghèo. Xin ban ơn bình an cho những người thân yêu của chúng con, những tâm hồn còn nặng trĩu nghĩ suy cho cuộc sống ngày mai sẽ ra sao? Xin Chúa cho chúng con và mọi người nghe, hiểu Lời Chúa “Lòng các con đừng sao xuyến. Hãy tin vào Chúa và tin vào Thầy”.   Xin cho mọi người ơn đức tin để vững vàng sống tín thác tương lai cho Chúa. Cùng cho mỗi người biết rằng:  Điều Chúa cần nơi chúng con là sống giây phút hiện tại, hôm nay sống thế nào cho đẹp ý Chúa, xin cho chúng con sống tâm tình của người con cùng con một Cha trên trời và mỗi chúng con là anh chị em của nhau, có như thế chúng con đang đi đúng đường, đường về quê hương đích thực mà mỗi người vẫn chờ mong. Amen

Đọc Tin Mừng (Ga 14, 1-6)

SUY NIỆM :
    
Lời Chúa trong Tin Mừng thánh Gioan hôm nay, Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta biết: “chính Ngài là con đường, là sự thật và là sự sống”. Ngài đã tỏ bày mầu nhiệm về Thiên Chúa, chỉ đường cho con người tới gặp Chúa Cha và dạy họ sống thế nào cho hợp ý Thiên Chúa. Ngài mạc khải chính Ngài, Đấng thực thi sứ mạng của Thiên Chúa bằng lời nói và hành động quyền năng nơi thế gian để cứu chuộc nhân loại. Ngài là con đường duy nhất dẫn tới Chúa Cha như chính Ngài đã mặc khải: “Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy”. Ngài là con đường dẫn đến sự thật; sự thật giải thoát con người và là sự sống sung mãn cho con người vì chính Ngài là sự sống ( Ga 11, 25).
    
Đức Giêsu quả quyết điều đó khi nói với Tôma: “Thầy là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6). Ngài là Đường dẫn đến Chân Lý và Chân Lý sẽ dẫn ta đến Sự Sống đời đời. Việc Đức Giêsu  làm cho chúng ta, Ngài không chỉ đưa ra những lời khuyên dạy, hay hướng dẫn lối đi mà thôi, nhưng Ngài nắm lấy tay chúng ta để cùng đi với mỗi người. Ngài cùng đi với chúng ta, đích thân Ngài thêm sức cho chúng ta, hướng dẫn chúng ta mỗi ngày. Chính Ngài là  đường dẫn đến Chúa Cha, vì chính Ngài đã mạc khải Chúa Cha (Ga 12,45), tuy Ngài bởi Chúa Cha mà đến và về với Chúa Cha (Ga 7,29-33), nhưng Ngài lại là một với Chúa Cha (Ga 13,30) vì chính Ngài là chân lý và là sự sống (Ga 3,15). Nếu không nhờ Thầy, không ai đến được với Chúa Cha. Chỉ một mình Thầy là con đường đến với Thiên Chúa. Chỉ trong Thầy chúng con mới thấy được Thiên Chúa như thế nào, và chỉ một mình Thầy đưa chúng con đến với Thiên Chúa Cha mà thôi.
   
“Anh em đừng xao xuyến, hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Lời này, Đức Giêsu trấn an các môn đệ và an ủi chúng ta những người tin vào Thiên Chúa, vì Người hằng thương yêu chúng ta. Tin vào Chúa Giêsu vì Ngài đi để chuẩn bị cho chúng ta như Ngài đã phán: “Thầy đi dọn chỗ cho anh em và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó”. Chúa Giêsu đã biết trước điều này và các môn đệ cũng đã thấm thía nỗi buồn khi Thầy tuyên bố ra đi. Điều này còn báo trước cho những ai tin Ngài về con đường khổ giá mà mỗi người sẽ phải bước đi.
    
Ðường về quê trời có nhiều thử thách nhưng người môn đệ có thể vượt qua dễ dàng nếu để cho Chúa hướng dẫn, để cho Chúa tự do định liệu xếp đặt theo kế hoạch hoàn hảo mà Chúa Cha dành cho cuộc đời mỗi người “được dựng nên trong Đức Kitô Giêsu để sống mà thực hiện công trình tốt đẹp” (Ep 2,10).
    
Bí quyết căn bản của đời sống Kitô hữu, người sống đời thánh hiến là để cho Chúa tự do hướng dẫn mình đi, mình biết cộng tác với ơn Chúa, để cho Chúa Giêsu Kitô chiếm hữu như thánh Phaolô tông đồ ngày xưa, ngài đã bộc lộ cho những người con tinh thần của ngài: "Tôi sống nhưng không phải là tôi sống, mà chính Chúa Kitô sống trong tôi. Kiếp sống tôi đang sống, tôi muốn sống trong niềm tin hoàn toàn vào Ðấng đã yêu thương tôi và trao nộp chính mình cho tôi". (Gl 2, 20)
    
Đi trên con đường của Chúa Giêsu là đón nhận chính Ngài.
    
Đi trên con đường Chúa là : Yêu mến và chu toàn giới luật. Luật yêu thương mà Chúa đã sống và truyền lại cho chúng ta. Nếu chúng ta yêu thương “ yêu Chúa, yêu người” là chúng ta đi đúng đường, con đường Giêsu đã đi .
    
Trong cuộc sống hằng ngày, lắm lúc chúng ta bước đi sai lệch, rẽ trái, quẹo phải, băng qua lối mòn dễ dãi của con đường tìm kiếm tiền tài, danh vọng, lạc thú… để rồi chúng ta gặp phải những ổ gà, ổ voi của đau khổ, thất vọng thậm chí đón nhận cái chết trong vô vọng.
          
Một lần nữa Đức Giêsu mời gọi chúng ta hãy vững tin vào Ngài, nếu chúng ta đang lầm đường lạc lối hãy mau quay về, nếu đi trên đường của Ngài dù có gặp đau khổ thử thách thì hãy yên vì “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy”. Muốn theo Đức Giêsu, các môn đệ không thể đi con đường nào khác, phải đi vào con đường hẹp để dẫn đến Nước Trời. Vui lòng đón nhận vào con đường đau khổ của thập giá để bước vào vinh quang. Vượt qua cái chết để đạt đến sự sống.
   
Chúng ta đã hiểu đi con đường theo Đức Giêsu, con đường Ngài đã đi là con đường nào. Chúng ta cũng đã hiểu muốn theo Chúa ta phải đi vào con đường nào rồi. Nhận diện Đức Giêsu đã khó. Đi vào con đường của Người còn khó hơn. Ta hãy xin Chúa ban cho ta được sức mạnh và tình yêu để can đảm đi trên con đường Chúa đã đi. Chính con đường đó dẫn ta đến hạnh phúc đích thực.

LỜI NGUYỆN KẾT :
     
Lạy Thiên Chúa là Cha vô cùng nhân ái , đã thương ban cho nhân loại con một của Người là Đức Giêsu, Ngài đã trở nên con đường dẫn chúng con đến sự thật và hạnh phúc vĩnh cửu. Nhưng muốn đi trên con đường này, chúng con phải sống trọn chương trình và kế hoạch của Chúa, kế hoạch yêu thương không loại bỏ khổ đau, buồn phiền… vì thế, chúng con nài xin cho con hiểu rõ sức mạnh vô cùng của Thập giá; sức mạnh sẽ giải phóng chúng con khỏi mọi thứ khép kín, ích kỷ và tự kiêu. Tình yêu từ Thập giá sẽ thông ban cho mỗi người khả năng trao ban và tự hiến với những hy sinh khổ chế trong cuộc sống đời thường.
    
Lạy Chúa, cho tới lúc này, mỗi người trong chúng con đã trãi qua nhiều năm trong đời thánh hiến theo linh đạo Mến Thánh Giá -  nhưng tinh thần tự hiến, hy sinh; tự nguyện sống khổ chế của con vẫn rất nông cạn, hời hợt, nghèo nàn. Xin cho mỗi chúng con biết đi sâu vào lòng thương xót Chúa, để càng tiến sâu vào tình yêu Chúa con càng có sức mạnh trao ban và tự hiến cho tha nhân hơn, có như thế chúng con mới có khả năng dẫn người khác đi vào con đường tình yêu và sự thật của ơn cứu độ. Amen


 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây