Thông phần đau khổ với Chúa Giêsu trên thập giá

Thứ hai - 28/03/2022 06:17 1.020 0
 
 
THÔNG PHẦN ĐAU KHỔ VỚI CHÚA
TRÊN THẬP GIÁ


“Eli! Eli! Lamma sabacthani?” (Mt 27, 46)
 
 
         Lời nguyện mở đầu:
 
Lạy Chúa Giêsu, chúng con tôn thờ - yêu mến và cảm tạ Chúa về muôn ơn phúc Chúa dành cho chúng con. Cám ơn Chúa đã cho chúng con một đêm ngủ an lành. Chúa cho chúng con được thức dậy trong niềm hân hoan, để dâng những giờ phút đầu ngày cho Chúa, xin Chúa ban Chúa Thánh Thần thánh hóa chúng con. Và xin cho chúng con hiểu rằng : Cái chết của Chúa trên Thập giá cho chúng con nhận ra tội lỗi của con người bao thời dành cho Đấng cứu độ mình. Mãi mãi Thập giá là biểu trưng của sự độc ác, đỉnh cao của trí tuệ con người trong việc sáng chế ra phương thế hành hạ và loại trừ nhau, là bản án của tội lỗi nhân loại dành cho anh chị em mình. Xin cho chúng con hiểu thêm rằng Thập giá không chỉ là một mạc khải về tội lỗi con người, mà còn là sự chiến thắng của tình yêu: một tình yêu kiên trung và tha thứ cho đến cùng.
  
Chúng con cần suy niệm, ngắm nhìn Thập giá Chúa để cảm nghiệm ánh mắt đầy yêu thương và trìu mến của Ngài trên cuộc đời mỗi người chúng con. Xin cho chúng con hiểu rõ mầu nhiệm thập giá của đời mình và của mọi người, để nhận thấy, khám phá ra ý hướng và cách thức mà Chúa đã chịu đau khổ...  nhờ đó,mỗi người biết tận dụng mọi khổ đau của phận người hầu được thông phần với Chúa mà hoán cải, thánh hóa hóa đời mình bằng những hy sinh từ bỏ trong tiến trình tập luyện để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.
       
Lạy Mẹ Maria, cùng với Mẹ dưới chân Thập giá, xin để tâm hồn chúng con chìm sâu, hòa nhập vào những nỗi đâu khổ của Chúa Giêsu, để ánh mắt đầy yêu thương và tha thứ của Ngài thôi thúc, lôi kéo tâm hồn giá lạnh vì tội lỗi và ích kỷ của mỗi chúng con về với tình yêu của Người.

SUY NIỆM:
 
Trong giây phút đau khổ tột cùng trên Thập giá, Chúa Giêsu đã kêu lên: “Lạy Cha, lạy Cha, sao Cha bỏ con? (Mc 15, 34; Mt 27, 46). Sau khi chịu những nhục mạ và những cực hình tàn bạo của con người, Chúa Giêsu cảm thấy bị bỏ rơi đến mức tột cùng, cảm thấy một sự trống rỗng mênh mông: hoàn toàn vắng bóng Thiên Chúa, không còn cảm giác về sự hiện diện của Cha, Đấng mà Ngài gọi bằng Abba.
  
“Eli! Eli! Lamma sabacthani?”. Tiếng kêu than này trong ngôn ngữ Do Thái phô diễn một mầu nhiệm kinh khủng về sự kiện: Thiên Chúa từ bỏ Con của mình. Con  Thiên Chúa bị tước đoạt trần trụi vì tội lỗi chúng ta. Kinh nghiệm bỏ rơi cho thấy Chúa Giêsu đang ở mức độ tột cùng của mọi nỗi cô đơn: bị loài người từ bỏ không nói chi, nhưng dường như cũng bị chính Thiên Chúa Cha chối từ. Thánh Gioan Thánh Giá cho biết: “Đó là tình trạng bỏ rơi thê thảm nhất mà Chúa Giêsu cảm nghiệm trong cuộc sống trần thế của Ngài… Theo thể thức ấy, Chúa Kitô bị hủy diệt và hầu như trở nên hư không”.
     
Chúa Giêsu đã từng chịu những nỗi đau khổ ê chề nhất mà cuộc đời có thể mang lại cho Người. Cho tới lúc đó Ngài đã trải qua mọi kinh nghiệm của đời sống, nhưng kinh nghiệm về hậu quả của tội lỗi thì Ngài chưa từng nếm mùi, vì là Đấng không hề biết đến tội. Chính lúc trải qua những giây phút cuối cùng như hoàn toàn xa rời Thiên Chúa, Ngài mới trải nghiệm thế nào là sự hủy hoại và độc ác của tội lỗi gây ra.
  
Trong giây phút kinh hoàng, đen tối và rùng rợn đó, Ngài đã xem như mình bị đồng hóa mình với loài người tội lỗi, vì “Thiên Chúa đã biến Ngài thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta” (2Cr 5, 21). Đó là ý nghĩa việc Chúa chịu đóng đinh giữa hai người trộm. Bảy trăm năm trước, Isaia đã nói tiên tri về việc Chúa bị liệt vào số những kẻ bất lương (x. Is 53, 12). Thánh sử Luca cho biết lời tiên tri đó đã ứng nghiệm: “Ngài bị liệt vào hàng những kẻ hung ác” (Lc 22, 37).
 
Người công chính mà còn bị như thế thì người được cho rằng sống đạo đức thì có ý nghĩa gì?
 
Vậy mà Chúa Giêsu lại sẵn sàng chịu những bất công, Ngài phải chịu đồng cảnh ngộ với những tên gian ác, và phải lãnh lấy nhục hình và cách đối xử tệ bạc nhất của con người dành cho Ngài. .
 
Thiên Chúa vẫn có đó như mặt trời soi sáng mỗi ngày, nhưng áng mây đen dầy đặc của tội lỗi nhân loại đã che kín sự hiện diện của Đấng Toàn Năng. Dù Chúa Giêsu vẫn còn những người thân yêu đứng bên cạnh ( Mẹ Maria,Thánh Gioan...) nhưng sự hiện diện của họ chẳng thể bù đắp phần nào sự trống vắng Thiên Chúa trong tâm hồn. Điều đó cho ta hiểu rằng, khi con người đánh mất Thiên Chúa là niềm ủi an duy nhất của đời mình tình trạng sẽ ra kinh khủng như thế nào?
   
Trong nỗi đớn đau và cô đơn khủng khiếp, Chúa Giêsu đã kêu lên:“Eli! Eli! Lamma sabacthani?”, tiếng than thở của Chúa Giêsu đã vang lên từ trong cô đơn sâu thẳm của lòng người, cho con người và vì con người. Trong tột đỉnh của đau khổ mà Con Thiên Chúa phải chịu.
  
“Eli! Eli! Lamma sabacthani?”, tiếng kêu than của cô đơn đến đỉnh điểm đã cho thấy tình yêu vô cùng mà Ngài dành cho loài người.
   
Trong một kinh nghiệm,Chị Chiara Lubich đã nói:
“ Để chúng con được ánh sáng, Chúa đã trở nên mù lòa.
Để chúng con được hiệp nhất, Chúa đã chịu xa cách Chúa Cha.
Để chúng con được khôn ngoan, Chúa đã trở nên “dốt nát”.
Để chúng con được trở nên vô tội, Chúa đã trở thành người “tội lỗi”.
Để chúng con hy vọng, Chúa đã hầu như tuyệt vọng.
Để Thiên Chúa ở trong chúng con, Chúa đã cảm nghiệm tình trạng bị bỏ rơi.
Để chúng con chiếm hữu Thiên đàng, Chúa đã cảm nghiệm hỏa ngục.”

   
Hãy chuyên cần suy ngắm Chúa Giêsu trên Thánh Gía để ta sống những biến cố đau thương trong cuộc đời mình. Nếu chúng ta cứ bám chặt lấy Chúa, dù có những lúc dường như không có Chúa, dù khi đức tin đã hao mòn và sức lực hầu như dần tàn, chính vào lúc cao điểm của mọi gian khó là lúc bình minh ló rạng, là lúc ta chiến thắng.
    
Người chiến thắng là người tin rằng Thiên Chúa vẫn ở với mình ngay lúc mình cảm thấy như Thiên Chúa hoàn toàn vắng bóng.
    
Kẻ chiến thắng là kẻ trải qua những kinh nghiệm cùng cực của sự cô đơn, bị bỏ rơi, bị loại trừ ... nhưng vẫn xác tín rằng mình vẫn đang được Thiên Chúa bồng ẵm, vòng tay đầy yêu thương của Thiên Chúa đang giữ chặt đôi tay nhỏ bé của mình. Đó là điều mà Chúa Giêsu đã sống cách trọn vẹn khi thốt lên: “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha” (Lc 23, 46). Chúa Giêsu đã qui hướng mọi sự về Cha, đã trao phó tất cả cho cha, và cuối cùng dâng trong tay Cha chính sự sống của mình, đó cũng chính là sự sống của mỗi người chúng ta. Rồi “Người gục đầu xuống và trao Thần Khí” (Ga 19, 30).
   
Tâm tình hiếu thảo của Chúa Giêsu đã đạt đến mức độ tối hảo trong việc làm vinh danh Cha qua cái chết cô đơn trên Thánh Gía.
  
Tình nghĩa CHA con sâu đậm cao dày khi phó thác mọi  trong tay Cha,  “Áp-ba, Cha ơi! Cha có thể làm được mọi sự, xin tha cho con khỏi uống chén này. Nhưng xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha.”(x. Mc 14:36)
 
Đẹp làm sao tâm tình của người con, Cha được rạng rỡ nơi Con, Con được tôn vinh nơi Cha, và Thánh Thần là Tình Yêu kết nối trong sự hiệp thông duy nhất. Cái chết và sự Phục Sinh của Người Con yêu chính là công trình tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi. Nhờ qua công trình này, Thiên Chúa hiệp nhất mọi người nên một trong sự sống của Thiên Chúa bây giờ và mãi mãi.

Lời Nguyện Kết:
  
Lạy Chúa Giêsu yêu mến, Chúa đã từng cầu nguyện với Chúa Cha
“Xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” trong những giờ phút đau thương của đời người. Chúa biết  rõ cuộc khổ nạn của Chúa không phải là một biến cố ngẫu nhiên, cũng không chỉ là  quyết định của con người, mà là ý định của Thiên Chúa.
 
Qua cuộc khổ nạn đau thương và cái chết của Chúa trên Thánh Gía. Xin dạy chúng con hiểu rằng, Chúa Cha có chương trình thương yêu của Người dành cho mỗi người trong chúng con những gì ở chung quanh và cả những gì làm chúng con buồn phiền, khổ đau…Xin cho chúng con biết đọc ra ý Chúa, Ðấng yêu thương chúng con nơi tất cả. Để mọi biến cố, sự kện xảy ra trong đời sống luôn có ý nghĩa và ích lợi cho đời sống thiêng liêng và thể chất của chúng con.Cả những điều mà chúng con có thể hiểu được, hoặc là quá vô lý với mình trong lúc này…cả những điều xảy đến có thể làm con rơi vào nỗi sợ hãi cùng cực,lo âu đến chết được như Chúa đã kinh qua. Xin ban cho chúng con Tình yêu, niềm tin và lòng phó thác để chúng con có thể thân thưa: “Xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha”  trong cuộc sống mỗi ngày. Amen


 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây