“Thập giá” lời mời gọi yêu thương

Thứ ba - 15/03/2022 21:13 2.732 0
 
 

 
“Thập giá” lời mời gọi yêu thương


Lời nguyện đầu.

Lạy Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, giờ phút linh thiêng khởi đầu ngày mới, chúng con xin thờ lạy, tôn vinh cùng dâng lên Cha tâm tình tri ân vì tất cả những gì chúng con đã lãnh nhận trong quá khứ, hiện tại và cả ở tương lai. Chúng con thật có phúc khi được lặng quỳ trước nhan thánh Đức Giêsu Kitô, được suy gẫm về tình yêu tự hiến mà Người đã dành cho nhân loại, nhưng trí khôn hạn hẹp chúng con không thể hiểu thấu, cảm sâu tình yêu thương Ngài dành cho chúng con nơi cuộc khổ nạn và cái chết tủi nhục trên thánh giá. Xin Cha ban Chúa Thánh Thần  trên chúng con, để nhờ ơn soi dẫn của Thần Khí Chúa, chúng con cảm nếm được tình yêu mà Ba Ngôi dành cho chúng con nơi Thập Giá Đức Kitô nhờ đó chúng con quyết tâm hoàn thiện đời sống mình mỗi ngày để trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con.

Suy gẫm:

“Đức Giêsu Kitô đã yêu mến ta và đã phó nộp mình vì ta” (Ep 5, 2). Đây là chân lý thánh Phaolô muốn gửi đến cho tất cả mọi người. Quả thật, khi nhìn lại cuộc đời mình, chúng ta hãy tự hỏi: chúng ta được lãnh nhận bao ơn huệ thiêng liêng từ đâu? Nhờ đâu ta có thể xa tránh được các cơn cám dỗ? Nhờ đâu ta trông mong được hưởng hạnh phúc muôn đời? Bởi từ đâu lòng ta lại có ước muốn được tận hiến cho Thiên Chúa trong linh đạo Mến Thánh Giá - được mời gọi trở nên người bạn thân của Chúa Giêsu Kitô, được hưởng những giây phút trầm lắng bên Chúa mỗi ngày… Tất cả bắt nguồn từ tình yêu nhưng không của Đức Giêsu Kitô, Đấng đã tự hủy mình ra không, mặc lấy xác phàm, cư ngụ giữa chúng ta.

Người đã cùng đồng lao cộng khổ với con người và cuối cùng phải chết trơ trọi, nhục nhã trên Thập giá. Là chủ tể muôn loài, giờ đây phải chịu đóng đinh giữa hai tên gian phi không mảnh vải che thân. Trên cây Thập giá người chịu sự bất lực của kiếp nhân sinh để có thể cảm thông với mọi đau khổ của con người. Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa tối cao nhưng đã trở nên rất gần gũi với tất cả mọi người, nhất là những người nghèo khổ, bất hạnh, cô đơn. Cánh tay Người như giang rộng để đón lấy tất cả những ai muốn chạy đến nương nhờ lòng thương xót của Người. Dù con người tội lỗi, xa rời tình yêu Thiên Chúa, Người vẫn luôn mong chờ, vẫy gọi để ban ơn tha thứ để chúng ta được hưởng ơn cứu độ và hạnh phúc vĩnh cửu trên Thiên đàng.

Không có tình yêu nào cao trọng cho bằng tình yêu của người đã thí mạng sống vì bạn hữu của mình. Chúng ta có cảm nhiệm chút nào về tình yêu lớn lao Thiên Chúa đã dành cho mình ? Mỗi người có suy nghĩ phải làm gì, các nào để thể hiện việc  đáp trả tình yêu đơn hèn của mình dành cho Đấng đã hết tình thương yêu mình không ?

Là nữ tu Mến Thánh Giá tôi cần ra sức tập luyện để được trở nên đồng hình đồng dạng với Đấng mà tôi đã, đang và quyết tâm yêu Ngài bởi Ngài là đối tượng duy nhất của lòng tôi ? Làm sao tôi sống đúng lý tưởng cao đẹp ấy - Thánh Augustin đã nói: “Hãy yêu mến Thiên Chúa rồi làm tất cả những gì bạn muốn”. Tôi đã thực sự yêu Chúa và hạnh phúc với lý tưởng của mình ? Và một khi đã yêu mến, chúng ta sẽ không làm bất cứ điều gì làm phiền lòng Chúa, và chỉ thực thi những gì Chúa muốn mà thôi. Chính lòng mến sẽ là động lực giúp chúng ta can đảm khám phá bản thân, nhận biết những giới hạn bất toàn của mình để mỗi ngày tự gọt đẽo cùng nỗ lực tập luyện các nhân đức hầu được trở nên giống Chúa, chỉ khi nào vui vẻ thực hiện những gì Chúa muốn chúng ta mới có khả năng làm thỏa lòng Chúa và tâm hồn chúng ta mới được bình an.

Lạy Chúa Giêsu Chịu đóng đinh, những trận roi đòn, những nhát đinh, những giọt máu rơi trào từ thân thể Chúa khi bị treo trên thánh giá vẫn mời gọi con hãy yêu mến Đấng đã chịu chết vì con. Xin cho con sống gắn kết với Chúa mỗi ngày bằng sự trung tín trong cầu nguyện, yêu thích hy sinh khổ chế, sống lời khấn dòng cách tích cực vui tươi vì chính con tự nguyện đi vào con đường hẹp của Tin Mừng để trở nên giống Chúa như lòng hằng ao ước. Xin cho con can đảm khước từ những ước muốn, những đòi hỏi của cái tôi để mỗi ngày một chút, hôm nay hơn hôm qua con tập yêu Chúa trong từng cử chỉ nhỏ nhặt trong cuộc sống.

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh, trước mặt Chúa đây là những tâm hồn bé nhỏ nhưng luôn khao khát được yêu và muốn trở nên môn đệ Chúa mỗi ngày một hơn. Xin cho mỗi người chúng con can đảm nhận ra lỗi lầm, thiếu sót của mình; chấp nhận sự thua thiệt về phần mình để tạo bầu khí yêu thương, thân thiện nơi cuộc sống. Xin cho chúng con biết đồng tâm hợp ý giúp nhau xây dựng cộng đoàn yêu thương, hiệp nhất để làm sáng danh Chúa bằng tất cả lòng mến yêu, cậy tin,  phó thác với hết khả năng yêu thương Chúa ban nơi tâm hồn chúng con. Amen


 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây