Sống chủ đề Mùa chay 2022 - Tuần I

Thứ tư - 23/02/2022 19:27 1.208 0
 
 
 
CÙNG CHÚA GIÊSU ĐI VÀO SA MẠC CỦA CÕI LÒNG MÌNH
 

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh ! Giây phút đầu tiên của ngày sống mới chúng con được mời gọi đến với Chúa để tôn thờ, yêu mến, ngợi khen chúc tụng, tạ ơn vì tình thương nhưng không Chúa dành cho chúng con.  

Tạ ơn Chúa đã ban muôn ơn lành hồn xác và gìn giữ để chúng con được ơn trung thành sống lý tưởng Mến Thánh Giá đến giờ phút này. Cám ơn Chúa đã thương qui tụ chúng con thành gia đình đích thực, trở thành chị em với nhau trong gia đình của Chúa. Chúng con được mang danh hiệu Mến Thánh Giá, đời sống của chúng con tập trung vào mầu nhiệm cứu độ của Chúa Giêsu Kitô. Xin cho chúng con hân hoan bắt đầu đi vào thời gian ân phúc qua cử hành phụng vụ Mùa chay thánh, mùa của tập luyện chiến đấu thiêng liêng để bước theo sát Đức Kitô trong cuộc thương khó của Người.

Đấng sáng lập dòng  Đức cha Lambert đã dạy chúng con “Chúng ta thông phần vào các đau khổ của Đức Kitô bằng việc chế ngự thân xác” ( x, Bts II,3 ). Xin Chúa Thánh Thần dẫn chúng con vào hoang mạc của lòng mình để cùng với Đức Kitô sống gắn bó mật thiết hơn với Chúa Cha trong tuần sống này. Sống trong sa mạc với Đức Kitô, để giữa sa mạc của cõi lòng chúng con được thôi thúc dấn thân vào cuộc chiến đấu cùng NGƯỜI, biết chế ngự thân xác bằng tinh thần cầu nguyện thâm sâu vì sự dữ đang lan tràn, trước những cạm bẫy của cơm áo gạo tiền, lối sống “buông thả, sống ảo, sống vội, sống dửng dưng vô cảm, vô trách nhiệm”; và tệ hơn, lún sâu vào những cám dỗ của thờ ơ với cả Chúa và anh chị em, chỉ lo cho quyền lợi của mình nên đã gây bao tệ nạn mà ngay bên trong cổng tu viện cũng không thiếu…xin giúp chúng con sống tâm tình mùa chay trong khiêm tốn, can đảm để nên gương sáng cho nhau trong cuộc chiến đấu với bản thân; ước mong cùng với mọi thành phần dân Chúa sống hiệp thông, tham gia với Đức Giêsu, để có thể chiến thắng chính mình mà làm chứng cách sống động cho con người về cuộc sống Vĩnh cửu mà mọi người đang hướng tới trong sứ vụ .

 Suy niệm:

 “Suốt bốn mươi ngày, Người được đầy Thánh Thần dẫn đi trong hoang địa và chịu cám dỗ.” (Lc 4, 2)

Lần mở lại những trang tin mừng của thánh Luca, Thánh sử cho chúng ta biết trên sông Giođan, Chúa vừa được tấn phong làm Đấng Cứu Thế, để đem Tin mừng cho người nghèo, chữa lành các tâm hồn tan vỡ, rao giảng Nước Thiên Chúa (x. Lc 4,18). Nhưng Chúa chưa vội làm những việc đó. Ngược lại, theo sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần, Ngài vào trong hoang địa, và sống ở đó bốn mươi đêm ngày.

Theo dòng lịch sử, có rất nhiều người nam nữ đã bắt chước Chúa vào sống trong hoang địa. Bên Đông phương, khởi sự từ thánh Antôn, họ vào sống trong sa mạc Ai cập và Palestine. Bên Tây phương không có sa mạc cát thì họ sống ẩn dật ở những nơi hẻo lánh, cô quạnh, nơi thâm sơn hoặc thung lũng ở vùng sâu vùng xa.

Tuy nhiên, lời mời gọi theo Chúa vào hoang địa, không chỉ có các đan sĩ, ẩn sĩ nghe theo, nó là lời mời gọi dành cho bất cứ ai có thể dưới những hình thức khác. Đan sĩ và ẩn sĩ chọn một nơi (không gian) trong sa mạc, còn mỗi chúng ta cũng có thể vào sa mạc khi chọn ít nhất một lúc (thời gian) trong ngày sống để sống sa mạc với Chúa. Điều này đã được Hiến chương của Hội dòng hướng dẫn ở điều 55:  Kinh nguyện nội tâm,  và 57:  Sống Thinh lặng nội tâm.

Mùa Chay, Giáo hội khuyến khích tất cả mọi người, tìm những khoảnh khắc sống sa mạc. “Khi con cá ở ngoài nước quá lâu, chúng sẽ chết. Các tu sĩ cũng vậy, khi họ ở ngoài tịnh cốc quá lâu hay khi họ bỏ thì giờ la cà với người ngoài đời, họ sẽ mất đi sự bình yên trong sâu thẳm tâm hồn họ. Chúng ta hãy như con cá. Chúng nhanh chóng quay về biển. Chúng ta cũng nhanh chóng quay về tịnh cốc để không lơ là cảnh giác trong lòng. (x. Giáo phụ Antôn 251-356). Thánh Augustinô cũng đã đưa ra lời kêu gọi như sau: Tiên vàn hãy trở lại vào trong tâm hồn bạn. Bạn đang là người xa lạ với chính mình, do lang thang quá nhiều ở bên ngoài. Bạn không biết mình. Hãy tìm kiếm Đấng tạo nên bạn…Hãy trở vào trong tâm hồn bạn. Bạn sẽ thấy trong đó có hình ảnh của Thiên Chúa. Trong đời sống nội tâm của con người, có Chúa Kitô cư ngụ (x “Hãy trở về trong chính bạn. Chân lý ở trong con người nội tâm”)… như thế, vào sa mạc tâm linh không vì thế mà bỏ bê công việc hàng ngày.

Trở về với lòng mình. Đó là đời sống nội tâm, tương quan với Thiên Chúa là nguồn gốc và cùng đích của đời sống người Kitô hữu, người sống đời thánh hiến và trong tương quan với người khác là anh chị em của nhau trong cùng gia đình của Thiên Chúa.( x. Hc Dòng MTG QN điều 57)

Trở về với lòng mình là trở về với nội tâm thâm sâu nhất của ta. Thánh nữ Têrêxa Avila đã viết cuốn “Lâu đài bên trong”, một trong những kiểu nói hay nhất về nội tâm. Cầu nguyện chính là cánh cửa dẫn đến lâu đài và cũng chính cầu nguyện dẫn thánh nữ qua những cơ sở khác nhau để tiến về gian phòng của Nhà Vua. Rất tiếc, vẫn còn có một lâu đài bên ngoài có thể giam giữ chúng ta, giam giữ ở ngoài nhà không cho chúng ta vào trong nhà. Chúng ta là tù nhân ở bên ngoài.“Mặc dầu đây không phải là một giai đoạn xấu nhưng thời điểm này thường bị chi phối nhiều bởi những vấn đề của trần gian và thường bị quyến rũ bởi những của cải trần thế, bởi những vinh dự và những công việc làm ăn; mặc dầu con người mong mỏi được chiêm ngắm và vui hưởng vẻ đẹp của chính điện, những vấn đề ấy không cho phép họ dễ dàng lẫn trốn những ngăn trở này.” (LĐNT, 1, Ch.2, Số 14.)

Những hành động bên ngoài thường dễ đưa người ta tới chỗ giả hình. Ánh mắt, lời phê phán của người khác có thể làm sai lệch ý định ngay thẳng của ta…Vẻ bên ngoài người ta thấy, quan trọng hơn thực chất. Vì vậy Đức Giêsu dạy ta ăn chay và bố thí mà đừng để cho người khác biết, dạy ta cầu nguyện trong nơi kín ẩn (Mt 6,1-4).

Hơn ai hết, chúng ta là những người sống đời thánh hiến, Giáo Hội, Hội dòng tha thiết mời gọi chúng ta phải trở về với nội tâm. “Chúng ta đang sống trong một thế giới dường như mắc một cơn sốt thấm nhập vào tận nơi thánh thiêng và cô tịch. Thực tế chỉ toàn là náo động và ồn ào khiến người ta không thể hồi tâm. Hay chia trí nên thường xuyên phung phí năng lực vào những hình thức khác nhau của văn hóa hiện đại. Sách báo tạp chí tràn ngập căn nhà và tâm hồn chúng ta. So với ngày xưa thì giờ đây khó mà tìm thấy cơ hội hoàn toàn dành cho Thiên Chúa” (x. Đức Giáo hoàng Phaolô VI nói với các bề trên của một dòng tu chiêm niệm)

Cách nào để xây dựng lâu đài nội tâm của mình : Vì , không phải lúc nào cũng có thể vào nhà thờ, nhà nguyện, hay một căn phòng vắng vẻ nào đó để tiếp xúc với Chúa. Đây là Kinh nghiệm của thánh Phanxicô Assisi, khi sai anh em đi rao giảng, ngài nói với họ : chúng ta luôn có một ẩn viện cùng đồng hành với ta. Khi nào muốn, ta có thể trở thành một ẩn sĩ nép mình trong đó. Ẩn viện này là thân thể ta, còn ẩn sĩ chính là tâm hồn. Như vậy, cho dù đi trên đường hay tại chỗ làm việc, ai nấy đều có thể có một căn phòng riêng, ẩn mình vào đó mà gặp gỡ Chúa. Và lời khuyên của thánh Anselmô : “Hỡi con người lầm than và yếu đuối, hãy dành một lúc rời khỏi công việc của mình, tránh xa những ý nghĩ ồn ào. Hãy để tâm trí xa rời những bận bịu. Hãy đi tìm Chúa một lát. Hãy đi vào cung thánh tâm hồn mình, loại trừ mọi sự khác, chỉ để lại một mình Thiên Chúa và những gì giúp bạn tìm kiếm Ngài. Khi đóng cửa xong thì thưa với Chúa : Con tìm kiếm thánh nhan Ngài, lạy Chúa, chính thánh nhan Ngài con tìm kiếm”.

Như thế, chúng ta cùng vào sa mạc với Đức Kitô trong tất cả các bổn phận hằng ngày của mình để có thể nhận ra con người thật với những cám dỗ : sống ích kỷ chỉ nghĩ đến mình mà không quan tâm đến tha nhân; lối sống hưởng thụ tiện nghi vật chất; đòi hỏi vô độ của thân xác, giác quan; thái độ cố chấp, cao ngạo, bất khoan nhượng; sống tầm thường và buông thả; thái độ im lặng trước sự thật vì sợ liên lụy; không muốn Chúa can thiệp vào đời sống và từ chối tha nhân.

Hãy làm cuộc hoán cải trở về với Thiên Chúa là Cha và với mọi người là anh em để canh tân đổi mới, can đảm đối diện với con người thật của mình và chiến thắng cám dỗ bằng : cầu nguyện, hãm mình, khổ chế, hy sinh.

Theo gương Đấng sáng lập dòng “Chúng ta thông phần vào các đau khổ của Đức Kitô bằng việc chế ngự thân xác” ( x, Bts II,3) để thực hiện các cuộc hoán cải nội tâm thật hiệu quả theo như lòng nguyện ước. 

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu, giờ này con đã hiểu tại sao sau khi được thanh tẩy, Chúa lại vào trong hoang địa? Không phải Chúa muốn để Satan cám dỗ, cũng không phải vào đó để khiêu khích ma quỷ ? Chúa cũng không có ý vào hoang địa để ăn chay? Nhưng vào đó để cầu nguyện, để gặp gỡ Chúa Cha, để suy nghĩ về sứ mệnh mà Chúa Cha lúc bước lên khỏi dòng nước Thanh Tẩy “ Đây là con ta yêu dấu”,

Lạy Chúa con hiểu rằng : Chúng con vào sa mạc tâm linh không chỉ để lìa xa một vài điều gì đó như : tiếng ồn ào, vài công việc, những toan tính được mất thiệt hơn…nhưng để tìm Chúa, tìm lại mình, để tiếp xúc thật gần với “cái tôi” của mình mà nối lại mối dây thân tình với Chúa, tương quan với nhau trong đời sống chung và các hoạt động của sứ vụ. Xin giúp chúng con biết xây dựng đời sống nội tâm của mình bằng đời sống cầu nguyện và những phút giây kết hợp liên lỉ với Chúa bằng lời nguyện tắt, bằng những khoảnh khắc nhớ Chúa trong khi làm việc bổn phận để  thực thi sứ mạng chuyển cầu trong cuộc sống - nhờ đó Tình yêu giữa Chúa và con trở nên thân mật, gắn bó; khiến cho mọi sự khác thành thứ yếu. Nếu sống được tâm tình này những tầm thường của con người ích kỷ, hạn hẹp của chúng con sẽ dần biến mất nhường chỗ cho một tình yêu lan tỏa, rộng mở, triển nở trong đời sống chúng con. Có như thế, chúng con sẽ dễ dàng chiến thắng những cám dỗ đang âm thầm len lỏi trong đời sống tu của chúng con hôm nay. Lạy Chúa Giêsu, Chúa đang chờ đợi con trong hoang địa. Xin Ngài đừng ở một mình cô đơn nhưng hãy dắt con đi với Chúa trong suốt thời gian này. Amen

Thực hành:  Cùng vào sa mạc với Chúa Giêsu để tìm lại chính mình bằng cách :
  • Dành nhiều thời gian thinh lặng để kết hợp với Chúa.
  • Thực hiện một việc khổ chế lâu nay mình không để ý : các ngồi, đi đứng…
 
 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây