Cùng với Đấng chịu đóng đinh, người nữ tu Mến Thánh Giá sống tinh thần khổ chế.

Thứ tư - 26/07/2023 08:12 740 0


Cùng với Đấng chịu đóng đinh, người nữ tu Mến Thánh Giá sống tinh thần khổ chế.

 

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, lời đầu tiên của ngày sống mới, chúng con xin dâng lên Chúa  lời tán dương, ngợi khen, chúc tụng và yêu mến Chúa. Vì tình yêu Chúa luôn phủ bóng suốt cả cuộc đời chúng con, nuôi dưỡng, gìn giữ và nâng đỡ trong từng giây phút sống đời thánh hiến. Xin Chúa cho chúng con sống trọn ngày hôm nay theo Thánh ý Chúa, biết gieo rắc tình yêu Chúa khắp nơi bằng chính cách sống mầu nhiệm Thập giá qua đức ái trọn vẹn với tha nhân, trước hết là chị em đang sống bên cạnh và những người con gặp gỡ trong tương quan cuộc sống. Xin cho con biết chia sẻ gánh nặng cho nhau, để con đường lữ hành tiến về Golgotha có chông gai, dốc dác, nhưng chúng con cảm nhận được niềm vui vì nhìn thấy ánh quang cứu độ và sự sống vĩnh cửu đang chờ đợi chúng con phía trước. Chúng con tin rằng: “Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau ” (x. Mc 10, 29-30). Xin cho chúng con “tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả” (1Cor 13, 4-7), để hoàn tất lễ dâng đời mình thành hiến tế dâng Chúa từng ngày.
Nguyện xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn, thánh hóa và giúp chúng con sống trọn  mầu nhiệm Thập giá với những hy sinh nhỏ bé trong ngày hôm nay và mãi mãi trong đời dâng hiến.

Suy gẫm: Mc 10, 28 – 31

Xã hội thời hậu hiện đại mà chúng ta đang sống được ca tụng như là đỉnh cao của văn hóa, văn minh nhân loại...; nếu xem dáng vẻ bên ngoài hào nhoáng thì có lẽ đúng như vậy. Những tiến bộ về công nghệ, khoa học kỹ thuật… trong mọi lĩnh vực đã đem lại cho con người nhiều tiện nghi phục vụ con người về vật chất. Về mặt tinh thần, người ta đề cao “chủ nghĩa cá nhân”
[1], “chủ nghĩa tự do cá nhân”… và xem đó như nguyên tắc nền tảng cho quyền con người. Các nước kinh tế phát triển, Người dân có cuộc sống đầy đủ, tự do, không bị áp đặt về mặt tinh thần và được cho là có cuộc sống hạnh phúc. Đặc biệt, với sự phát triển vượt bậc về kỹ thuật, công nghệ mới mà cụ thể là internet, thế giới trở nên gần gũi với mọi người và chỉ cần “click chuột” là người ta có thể biết chuyện gì đang diễn ra trên đất nước mình hoặc trên thế giới. Người ta có thể tìm thấy gần như mọi thứ: chương trình bổ ích về chính trị, kinh tế, tôn giáo, khoa học, giáo dục, tin tức, … hoặc giải trí, sách báo, phim ảnh nghệ thuật… và cả những trang mạng mà các bậc phụ huynh hay những người có trách nhiệm giáo dục lo đến phát sốt vì những nội dung mang tính tai họa của nó: phim ảnh trụy lạc, bạo lực, côn đồ…

Chính sự phát triển này, nó là một trong những vấn đề được các nhà đào trong đạo ngoài đời tạo quan tâm đó là trào lưu “thế tục hóa”.  Ngay cả bên trong 4 bức tường tu viện, Nó đã len lỏi khắp mọi ngỏ ngách làm cho những giá trị tinh thần bị coi nhẹ. Chủ nghĩa thực dụng đáp ứng liền tay những nhu cầu của con người, trong khi những giá trị thiêng liêng thì mơ hồ, xa rời với thực tế. Các phương tiện truyền thông hiện đại ngày một phong phú và phổ biến. Đời sống thánh hiến đang từng ngày đối diện với những thách đố nẩy sinh từ sự thay đổi của con người và xã hội. Đây là điều mà Đức Thánh Cha Bênêdictô đã lên tiếng vào ngày 03/02/2010 tại Naples rằng: “Nền văn minh tục hoá đã thâm nhập vào trong tâm trí của các tín hữu và một số cộng đoàn sống tận hiến, lấy cớ cần một sự cởi mở với tính hiện đại và một cách để tiếp cận với thế giới đương thời” 
Lý tưởng đời tu đẹp biết bao đối với một Thanh tuyển sinh, một Tập Sinh khi mới chập chững tập sống đời tu trì.  Tình yêu dành cho Thiên Chúa, cho Đấng chịu đóng đinh cháy bỏng biết bao đối với Khấn Sinh Tạm. Thế nhưng, thời gian êm đềm trôi qua, êm đềm đến nỗi làm mờ nhạt tình yêu thuở ban đầu, làm tan biết lòng nhiệt huyết, hăng say thuở mới bắt đầu lúc nào không hay biết,
Nói đến đời tu là nói đến từ bỏ. Ở góc nhìn thế tục, từ bỏ là một ý niệm tiêu cực, là bỏ đi những gì thuộc về mình, những gì mình có, mình thích,..., một cảm giác bị lột sạch chính mình vậy. Thế nhưng, ở góc nhìn tu đức, siêu nhiên, từ bỏ là một giá trị tích cực. Người tu sĩ sẵn sàng từ bỏ điều này để được một điều khác lớn hơn, từ bỏ giá trị này để được một giá trị khác cao hơn. Có lẽ ai cũng biết vậy, nhưng thực tế, từ bỏ là một sự chiến đấu cam go và liên lỉ.
Từ bỏ là thách đố lớn nhất của đời tu nhưng “Từ bỏ” lại là bí quyết để nên thánh. Đức cha Lambert - Đấng Sáng lập dòng của chúng ta đã nhận định như sau: “Đi đàng nhân đức như chèo thuyền giữa dòng nước ngược, như trèo núi cho đến đỉnh cao, để bước tới trong đàng nhân đức cho đến đỉnh trọn lành, Trọn đời sống của Kitô hữu là một cuộc tử đạo liên lỉ, bởi vì không thể là một môn đệ hoàn hảo của Đức Giêsu Kitô nếu không từ bỏ mình và chết đi trong mọi hoàn cảnh, đối với những ước muốn riêng và cả với chính bản thân. ( x. Ký sự, AMEP, T. 121, tr. 677)

Sống linh đạo Mến Thánh Giá là bước theo sát Đức Giêsu Kitô với một niềm hy vọng lớn lao, sẵn sàng từ bỏ với một niềm xác tín và hy vọng “Có Chúa là có tất cả”, tự nguyện hy sinh để được nên giống Chúa, như kinh nghiệm của Thánh Phaolô, sau khi quay trở về  với Chúa, Ngài đã hăng say với lý tưởng của mình bất chấp mọi gian nan, hiểm nguy, như Ngài đã tâm sự với các tín hữu thành Côrintô: “Tâm hồn tôi chan chứa niềm an ủi và tràn ngập nỗi vui mừng trong mọi cơn gian nan khốn khó” (2Cor 7, 4) đó cũng là điều mà Đấng Sáng lập dòng đã từng sống và nêu gương cho chúng ta. “Điều quan trọng cốt yếu nhất trong sự từ bỏ của mình phải là từ bỏ mọi hoạt động của tinh thần, để chỉ còn sống theo ý muốn của Thiên Chúa, được thông truyền cho người đó nhờ tác động nội tâm, điều này không bao giờ thiếu, nếu người đó luôn trung thành với ân sủng” ( x. Ký sự, AMEP, T. 121, tr. 648). 

Cuộc sống của Ngài ai cũng thấy được, một cuộc sống rất khắc khổ, thường xuyên đánh tội, chay tịnh, kết hợp hy sinh với cầu nguyện vì đối với ngài “khổ chế làm cho thân xác phục tùng tinh thần cũng như tinh thần phục tùng Thiên Chúa nhờ cầu nguyện”. Ngài không cậy dựa vào tiền bạc, sự thông thái của mình hoặc thế lực quan quyền của vua chúa nhưng chỉ dùng những phương tiện Phúc Âm đề ra: đó là rao giảng Lời Thiên Chúa với lòng tín thác vô biên, với tinh thần bác ái vô hạn, tinh thần sẵn sàng hiến dâng mạng sống để minh chứng tình yêu và với một tâm hồn cầu nguyện liên lỉ. Vì thế,  khổ chế, là phương thế giúp chúng ta trở thành con người thuần thục để xứng đáng hưởng sự bình an và hạnh phúc chân thật do chính Chúa ban tặng. Thực hành khổ chế từng ngày là con đường riêng và là nét đặc thù trong nếp sống của những người Mến Thánh Giá.
Tinh thần khổ chế của người nữ tu Mến Thánh Giá không chỉ nhắm chế ngự thân xác, nhưng còn gắn liền với nhân đức thờ phượng. Theo Đức Cha Lambert, suy niệm và bắt chước Thánh Giá Chúa Giêsu Kitô là thờ phượng Chúa Cha trong Thần Khí và Sự Thật. Hy sinh và cầu nguyện đi đôi với nhau như hai khía cạnh thiết yếu của cùng một hành vi hiến tế của Đức Kitô. Chính Đức Giêsu tôn vinh Chúa Cha và cứu độ loài người bằng hy sinh và cầu nguyện. Theo Đức Cha, khổ chế còn có tác dụng luân lý tu đức vì “khổ chế làm cho thân xác phục tùng tinh thần, cũng như tinh thần phục tùng Thiên Chúa nhờ cầu nguyện”.

Ngoài ra, Hiến chương của Hội dòng điều 64/ 1 còn dạy khổ chế là: Kiên trì trung thành chu toàn bổn phận; Chấp nhận những khó khăn trong công việc và tương quan xã hội; Nhẫn nại chịu đựng những thử thách của cuộc sống thường gây bất ổn và lo âu; Sẵn sàng chấp nhận bệnh tật, thiếu thốn và chịu bách hại vì công lý.

Để đạt đến sự thánh thiện theo linh đạo Mến Thánh Giá điều cơ bản đòi hỏi tôi phải thực hành là “ Khổ chế”, Tôi đã sống tinh thần ấy thế nào? Tôi đã làm gì trong ngày sống để biểu lộ chút tình yêu đơn hèn của tôi dành cho Đấng Chịu Đóng Đinh?
Tôi có biết kết hợp những hy sinh trong ngày sống để cùng với Đấng Chịu Đóng Đinh tiếp tục hy sinh cho phần rỗi anh chị em đồng loại không?

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu yêu mến, xin giúp con can đảm từ bỏ những gì có thể cản trở con đến với Chúa, những điều kiến con xa Chúa và trở nên tầm thường vì có những thứ, những việc nhiều khi đó không phải là điều xấu, nhưng vì nó không phù hợp ý Chúa, không phù hợp với tinh thần tu trì. Xin cho con đừng tiếc nuối, chần chừ khi phải hy sinh, từ bỏ, hay phải chọn lựa điều mà Tin Mừng mời gọi, tinh thần dòng mong muốn. Xin cho con ơn yêu mến Chúa nhiều hơn nữa, để nhờ tình yêu thôi thúc con luôn an vui trong mọi hoàn cảnh, dù nghịch lý, bất công… Xin cho con ơn trung thành trên con đường theo Chúa.

 
  1. ( X. Chủ nghĩa cá nhân vi.wikipedia.org/wiki.Truy cập 20-11-2017)

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây