Ngày I – Tuần cửu nhật mừng Lễ Suy Tôn Thánh giá năm 2023

Thứ bảy - 26/08/2023 19:23 462 0


Ngày I – Tuần cửu nhật mừng Lễ Suy Tôn Thánh giá năm 2023
 
Sống hy lễ trong Cộng đoàn,
chiêm ngắm gia đình đích thực từ Ba Ngôi Thiên Chúa.

           
Lời Chúa: Ga 16, 12 – 15

Lời nguyện mở đầu:        

Lạy Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, chúng con dâng lời chúc tụng, cảm tạ tình thương Cha đã dành cho từng người trong chúng con. Chúng con được gọi Chúa là Cha nhờ ơn của Bí Tích Thánh Tẩy, và được mời gọi đi theo sát Đức Giêsu hơn trong ơn gọi thánh hiến.
Chúng con cám ơn Cha đã qui tụ chúng con thành gia đình thực sự, nhân danh Đức Kitô Khổ Nạn – Phục Sinh. Đời sống cộng đoàn chúng con muốn hoạ lại đời sống Giáo hội sơ khai, với hai nguyên mẫu tuyệt vời là gia đình Nadaret và cộng đoàn Ba Ngôi Thiên ChúaĐời sống thánh hiến nơi cộng đoàn diễn tả tương quan Ba Ngôi và thông dự vào đời sống của Ba Ngôi. Chính chiều kích tương quan thần linh này làm cho đời sống chúng con biểu lộ vẻ đẹp của nếp sống cộng đoàn tu trì. Đời sống của Ba Ngôi giúp chúng con biết cách sống với người khác. Ba Ngôi sống tùy thuộc lẫn nhau, sống cho nhau và không tìm vinh quang cho mình.  

Nhờ tình yêu và quyền năng của Ba Ngôi chúng con trở thành chị em với nhau dưới mái nhà Hội dòng, cộng đoàn. Chúng con muốn dùng tuần 9 ngày dọn lòng Mừng Lễ Suy tôn Thánh Giá, chiêm ngắm Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh để thêm lòng say mến và tiếp tục hân hoan hiến tế đời mìnhSống Hy Lễ Trong Cộng Đoàn. Xin Cha ban Chúa Thánh Thần trên từng chị em chúng con, để nhờ ơn Ngài soi dẫn mỗi người chuẩn bị cho đại lễ Suy Tôn Thánh Gía thật sốt sắng thánh thiện với cả tâm tình tri ân, lòng thảo kính đối với Thiên Chúa Ba Ngôi, hết lòng ghi ơn đấng sáng lập và tiền nhân của chúng con.

Suy Niệm:  

Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong Tông huấn về Đời Sống Thánh Hiến, số 41 khẳng định: “Bằng việc liên tục thúc đẩy tình yêu huynh đệ, dưới hình thức đời sống chung, đời thánh hiến cho thấy sự tham dự vào sự hiệp thông Ba Ngôi có thể thay đổi các tương quan con người và tạo ra những kiểu liên đới mới. Bằng cách đó, đời thánh hiến nói cho con người về vẻ đẹp của hiệp thông huynh đệ cũng như về những con đường dẫn tới sự hiệp thông ấy”. Đời sống cộng đoàn tu trì diễn tả tương quan Ba Ngôi và thông dự vào đời sống của Ba Ngôi. Chính chiều kích tương quan thần linh này làm cho cộng đoàn tu trì có được vị trí ưu tiên so với cá nhân trong suốt truyền thống lịch sử của đời thánh hiến, biểu lộ vẻ đẹp của nếp sống cộng đoàn tu trì.
Đời sống thánh hiến mang đậm màu sắc của mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa. Bởi vì, nếu Ba Ngôi là một cộng đoàn thì đời sống thánh hiến tự bản chất cũng là một cộng đoàn, một cộng đoàn dựa trên nền tảng của đức tin, nghĩa là dựa trên sự hiện diện của Thiên Chúa.

Cộng đoàn sống đời thánh hiến phải là cộng đoàn hiệp thông ở trong một sự sống, một vận hành thông chia với nhau. Công đồng Vaticano II nhận định: “Cộng đoàn thánh hiến tu trì là một đoàn thể hữu hình và một cộng đoàn của niềm tin; một thực thể phức tạp được cấu thành bởi hai yếu tố: yếu tố nhân loại và yếu tố thần linh” (LG 8), do đó cũng không thiếu những giới hạn, khúc mắc và đụng chạm trong cuộc sống chung. Thần học gia Jean Vanier có lý khi nói: “Cộng đoàn là nơi có những kinh nghiệm đau thương về những giới hạn yếu đuối và tăm tối. Qua mối tương quan giữa những con người yếu đuối, biết mình được yêu thương, được tha thứ. Hơn nữa, cộng đoàn còn là nơi đón nhận và chia sẻ, tha thứ để giúp nhau cùng thăng tiến”.
Đời sống của Ba Ngôi Thiên Chúa có một vận hành tương tác giữa các Ngôi Vị : Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, thì đời sống cộng đoàn cũng không thể sống một cách cá biệt. Không một hoạt động, một ý nghĩ nào trong mầu nhiệm Ba Ngôi lại là một vận hành riêng rẽ. Cho nên, khởi đi từ tính cộng đoàn mang chiều kích tương tác như thế, mà chúng ta được mời gọi để sống mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa trong chính đời sống cộng đoàn, trong những sinh hoạt thường ngày.

Một trong những yếu tố làm nên sự gắn bó với nhau trong cộng đoàn đó là sự lắng nghe. Không có lắng nghe, chúng ta không thể xây dựng đời sống cộng đoàn. Đời sống cộng đoàn có nguy cơ tan rã khi người ta không còn biết lắng nghe nhau. Không muốn lắng nghe, thì mối tương quan giữa cá nhân này với cá nhân kia trở nên khó khăn, bất khả thực hiện và đời sống cộng đồng như một giao ước cũng sẽ bị thương tổn. Như vậy, lắng nghe chính là yếu tố không thể thiếu để đi vào sự hiệp thông.

Sự lắng nghe bao hàm sự hiểu biết. Sự hiểu biết không chỉ trên bình diện tri thức nhưng còn là sự hiểu biết của tấm lòng. Sự hiểu biết trong Kinh Thánh diễn tả một tương giao ân tình. Chỉ trong tương giao ân tình đó, người ta mới hiểu nhau thật. Nghe, hiểu chưa đủ, mà phải thực hành. Ngôn ngữ nghe ở trong Kinh Thánh bao hàm hiểu biết và sự thực hành. Đó là sự vận hành của lắng nghe và cũng là một yếu tố để xây dựng đời sống cộng đoàn.

Yếu tố thứ hai tạo sự hiệp nhất hiệp thông, thể hiện tình liên đới tỷ muội đó là thông tin, loan báo.
Sự phụ thuộc lẫn nhau là một quy luật cơ bản của tự nhiên. Nếu thiếu hiểu biết về quy luật này thì không chỉ môi trường tự nhiên mà cả xã hội loài người chúng ta sẽ bị tổn hại. Vì vậy, mỗi người phải học cách sống, làm việc không chỉ cho bản thân, gia đình, cộng đoàn hay quốc gia mà còn vì lợi ích của cả nhân loại. Một lần nữa chúng ta ý thức sâu sắc về sự lệ thuộc lẫn nhau trong cộng đoàn. Sự lệ thuộc lẫn nhau theo gương Ba Ngôi còn là cái CÓ trong mầu nhiệm Thiên Chúa. Điều Chúa Cha có thì đó lại là điều của Chúa Con. Và điều mà Chúa Con có thì Chúa Thánh Thần lấy để mà thông ban.

Dựa trên hình ảnh của Ba Ngôi Thiên Chúa, đời sống chung trong cộng đoàn không có cái gì là của riêng mình. Điều mình có luôn luôn hướng tới để phục vụ cho đời sống cộng đoàn, cho sự thăng tiến của sứ vụ, cho sự triển nở toàn diện mà ân huệ của đời thánh hiến mang lại.
Một lần nữa chúng ta ôn lại chiều kích Ba Ngôi trong cộng đoàn đời sống thánh hiến của mình. Một lần nữa chúng ta xác tín mối tương quan của mỗi chúng ta với Thiên Chúa và với nhau trong đời sống chung. Tôi là tình viên của gia đình này để rồi cố gắng nỗ lực sống theo sự sống của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Đời sống của Ba Ngôi giúp chúng ta biết cách sống với người khác. Ba Ngôi sống tùy thuộc lẫn nhau. Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ(Ga 3,13-17)

Ba Ngôi sống cho nhau. Nếu Đức Giêsu đã tôn vinh Cha bằng cách vuông tròn việc Cha giao (Ga 17, 4), thì Thánh Thần cũng tôn vinh Đức Giêsu bằng việc loan báo, soi sáng, nhắc nhớ những lời Ngài dạy“Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi.” (Ga 16, 14).

Ba Ngôi không tìm vinh quang cho mình, nhưng mở ra để chia sẻ. “Mọi sự của Chúa Cha có đều là của Thầy” (Ga 16, 15). “Tất cả những gì của Cha đều là của Con...” (Ga 17, 10). Cha là nguồn mạch trao cho Con tình yêu, sự sống, quyền năng, vinh quang. Và Con cũng chẳng giữ gì cho mình, Con chia sẻ cho các môn đệ. Chúa Con khiêm tốn chấp nhận ra đi, tuy phần việc còn dang dở. Chúa Thánh Thần sẽ tiếp tục làm cho hoàn tất công việc ấy.

Mỗi chị em chúng ta đã tận hiến cho Thiên Chúa nơi Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn thân yêu này. Chúng ta trở thành chị em một nhà, sống chung trong cộng đoàn, chúng ta phải đón nhận nhiều hy sinh, cắt tỉa như lễ dâng theo gương Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. Ước gì mỗi chị em biết lắng nghe tiếng Chúa, biết nỗ lực xây dựng cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương với hết khả năng và sự tích cực đóng góp cả về mặt thể chất và tinh thần của mình. Để cộng đoàn trở thành gia đình, là nơi để lắng nghe và cảm thông, nơi chia sẻ vui buồn, tha thứ và yêu thương...đón nhận mọi thử thách của cuộc đời. Cộng đoàn còn là nơi mỗi người được phát triển đúng phẩm giá và ngôi vị Chúa ban. Có như vậy, cộng đoàn mới thực sự là nơi để mỗi người sẵn sàng chia sẻ, trao ban cho nhau niềm tin, tình thương và cùng nhau xây dựng nên một mái ấm cộng đoàn yêu thương, chan hòa tình Chúa, tình người. Nhờ đó, cuộc sống thánh hiến của từng người nơi cộng đoàn trở nên lời chứng mạnh mẽ về sự hiện diện đầy lòng thương xót của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu,
Vì yêu thương chúng con, Chúa Cha đã trao ban Con Một là chính Chúa, và cũng vì yêu thương Chúa ban Thánh Thần cho chúng con. Chúng con xin cảm tạ tình thương của Chúa. Chúng con được Thiên Chúa trân trọng yêu thương, trong khi chúng con chỉ là những thụ tạo, những thụ tạo đã được Chúa mời gọi tuyển chọn và thánh hiến cho sứ vụ tông đồ. Nhờ ơn Chúa Thánh Thần, con nhận ra Chúa là Thiên Chúa, và Ba Ngôi Thiên Chúa hiệp nhất với nhau. Nhờ sức sống và quyền năng của Ba Ngôi mà chúng con được thông chia sự sống thần linh nơi cộng đoàn mà mỗi người đang thuộc về. Xin ban ơn và giúp chúng con biết nhìn lên Ba Ngôi, học cách sống tùy thuộc lẫn nhau, sống cho nhau. Biết sống hy lễ Thập giá bằng cách nhận ra điều tốt, những nét đẹp Chúa ban cho mỗi người, biết tán dương, thán phục, biết nói lời dịu hiền, thân ái, thuận hòa, cảm thông và cùng nâng đỡ nhau sống đúng Linh đạo Mến Thánh Giá mỗi ngày trong an bình, hạnh phúc. Amen

Thực hành: Sống tình gia đình trong Cộng đoàn, lưu ý đến việc kính trên nhường dưới.

 
 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây