Cộng đoàn Magnificat- Phú Thượng

Thứ sáu - 08/09/2023 21:01 445 0
 
 
CỘNG ĐOÀN MAGNIFICAT - PHÚ THƯỢNG
 
 
 
Bổn mạng: Đức Mẹ Truyền Tin, kính ngày 25.3

I. ĐỊA CHỈ :
Phú Thượng, Hòa Sơn, Hòa Vang, Đà Nẵng.
(: 0968251566; 0776657443
Email:
mtgqnphuthuong@gmail.com

II. LƯỢC SỬ

Nhà phước Phú Thượng, tiền thân của Cộng đoàn Magnificat - Phú Thượng.
Nhà phước Phú Thượng được thành lập từ thời kỳ đầu của Thánh Giám mục Stêphanô Cuenot Thể làm Đại diện Tông tòa Đàng Trong (1840-1861)
[1]. Thời cha Jean Maillard (cố Thiên) làm cha sở Phú Thượng, năm 1896, Nhà phước được ngài tái thiết trên một đồi đối diện với Nhà thờ Phú Thượng, nay là phía Tây đường AH1[2], cách cầu vượt Hòa Sơn trên đường AH1 về hướng Nam, khoảng hơn 01 km. Dì Maria Nguyễn Thị Lợi là Bà nhất của Nhà phước trong thời điểm được tái thiết.

Các thành viên đa số là quí dì quê Quảng Ngãi. Nghe kể lại, lòng đạo đức của các dì rất cao, từ khi thành lập đến khoảng giữa thế kỷ 20, ơn gọi tại Nhà phước Phú Thượng ngày một đông, từ 20, 30 đến 100 dì.


 


Nhà phước được thành lập với mục đích: “dâng mình cho Chúa, đi đàng nhân đức trọn lành, hầu sáng danh Chúa và chắc phần rỗi mình hầu đặng nên thánh; lấy công đức cầu nguyện hãm mình kêu xin Chúa mở mang giúp sức cho kẻ giảng đạo rao truyền đạo Chúa; lấy việc xác mà trợ giúp việc đạo, giúp việc các nhà trường, nuôi dưỡng cô nhi, đi rửa tội con nít kẻ ngoại gần chết, dạy nhi nữ, giúp đỡ kẻ khó khăn tật nguyền bịnh hoạn”[3]. Theo đó, các dì coi ruộng đất rất nhiều, từ Phú Thượng, An Ngãi, Cồn Dầu… Nên có dịp tạo công ăn việc làm cho người dân, đặc biệt là những người nghèo. Các dì có môn bài nên được mua gạo nhiều về bán cho dân, đối với những người nghèo có thể bán rẻ, bán chịu hoặc giúp để họ có lương thực ổn định cuộc sống. Nhà phước còn có máy gạo giúp xay lúa cho bà con. Những lúc truyền giáo khó khăn, các dì còn đi vào tận vùng sâu vùng xa trong rừng núi để dạy tân tòng, chế biến thuốc nam giúp bà con lương dân chữa bệnh và rửa tội cho trẻ em nguy tử.

Thời chiến tranh loạn lạc, trên đường thăm viếng, đi rửa tội, gặp các em bị bỏ rơi, các dì đem về nuôi, cho ăn học và dựng vợ gả chồng, cho đất ruộng để tự lập cuộc sống. Nhiều gia đình anh chị em cô nhi là con cháu các dì vẫn còn ở xung quanh cộng đoàn cho đến hôm nay. Hàng năm họ xin lễ, cầu nguyện, làm giỗ các dì vào ngày 14.9 và ngày lễ các đẳng vào tháng 11. Riêng cộng đoàn, hằng tháng xin lễ cầu nguyện cho các dì một lần.

Năm 1958, Đức cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi – Giám mục Giáo phận Qui Nhơn quyết định hợp nhất các Nhà phước Mến Thánh Giá trong Địa phận thành một dòng Mến Thánh Giá duy nhất. Năm 1958, năm chị trẻ tại Nhà phước Phú Thượng vào làm Nhà tập tại Gò Thị và tuyên khấn. Đó là các chị Maria Colomba Nguyễn Thị Bông, chị Maria Irêna Nguyễn Thị Cư, chị Catarina Monica Nguyễn Thị Năng, chị Anna Géradine Nguyễn Thị Cẩm Lệ và chị Maria Antoine Nguyễn Thị Bảo. Các dì già yếu ở lại Nhà phước gồm có: Bà Nhất Maria Nguyễn Thị Trông, Bà nhì Maria Nguyễn Thị Kính, quý dì Anna Nguyễn Thị Cơ, Macta Lê Thị Có, Têrêsa Nguyễn Thị Lĩnh, Maria Nguyễn Thị Hồng (sau về Mằng Lăng) và Anê Nguyễn Thị Cho (sau về Trà Kiệu).

Nhận thấy đất đai Nhà phước quá rộng, ngày 24.6.1959, Nhà phước đã nhường 2/3 đất cho dòng Phaolô Đà Nẵng, việc bàn giao có chữ ký của Bà nhất Maria Nguyễn Thị Trông và Bề Trên dòng Phaolô Đà Nẵng.

Năm 1971, Hội dòng bổ nhiệm chị Isave Rose Lê Thị Thủy (quê Phú Thượng) đến phụ trách Nhà phước thay cho Bà nhất Trông đã cao niên. Năm 1980, chị Rose Lê Thị Thủy về Gò Thị nghỉ hưu, chị Claire Thái Thị Xuyên đến thay (1980-1983). Thời gian này có thêm chị Maria Germaine Nguyễn Thị Truật đến giúp (1980-1991). Niên khóa 1983-1984, chị Claire vào giúp Cộng đoàn Gò Vấp, Nhà phước Phú Thượng được giao cho chị Maria Placidie Huỳnh Thị Tính, Bề Trên miền Đà Nẵng, đang ở Hòa Khánh kiêm nhiệm.

Được biết, thời gian từ năm 1975 các Đại Chủng sinh Giáo phận Đà Nẵng của Đại Chủng viện Hoà Bình tại Hoà Khánh được chuyển về Giáo xứ Phú Thượng cho đến năm 1982, các dì Nhà phước Phú Thượng đã nấu ăn, phục vụ nhà xứ và chia sẻ với quý thầy trong sự tận tâm hết mình theo sứ mạng của Dòng.

Năm 1991, Hội dòng bổ nhiệm chị Isave Brigitte Nguyễn Thị Trọn đến giúp các dì (1991-1996), một năm sau, thêm chị Maria Irêna Nguyễn Thị Cư (1992-1996). Năm 1996, hai dì Phước cuối cùng là Anna Nguyễn Thị Ngợi và Maria Đặng Thị Kính qua đời
[4]. Từ tháng 9.1996 - 9.1998, tạm thời Nhà phước không có ai ở, chị Brigitte Trọn về Cộng đoàn Trà Kiệu, chị Irêna về Cộng đoàn Hòa Khánh.

Ngày 14.9.1998, Hội dòng lại bổ nhiệm chị Isave Brigitte Nguyễn Thị Trọn đến phụ trách Nhà phước. Nhà phước Phú Thượng từ đây trở thành Cộng đoàn Mến Thánh Giá Phú Thượng.

Sau khi thành lập cộng đoàn, tháng 10.1999 bão lớn, cơ sở Nhà phước và Nhà nguyện bị hư hại, sụp đổ. Nhờ sự hướng dẫn và giúp đỡ của cha Phaolô Maria Trần Quốc Việt, Quản lý Giáo phận Đà Nẵng, cộng đoàn đã xây dựng một dãy nhà mới gồm 5 phòng dành cho chị em sinh hoạt và trùng tu Nhà nguyện. Việc trùng tu hoàn thành vào năm 2000. Nhà nguyện Cộng đoàn Phú Thượng với những đường nét kiến trúc Á Đông độc đáo, chạm trổ rất kỳ công, một di sản rất quý giá mà Hội dòng kế thừa, cần được bảo tồn.

Cộng đoàn từ đây được ổn định, các nữ tu dần mở rộng hoạt động, tham gia công việc mục vụ tại giáo xứ. Ngày 14.9.2002, Hội dòng bổ nhiệm chị Anna Aurélienne Nguyễn Thị Duyên làm phụ trách cộng đoàn thay cho chị Isave Brigite Nguyễn Thị Trọn. Từ năm 2003 do nhu cầu mục vụ của giáo xứ nên cộng đoàn đã xin thêm các chị em trẻ đến phục vụ. Các chị tiếp tục xây dựng cộng đoàn như đào giếng mới, mở lớp dạy trẻ, làm sân chơi cho trẻ, nâng cấp các phòng học trẻ, rào lưới quanh bờ thành.

Năm 2013, Hội dòng chỉ định chị Maria Đoàn Thị Hồng đến cộng đoàn, giúp xây dựng đài Đức Mẹ và Thánh Giuse, xây tường dọc nhà nguyện và tu sửa lại nghĩa trang các bà, gồm tất cả 78 ngôi mộ. Chiều 31.8.2014, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng dâng lễ tạ ơn, làm phép tượng đài Đức Mẹ và Thánh Giuse.

Niên khóa 2015-2018, nhờ sự hỗ trợ của Hội dòng, cộng đoàn tiến hành xây tường rào bao quanh, múc đất cải tạo vườn, trồng cây ăn trái. Số lượng trẻ ngày càng đông, sửa dãy nhà ở của cộng đoàn thành lớp học cho trẻ; xây thêm khu nhà mới song song với nhà trẻ, dành làm khu vực riêng biệt, nội vi của cộng đoàn. Cuối năm 2018, xây thêm sảnh làm khu vui chơi cho trẻ.

Nhà nguyện theo thời gian đã bị hư hoại, cộng đoàn xin phép Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Đà Nẵng, sửa chữa và bảo quản ngôi nhà nguyện cổ này. Cuối tháng 8 năm 2019, tiến hành đánh vecni các cột gỗ trong nhà nguyện, thay gạch nền và lót gạch xung quanh Nhà nguyện sạch sẽ khang trang. Thời gian này, có nhiều đoàn khách hành hương nước ngoài đến tham quan, và dâng lễ tại Nhà nguyện cộng đoàn, vì đây là Nhà nguyện cổ và khách đến thăm đã nhận được nhiều ơn lành của Chúa. Đáp ứng nhu cầu khách hành hương, cộng đoàn xây khu nhà vệ sinh sau nhà nguyện, công trình hoàn thành vào ngày 23.12.2019.

Cuối năm 2020, theo quy hoạch nới rộng đường sá của Nhà nước, cộng đoàn phải giao 411m đất mặt đường phía trước để làm đường. Dịp này, cộng đoàn đã xây lại tường rào và làm lại cổng ngõ, cuối tháng 01 năm 2021 thì hoàn tất.

Tiếp nối tình yêu, lòng nhiệt thành truyền giáo nơi quý bà, quý dì đi trước, chị em tại Cộng đoàn Phú Thượng luôn cố gắng sống sứ mạng tông đồ thừa sai giữa lòng xã hội. Từ trước đến giờ, cộng đoàn giúp mục vụ giáo xứ tại Phú Thượng. Năm 2009, cha phó Giáo xứ Phú Thượng được bổ nhiệm làm cha quản xứ Phú Hạ, ngài xin Cộng đoàn Mến Thánh Giá giúp mục vụ Giáo xứ Phú Hạ, còn Cộng đoàn Phaolô thì giúp mục vụ Giáo xứ Phú thượng. Đến năm 2014, cha sở Phú Thượng mời cộng đoàn góp phần với giáo xứ trong việc mục vụ. Cộng đoàn giúp mục vụ cả 2 giáo xứ Phú Thượng và Phú Hạ cho đến nay.

Hiện tình:
Nhân sự: 4 Khấn sinh
Hoạt động:
 
Mục vụ giáo xứ:  Từ năm 2009, cộng đoàn giúp mục vụ cả hai giáo xứ Phú Thượng và Phú Hạ trong các công tác:

 
- Dạy giáo lý,
- Cắm hoa, trang trí bàn thờ,
- Trao Mình Thánh Chúa,
- Cộng tác trong chương trình diễn nguyện, dâng hoa và chúc mừng… trong các dịp lễ.
 
Giáo dục : Chị em điều hành nhà trẻ là Nhóm lớp độc lập Tư Thục Sao Mai gồm 4 lớp với 110 bé và 5 cô giáo hợp đồng.

PHỤ TRÁCH CỘNG ĐOÀN
  • Năm 1998 – 2002      : Chị Isave Brigitte Nguyễn Thị Trọn
  • Năm 2002 - 2009: Chị Anna Aurélienne Nguyễn Thị Duyên
  • Năm 2009 – 2013      : Chị Têrêsa Đinh Thị Mỹ Hạnh.
  • Năm 2013 – 2014      : Chị Anna Trương Thị Huyền
  • Năm 2014 –      : Chị Catarina Hoàng Thị Đào

III. THAY LỜI KẾT

Kế tục sứ mạng có một bề dày công hạnh của các tiền nhân tại vùng đất Phú Thượng này và những nhu cầu mục vụ thực tiễn đòi hỏi, chị em nỗ lực từng ngày. Hiện tại, bên cạnh công tác mục vụ giáo xứ, thăm viếng, cộng đoàn đang đẩy mạnh thực hiện sứ mạng giáo dục qua việc dạy trẻ. Ngoài ra, việc tiếp đón khách hành hương viếng thăm Nhà nguyện phước viện là cơ hội để chị em giới thiệu về Giáo phận và Hội dòng cho mọi người.
 

[1] Xem R.P.TARDIEU, Hạnh Đức cha Thể, Làng Sông Imp.de la Mission, 1907, tr. 43.
[2] AH1 = Asian Highway là tuyến đường bộ dài nhất của hệ thống xa lộ xuyên Á với tổng chiều dài 12.845 dặm (20.557 km) từ Tokyo qua Triều Tiên, ...
[3] Bổn luật Các Nhà phước Địa phận Bình Định, 1905, đoạn thứ nhứt, trang 15-16.
[4]Ghi chú trên mộ các dì phước ở Nghĩa trang Phú Thượng: dì Anna Nguyễn Thị Ngợi mất ngày 05.3.1996 và dì Maria Đặng Thị Kính mất ngày 25.3.1996.
 

Tác giả bài viết:  Ban Văn Hóa

 Tags: Lịch sử

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây