Suy niệm chủ đề Mùa Chay Tuần II

Thứ hai - 19/02/2024 21:44 216 0

Suy niệm chủ đề Mùa Chay Tuần II
Yêu thương, hiệp thông, tham gia để biến đổi chính mình.

Lời Chúa: Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy. (Mc 9,2-3)

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa là Cha từ ái, chúng con xin tạ ơn, chúc tụng, tôn vinh, ngợi khen tình thương nhưng không Cha đã dành cho chúng con qua thánh tử Giêsu. Ngài là người con thảo hiếu đã vâng lời Cha để đón nhận sứ mạng làm người như chúng con qua mầu nhiệm Nhập Thể, để mang lại cho chúng con ơn giao hòa sau khi nguyên tổ phạm tội.Và xa hơn nữa Cha muốn mời gọi và tuyển chọn chúng con tiếp tục canh tân lời cam kết khi lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội nơi lời khấn dòng để cùng với Đức Giêsu hiến tế đời mình trong mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh, cùng với Người chia sẻ nguồn sống đích thực cho anh chị em qua đời sống chung nơi cộng đoàn.

Hôm nay, Chúa lại tiếp tục thổ lộ tâm tình của người cha nhân hậu “Các ngươi hãy nghe lời Người”. Lạy Chúa, Lời Chúa có sức mạnh biến đổi con người. Xin cho Lời Chúa thấm nhuần đời sống của con, cải hóa con người con. Nhưng để thực thi Lời Chúa, con phải hy sinh thật nhiều: hy sinh những ý riêng, hy sinh từ bỏ những tật xấu, hy sinh những điều con ưa thích mà không hợp với ý Chúa, không hợp với bậc sống của con. Điều đó thật cam go, vì nó ngược với tính tự nhiên của con. Xin Chúa giúp con sống Lời Chúa, giúp con thống hối ăn năn trở lại với Chúa, và kiên trì thực hành Lời Chúa với lòng yêu mến chân thành.

Lạy Chúa Giêsu, Xin giúp con nhận ra bóng dáng Chúa hiện diện như một an ủi cho con “Ở đây thì tốt quá” nơi đời sống cộng đoàn mà con đang là thành viên để con nỗ lực hơn nữa trong việc hoán cải thực sự để biến đổi từ con người ích kỷ, co ro trong vỏ sò khép kín, an toàn trong phận sự của mình - trở thành người mở ra với đời sống chung, tích cực tham gia mọi sinh hoạt của cộng đoàn, trở thành người có cái nhìn nhạy bén với cái chung, bỏ đi chút an nhàn của bản thân để biết vén tay áo cùng với chị em hoàn thành mọi việc trong tình thương, chia sẻ...nhờ đó đời sống của cộng đoàn chứa chan niềm vui, lan tỏa vinh quang của Chúa nơi chúng con hiện diện.

Suy niệm:

Tin mừng hôm nay hé mở cho ta thấy vinh quang mà Con Thiên Chúa đã có trước khi đến trần gian. Vinh quang mà Đức Giêsu hé mở cho các Tông đồ thân tín được thể hiện sáu ngày khi Ngài loan báo về cuộc khổ nạn và cái chết mà Ngài sắp trải qua. Qua cuộc biến hình này, Ngài muốn củng cố niềm tin của các Tông đồ vào sứ mệnh của Ngài: Ngài phải chịu chết rồi mới sống lại vinh hiển, Ngài phải trải đi từ sự sống qua sự chết rồi mới đạt tới sự Phục sinh vinh hiển. Và đó cũng là con đường tất yếu của những ai muốn đi theo Ngài. Con đường Đức Giêsu đi cũng sẽ là con đường mà các môn đệ Ngài phải đi qua.

Chắc chắn tâm tư các môn đệ vẫn còn xót xa, hoang mang bởi lời quả quyết của Đức Giêsu khi Ngài tiết lộ cho các ông: Ngài phải tới Giêrusalem, để chịu nhục hình, bị đối xử như tên tội phạm, chịu đau đớn, chịu đóng đinh vào thập giá và chết. Trước mắt họ, tương lai toàn là màu đen nhục nhã. Nhưng toàn cảnh trên núi Biến hình là vinh quang. Mặt Đức Giêsu sáng như mặt trời, áo Ngài rực rỡ chói lóa như ánh sáng...
Và cảnh tượng Biến hình làm cho các ông phấn khởi, các ông đã thấy vinh quang bên kia cảnh nhục nhã, khải hoàn bên kia đau khổ, vương miện rực sáng bên kia mão gai sần sùi đen tối. Ngay lúc ấy, họ cũng chưa phải là đã hiểu trọn vẹn, nhưng chắc chắn họ đã lờ mờ ý thức được rằng thập giá là hoàn toàn khổ nhục, nhưng nó đi liền với vinh quang, là nét chính của cuộc xuất hành đến Giêrusalem và đến cái chết.

Biến cố biến hình đã nâng đỡ tinh thần của các tông đồ. Vì sẽ đến ngày ở trên một ngọn đồi, bầu trời sẽ trở nên tối tăm, khuôn mặt Đức Giêsu sẽ đầm đìa mồ hôi và máu, quần áo của Ngài sẽ không còn chói sáng nữa nhưng nó sẽ bị lột khỏi thân mình Ngài. Sẽ không có tiếng nói phát xuất từ trời nữa, nhưng chỉ có những giọng nói chế giễu và nhạo báng “Hãy xuống khỏi thập giá, Hãy Cứu lấy mình” (Mt 27,40).

Biến cố biến hình còn cho các môn đệ niềm hy vọng là: con đường đau khổ sẽ dẫn đến hạnh phúc, cái chết tủi nhục sẽ dẫn đến ngày Phục sinh hân hoan.

Qua cuộc biến hình nhiều người đã có cảm nghiệm như thánh Phêrô: ông muốn làm ba lều cho Đức Giêsu, cho Môi-sen và cho Êlia. Ông muốn kéo dài giây phút huy hoàng ấy. Ông không muốn trở về với công việc thường ngày, ông muốn ở lại mãi mãi với vinh quang rực rỡ.

Cũng như Phêrô và các môn đệ, chúng ta ai cũng muốn được ở trên đỉnh vinh quang, nhưng lại không muốn đối diện với thực tế của cuộc đời, và muốn trốn tránh kiếp lữ hành trần thế, muốn trốn tránh thập giá là con đường duy nhất đưa đến sự phục sinh. Đức Giêsu hôm nay vừa tỏ cho chúng ta thấy viễn cảnh Phục sinh để nâng đỡ niềm tin cho chúng ta. Cho chúng ta một niềm hy vọng chắc chắn về đời sống vĩnh hằng, nhưng Ngài mời gọi chúng ta phải xuống núi: xuống núi để giúp những người khác thêm niềm tin và hy vọng; xuống núi để tiếp tục cuộc lữ hành trần thế với mọi khó khăn, gian khổ, nước mắt và sự chết mà tiến về quê trời đầy ánh sáng của niềm vui vĩnh cửu.

Chúa Giê-su muốn các môn đệ của Ngài hôm xưa và mỗi chúng ta hôm nay phải được “biến đổi”. Biến đổi từ thể xác đến tinh thần, từ suy nghĩ tiêu cực đến cách nhìn tích cực; từ cái tốt trở nên tốt hơn, từ sự làm việc lành, việc thiện trong mức độ vừa phải thì nay cố gắng hơn, từ sự cố gắng nên thánh cầm chừng khuôn khổ trở nên nhiệt tình, sáng tạo hơn.

Sự “Biến đổi” mà Đức Giê-su mong muốn là cuộc biến đổi của các vị thánh nhân trong Giáo Hội. Gương “Biến đổi” của Phaolô, từ một chàng thanh niên hung hăng bắt đạo, biến đổi trở nên một tông đồ nhiệt thành sẵn sàng chết vì đạo. Từ một Augustinô ăn chơi chác táng, không nhận biết Chúa, biến đổi trở nên một vị thánh lỗi lạc bảo vệ đức tin tinh tuyền cho Giáo hội trước những bè rối lạc giáo. Từ một cô Madalenna tội lỗi, trắc nết, biến đổi trở thành thánh nữ Madalena...

Trong tuần sống này, mẹ Hội dòng mời gọi chúng ta dành thời gian để xét lại sự hiện diện của mình trong đời sống chung và sự đóng góp của mình để làm cho đời sống chung nơi cộng đoàn sống động, tích cực và tràn niềm vui. Đây là cơ hội thuận tiện để mỗi người tích cực hoán cải về “tinh thần chung” của mình. Hoán cải để được biến đổi thực sự, biến đổi trở nên giống Chúa Giêsu luôn hân loan vì được yêu mến Cha ngang qua những khó nhọc và sự chết chứ không chỉ giữ chay, sống mùa chay với bộ mặt rầu rĩ, phàn nàn, chê bai, chỉ trích lẫn nhau đã khiến Chúa Giêsu buồn lòng. Người đã cảnh báo : “Anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay” (Mt 6,16). “Ăn chay, nghĩa là học cách thay đổi thái độ của chúng ta đối với tha nhân và các thụ tạo: từ cám dỗ muốn ”nuốt chửng” tất cả để thoả mãn lòng tham của chúng ta, tiến tới khả năng chịu đau khổ vì tình thương, có thể lấp đầy sự trống rỗng trong tâm hồn chúng ta. (x. Sứ điệp mùa chay năm 2019 của Giáo Hoàng Phanxicô )

Vì thế, chúng ta hãy cùng nhau sống thế nào để người khác nhìn thấy niềm vui trên khuôn mặt mình, cảm nhận được chúng ta là người hạnh phúc vì thuộc về Chúa. Người khác cảm nhận được sự tự do nội tâm mà chúng ta có được nhờ trải nghiệm một tình yêu lớn lành cho Chúa và cho sứ vụ mà mình đang đảm nhận.  

Để thực sự trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, phải chăng mỗi người cần suy gẫm và thực hành Lời Chúa, quyết tâm đi theo con đường Chúa đã đi “Con đường thập giá”, con đường này có thể làm chúng ta thua thiệt, mất mát, đau khổ, thách đố, kể cả sự chết…Chấp nhận cuộc biến đổi chính mình cần lắm một tinh thần sống khiêm hạ, chấp nhận phải nhỏ lại, hy sinh thầm lặng, quảng đại chia sẻ cho người khác, yêu thương cả những người làm tổn thương, làm hại, cả khi làm cho mình mất thanh danh...

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu,
Mục đích của việc Chúa biến hình trên núi trước mặt ba môn đệ không phải là để cho các ông dựng lều ở lại ngay trên đó. Nhưng là để giúp các môn đệ nhận ra thiên tính của một Con Người mà họ đang cùng đồng hành và họ đang bước theo Ngài. Con Người đó không phải là người nhưng còn là Con Thiên Chúa. Chúa biến hình để cho các ông thấy vinh quang của thần tính để các ông chấp nhận con đường đau khổ Người sắp trải qua. Việc Chúa biến hình ban cho các môn đệ niềm hy vọng.

Chúa đã biến đổi ba môn đệ Phêrô, Giacôbê và Gioan, xin cũng biến đổi cuộc đời chúng con nhờ gặp Chúa trong sâu thẳm tâm hồn mình, để cho vinh quang thần linh của Chúa được chiếu tỏa nơi đời sống tràn đầy yêu thương lẫn nhau nơi đời sống chung.  Xin cho chúng con biết lắng nghe tiếng Chúa, chiêm ngưỡng vinh quang của Chúa và trở thành người mang ánh sáng của Chúa trong một thế giới khao khát tình Chúa, tình người. Nhờ lời chuyển cầu của những chứng nhân ở trên núi thánh là Phêrô, Giacôbê và Gioan, xin ban thêm đức tin cho chúng con trên hành trình tiến về quê hương vĩnh cửu nơi đời sống cộng đoàn và nơi sứ vụ. Amen.

Thực hành:
  • Tâm niệm sống “Con xin đón nhận Lời Ngài, Lời phát xuất từ tình yêu Chúa Cha, con xin sống với Lời Ngài, Lời soi dẫn bởi ánh sáng Ngôi Ba”(YLS)
  • Tập quan tâm giúp đỡ chị em trong cộng đoàn cách vô điều kiện.
 

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây