Thứ sáu tuần III Mùa Chay

Thứ ba - 05/03/2024 19:10 197 0

Thứ sáu tuần III Mùa Chay
Yêu mến Chúa trên hết mọi sự và yêu tha nhân như chính mình
 
“Mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức mình,
và yêu tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật”. (Mc 12,33)

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con,
cám ơn Chúa đã cho chúng con được thức dậy bình an. Chúng con xin tôn thờ, chúc tụng, tạ ơn Chúa về muôn hồng ân Chúa đang tuôn đổ trên nhân loại. Đặc biệt, xin Chúa chúc lành cho chúng con trong giờ phút linh thiêng của ngày sống mới này. Xin cho chúng con qui hướng tất cả về Chúa vì Chúa muốn tình yêu, chớ không muốn hy lễ (x. Hs 6, 6).

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nên gương mẫu cho chúng con về tình yêu lớn nhất dành cho Cha và nhân loại. Chúa đã dạy chúng con bài học yêu thương “Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em”, “di sản thiêng liêng” mà Chúa đã trối lại cho chúng con trước khi đi vào hành trình thương khó. Trên Thánh Giá, Chúa bày tỏ tình yêu lớn nhất dành cho Chúa Cha và từng người trong chúng con. Thánh Giá còn là cầu nối đưa chúng con đến với Chúa Cha và cho chúng con sống trong ân sủng của Người.

Giờ đây, xin cho chúng con biết chiêm ngắm Chúa trên Thánh Giá với một niềm tin sâu sắc và lòng mến yêu tha thiết để khắc ghi bài học “yêu thương” mà Chúa đã dạy- hầu giúp chúng con đặt trọn tình yêu nơi Chúa, sống khiêm nhường, nhỏ bé, phục vụ nhau trong tình yêu. Bởi lắm khi vẻ bề ngoài của con thật chỉn chu, tốt đẹp, nhưng lòng con lại chất chứa ghen ghét, ganh tỵ, đổ lỗi, thiếu công bằng bác ái. Con đã dửng dưng trước nỗi đau khổ của tha nhân để được an nhàn, thư thái. Ngay cả việc thiêng liêng hay tông đồ, nhiều lúc con thực hiện vì một động lực riêng tư ích kỷ, được che đậy cách khéo léo bởi thói đạo đức tô vôi của mình.
Lạy Chúa Thánh Thần, xin giúp con sống tình yêu cách chân thành trong những ngày còn lại của mùa chay này, biết yêu mến Chúa bằng những việc làm cụ thể đối với tha nhân, để cuộc sống của con luôn chứa chan tình Chúa và thắm đượm tình người.

 Suy gẫm:

Thánh Gioan đã nói “Thiên Chúa là Tình Yêu”, và đặc tính của Ngài là yêu thương, Ngài làm tất cả vì Yêu. Cũng chính vì yêu thương, Ngài đã ban chính Con Một để đền tội cho nhân loại bằng cái chết. Và Con Một Ngài đã diễn tả tình yêu ấy một cách trọn vẹn nơi thập giá, một tình yêu chờ đợi, bao dung, tha thứ và Cứu Độ. Ngài Cúi Xuống chết cho nhân loại để nhân loại được sống và sống dồi dào. Ngài Cứu Độ nhân loại không bằng sức mạnh từ Trời cao hay phán một lời nhưng bằng con đường Nhập Thể.

Vâng! Ngài nhập cuộc chứ không đứng ngoài, vì thế Ngài chung chia phận người trong mọi nỗi khổ đau và cả sự chết vì tội lỗi nhân gian. Cái chết của Ngài đã xóa đi khoảng cách giữa con người và Thiên Chúa do tội nguyên tổ gây nên. Nhà thần học Karl Rahner viết: “Thiên Chúa làm người để cho con người trở nên Thiên Chúa”.

Thiên Chúa đã yêu nhân loại Ngài vẫn không ngừng “Cúi Xuống” trên từng nỗi đau của con người, Ngài không phân biệt họ thuộc màu da, chủng tộc, thứ bậc trong xã hội. Ngài đã yêu cho đến tận cùng của sự yêu thương, khiêm hạ, hủy mình ra không. “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”(Ga 15, 12)
Khi một người thông luật hỏi Chúa Giêsu: “Trong các giới răn, điều nào trọng nhất?”. Chúa Giêsu trả lời: “Giới răn quan trọng nhất chính là: Thiên Chúa chúng ta là Chúa duy nhất, và ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và sức ngươi. Còn đây là giới răn thứ hai: ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi. Không có giới răn nào trọng hơn hai giới răn ấy”. Ông kinh sư hoàn toàn đồng ý với Người và còn thêm lời bình: “Đó là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ”. Chúa Giêsu được một lần sảng khoái vì gặp một ông kinh sư thân thiện với mình, Người khích lệ: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu!”. Tại sao lại không còn xa? Bởi vì, Nước Thiên Chúa là chính Chúa Giêsu đang ở trước mặt ông!

Chúa Giêsu liên kết hai điều răn trong Cựu Ước (Đnl 6,4-5 và Lv 19,18) thành một điều răn duy nhất là Yêu Thương. Ngài đã nối kết giới răn mến Chúa trong kinh Shema ở sách Đệ nhị luật với giới răn yêu thương người thân cận trong sách Lêvi.Cái độc đáo trong câu trả lời của Chúa Giêsu chính là sự liên kết chặt chẽ hai giới luật này với nhau.

“Mến Chúa, yêu người” là nét độc đáo nhất của Kitô giáo. Hai giới luật tạo thành một toàn thể bất khả phân ly và là hai nguyên lý nền tảng của tất cả đạo đức học. Tin Mừng của Chúa Giêsu muốn loan truyền đến mọi người là tình yêu thương. Khi công bố giới luật yêu thương, Chúa Giêsu cũng nêu gương thực hiện giới luật ấy để chúng ta thấy sáng lên tình yêu cứu độ và gặp được những điểm nhấn mà bắt chước thực hành.

Yêu Chúa thì phải yêu tha nhân. Yêu tha nhân là bằng chứng yêu mến Chúa. Còn hơn thế nữa, yêu tha nhân chính là yêu Chúa. Vì Chúa đã tự đồng hóa với con người, với những người bé nhỏ nhất trong xã hội. Điều này chính Chúa Giêsu đã công khai minh định: “Ta bảo thật, mỗi lần các ngươi giúp đỡ một trong những người anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy”. Thành ra hai giới răn chỉ là một. Đó chỉ là hai khía cạnh của cùng một giới răn.Thánh Gioan quả quyết: "Nếu ai nói: "Tôi yêu mến Chúa" mà lại ghét anh em mình, người ấy là một kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa, Ðấng mà họ không thấy" (1Ga 4,20); "Ai nói rằng mình ở trong ánh sáng mà lại ghét anh em mình, thì vẫn ở trong bóng tối”(1Ga 2,9).

Đối với Chúa Giêsu, tình yêu là giới răn đứng hàng đầu trong các giới răn. Mọi lề luật đều phải hướng đến tình yêu. Ai chu toàn tình yêu là chu toàn lề luật. Lề luật của Chúa thật nhẹ nhàng vì lề luật chính là tình yêu. Nếu yêu mến Chúa và yêu mến anh em, ta sẽ thấy việc giữ luật không còn gì khó khăn nữa. Tình yêu sẽ làm cho ta cảm nếm sự ngọt ngào trong việc tuân giữ lề luật. Lề luật của Chúa cô đọng trong một thái độ là yêu mến. Giữ luật mà quên yêu mến có thể dẫn đến tình trạng câu nệ luật. Giữ luật phải trở nên phương thế để bày tỏ tình yêu. Vì "Yêu mến là chu toàn lề luật" (Rm 13,10).

Thánh Giacôbê đã để lại một câu nói bất hủ: “Đức tin không việc làm là đức tin chết” (Gc 2,17). “Việc làm” mà Thánh Tông Đồ nói đến là thực hành bác ái. Thánh Phaolô ca ngợi đức mến: “Giả như tôi có nói được các thứ tiếng của loài người và của các thiên thần đi nữa, mà không có đức mến, thì tôi cũng chẳng khác gì thanh la phèng phèng,chũm chọe xoang xoảng” (1Cr 13,1). "Tất cả những gì các con đã làm cho một trong những người anh em bé nhỏ nhất của Thầy đây, tức là các con đã làm cho Thầy" (Mt 25,40) : những lời này là một lời cảnh giác không nên quên, và là một lời mời gọi trường kỳ hãy đáp trả tình yêu mà Chúa đã chăm sóc chúng ta. Đó là đức tin giúp nhận ra Chúa Kitô và chính tình yêu Chúa thúc đẩy cứu giúp Chúa mỗi khi Ngài trở thành người thân cận của chúng ta trong cuộc sống. Được đức tin nâng đỡ, chúng ta hy vọng hướng nhìn sự dấn thân của chúng ta trong thế giới, trong khi chờ đợi "trời mới đất mới, trong đó có công lý ngự trị" (2 Pr 3,13 ; x. Kh 21,1). (x.Porta Fidei, Số 14).

Dưới ánh sáng Lời Chúa, tình yêu là mực thước đức tin, và đức tin là linh hồn của tình yêu. Luật mới của Chúa Giêsu chính là mức độ hoàn hảo nhất của Mười Điều Răn. Đoạn cuối của kinh Mười Điều Răn: “Mười điều răn ấy tóm về hai nầy mà chớ: trước kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự, sau lại yêu người như mình ta vậy. Amen.”
Sống Mùa chay là trở về với Chúa, trở về với Chúa là trở về với tình yêu. Sống tình yêu đối với Chúa và tha nhân là một cuộc sống tốt đẹp và làm hài lòng Chúa nhất, “hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ hy sinh”.

Như vậy, cuộc sống của chúng ta phải mến Chúa và yêu người thì mới mong được hưởng hạnh phúc đời đời. Vì thế, Nước thiên đàng không dành cho những người cằn cỗi yêu thương (Rosalle). -Trong đời sống chúng ta, cái chính yếu không phải là đừng phạm tội nữa mà cố yêu thương mãi (P.De Montcheull). Ngày nào bạn không còn thắp sáng tình yêu, ngày đó nhiều người sẽ chết vì giá lạnh (F. Mauriac).

Lời nguyện kết thúc:

Lạy Chúa Giêsu, khi suy gẫm về giới luật yêu thương của Chúa con cảm thấy những việc làm đạo đức của con hằng ngày chẳng mấy quan trọng. Bởi- điều Chúa mong chờ nơi con là tình yêu chân thành đối với Chúa và với nhau nơi đời sống chung chứ không phải hình thức bên ngoài của luật lệ. Có tình yêu là có tất cả. Thiếu tình yêu chẳng có gì trọn vẹn. Con hối hận vì lời Chúa cảnh giác, con đừng giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài đẹp đẽ, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế. Lạy Chúa, quả thực vẻ bề ngoài của con tốt đẹp, con mặc áo dòng, con tuyên khấn, người ta kính trọng con nhưng lòng con còn chất chứa thói đời : ghen ghét, ganh tỵ, thiếu công bằng, không có bác ái, lười biếng, hơn thua... Con làm nhiều việc tốt nhưng mục đích bị lệch lạc, có khi chỉ đề cao bản thân chứ không cho vinh danh Chúa. Thiếu tình yêu chân thật; con chia sẻ cho người này người khác, cho người nghèo, người kém may mắn nhưng chưa thật sự nhìn nhận hình ảnh Chúa trong họ, có khi con làm điều đó để vinh danh con?

Lạy Chúa, xin tha thứ cho con. Xin ban tình yêu thật sự trong con, xin giúp con sống tình yêu cách chân thành: biết yêu mến Chúa bằng những việc làm cụ thể đối với tha nhân. Xin cho con liên lỉ thực hành giới răn “mến Chúa yêu người” trong đời sống thường ngày của con. Amen

 
 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây