Thứ Sáu Tuần IV Phục Sinh

Thứ tư - 24/04/2024 07:46 136 0


Thứ Sáu Tuần IV Phục Sinh
Sống Mầu nhiệm Phục Sinh là sống niềm vui của tình thương và phục vụ


Lời nguyện mở đầu:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã phục sinh đem lại niềm an ủi, sự bình an cho các tông đồ. Sự Phục Sinh của Chúa cũng làm cho đời sống chúng con được an ủi vì niềm tin vào Chúa của chúng con không hão huyền, không mơ hồ, thiếu hy vọng, nhưng niềm tin đã được kiểm chứng cách tỏ tường qua đời sống các tông đồ và Giáo hội “Nếu Chúa Kitô đã không sống lại, thì chúng ta là những người vô phúc nhất, ngu đần nhất, vì chúng ta đặt tin tưởng vào một chuyện hão huyền. Nếu Chúa Kitô đã không sống lại thì chúng ta vẫn còn mang tội lỗi ở trong mình và không ai giải cứu được chúng ta, không ai đem chúng ta đến gặp Thiên Chúa được. Nếu Chúa Kitô không sống lại, thì thập giá chỉ là dấu hiệu của nhục nhã, đau khổ của con người sẽ không có lối thoát và cái chết của con người sẽ là đường cùng, là ngõ cụt. (x. 1Cr 15,12).  
Xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con và toàn thể dân Chúa, cách riêng cho những ai đang phải buồn phiền đau khổ, mất niềm tin vì bệnh tật, đói nghèo. Xin ban ơn bình an cho những người thân yêu của chúng con, những tâm hồn còn phải lo cho cuộc sống ngày mai sẽ ra sao? Xin Chúa cho những ai đang nghi ngờ hoặc chán nản vì theo Chúa mà phải chịu nhiều thiệt thòi có khi phải mất mạng sống được sức mạnh của Chúa nâng đỡ để họ can đảm mà làm chứng cho Chúa cách trung thành nhờ xác tín Chúa đã Phục Sinh từ cõi chết.

Suy niệm:

Tin vui lớn nhất cho người tin vào Thiên Chúa là tin Chúa Giêsu Phục Sinh. Đó là nền tảng đức tin Công giáo và là bảo chứng cho niềm hy vọng sống lại của chúng ta. Thánh Phaolô viết: “Nếu Đức Kitô đã không sống lại, thì lòng tin của anh em thật hão huyền” (1 Cr 15,17).

Chúng ta tin vào sự sống lại của Chúa Giêsu từ lời chứng thực của các Tông đồ ngay ngày đầu tiên với sự kiện ngôi mộ trống. Tiếp đến là Câu chuyện về Thánh Tôma sau khi Chúa Giêsu sống lại, Ngài đã hiện ra với các môn đệ, nhưng trong cuộc gặp gỡ lần đầu tiên này Tôma vắng mặt. Được nghe thuật lại, Tôma đã nói với các bạn đồng hành : "Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người. Nộu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin" (Gioan 20,25). Tám ngày sau, Chúa Giêsu lại hiện ra cho các môn đệ, sau lời chào bình an, Chúa nói đặc biệt với Tôma : "Đặt ngón tay vào đây và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa bàn tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng tin nữa, nhưng hãy tin" (Gioan 20,27). Và Chúa Giêsu tuyên bố thêm : "Phúc thay những người không thấy mà tin" (Gioan 20, 20b). Khi vị tông đồ hoài nghi đòi bằng chứng cụ thể, Chúa Giêsu đã đưa ra những dấu chỉ về sự sống lại của Người và ân sủng của Thánh Linh. Điều ngạc nhiên hơn nữa là sự nhấn mạnh của Chúa Giêsu trên những dấu đinh và dấu lưỡi đồng để lại trên thân xác của Người.“Cho các ông xem tay và cạnh sườn”(Ga 20,20). Tác giả muốn cho ta biết là chính Chúa Giêsu bị đóng đinh, cùng một con người đó bên kia cõi chết đã sống lại và hiện ra cho các môn đệ. Nơi đây không có sự phân biệt một bên là Giêsu thành Nazareth bị kết án, tra tấn, hành quyết, và được đặt vào mồ ; rồi bên kia là Đức Kitô vinh hiển khai mào sự sáng tạo mới, và hai việc trên hoàn toàn khác biệt, không một liên hệ nào với nhau. Theo Gioan, Đấng Sống Lại là Đấng bị đóng đinh, nhưng Ngài đã được Thiên Chúa Cha gọi vào hưởng niềm sung mãn vinh hiển của Nước Trời. Giữa chiều thứ sáu Tuần Thánh và sáng Phục Sinh, chắc chắn có sự đứt đoạn do chết chóc gây ra, trong bản thể con người sống nơi trần thế, dẫu sao, sự liên tục luôn được bảo đảm bởi phận số của Người đầy tớ, mà Thiên Chúa đã chấp nhận sự hy sinh của Người, để mặc cho Người chính sự sống của Ngài.

Đức tin của chúng ta đã không hảo huyền vì Đức Kitô đã sống lại. Đó là xác quyết của Phêrô, Giacôbê, Gioan… và cả chúng ta là những người đã từng đi theo, đã cùng sống, cùng ăn, cùng ở với Đức Giêsu và cũng tin vào Chúa Giêsu như các thánh Tông đồ xưa và Giáo hội hôm nay. Đức Kitô đang sống và lời rao giảng của Người là sự thật. Và sự thật Đức Giêsu công bố chính là những nẻo đường dẫn tới sự sống, tới hạnh phúc đích thực. Vì thế, ai bước đi theo Chúa, tin Chúa và sống theo Lời Chúa, chắc chắn sẽ được sống dồi dào và được hạnh phúc, được an ủi, được lành thánh, được giải thoát khổ đau và được chữa lành. Chúng ta tin và hãy xác tín như Thánh Phaolô để rồi sống tín thác vào tình yêu hiến dâng như thánh nhân đã sống : “Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Ðấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (Gl 2,20)

Và một khi đã tin, yêu và dâng hiến chúng ta hãy sống và hành động như các Tông đồ và các thánh để tiếp tục làm lan tỏa niềm vui Phục Sinh cho anh chị em mình. Chúng ta cố gắng thực hiện điều mà Đức thánh cha Phanxicô đã nhắn nhủ các bạn trẻ trong Tông Huấn “ Đức Kitô đang sống”. Như trong phép lạ của Chúa Giêsu, những chiếc bánh và những con cá của người trẻ có thể được hoá ra nhiều (x. Ga 6,4-13). Như trong dụ ngôn, các hạt giống bé nhỏ của những người trẻ có thể biến thành cây to sinh hoa kết quả cho mùa bội thu (x. Mt 13,23.31-32). Tất cả những điều này được phát khởi từ nguồn mạch sống động của Thánh Thể, trong đó bánh và rượu của chúng ta được biến đổi cho ta sự sống đời đời. Người trẻ được trao phó một nhiệm vụ lớn lao và khó khăn. Với niềm tin vào Đấng Phục Sinh, các bạn có thể đương đầu với thách đố ấy trong sáng tạo và trong hy vọng, luôn sẵn sàng phục vụ, như những gia nhân trong tiệc cưới kia, là những người cộng tác vào dấu lạ đầu tiên của Chúa Giêsu chính họ cũng không ngờ. Họ chỉ làm theo lời Đức Mẹ căn dặn: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2,5). Lòng thương xót, sự sáng tạo và niềm hy vọng làm đời sống triển nở. Cha muốn khuyến khích con dấn thân vào nhiệm vụ này, bởi vì cha biết rằng “quả tim của các con, quả tim trẻ trung, muốn xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Cha đã theo dõi tin tức thế giới và Cha thấy rằng nhiều người trẻ ở nhiều nơi trên thế giới đã xuống đường để bày tỏ ước muốn có một nền văn minh công bằng và huynh đệ hơn. Những người trẻ xuống đường. Đó là những người trẻ muốn trở thành những tác nhân đem lại sự thay đổi. Xin đừng đùn đẩy cho những người khác làm tác nhân của sự thay đổi! Chính các con là những người nắm giữ tương lai! Qua các con tương lai bước vào thế giới. Cha cũng xin các con hãy trở thành những tác nhân của sự thay đổi này. Hãy tiếp tục vượt qua thái độ thờ ơ, bằng cách đưa ra câu trả lời của Kitô giáo cho các vấn đề chính trị và xã hội, tại các vùng khác nhau trên thế giới. Cha xin các con hãy trở thành những người kiến tạo thế giới, các con hãy làm việc hết mình cho một thế giới tốt đẹp hơn. Các bạn trẻ thân mến, cha xin các con đừng bàng quan nhìn cuộc sống mà hãy nhập cuộc. Đức Giêsu không hề là kẻ bàng quan, Người đã nhập cuộc;
đừng bàng quan nhìn cuộc sống từ xa xa, hãy bước vào cuộc sống như Đức Giêsu đã làm”.[1] Nhưng trên hết, bằng cách này hay cách khác, các con hãy đấu tranh cho công ích, hãy phục vụ người nghèo, hãy là những tác nhân chính của cuộc cách mạng bác ái và phục vụ, có khả năng kháng cự lại căn bệnh cá nhân chủ nghĩa tiêu thụ và hời hợt. Con hãy chiêm ngắm Chúa Giêsu hạnh phúc, tràn ngập niềm vui. Con hãy vui mừng với Người Bạn đã chiến thắng. Họ đã giết Đấng thánh, Đấng công chính, Đấng vô tội, nhưng Người đã chiến thắng. Sự dữ không có lời cuối cùng. Ngay cả trong cuộc đời của con, sự dữ cũng không có lời cuối cùng, bởi vì Người Bạn của con yêu thương con và muốn chiến thắng trong con. Đấng cứu độ của con đang sống.

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu, chúng con cám ơn Chúa đã cho chúng con được sống những giây phút thật gần gũi bên Chúa, được nghe Chúa thổ lộ tâm tình với mỗi chúng con. Thật sự, chúng con được tác động bởi lời nhắn gởi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô vị đại diện Chúa ở trần gian. Ngài mời gọi chúng con đừng bàng quan nhìn cuộc sống mà hãy nhập cuộc, đừng bàng quan nhìn cuộc sống từ xa xa, hãy bước vào cuộc sống như Đức Giêsu đã làm một khi đã cảm nghiệm Chúa đang sống trong mỗi người. Xin Chúa giúp chúng con thường xuyên ngắm nhìn khuôn mặt dịu hiền của Chúa và suy niệm các hành động tế nhị Chúa làm cho con người và lời dạy của Chúa, để con thực sự là người có Chúa hiện diện.
Cùng xin Chúa cho con có một tâm hồn nhạy bén để sống tinh thần của Tin Mừng giữa đời thường, nỗ lực loan tin Phục Sinh bằng những việc bác ái cụ thể. Và cảm nghiệm niềm vui thực sự khi con cố gắng loại xa tính nhỏ nhen, ích kỷ, vụ lợi. Sống niềm vui có Chúa hiện diện bằng đời sống quảng đại, yêu thương và quên mình phục vụ vì lợi ích của người khác, những người nghèo khổ, khó khăn...Amen

 

[1] Huấn từ trong buổi Canh thức, Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XXXIV (26/01/2019); AAS 105 (2013), 663.

 


Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây