Thứ Sáu Tuần X Thường niên

Thứ ba - 11/06/2024 20:03 153 0


Chiêm ngắm Thánh Tâm đầy lòng thương xót của Đức Giêsu

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con, chúng con xin tôn thờ, ngợi khen, yêu mến và chúc tụng Ba Ngôi trong giây phút đầu tiên của ngày sống mới này.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã yêu thương chúng con bằng tình yêu lớn lao qua việc tự hiến trên thánh giá và khiêm tốn ẩn thân trong nhà tạm đơn hèn để trao ban cho chúng con muôn phúc lành của Thiên Chúa Cha. Đặc biệt ơn sự sống Chúa ban cho mỗi người để giờ này chúng con được hiện diện trước Thánh Thể Chúa và sẽ được Thánh Thể Chúa dưỡng nuôi từng ngày, chúng con xin cám ơn Chúa.

Lạy Chúa Giêsu yêu mến, Chúa đã mời gọi, tuyển chọn chúng con trong ơn gọi Mến Thánh Giá. Để sống linh đạo độc đáo này chúng con cần phải chú tâm suy niệm mầu nhiệm tình yêu nơi Thập Giá mỗi ngày để yêu mến và hiến thân cho Chúa cách trọn vẹn hơn. Khi chiêm ngắm Chúa nơi Mầu nhiệm Thập Giá chúng con lại được kín múc thêm nhựa sống cho đời thánh hiến của mình mà sống sứ mạng chuyển cầu và thực thi sứ mạng trong mọi hoàn cảnh sống để chuyển thông ơn cứu độ cho anh chị em đồng loại cách trung tín và nhiệt tình hơn.

Xin Cha ban ơn Chúa Thánh Thần xuống trên mỗi chúng con, để khi chiêm ngắm Chúa trên Thánh Gía với Thánh Tâm bị đâm thâu chúng con càng cảm nhận muôn ơn thánh và lòng thương xót Chúa đang tuôn tràn trên nhân loại và trên từng người để - chúng con dám hiến tế cuộc đời ngang qua những hy sinh âm thầm mà góp phần mình mang ơn cứu rỗi cho con người trong thế giới hôm nay.

Xin Mẹ Maria, Thánh Giuse cùng triều thần thánh đồng hành cùng chúng con trong giờ này.

Suy Gẫm:

Nếu chọn một biểu tượng để diễn tả tình yêu, nhiều người sẽ chọn biểu tượng trái tim. Vì thế, khi yêu ai, người ta thường tặng cho nhau những hiện vật mang biểu tượng của trái tim, điều đó ngụ ý nói rằng: trái tim là một cơ phận quan trọng trong toàn bộ sự sống của con người, vì nơi trái tim có chức năng sản sinh ra máu để nuôi các cơ phận khác, thì khi trao tặng biểu tượng trái tim cho người nào, tôi có ý trao tặng cho họ sự sống của tôi.
    
Thánh Tâm Chúa Giêsu, trái tim con người của Đấng là Con Thiên Chúa, suy niệm về Thánh Tâm Chúa Giêsu Giáo Hội mời gọi con cái mình hướng về Thánh Tâm Chúa Giêsu, để chiêm ngưỡng dấu chỉ tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Đồng thời, hơn bao giờ hết, chúng ta được mời gọi nhìn ra thế giới để thấy được thực trạng vô cảm đáng báo động của nhân loại hiện nay, từ đó, người Kitô hữu sẽ trở nên chứng nhân tình yêu từ trái Tim nhân hậu của Chúa Giêsu trong thế giới hôm nay.
     
Các nhà khoa học rất tự hào về những phát minh khoa học của mình. Người ta đã sáng chế thành công những con Rôbốt trông rất đẹp và hấp dẫn về nhiều mặt. Nó có thể thay con người để làm một số công việc mà trước kia thuộc về khả năng của con người. Thế nhưng, mặt trái của những con Rôbốt này đang khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng và khiếp đảm, bởi vì nó có thể bóp chết ngay cả người làm ra nó nếu vận hành sai quy trình. Nó hoàn toàn vô cảm bởi vì con chíp cảm xúc của những Rôbốt này chưa ai phát minh ra được. Đây chính là nguyên nhân khiến người ta sợ hãi những con Rôbốt vô hồn.
    
Cũng thế, con người ngày nay đang bị cuốn hút vào lối sống hưởng thụ và tự do, từ đó dẫn đến việc người ta ưa lối sống cá nhân hơn là tập thể. Chính vì vậy, thái độ vô hồn ngày càng lớn lên trong xã hội hôm nay. Có ai ngờ “vô cảm” chính là căn bệnh quái ác đang ngày đêm giết chết cảm xúc của con người, khiến trái tim họ không còn rung động trước nỗi khổ đau của tha nhân, của anh chị em đồng loại.
    
Vì thế, chúng ta không lạ gì khi thấy, nghe, chứng kiến nhiều cảnh tượng chém giết lẫn nhau mà đối tượng bị hành hung chính là những người ruột thịt hay bạn bè thân thiết của mình. Người ta cũng chẳng quan tâm đủ đến những người cùng khổ, đói rách, bần hàn, nên vẫn sẵn sàng cướp đi miếng cơm manh áo của bà con đồng bào mình để mưu lợi nhuận...  
   
Vô cảm rất nguy hiểm, bởi lẽ nó có thể làm cho con người mất đi sự nhạy bén với nhau, nó trở nên lạnh lùng và nhất là đánh mất giá trị lương tâm. Khiến con người dần dần trở thành “thú” hơn là “người”. Ôi một sự băng giá tràn ngập trong những trái tim vô cảm. Đại văn hào Nga, Marsin Gorky đã từng nói: “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu vắng tình thương”.
    
Nguyên nhân chính yếu dẫn đến sự vô cảm, dửng dưng này chính là con người đã không cảm nghiệm được lòng thương xót, nhân hậu của Thiên Chúa trên cuộc đời của mình, từ đó, họ cũng không biết xót thương ai…

Trái tim của Chúa Giêsu luôn hướng về mọi người, đặc biệt là những người nghèo hèn, nhỏ bé, yếu thế và bị bỏ rơi. Khi sinh ra, Ngài đã chọn cho mình một nơi rốt cùng nhất để những mục đồng có thể đến viếng thăm. Ngài cũng đã tự xếp mình vào hàng tội lỗi bên bờ sông Giordan, để các tội nhân không còn thấy mặc cảm. Suốt hành trình công khai giảng dạy, Ngài chẳng ngần ngại khi nắm lấy tay bệnh nhân, đụng chạm đến người cùi, ăn uống với nhóm thu thuế, để cho người phụ nữ tội lỗi đụng chạm đến mình. Khi thấy một đoàn lũ người đông đảo cất bước theo, Ngài đã không thể kiềm chế được cảm xúc. Ngài chạnh lòng thương khi nghĩ đến cảnh đàn chiên bơ vơ không người chăm nom. Nhìn đến thành Giêrusalem, Ngài đã nghẹn ngào đến rơi lệ vì nghĩ đến cảnh tan tác và cứng tin của họ. Trong bữa tiệc ly, con tim của Giêsu đã xao xuyến vô cùng vì nghĩ đến cảnh sẽ chia lìa những người mình yêu mến, là các môn đệ đang ngồi đồng bàn với họ đây. Cả đến khi chết, Ngài cũng chọn cái chết ngang hàng với những tên tội phạm. Một tên trộm ăn năn vào phút chót cũng đủ khiến cho con tim nhạy cảm của Ngài rung động, thứ tha và hứa ban phần thưởng Nước Trời.

Chiêm ngắm Trái tim rất thánh của Đức Giêsu chúng ta cảm nhận nơi đây tràn đầy lòng thương xót, bởi khi bị phản bội, bị làm tổn thương... Ngài không chỉ thứ tha mà còn ban muôn phúc lành cho họ. Vì thế người ta thường nói “Con tim có những lý lẽ riêng của nó”. Nó có thể để ý đến từng chi tiết nhỏ vụn vặt những điều tốt mà người mình yêu đã làm, nhưng lại chẳng để ý chi đến những lỗi lầm to tát của họ. Tình yêu có sức xua tan tất cả những nỗi đau mà người mình yêu mang đến. “Tình yêu là một điều kỳ diệu. Bạn chẳng bao giờ cần phải bớt yêu người này để dành tình yêu cho một người khác. Yêu thương bao giờ cũng có đủ cho tất cả mọi người". (Pamela J. Deroy)
Và chúng ta đã phần nào cảm nghiệm tình yêu từ Trái tim của Đức Giê-su, Ngài có một trái tim đầy ắp tình yêu như thế. Chúng ta tiếp tục chiêm ngắm trái tim rực lữa yêu mến của Đức Giê-su để cảm nghiệm tình yêu Thiên Chúa dành cho ta, và để ta cũng có thể yêu Ngài và yêu tha nhân như Ngài yêu ta.

Chúng ta có thể học cách yêu của Mẹ Têrêsa. “Đôi khi chúng ta nghĩ nghèo khó chỉ là đói khát, thiếu mặc và vô gia cư. Sự nghèo khó bởi không được mong muốn, không được yêu thương và không được chăm sóc mới là sự nghèo khó lớn nhất. Chúng ta phải bắt đầu từ mái ấm của chính mình để cứu chữa loại nghèo khó này”(Mẹ Têrêsa)

 Lời nguyện kết :
   
Lạy Thánh Tâm Chúa Giê-su nguồn mạch của lòng thương xót, xin biến đổi tâm thức, cảm nghĩ trong mỗi người chúng con để từng thành viên trong gia đình nhân loại biết nhìn lên Chúa Đấng đã chết vì yêu thương để mỗi người biết nhận ra phẩm giá cao quí của nhau, để biết quí trọng nhau, biết tôn trọng chính mình mà yêu thương cảm thông, nâng đỡ nhau trong những việc dù rất nhỏ bé trong cuộc sống đời thường...để đẩy lui sự dửng dưng vô cảm đang tràn lan trong Xã hội và cả trong gia đình ruột thịt, trong các hội đoàn, trong giáo xứ, trong cộng đoàn đời thánh hiến và trong gia đình nhân loại . Amen

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây