Thứ Sáu Tuần 7 Thường niên

Thứ ba - 21/05/2024 01:51 170 0

Thứ Sáu Tuần 7 Thường niên
“Thưa Bà, đây là con Bà...đây là Mẹ của anh”

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Chúa Giêsu, chúng con tin Chúa đang ở giữa chúng con nơi Nhà Tạm đơn sơ và trong tâm hồn mỗi người. Chúng con xin cùng với triều thần thánh hát mừng, ngợi khen, tôn vinh và chúc tụng Chúa. Chúng con muốn cùng với Mẹ Maria đứng dưới chân thánh giá để hồi tưởng lại những giờ phút cuối cùng của Chúa, để cùng với Mẹ đón nhận nghĩa cử tuyệt đẹp mà Chúa đã thực hiện trước khi trút hơi thở cuối cùng. Chúa không lo lắng gì đến bản thân, Chúa không tuyệt vọng, đau khổ mà lại quan tâm đến những ai yêu mến Chúa. Chúa quan tâm đến anh trộm lành và hứa ban Nước Trời cho anh. Sau đó Chúa lại trao phó mẹ thân yêu cho thánh Gioan “Thưa Bà, đây là con Bà...đây là Mẹ của anh”
Lạy Mẹ mến yêu, Mẹ là người trước tiên được mời gọi cộng tác với Chúa Con để thực hiện ơn cứu độ. Với tình yêu mến nồng nàn, Mẹ đã ngoan ngùy để Thiên Chúa sử dụng đời Mẹ theo Thánh Ý Người. Số phận cuộc đời Mẹ gắn liền cuộc đời Chúa, thăng trầm đời Mẹ là thăng trầm của cuộc đời Chúa. Mẹ được mệnh danh là Đấng- Hiệp- Công- Cứu- Chuộc. Qua tiếng “xin vâng” Mẹ tình nguyện đón nhận mọi thánh giá cuộc đời của người sinh ra Đấng Cứu Chuộc. Nhờ thánh giá Chúa mà mọi khổ đau, khốn khó đời Mẹ trở nên ý nghĩa. Nhờ công nghiệp của Chúa mà đời Mẹ nên giá trị, trổ sinh hoa trái thiêng liêng cứu giúp loài người. Xin Mẹ dạy con biết đón  đón nhận thánh giá đời mình như của lễ góp dâng với hy tế thánh giá của Chúa Giêsu. Cùng với Mẹ, Con muốn hoàn tất đời mình với những hy sinh góp nhặt trong ngày. Nhờ cuộc khổ nạn và Phục Sinh của Chúa xin thương chấp nhận đời con và cho hưởng nhờ ơn cứu độ Chúa hứa ban cho kẻ trung thành. Amen.

Suy niệm:

Từ lúc thưa tiếng “xin vâng” trong biến cố truyền tin, Mẹ đã thật sự gắn chặt đời mình vào công cuộc cứu độ trần gian của Chúa Giêsu. Tuy Tin Mừng chỉ vài lần trực tiếp nói đến sự hiện diện của Mẹ trong cuộc đời công khai của Chúa Giêsu. Một lần ở Cana, lúc Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ
[1] và một lần dưới chân thập giá khi Chúa Giêsu hoàn tất sứ vụ.[2] nhưng chúng ta vẫn cảm nhận rất rõ sự hiện hiện của Mẹ trong từng bước đường Chúa đi, chín tháng cưu mang, ba mươi năm chăm sóc dưỡng dục, ba năm theo chân Chúa trên mọi nẻo đường rao giảng Nước Trời, từng bước, từng bước lê chân theo con trên đường lên núi Sọ và sau cùng đứng dưới chân thập giá nhìn con từng phút từng giây trút hơi thở sau cùng.
Mẹ đứng đó không chỉ như người Mẹ chấp nhận nỗi đau mất con như một người mẹ anh hùng. Mẹ đứng đó không chỉ để san sẻ nỗi đau đớn, nhục nhã của người con yêu dấu. Mẹ đứng đó để hiến dâng người con của mình như hy lễ toàn thiêu lên Chúa Cha, Mẹ đứng đó để tiếp nhận và chuyển giao tình yêu, ơn cứu độ của Giêsu, người con yêu dấu của Mẹ, cho nhân loại: “Thưa Bà, đây là con Bà,” “Đây là mẹ của anh” (Ga 19,25-27).

Khoảnh khắc quý giá này, thiết nghĩ Mẹ Maria được yên ủi nhiều vì Mẹ có Gioan, người con được sinh ra trong ân sủng. Gioan, người môn đệ thân thiết nhất của Giêsu trong hành trình sứ mạng, cả trong đau khổ và cái chết của Người. Và lúc này, ông là người ở lại với Đức Maria khi Mẹ đứng dưới chân Thánh Gía. Chắc chắn, Gioan cũng vui vì được làm con mẹ, người con của ân sủng.

Cử chỉ trao ban và đón nhận thật linh thiêng dưới chân Thập Gía không chỉ có ý nghĩa đối với Đức Maria và thánh Gioan. Nó còn mang ý nghĩa rất lớn đối với mỗi người chúng ta. Khoảnh khắc trao ban và đón nhận là lời trăn trối của Chúa Giêsu. “Thưa Bà, đây là con Bà,” “Đây là mẹ của anh”. Nó có một ý nghĩa quan trọng trong công cuộc cứu thế của Ngài. Từ trên thập giá, từ cái chết của mình, Chúa Giêsu thiết lập và trao ban sự sống mới mà Đức Maria được diễm phúc trở nên “bà”, trở nên Mẹ của tình mẫu tử mới, tình mẫu tử thiêng liêng. Tất cả môn đệ của Chúa Giêsu –tức là những ai tin và đi theo Chúa Giêsu– kể từ nay được đặt làm con của Đức Maria, con không theo nghĩa huyết nhục, nhưng là con thiêng liêng. Và đó chính là hành vi cao cả bộc lộ tình yêu mà Chúa Giêsu đã dành cho người môn đệ: Ngài đã yêu thương họ và yêu thương cho đến cùng (Ga 13,1).

Tất cả chúng ta cũng được mời gọi đến trước Thánh Gía nhìn ngắm Đấng Chịu Đóng Đinh trong tương quan cá nhân như người môn đệ Chúa yêu. Từ trên Thánh Gía, chúng ta hãy lắng nghe và cảm nhận ánh nhìn yêu thương triều mến của Người dành cho ta và Người nói “ Đây là Mẹ con”. Và Chúa Giêsu sẽ đưa Mẹ Người đến với mỗi chúng ta trong cảm xúc, trong tình yêu để chúng ta nhận biết Con yêu của Mẹ đang ở trong chúng ta. “Không ai có thể tiếp cận và chạm vào Thánh Giá Chúa Giêsu mà không để lại một cái gì đó của chính họ dưới chân Thánh Giá, và không mang lấy một cái gì đó của Thánh Giá Chúa Giêsu vào cuộc sống riêng của mình.”(ĐTC Phanxicô)

( Thinh lặng để cảm nhận, lắng nghe tâm tình của Đức Giêsu dành cho mỗi người)

Để có kinh nghiệm thiêng liêng về cuộc gặp gỡ thân tình cá vị với Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh, chúng ta hãy chiêm ngắm Mầu Nhiệm Thập Giá cùng với Mẹ Maria, xin Mẹ gìn giữ, che chở và đưa chúng ta vào trong trái tim Vô Nhiễm của Mẹ, để nhờ Mẹ, với Mẹ và trong Mẹ chúng ta sống  “ Đặc sủng Mến Thánh Giá” cách vui tươi, hạnh phúc. Bởi Linh đạo sống của người nữ tu Mến Thánh Giá luôn phù hợp với mọi thời. Mới đây, trong Tông huấn Vita Consecrata, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã xác nhận: “Việc chiêm ngưỡng Đức Kitô chịu đóng đinh là một nguồn cảm hứng cho tất cả các ơn gọi, là khởi điểm của mọi ân điển, tiên vàn là ơn Thánh Thần được trao ban, cũng như ơn sống đời thánh hiến” (VC 23). Cũng vậy, trong kinh nghiệm của Đức Cha Lambert, việc chiêm ngắm Chúa Giêsu Kitô trên Thánh Giá đã khơi nguồn cảm hứng và làm phát sinh nơi ngài một tình yêu đặc biệt đối với Đấng Chịu-Đóng-Đinh: “Tôi đã có một ước nguyện lớn lao là chứng tỏ một tình yêu phi thường đối với Chúa Giêsu Kitô. Thế nên, tôi xin Người soi tỏ cho biết có thể làm cách nào để biểu lộ mối tình ấy”[3]. Ngài còn nói thêm “Hãy học hỏi Chúa Kitô Chịu Đóng Đinh, đó là phương thế chắc chắn đem lại sự khôn ngoan và lòng yêu mến.”
Và, “Với Chúa Kitô, sự ác, đau khổ, và cái chết không có tiếng nói cuối cùng, bởi vì Ngài ban cho chúng ta hy vọng và sự sống: Ngài đã biến Thánh Giá từ một công cụ của sự thù ghét, thất bại và sự chết thành một dấu chỉ của tình yêu, chiến thắng và sự sống.” (ĐTC Phanxicô).

Vậy mỗi chúng ta hãy chiêm ngắm và học hỏi nơi Chúa Kitô Chịu Đóng Đinh để được những ơn cần thiết mà sống thánh thiện hơn mỗi ngày.


Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu, khi chịu treo trên thánh Gía, từ sâu thẳm Chúa khát khao ơn cứu độ cho các linh hồn. Từ trên Thánh Gía, Chúa nhìn thấy nhân loại tội lỗi, hèn mọn ...Chúa đã trao Đức Maria cho nhân loại. Xin cám ơn Chúa về quà tặng vô giá này, xin cho chúng con luôn đón nhận sự chăm sóc của Đức Maria và nỗ lực hơn nữa để tập sống các nhân đức của Mẹ. Đặc biệt, Xin cho chúng con ơn sống khiêm tốn và xin vâng như Mẹ trong mọi hoàn cảnh sống của mình. Để đứng vững trong đời sống tận hiến hôm nay, xin Mẹ giúp con biết chuyên chú lắng nghe Lời Chúa và chiêm ngắm Đấng Chịu Đóng Đinh
với đôi mắt đức tin, để cảm nghiệm cách sâu sắc về  tình yêu bất diệt Người dành cho con theo như lời Thánh Phaolô “khi chúng ta không có sức làm được gì vì còn là hạng người vô đạo, thì theo đúng kỳ hạn, Ðức Kitô đã chết vì chúng ta. … Ðức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm 5, 6. 8). Amen

------------------------

[1] X. Ga 2,1
[2]
 X. Ga 19,25
[3] X. Nhóm NCLĐMTG, “Tập Chú Nội Tâm”, sđd., 13, tr.169.

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây