Thứ Sáu Tuần 14 Thường niên

Thứ năm - 11/07/2024 05:07 149 0


Thứ Sáu Tuần 14 Thường niên
Chiêm ngắm Chúa Giêsu trên thánh giá để sống khiêm nhường


“Chính vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Ngài” ( Phil 2,9)

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con,

Chúng con xin tôn thờ, yêu mến, chúc tụng Ngài lúc này và mọi ngày trong đời sống chúng con. Chúng con là thụ tạo đối với Đấng Tạo Thành, là giới hạn đối với Đấng vô hạn, là kẻ yêu đuối lỗi lầm đối với Đấng Chí Thánh…con chẳng là gì trước nhan Chúa. Con thật ảo tưởng khi cho mình thánh thiện, trong sạch trước nhan thánh Chúa. Lạy Chúa, nhiều lần trong đời sống chúng con tưởng mình là người đạo đức, thánh thiện; con đã cầu nguyện và mong ước Chúa ban ơn theo ý con, con đâu hiểu rằng những lúc suy nghĩ như thế con đã quên thân phận thụ tạo của chính mình.

Lạy Cha. Với Giêsu, Người con một duy nhất của Cha, Ngài cũng đã không thể làm theo ý mình, Ngài đã đón nhận và làm theo ý Cha để rồi thi hành tất cả bằng tình yêu nơi cái chết trên thập giá mà cứu độ nhân loại. Chết trên Thập giá là sứ mệnh lớn lao Ngài thực hiện với tinh thần khiêm nhường tột cùng“Chính vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Ngài” ( Phil 2,9).
Con muốn chiêm ngắm Đức Giêsu trên thánh giá để học với người và tập sống khiêm nhường trong đời sống tận hiến mỗi ngày. Lạy Chúa, Người khiêm tốn là người biết nhận đúng về thân phận mình và cậy trông vào Chúa. Con nhìn lên Chúa để sống thân phận của người tôi tớ, phó thác cậy trông để Chúa dẫn dắt cuộc con như Chúa đã từng dẫn dắt cuộc đời Mẹ Maria và các thánh. Chúa đã dẫn dắt Mẹ và Các thánh đi vào con đường của Chúa đã đi qua, con đường có nhiều đau khổ, thử thách nhưng cũng không thiếu niềm vui, hạnh phúc và bình an.

Xin Cha ban cho con Thần Khí Tình Yêu cho con, để từ nay con sẽ sống cho Chúa.  Sống khiêm tốn và phó thác, không than phiền, đổ lỗi, không kiêu căng tự mãn vì thái độ sống như thế sẽ làm phiền lòng Chúa, Đấng đã vì thương yêu mà tạo dựng nên con. Vì thương con đã hy sinh đến mạng sống để cứu độ con. Xin cho con biết sống khiếm tốn: biết tôn trọng, nhường nhịn, phục vụ nhau, biết nhận lỗi và can đảm xin lỗi. Con tin rằng khi con khiêm tốn phó thác cậy trông vào Chúa, con sẽ thuộc về Chúa cách thiết thực hơn và chắc chắn con cũng sẽ được Chúa tôn vinh trong ngày sau hết của đời mình. Amen

Suy Niệm:

Chính Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, Ngài đã làm người rốt hết, làm người tôi tớ mọi người, đem chính mạng sống của Ngài mà phục vụ mọi người. “ Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ;  và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: "Đức Giêsu Kitô là Chúa". ( Pl 2,6-11).

Hình trình bước vào đường thương khó, Chúa Giêsu đã trải qua bao đau thương tủi nhục. Đặc biệt lời chế nhạo của tên gian phi “Nếu ông là Con Thiên Chúa thì hãy xuống khỏi thập giá đi. Chỉ cần xuống là chúng ta tin ” (x. Mt 27,42). Đức Giêsu đã không xuống, và cũng không xin Cha đưa mình xuống. Ngài biết rõ Cha muốn Ngài ở đây, chịu cơn thử thách này...

Nếu Ngài tự cứu lấy mình, để nhẹ nhàng bước xuống khỏi thập giá, thì Ngài chỉ thắng con người, nhưng lại không toàn thắng trên sự dữ là kẻ thù nguy hiểm nhất cần phải tiêu diệt. Vì chính ma quỷ cũng luôn bám sát và liên lĩ cám dỗ Ngài đừng liều mạng sống mình, nhưng hãy cho mình hưởng mọi thứ hưởng thụ và uy quyền của thế gian. “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì đứng đây mà gieo mình xuống đi” (Lc 4,9-10).

Đức Giêsu đã từng tiên báo, giải thích, cắt nghĩa về sự kiện Ngài sẽ phải chịu đau khổ “Có lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng Ki-tô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại;  phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội. Chính anh em là chứng nhân về những điều này. ( Lc 24, 46-48), “Cũng như Môise đã treo con rắn đồng nơi hoang địa, Con Người cũng sẽ bị treo lên như vậy, để ai tin vào Ngài, sẽ được sống đời đời” ( Ga 3,14). Con Người sẽ được treo lên, bởi vì “Thiên Chúa yêu thương loài người đến nỗi đã ban tặng chính Con Một, để ai tin vào người con đó, sẽ không phải hư mất nhưng có cuộc sống trường tồn”. Cũng như con rắn đồng được treo lên sẽ cứu dân Israel, thì đấng Messia cũng được treo lên Thập giá để dẫn đưa chúng ta đến cuộc sống vĩnh cửu.

Đức Giêsu được treo lên cao, biểu thị sự khiêm tốn thẳm sâu trong thân phận làm người, nơi Đấng đã tự nguyện chấp nhận con đường khổ đau, tự nguyện “Vâng phục cho đến chết và chết trên thập giá”. Ngài trở nên một con người giống hệt chúng ta ngoại trừ tội lỗi. Điều này được cắt nghĩa để giúp chúng ta am tường về sự vâng phục nơi Đức Giêsu. Ngài chấp nhận con đường mà Chúa Cha gọi mời. Đó là một sự chọn lựa rất con người. Đức Giêsu đón nhận Thập giá, không phải chỉ là một động thái để tiến tới mục đích nhằm mang lại thiện ích cho con người chúng ta mà thôi, mà còn theo như chương trình Chúa Cha đã định liệu. Thánh Phaolô hiểu được rằng Đức Giêsu đã tự nguyện hạ mình xuống, sống vâng phục, không coi mình ngang hàng với Thiên Chúa, không phải để khai thác một phúc lợi nào cho chính mình, nhưng Ngài đã tự nguyện biến mình ra không, mặc lấy thân nô lệ, sinh ra, lớn lên và nếm trải kiếp sống làm người một cách trọn vẹn.

Thiên Chúa Cha đã tôn vinh Người Con, tặng ban cho Ngài một danh hiệu cao quý hơn mọi danh hiệu, để khi nghe tên Giêsu, mọi gối sẽ bái quỳ, trên trời dưới đất hay dưới vực sâu, và mọi miệng lưỡi sẽ tung hô Đức Giêsu Kitô là Chúa và xưng tụng vinh quang của Chúa Cha (x. Pl 2,9-11)

Chiêm ngắm Đức Giêsu trên thánh giá, chúng ta suy tư về thái độ khiêm tốn mà Ngài đã thực hiện. Ngài đã tự nguyện trở nên hư không, khi mang lấy kiếp người, đã vâng phục đón lấy Thập giá. Ngài cũng khai mở cho chúng ta một chỉ dẫn để dấn bước vào con đường dành riêng cho mỗi người. Chúng ta biết rằng, hành vi khiêm nhường này dẫn đến việc được tôn vinh. Chúng ta có mẫu gương về một Đấng "Người đã trở nên giống chúng ta, để chúng ta trở thành như Người"( Thánh Irénée). Đức Giêsu đã lãnh nhận phần thưởng vinh thắng, sau khi thể hiện sự trung tín cho đến chết và chết trên Thập giá. Ngài đã sống lại, được vinh thăng trên cõi trời và được mọi miệng lưỡi tuyên xưng là Chúa. Chúng ta cần phải xác tín và tin tưởng rằng, khi chúng ta biết khiêm tốn dấn bước vào con đường mà Thiên Chúa mời gọi, chúng ta thâm tín rằng “Ai tin vào Ngài sẽ không phải hư đi, nhưng có sự sống đời đời” (Ga 3,36).

Khiêm nhường, là chúng ta tín thác vào Thiên Chúa để bước đi theo kế hoạch mà Ngài đã dành riêng cho chúng ta, và tin tưởng rằng Thiên Chúa sẽ ban tặng chúng ta phần thưởng sau đời tạm này. Đó chính là sự sống vĩnh cửu, sự sống mà chúng ta được thông dự cùng với Người Con đã được tôn vinh. Điều này nói có vẻ dễ, nhưng đây là điều khó nhưng rất cần thiết cho đời sống Đức tin và thiêng liêng. Nếu với sức người thì không chỉ khó, mà không thể thực hiện được. Nhưng nếu được Chúa hướng dẫn và ban ơn, chúng con có thể đón nhận và tập sống bài học này trên hành trình cuộc sống của phận người. Xin Chúa dẫn bước con đi, trước đây con hay xin Chúa làm thỏa mãn những điều con thích, những gì hợp ý con; Nhưng giờ đây, xin Chúa dẫn con đi theo lối đường của Chúa, xin Chúa cùng sống và hoạt động với con để từng ngày con sẽ nhận ta muôn phúc lành đến từ nơi Chúa, phúc lành con nhận lãnh càng nhiều, xin cho lòng con trở nên khiêm tốn hơn để được Chúa là niềm vui đích thật của lòng con.

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu, khi đóng đinh Chúa trên cây thập giá, bọn đầu mục Do Thái tưởng mình đã hoàn toàn chiến thắng. Nhưng nhờ hy sinh vâng phục trong tình yêu, cho tình yêu và vì tình yêu, cuộc Tử Nạn của Chúa không phải là sự thất bại, nhưng là Giờ được Chúa Cha tôn vinh. Giờ phút nhân loại được cứu thoát, nhờ cái chết thập giá, Chúa đã được Chúa Cha tôn vinh qua việc cho Chúa sống lại vinh quang và đặt làm Chúa tể muôn loài.

Hội Thánh Chúa cũng đang đi con đường ấy, đang bị bách hại, bị sỉ nhục, cấm đoán … nhưng chúng con tin rằng Hội Thánh sẽ chinh phục được tất cả nhờ sự chết và Phục Sinh vinh quang của Chúa. Xin ban ơn cho từng thành phần dân Chúa trong Hội Thánh và mỗi chúng con những nữ tu Mến Thánh Gía biết vui lòng đón nhận những đau khổ đương nhiên trong cuộc sống, với niềm tin yêu, phó thác cậy trông. Xin cho chúng con ý thức rằng: Thập giá là con đường tự hủy Chúa đã chọn để làm theo thánh ý Chúa Cha. Nhờ vui lòng lời thưa “ Xin Vâng” với lòng yêu Chúa và sứ vụ trong những điều nho nhỏ giữa cuộc sống đời thường, chúng con sẽ nên hoàn thiện hơn mỗi ngày, hy vọng sẽ được vui hưởng hạnh phúc ngay đời này và ngày sau trên Thiên Đàng. Amen

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây