Lễ Các Thánh Nam Nữ

Thứ bảy - 28/10/2023 03:32 404 0


Lễ Các Thánh Nam Nữ
Hãy sử dụng mọi phương tiện hiện có để sống thánh giữ đời thường

“ Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5, 48).

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa Ngôi chí thánh, con cám ơn Cha đã mặc khải cho con biết về Cha nhờ Thánh tử Giêsu. Nhờ Chúa Giêsu con nhận biết Cha là tình yêu. Con cảm tạ Cha đã khơi lên trong con niềm xác tín về sự hiện diện đầy quyển năng và tình yêu của Cha nơi trần thế này.
Lạy Cha, con cám ơn Cha đã yêu con bằng một tình yêu lớn lao vô vị lợi. Nhiều lúc con hoài nghi hoặc “ba phải” trong sự lệ thuộc vào Cha, tự đặt mình làm kẻ thù của Cha khi bất trung, phạm tội. Nhưng dù vậy, Cha cũng vẫn một lòng yêu thương, tha thứ cho con, vẫn tiếp tục ban phát muôn hồng ân xuống trên con. Cả những người chưa hề biết Cha, cả những người cố tình chối bỏ Cha, cả người tội lỗi bất chính, chống đối, khước từ...Cha vẫn yêu thương họ, vẫn cho mặt trời soi sáng và cho mưa xuống trên người lành kẻ dữ.
Lạy Cha, Cha đã thông chia tình yêu ấy cho con. Xin dạy con biết quên mình để yêu thương cả kẻ thù, biết cầu nguyện cho kẻ làm hại con, biết quảng đại với kẻ ích kỷ với con, biết làm ơn cho kẻ chơi xấu con, biết vui vẻ với những kẻ dửng dưng với con, biết nói tốt cho kẻ đối xử không thiện cảm với con.
Xin cho con biết sống trong tình yêu, để con được sống trong hạnh phúc. Những lúc con để bụng giữ lòng hận thù, con bất an, con tự đày đọa chính mình. Ích kỷ, hận thù, gian ác, giả dối... là loài vi khuẩn sinh sản nhanh, dễ lây lan, ăn sâu vào lòng người phá hoại hạnh phúc mà lại khó điều trị. Xin Cha giúp con ý thức sâu xa về giá trị của tình thương, lòng quảng đại và tha thứ để con xứng đáng là con cái của Cha, xứng đáng được hưởng trọn vẹn hạnh phúc của người môn đệ Chúa Giêsu, hạnh phúc của người vui bước đi trên con đường hẹp của Tin Mừng, con đường của Tám Mối Phúc để đạt đến sự hoàn thiện như Cha là Đấng hoàn thiện.

Suy niệm:

Mọi người Kitô hữu đều được mời gọi nên thánh. Đó là ơn gọi rất cao cả như lời Chúa Giêsu nói:“Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Ðấng hoàn thiện” (Mt 5,48). Công Ðồng Vatican II cũng lập lại ý tưởng đó: “Mọi Kitô hữu, dù ở địa vị nào, bậc sống nào, đều được Chúa kêu gọi đạt tới sự trọn lành thánh thiện như Chúa Cha trọn lành, tùy theo con đường của mỗi người” (GH 11.3). Trong các thư của Thánh Phaolô, ngài gọi các tín hữu là những vị thánh. Qua Bí Tích Rửa Tội, mọi tín hữu được tham dự vào sự thánh thiện của Thiên Chúa. Thánh Gioan Phaolô II nói rằng: thành công đẹp nhất của một cuộc đời là sự thánh thiện. Tin Chúa, yêu Chúa và sống theo lời Chúa dạy qua Tám Mối Phúc Thật, mọi tín hữu sẽ nên thánh.

Các thánh là ai? Thánh Gioan viết: “Một trong các kỳ mục lên tiếng hỏi tôi: những người mặc áo trắng kia là ai vậy? Họ từ đâu tới? Tôi trả lời: thưa Ngài, Ngài biết đó. Vị ấy bảo tôi: Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao” (Kh7,13).Thánh Tông đồ đã nhìn thấy họ trên Thiên đàng, tràn đầy hân hoan, ca hát chúc tụng Thiên Chúa : “Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên” (Kh 7,14). Quả thực, việc thanh tẩy tội lỗi chỉ thành tựu nhờ máu Chúa Kitô, Đấng Cứu Thế. Tuy nhiên, các Thánh đã phải trải qua cuộc gian truân lớn. Vì tình yêu Đức Kitô, tất cả đã phải giao chiến với quyền lực của sự dữ, với muôn nghìn đau khổ và khó nhọc. Nhưng thánh Gioan cũng giới thiệu phần thưởng lớn lao của các Ngài : “Họ đêm ngày thờ phượng trong đền thờ của Thiên Chúa… Họ sẽ không còn phải đói, phải khát, không còn bị ánh nắng mặt trời thiêu đốt và khí nóng hành hạ nữa. Vì Con Chiên đang ngự ở giữa ngai sẽ chăn dắt và dẫn đưa họ tới nguồn nước trường sinh” (Kh 7,15-17).
Các Thánh “đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên”. Như thế, họ không phải là những con người hoàn hảo,thánh thiện,tinh tuyền,không vướng mắc lỗi lầm thiếu sót hay tật xấu nào. Không ai bẩm sinh đã là Thánh. Các Thánh cũng không phải là những siêu nhân, không là những con người phi thường vượt trên đám đông nhân loại.Các Thánh càng không phải là những người bất thường kỳ dị. Các Thánh là những con người bình thường như mọi người,nhưng các Ngài đã sống những điều tầm thường một cách phi thường. Nhờ Ơn Chúa trợ lực, các Ngài đã cố gắng tiến tới mẫu mực của mình là Chúa Kitô. Bí quyết nên thánh của các Ngài là sống Tám Mối Phúc Thật,là đón nhận ân sủng của Chúa vô điều kiện,hợp tác với ân sủng đó,vâng theo ý Chúa,chọn điều thiện,luyện tập nhân đức.

Có rất nhiều vị thánh bởi vì có rất nhiều cách để nên thánh, nhiều con đường nên thánh. Có người nên thánh, vì sống khó nghèo, không ham mê của cải trần gian, chỉ ham mê một điều là thích được Chúa yêu và đáp trả lại tình yêu của Chúa. Có người nên thánh, vì sống hiền lành, tử tế với mọi người, nhịn nhục, yêu thương mọi người không trừ một ai. Có người nên thánh, vì đã phải chịu đau khổ nhiều mà không ngã lòng thất vọng, còn biết dùng những đau khổ của mình, kết hợp với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, dâng lên cho Thiên Chúa làm của lễ. Có người nên thánh, vì có lòng nhân từ quảng đại và hay tha thứ, có lòng xót thương xót đối với những người đau khổ tinh thần hay thể xác. Có người nên thánh, vì khao khát Chúa, muốn sống công chính đẹp lòng Chúa. Có người nên thánh vì tâm hồn trong sạch, không vương vấn tội lỗi trần gian, không bị các thứ đam mê xác thịt làm chủ. Có người nên thánh vì hiếu hòa, không gây hấn với ai, mà còn dấn thân hoà giải những người khác, đem lại bình an cho mọi người. Có người nên thánh, vì sống tốt, sống ngay thẳng, trung thành với Chúa và giáo huấn của Người, dù phải bách hại khổ sở, có khi còn bị giết chết nữa. Mọi cuộc đời, mọi con người đều có thể nên thánh.

Mới đây, vào ngày 10/10/2020 Đấng Đáng Kính CARLO ACUTIS đã được Giáo Hội tuyên phong chân phước, tức á thánh tại Acsisi , Ý
 
Ngài là một vị thánh đầu tiên có email , một game thủ và một lập trình viên hay gọi tắt là IT của thời công nghệ 4.0. Con đường nên thánh của ngài dựa vào lòng yêu mến Chúa Giê-su Thánh Thể. Ngài biết vận dụng công nghệ Internet để quảng bá về tình thương của Chúa Giê-su qua các phép lạ từ bí tích Thánh Thể. Ngài đi lễ hàng ngày. Ngài kết hiệp với Chúa trong mọi nơi và mọi lúc. Ngài đã nói: Đứng dưới mặt trời , chúng ta sẽ rám nắng, nhưng đứng trước Thánh Thể, chúng ta sẽ nên Thánh
 
Sinh ngày 3 tháng 5 năm 1991, Carlo Acutis qua đời ở tuổi 15 vào ngày 12 tháng 10 năm 2006 sau khi mắc bệnh bạch cầu.
 
Trong suốt cuộc đời của mình, ngài đã lập một trang web dành riêng cho các phép lạ Thánh Thể, và duy trì lòng sùng kính sâu sắc đối với Bí tích Thánh.
 
Các bạn trẻ thuộc thế hệ 9X cùng thời với ngài nói rằng: chàng trai người Ý thích chơi trò chơi điện tử này khiến họ muốn đến gần hơn với Chúa.
 
Cecilia Cicone, một cô gái 25 tuổi đến từ Delaware, nói với CNA rằng, Acutis là một ví dụ cho thấy những bạn trẻ thế hệ 9X và thế hệ Z nên sống cuộc sống của họ như thế nào trong thế giới hôm nay.
 
“Carlo đã cho thấy một cách cụ thể một vị thánh thích chơi trò chơi điện tử và truy cập internet là như thế nào. Cậu ấy thách thức tôi kiểm tra lương tâm của mình và nói, Được rồi, tôi cũng được gọi là một vị thánh biết sử dụng Internet. Tôi có đang sử dụng Internet để làm cho tình yêu của Thiên Chúa được người ta biết đến không?

Dường như qua việc phong chân phước cho tôi tớ Chúa Acutis đã giúp cho con người thời đại hôm nay nhận ra con đường nên thánh của thời đại chính là biết vận dụng những phương tiện hiện có để tôn vinh Chúa và giới thiệu Chúa cho tha nhân. Tuy nhiên, một điều không thể thiếu chính là luôn yêu mến Chúa trên hết mọi sự và yêu mến tha nhân như chính mình. Ở điểm này Acutis đã làm được điều đó.
Hôm nay chúng ta mừng các thánh nam nữ, là dịp để nhắc nhở chúng ta về ơn gọi nên thánh của mỗi người. Ai cũng phải nên thánh. Nên thánh trong bổn phận. Nên thánh trong hy sinh vì lợi ích tha nhân. Nên thánh trong việc đón nhận thánh ý Chúa với lời xin vâng trọn vẹn. Nên thánh giữa dòng đời đang bị tục hóa là điều rất khó nhưng không phải là không có thể.
 
Nếu nên thánh là để lại cho đời những gương sáng, những hy sinh, những khước từ ham muốn tầm thường. Con đường nên thánh không khó. Vì nên thánh chỉ đơn giản là làm theo ý Chúa. Ý Chúa dạy chúng ta phải trung thành với bổn phận là phải tôn thờ Chúa trên hết mọi sự. Ý Chúa dạy chúng ta đừng để danh lợi thú sai khiến mình làm hại tha nhân. Ý Chúa bảo chúng ta đón nhận mọi sự với niềm tín thác nơi Chúa. Ý Chúa mời gọi chúng ta vui sống với phận mình. Ý Chúa mời gọi chúng ta sống yêu thương, tha thứ và xả kỷ vị nhân...Và chắc chắn nên thánh luôn là con đường hoàn thiện mình trên con đường thực hiện Tám Mối Phúc, của một lối sống để cho Ý Chúa luôn thể hiện trong cuộc đời mình.
 
Mừng lễ các thánh nam nữ là thời cơ thuận tiện để chúng ta tạ ơn Chúa, chúc mừng, tôn vinh mọi tín hữu đã đi qua cuộc đời này. Họ là tổ tiên, các vị tiền nhân của Hội dòng, ông bà cha mẹ của chúng ta. Các ngài đã để lại cho lịch sử Giáo Hội, Hội dòng, gia tộc bao gương sáng của yêu thương, hy sinh, phục vụ, dâng hiến. Họ là những người giặt áo mình trong máu Con Chiên, họ là những người sống giữa đầm lầy của sự dữ nhưng vẫn giữ được nét thanh cao của con cái Thiên Chúa. Họ không để dòng đời làm vẩn đục tâm hồn bởi tham sân si. Họ đã vượt thắng tất cả để “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.
 
Lúc này mỗi người chúng ta được thôi thúc “hãy nên thánh, mỗi chúng ta đang mang trong mình mầm giống của sự thánh thiện. Vì thế, mỗi người phải tự ý thức trách nhiệm phải nên thánh trong giây phút hiện tại, với bổn phận hằng ngày.

Và hãy tự hỏi mình, Tôi có đang sử dụng phương tiện truyền thông, điện thoại thông mình, Ipad... để làm cho tình yêu của Thiên Chúa được người khác biết đến không? Hay tôi đang bị lệ thuộc vào nó, nó đang làm tôi sao nhãng việc nên thánh của mình? 

Nên thánh là chu toàn những công việc hằng ngày vì lòng yêu mến Chúa, làm tỏa sáng Đặc sủng mà tôi đã lãnh nhận khi tuyên khấn dòng. Nên thánh còn là việc khám phá ra giá trị của những công việc tôi đang đảm nhận, giá trị của công việc không quan trọng làm được nhiều hay làm ít, việc cao cả hay tầm thường, việc nổi trội hay âm thầm, việc tôi đang nắm giữ chức vụ gì, quyền hạn kia nhưng là tình yêu của mình đặt vào công việc mà Thiên Chúa ủy thác. Hãy làm tất cả những công việc bình thường bằng một tình yêu phi thường để giúp mình nên thánh giữa đời thường.

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã truyền cho mỗi chúng con phải nên thánh như Cha trên trời là Đấng thánh. Phải yêu như Chúa yêu. Tình yêu của Chúa, tình yêu đi bước trước, quên mình, quảng đại. Chúa đã yêu chúng con bằng một tình yêu như thế! Chúa tha thứ cho kẻ giết mình, cầu nguyện cho kẻ ngược đãi mình, yêu thương kẻ giết mình. Đón nhận kẻ có lòng thống hối và ban ơn thứ tha. Xin cho mỗi người trong chúng con biết kín múc nguồn sống từ Thánh Thể mỗi ngày, để chúng con vững bước trên con đường lữ hành về quê trời, để chúng con có thái độ sống đẹp lòng Chúa và tha nhân. Biết sử dụng mọi phương tiện hiện có để sống thánh và thực thi sứ vụ với tất cả lòng yêu mến, trung thành, hăng say để giới thiệu về tình yêu, lòng thương xót và Ơn Cứu độ của Chúa cho con người trong thế giới hôm nay. Amen.

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây