Thứ Sáu trước Lễ Hiển Linh

Thứ ba - 31/12/2024 22:53 137 0

Thứ Sáu trước Lễ Hiển Linh

“Người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giêsu, đó là tên mà sứ thần đã đặt trước khi thành thai trong lòng mẹ” (Lc 2, 21)

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con,
Chúng con xin ngợi khen, chúc tụng, cảm tạ và yêu mến Ba Ngôi ngay từ giây phút đầu tiên của ngày sống mới này. Chúng con cám ơn Cha về mầu nhiệm Cứu độ mà Cha đã muốn Đức Giêsu thực hiện khi sai Người đến trần gian. Trong biến cố truyền tin Danh thánh Người đã được giới thiệu. Danh thánh này nói lên căn tính và sứ mạng của Người, “chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội” (Mt 1,21). Và thánh Phêrô khẳng định rằng “dưới gầm trời này không có danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng con nhờ vào Danh đó mà được cứu độ” (x. Cv 4,12). Người “từ trời xuống” (Ga 3,13), chịu đóng đinh, chịu chết và đã sống lại, Người là Tôi Trung Đau Khổ, “hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mt 20,28).

Lạy Chúa Giêsu, nhờ Chúa, chúng con được mang danh Kitô hữu. Chúng con là những người được tuyển chọn, được chúc phúc, được Chúa yêu thương...Căn tính người Kitô hữu hướng mỗi chúng con vươn lên tới sự hoàn thiện mỗi ngày, trở nên người Kitô hữu tốt lành. Sự tốt lành theo sự tốt lành của Thiên Chúa, chứ không phải sự tốt lành luân lý. Sự tốt lành của Thiên Chúa, trong Kinh Thánh, luôn đi kèm với lòng thương xót: “Lạy Chúa, Chúa đầy tốt lành, thông hiểu và đầy lòng thương xót” (Tv 85, 5). Thiên Chúa của lòng thương xót cho nhân loại bằng việc cho đi chính mình hầu mỗi con người “được đoái nhìn đến, được chăm sóc, được nâng lên và được chữa lành”. Người Kitô hữu thực thi lòng thương xót như là phương thế để trở nên người Kitô hữu tốt lành như lòng Chúa ước mong. Xin cho mỗi chúng con xác tín rằng: chỉ khi nào mình cảm nhận được Chúa thương yêu tha thứ thật sự, mỗi người mới có thể sống quảng đại với những người chung quanh, nhạy bén, tế nhị...để tôn vinh Danh Chúa trong đời sống thường ngày của mỗi chúng con.

Suy niệm:

Tên Giêsu, là Tên vô cùng cao trọng mà sứ thần của Thiên Chúa đã giới thiệu trong ngày truyền tin. “Sứ thần nói: “Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận” ( Lc 1, 30-33). Tên của Chúa Giêsu tiếng Do Thái có nghĩa là “Đấng Cứu Độ” “Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ”  (Cv 4, 12). “Thật vậy, chỉ có một Thiên Chúa, chỉ có một Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài người: đó là một con người, Đức Kitô Giêsu. Đấng đã tự hiến làm giá chuộc mọi người. Điều này đã được chứng thực vào đúng thời đúng buổi” (1Tm 2, 3-6). Thánh Phaolô đã cho chúng ta thấy được ơn cứu độ nơi chính Đức Giêsu. Đức Giêsu chính là nguồn ơn cứu độ duy nhất cho mọi người. Người vừa là Thiên Chúa thật vừa là người thật và là Đấng trung gian duy nhất Giữa Thiên Chúa và con người, là Chiên Thiên Chúa và là Đấng xoá bỏ tội trần gian (x. Ga 1,29).

Nơi hang đá Bêlem, Hài Nhi Giêsu đã vén lộ cho nhân loại thấy hình hài của Ngài, Ngài là người thật bằng xương bằng thịt, Ngài không phải là một người giáng lâm như nhiều chuyện thần thoại cổ tích. Chúa Giêsu là một con người thật với hai bản tính: bản tính Thiên Chúa và bản tính con người. Hài Nhi Giêsu mang xương thịt hoàn toàn con người, mặc xác phàm như con người, sống như con người, ngoại trừ tội lỗi. Người là người thật, nhưng sống hoàn toàn thuộc về Cha. Ngài là một con người luôn mới mẻ như Tác giả Thư gửi tín hữu Do Thái đã viết: “Ðức Giêsu Kitô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời” (Dt 13,8). Thánh Phaolô muốn cho nhân loại thấy mầu nhiệm Ðức Kitô luôn mới mẻ vì con người, nhân loại với trí khôn, với tâm trí hạn hẹp của mình không bao giờ có thể hiểu thấu nổi. Con người qua Ađam và Eva đã mang sự tội vào trần gian, nghĩa là đã đem sự chết vào cuộc sống. Con người đã tự đánh mất, làm hư hỏng sự vẹn tuyền của mình nghĩa là thân xác đầu tiên hoàn toàn tinh ròng, thuộc trọn về Chúa. Nhưng qua cái chết của Chúa Giêsu Kitô, con người đã lấy lại sự sống vĩnh cửu. Chúa Giêsu Kitô trước bản án khắc nghiệt của Philatô, của Hêrôđê, của các thượng tế và các luật sĩ, biệt phái đã chỉ ra rằng Ngài luôn sống. Ngài đánh bại thần chết, Ngài chiến thắng thần chết.

Philatô trước mặt Chúa Giêsu đã ấm ớ khi biết Ngài vô tội, ông đang đứng trước sự thật là chính Chúa Giêsu, nhưng ông vẫn không được soi tỏ để nhận ra Ngài. Mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người mãi mãi là mầu nhiệm. Chỉ có đức tin mới giúp con người và nhân loại lãnh hội ra sự cao sâu của mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người với hình hài của một bé thơ khó nghèo, nhưng dưới lớp nghèo khó ấy lại vén lộ một mầu nhiệm cao sâu khôn lường. Lấp ló dưới máng cỏ, sau lưng Hài Ðồng Giêsu, ta đã nhìn thấy bóng thánh giá đem ơn cứu chuộc. Nơi Ngài ơn cứu độ chứa chan.

Mang danh là người Kitô hữu, chúng ta phải sống và hành động thế nào để làm chứng cho đức tin và xứng đáng là người Kitô hữu?

Còn đối với những người sống đời Thánh hiến theo Linh đạo Mến Thánh Giá, chúng ta theo sát Thầy Chí Thánh Giêsu để phục vụ mọi người một cách quảng đại với một trái tim yêu thương để làm chứng cho sự thật, “Thưa anh em, nhân danh Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, tôi khuyên tất cả anh em hãy nhất trí với nhau, trong lời ăn tiếng nói và đừng để có sự chia rẽ giữa anh em nhưng hãy sống hòa thuận, một lòng một ý với nhau” (1 Cr 1, 10). Sống tinh thần của Chúa Giêsu là sống tinh thần yêu thương trong an bình, phục vụ trong vui tươi và vô vị lợi. Nhân danh Chúa Giêsu Kitô, chúng ta phải sống xứng đáng với Danh ấy và trở nên sứ giả của hòa bình, là nhân chứng của tình yêu và là môn đệ của Đức Giêsu Kitô nơi tinh thần khiêm nhường phục vụ.

Chúng ta ước mong nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu Kitô, Đối tượng duy nhất của lòng trí chúng ta. Mỗi người cần thực hiện lời khuyên của thánh Phaolô: “Đừng làm chi vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người trọng khác hơn mình. Hãy khiêm nhường như chính Đức Kitô Giêsu, Đấng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang của Thiên Chúa mà trở nên giống phàm nhân, hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết trên cây thập tự” (Pl 2,3-4).

Mỗi ngày chúng ta vẫn thưa với Đức Giêsu lời tâm niệm: Lạy Chúa Giêsu chịu đóng đinh Ngài là đối tượng duy nhất của lòng con. Con xin chúc tụng Chúa vì Chúa đã dùng thánh giá để cứu độ trần gian. Chúng ta hãy sống trọn niềm xác tín đó để mỗi ngày được hiểu biết Chúa Giêsu hơn, yêu mến Ngài hơn và bước theo Ngài sát hơn nữa trong những việc tôn thờ và thực thi việc mục vụ, phục vụ...cách trung tín. Nhờ có Chúa Giêsu là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống (Ga 14,6), chúng ta được bước đi trên đường chân thật dẫn về sự sống muôn đời.

Lời nguyệt kết:

Lạy Chúa Giêsu, chúng con tuyên xưng “Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng con phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ” (x. Cv 4:12). Chúng con cám ơn Chúa đã cho con nhận biết về điều này. Chúa khiêm tốn đến trong trần gian, Danh Giêsu được nhiều người biết đến qua chính đời sống của Chúa. Chúa luôn cúi xuống để yêu thương con người, đặc biệt là những người khốn cùng qua các phép lạ chữa bệnh, trừ quỷ... Chính vì thế, rất nhiều người háo hức mong chờ được gặp Chúa.Và Chúa đã từng khẳng định vai trò, vị thế của Chúa trước mặt Chúa Cha “điều gì các con nhân danh Thầy mà xin Cha, thì Người sẽ ban cho các con”.

Vì lời hứa đầy yêu thương này, chúng con nài xin Chúa ở lại với chúng con, xin tình yêu của Chúa hoạt động trong mọi suy nghĩ và việc làm của chúng con- giúp chúng con toả lan sự tốt lành thánh thiện của Chúa nơi cuộc sống chúng con. Xin sức mạnh của Chúa nâng đỡ chúng con trong những yếu đuối của phận người. Xin ánh sáng Chúa chiếu dọi mọi nơi con bước đi để những anh chị em chúng con có dịp tiếp xúc, làm việc chung hay gặp gỡ trong tương quan hằng ngày sẽ nhận ra có Chúa đang hiện diện giữa cuộc sống này.

Xin ở lại với con để Chúa mãi mãi là đối tượng, là động lực duy nhất cho mọi hoạt động của con nhờ có Chúa lấp đầy trong con, con sẽ không cậy dựa vào bất cứ sự gì như tiền bạc, địa vị, chức quyền, ảnh hưởng …xin loại xa con những toan tính trần thế để sống cho Chúa dù phải bị thiệt thòi, khinh chê. Để giữa những quyến rủ đầy hấp dẫn, lời mời gọi ngọt ngào của tiện nghi,của hiện đại…con vẫn giữ được tâm hồn thanh thản bởi mình đã thuộc về Chúa, Chúa mới là tất cả, Chúa mới là Đấng có quyền năng và nguyên lý của tất cả văn minh nhân loại. Nhờ đó Danh Chúa được chúc tụng cho đến muôn đời. Amen

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây